Sàn diễn Thu-Đông 2018 vừa qua gây chú ý bởi sự xuất hiện của 5 người mẫu Hồi giáo giới thiệu các mẫu trang phục kèm khăn trùm hijab (khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo). Giới chuyên môn nhận định đây là dấu hiệu tích cực cho thấy sự xóa bỏ rào cản thời trang Hồi giáo với thế giới.
Thời trang Hồi giáo là những mẫu thiết kế đặc trưng có nhiều lớp trang phục (layers), tà áo hoặc tà váy dài che phủ mắt cá chân, tay áo dài và cổ cao. Hiện nay, nhiều thương hiệu thời trang lớn như DKNY, Mango, Dolce & Gabbana… đều đã cho ra mắt những sản phẩm theo phong cách thời trang này.
BÀI LIÊN QUAN
Vừa qua, nhiếp ảnh gia Nina Manandhar đã hợp tác với Getty Images để tạo ra bộ ảnh thời trang The New Mods (thời trang Hồi giáo hiện đại). Trong đó, nhóm người mẫu tham gia bộ ảnh The New Mods sẽ chia sẻ, bàn luận xung quanh quan điểm và ý nghĩa đặc biệt trong phong cách thời trang Hồi giáo của họ.
Tiếp thu xu hướng thời đại…
Johar Amer chia sẻ: “Đối với tôi, phong cách thời trang Hồi giáo không chỉ dừng lại ở trang phục truyền thống và khăn trùm hijabs. Sự kín đáo, khiêm tốn cũng được yêu cầu trong các tôn giáo khác, là hình thức tôn trọng tôn giáo và những người xung quanh.”
“Mặc dù chịu sự ảnh hưởng tư tưởng từ gia đình nhưng tôi vẫn là một phần của thế hệ trẻ ngày nay. Tôi yêu thời trang và muốn thể hiện bản thân với hình ảnh mới mẻ, trẻ trung hơn. Thời đại internet đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá ý tưởng thời trang Hồi giáo hiện đại. Thông qua đó, chúng tôi đã xây dựng cộng đồng các cô gái yêu thời trang”, Johar Amer nói thêm.
Là người Anh mang hai dòng máu châu Phi và Ả Rập, Fatin Jameel đã chứng minh sự đa dạng bản sắc thông qua phong cách thời trang Hồi giáo của cô. Phong cách của Fatin Jameel thể hiện cá tính độc đáo và mang dấu ấn riêng.
… Hay giữ gìn bản sắc?
Aba Sharif chia sẻ: “Mọi người đều có phong cách thời trang Hồi giáo riêng. Đối với tôi, thời trang đạo Hồi phải đảm bảo chuẩn mực nhưng vẫn đạt được sự thoải mái nhất định. Cộng đồng chị em Hồi giáo đã truyền cảm hứng và định hướng phong cách thời trang cho tôi”.
Khi các thương hiệu lớn đang hướng đến thị trường thời trang Hồi giáo, Aba Sharif cảm thấy vô cùng tuyệt vời khi có thể dễ dàng tìm thấy quần áo phù hợp. Giờ đây, những cô nàng Hồi giáo có thể diện trang phục từ thương hiệu cao cấp.
Cùng quan điểm với Aba Sharif nhưng Fatma Sadiq lại khắt khe hơn khi cô đặt thời trang Hồi giáo trên sự thiêng liêng của tín ngưỡng. Cô thích những thiết kế truyền thống, đặc trưng thể hiện hình ảnh người phụ nữ đạo Hồi.
Tuy nhiên, Fatma Sadiq cho rằng: “Việc các thương hiệu nắm bắt thị trường thời trang Hồi giáo là điều tuyệt vời. Chiếc khăn trùm hijabs là sự tôn trọng truyền thống và nét đẹp văn hóa của dân tộc chúng tôi”.
Sự phát triển của thị trường thời trang Hồi giáo không đơn thuần là nỗ lực của các thương hiệu nhằm thao túng hầu bao của các khách hàng nữ giàu có đến từ các vương quốc Hồi Giáo giàu mạnh. Điều này diễn ra như một sự cao trào, một tuyên ngôn tôn vinh sự độc lập và vai trò của người phụ nữ.
—
Xem thêm
5 lần cảm hứng Công giáo xuất hiện trên sàn diễn thời trang
Sự lên ngôi của thời trang Hồi Giáo – Modest Clothing và mối liên can tới vấn nạn xâm hại tình dục
Nhóm thực hiện
Ngọc Trân (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Tham khảo: dazeddigital/ Hình ảnh: tổng hợp)