Sự hợp tác giữa hãng mốt “giá rẻ” H&M và Maison Martin Margiela
Bất ngờ thú vị nhất của thời trang năm nay là BST hợp tác giữa hãng mốt “giá rẻ ” H&M và Maison Martin Margiela – thương hiệu lừng lẫy với các thiết kế kỳ lạ. ELLE đã mời hai nghệ sĩ chọn mẫu thiết kế họ yêu thích nhất từ BST này và mặc chúng theo cách họ muốn. Đây là những hình ảnh ĐỘC QUYỀN đầu tiên về BST.
Chắc chắn người ta sẽ xếp hàng rồng rắn qua đêm để có thể bước vào không gian đặc biệt sơn màu trắng – màu sắc đặc trưng của Maison Martin Margiela, bày bán các trang phục trên giá gỗ cũng màu trắng trong chuỗi cửa hàng của H&M trên toàn thế giới. Và cũng có thể chắc chắn rằng việc hai thái cực của ngành thời trang chọn thời điểm ra mắt BST chung trong năm 2012 không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Maison Martin Margiela (MMM) được thành lập cách đây 23 năm có mác màu trắng đặc trưng, in số từ 0 đến 23 thay cho tên gọi và logo, một con số’ được khoanh tròn đánh dấu tên dòng sản phẩm. Theo những thông tin ít ỏi được công bố’ cho đến thời điểm hiện nay (“tỏ ra bí ẩn” cũng là một điểm đặc trưng của MMM), BST sẽ giới thiệu lại những thiết kế đặc trưng của thương hiệu Bỉ trong suốt 23 năm qua. Áo khoác da biker jacket với các đường rạch chéo “xé rách áo”, áo body màu nude có hình áo ngực màu đen theo phong cách giả thật “trompe l’oeil”, áo tuxedo có ve áo đính nhiều mảnh gương nhỏ như được bóc ra từ quả cầu disco, đầm dài được thiết kế để mặc theo chiều ngang là những ví dụ điển hình.
Đó không phải là những trang phục lộng lẫy như người ta thường quan niệm về thời trang cao cấp, nhưng vẻ lập dị độc đáo có thể làm cho những người ít quan tâm đến thời trang cũng phải bật lên tiếng “wow” phấn khích.
Các NTK của thương hiệu nói đây chính là những món đồ có thể vượt qua sự thử thách của thời trang và thời gian. Cũng giống như một BST đồ vật cho những người sưu tầm, trang phục được bán kèm với một bản giới thiệu gốc gác, có tên và thời điểm trang phục xuất hiện lần đầu tiên trong BST của Maison Martin Margiela. Ca sĩ Emily Haines của ban nhạc Metric so sánh sự hợp tác này với việc một ban nhạc xuất bản những bản thu âm cũ vì lý do nào đó chưa hề ra mắt thính giả. Đây không chỉ là sự kiện làm cho những người hâm mộ hay giới sưu tầm sôi sục, còn là cơ hội cho thời trang tiên phong, thử nghiệm đến với tất cả mọi người.
Thời trang biết đến Martin Margiela cuối thập kỷ 1980. Ông được coi là “thành viên bí ẩn” bên cạnh “Bộ Sáu từ Antwerp” – nhóm các NTK Bỉ vừa ra trường và vinh danh tên tuổi của Trường Mỹ thuật Hoàng gia Antwerp trên toàn thế” giới. Sau 2 năm thực tập tại Jean-Paul Gaultier, Martin Margiela thành lập thương hiệu riêng có tên Maison Martin Margiela, đồng thời trong suốt 6 năm liền thiết kế” thời trang nữ cho Hermès.
MMM chọn màu trắng làm biểu tượng, hoạt động như một công ty gia đình, tuyển người mẫu không chuyên, tổ chức show thời trang tại các địa điểm hoang sơ nằm ngoài rìa mối quan tâm của Paris hoa lệ và ngay lập tức chinh phục thủ đô thời trang thế” giới. Người ta bắt đầu đặt tên cho các thiết kế” mới lạ, có hình dáng và đường cắt thoáng trông kỳ dị, nhưng thông minh, hài hước và không phân biệt giới tính, được đánh dấu bằng những con số và bốn mũi chỉ trắng khâu đính mác của ông là thời trang “phá tan cấu trúc”.
Điều làm cho thời trang “đánh số” của MMM đồng nghĩa với “cool” nằm ở chỗ những thiết kế” từ thương hiệu này vượt ra ngoài các quan niệm thông thường của sự “cool”. Thiết kế” của MMM có thể làm người mặc nó “đẹp hơn, sexy hơn, quyền lực hơn”, nếu họ quan niệm “đẹp hơn, sexy hơn và quyền lực hơn” tức là được tự do thỏa sức thể hiện tính cách riêng, kết hợp đồ cũ và mới một cách độc đáo, phớt lờ xu hướng và thời gian, biến trang phục lạ mắt thành phong cách cá nhân.
Có thể cả H&M lẫn các NTK của MMM đều cho rằng đây chính là điều hàng triệu người tiêu dùng trên thế” giới cần đến hiện nay. Liệu người ta có cưỡng lại danh tiếng hấp dẫn của một thương hiệu tiên phong, kiềm chế” ước muốn sở hữu trang phục đính “logo vô danh” nổi tiếng để tìm kiếm phong cách riêng thực sự của chính mình trong BST? Nếu có, điều bất ngờ thú vị sẽ trở thành điều kỳ diệu của thời trang.
Diễn viên, ca sĩ người Pháp Lou Lesage
ELLE: Hãy nói cho chúng tôi biết về phong cách của chị!
Tôi không có phong cách gì cụ thể và tôi không thích mặc đồ hiệu của ai đó từ đầu đến chân. Ngược lại, tôi thích sự kế”t hợp các trang phục khác nhau – một chiếc váy vintage từ thời 1930 với áo da biker jacket và giày Converse chẳng hạn.
ELLE: Chị sẽ chọn trang phục nào trong BST này?
Áo khoác da.
ELLE: Chị sẽ kết hợp với đồ của mình như thế nào?
Tôi sẽ phối với các món đơn giản và đi giày cao gót để trông… sành điệu hơn (cười).
Nhiếp ảnh gia remi desclaux
ELLE: Hãy nói cho chúng tôi biết về phong cách của anh!
Tôi thích trang phục phải tiện dụng và bền như phong cách nhà binh hay đồ bảo hộ lao động. Tôi rất ghét phải vứt đi một món gì đó sau vài tháng sử dụng.
ELLE: Anh sẽ chọn trang phục nào trong BST này?
Áo blazer. Một thứ khác hẳn với những gì tôi thường mặc hàng ngày chắc chắn sẽ rất thú vị!