Thời trang Hàn Quốc những năm 1990 – Phóng khoáng trên từng con phố
Màu ảnh đã cũ nhưng những bộ trang phục như mới được diện ra đường vào ngày hôm qua. Sau gần 30 năm nhìn lại, gu thời trang của giới trẻ Hàn Quốc thập niên 90 vẫn là bảng tham chiếu sống động về phong cách casual.
Từ Hương Cảng, Sài Gòn đến Seoul, cuối thế kỷ XX, làn sóng văn hóa và nghệ thuật phương Tây du nhập mạnh mẽ vào hầu hết các quốc gia Đồng Văn, khiến bức tranh thời trang nơi đây có những cú chuyển mình đáng kinh ngạc. Các con phố sầm uất nhất Hàn Quốc được tưới tắm bởi nhiều xu hướng tinh hoa, vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp cho đến ngày hôm nay. Phông bạt với gió Tây nhưng không mất đi tinh thần Á Đông, giới trẻ ở bán đảo Triều Tiên ưa chuộng lối ăn mặc tinh giản, thích khoe khéo những điểm duyên trên cơ thể và cách tân Hanbok thành các phiên bản tiện lợi hơn. Cùng ELLE sống lại thời hoàng kim của những bộ phim truyền hình như Mối Tình Đầu, Anh Em Nhà Bác Sĩ, Người Mẫu,… để tiếp thêm cảm hứng mặc đẹp từ các tư duy thời trang bất hủ.
quay về thuở sơ khai của làn sóng Hallyu
Có thể nói, “mầm mống” cho sự phát triển vượt bậc của một trong những “Con Rồng Châu Á” bắt đầu vào thập niên 60 khi Tổng thống Park Chung Hee ban hành chính sách “thắt lưng buộc bụng” toàn dân. Tuy nhiên, cho đến thập kỷ 70 và 80, nền kinh tế nói chung và ngành may mặc nói riêng của Hàn Quốc vẫn chỉ được coi là “chập chững những bước đầu tiên”. Theo Woo Youngmi, nhà thiết kế thời trang và founder của thương hiệu nổi tiếng Wooyoungmi có trụ sở ở Paris:
–
“Hàn Quốc của những năm 70 và 80 không hề tồn tại một nền công nghiệp nào, nói gì đến thời trang chính thống. Phải đến đầu thập kỉ 90, chúng tôi mới được gọi là bắt đầu sống trong một đất nước phát triển.”
–
Trải qua hai mươi năm cải cách, văn hoá và nghệ thuật của xứ sở Kim Chi vẫn chưa phổ biến và có sức ảnh hưởng xuyên biên giới như hiện tại. Một trong những sự kiện mang tính bước ngoặt chính là khủng hoảng kinh tế Châu Á nửa cuối thập niên 90. Cuộc biến động gây ra hậu quả nặng nề cho các “mạch máu” kinh tế lớn ở lục địa lúc bấy giờ như Hồng Kông và Nhật Bản. Để đối phó với sự đình trệ hàng loạt này, chính phủ Đại Hàn Dân Quốc buộc phải tìm một hướng đi mới chú trọng vào xuất khẩu để gia tăng thu nhập và ngân khố quốc gia. Đầu tư vào ngành giải trí – cũng là điểm bắt đầu của làn sóng Hallyu, là quyết định được truyền thông phương Tây mô tả là một điều “phi thường”.
Kbiz và tiếng súng mở đầu làn sóng hallyu
Không thể không nhắc đến nhóm nhạc K-pop Seo Taiji and Boys và sau đó là H.O.T cũng như S.E.S, đi đầu trong công cuộc xuất khẩu văn hoá và thời trang của Nam Triều Tiên ra toàn Châu Á. Trong khoảng thời gian này, các thần tượng sở hữu hình tượng nổi bật đã góp phần định hình phong cách cho giới trẻ. Được truyền cảm hứng từ các dòng nhạc Âu Mỹ như Pop và Hip Hop, K-pop thổi một làn gió mới vào những truyền thống cũ và phá vỡ sự kìm hãm hơn 20 năm “thắt lưng buộc bụng” của cả một thế hệ. Nền văn hoá đại chúng giờ đây mang trong mình một hình thái trẻ trung, thức thời nhưng không kém phần nổi loạn.
Ngoài K-pop, chúng ta còn được đón chào những nhà thiết kế thời trang thế hệ đầu. Họ đã tạo dựng được tên tuổi trong làng mốt thế giới cũng như trình làng các BST của mình trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Seoul. Một trong những cái tên nổi bật là Andre Kim, NTK gốc Hàn đầu tiên có show diễn tại Paris. Seoul Fashion Week cũng là một trong những sự kiện thời trang được mong đợi nhất thế giới, một dịp để các nhà thiết kế và thương hiệu đánh tiếng trên truyền thông quốc tế.
Sự ra đời của hanbok cách tân
Có một hiện tượng luôn lặp lại khi một đất nước bước vào giai đoạn thịnh vượng kinh tế và đời sống nâng cao, bỏ lại đằng sau những tháng ngày “bắt trend” vô tội vạ các trào lưu Tây phương. Đó chính là tầng lớp tri thức trẻ với tư duy cởi mở nhưng mang trong mình lòng yêu nước mãnh liệt, muốn sử dụng thời trang như một công cụ để tôn vinh bản sắc văn hoá và truyền thống cội nguồn. Điều này dẫn đến sự nở rộ của những thiết kế hanbok cách tân với màu sắc nền nã, hoàn toàn phù hợp để mặc hàng ngày.
Ấn bản tạp chí đầu tiên và sự công nhận cho thời trang Hàn Quốc
Thập kỉ 90 của thế kỉ trước cũng là khi giới trẻ Hàn Quốc định nghĩa được phong cách riêng và bắt kịp dòng chảy xu hướng thế giới. Không những vậy, giới mộ điệu nơi đây đã thêm những nét chấm phá mang đậm tính cá nhân và hơi thở Á Đông vào trang phục của mình, tạo nên một tổng thể độc đáo. Ngành công nghiệp thời trang cũng vì thế mà nở rộ và thăng hoa với sự xuất hiện của những tạp chí quốc tế. Sự ra đời của ELLE Korea vào năm 1992, đánh dấu một trang sử mới trong hành trình “xâm chiến” thế giới của ngành giải trí và làm đẹp xứ sở Kim Chi.
Bài: Từ Phương
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE