Thời trang / Thế giới thời trang

Gào thét cùng phong cách – 8 bộ phim kinh dị có tạo hình nhân vật đẹp mãn nhãn 

Những bộ phim kinh dị sau không chỉ được lòng các nhà phê bình mà còn là lựa chọn yêu thích của giới mộ điệu khi nhắc đến những tác phẩm điện ảnh có thời trang nổi bật.

Thời trang đúng là luôn tìm cách len lỏi vào những địa hạt không ngờ tới nhất, khi thể loại phim phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố giật gân và hù doạ vẫn có thể sử dụng thời trang để truyền tải thông điệp và kích “mood” cho từng trường đoạn. Trong suốt nhiều thập kỷ, dòng phim kinh dị đã đóng góp những cảm hứng mới về thời trang thông qua cách ứng dụng màu sắc, hoạ tiết và chất liệu vô cùng tinh tế. Một số tuyệt tác có thể kể đến bao gồm The Shining, Neon Demon, Midsommar,…

The Birds (1963)

Dưới bàn tay ma thuật của NTK tám lần đạt giải Oscar cho Phục trang phim xuất sắc nhất là Edith Head và nhà làm phim tài ba Alfred Hitchcock, thật dễ hiểu khi The Birds trở thành một tuyệt phẩm về cả nội dung và hình ảnh. Đáng chú ý nhất trong dàn nhân vật là “Socialite” Melanie Daniels (do Tippi Hedren thủ vai). Cô luôn sang trọng và quyến rũ với trang phục đơn sắc và mái tóc được chải phồng hoàn hảo. Chiếc váy và áo khoác màu xanh eau de nil khiến giới mộ điệu “điên đảo” và thậm chí còn là nguồn cảm hứng cho một số thiết kế thuộc BST Thu Đông 2005 của Alexander McQueen.

Thời trang xanh lá phim kinh dị The Birds
(Ảnh: Alfred J. Hitchcock Productions)
Thời trang của nữ chính phim kinh dị The Birds
(Ảnh: Alfred J. Hitchcock Productions)

Rosemary’s Baby (1968)

Thời trang của phim kinh dị Rosemary’s Baby mang đậm dấu ấn tân thời (Modernist) của giới tri thức thập niên 60. Đặc trưng của Mod là đề cao sự chỉn chu với những món đồ có trang trọng như suit, đầm ngắn dáng suông thẳng thớm, sạch gọn. Một số chi tiết “cộp mác” Mod bao gồm: váy và áo với phần cổ peter pan, màu pastel, túi da và nón beret. Đội ngũ thiết kế và đạo diễn Roman Polanski thống nhất rằng tạo hình nhân vật phải bình thường nhất có thể, để đem lại cảm giác gần gũi cho khán giả từ đó khiến chuỗi sự kiện trong phim trở nên đáng sợ và chân thực hơn. Tính ứng dụng của các trang phục trong Rosemary’s Baby được chứng minh khi Vương phi xứ Wales Kate Middleton đã mặc thiết kế váy tương tự như nữ chính của bộ phim trong lần ra mắt hoàng tử Louis với công chúng.

Phong cách Mod phim kinh dị Rosemary's Baby
Thời trang của Rosemary’s Baby là điển hình của phong cách Mod (Ảnh: Everett Collection)
Trang phục ứng dụng từ Rosemary's Baby
Kate Middleton từng mặc trang phục tương tự như nữ chính Rosemary (Ảnh: Getty Images / Everett Collection)

The Shining (1980)

So với các concept kinh dị thông thường, The Shining bật lên với những thước phim màu sắc sống động. Từ nhân vật chính như Wendy, cậu bé Danny hay cả những nhân vật phụ như cặp sinh đôi ma đều được tạo hình với các layering xanh, vàng, đỏ nổi bần bật so với hành lang màu be, nâu của khách sạn. Bộ phim quy tụ một dàn cast hùng hậu và thời lượng 144 phút là quá ít ỏi để phân chia đất diễn. Do đó, trang phục trở thành công cụ đắc lực để giúp họ ghi dấu trong tâm trí khán giả. 

Trang phục của phim kinh dị The Shining có màu sắc rực rỡ
(Ảnh: Everett Collection)
Thời trang của The Shining 1980
Người xem có thể học hỏi Wendy phong cách countryside chic. (Ảnh: Everett Collection)

Nếu bạn cảm giác những khung cảnh trong The Shining đã xuất hiện đâu đó trong năm nay thì đúng vậy, chiến dịch Exquisite của Gucci mới đây được lấy cảm hứng từ loạt tác phẩm của đạo diễn Stanley Kubrick (bao gồm cả The Shining). Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele, với tình yêu bất tận dành cho điện ảnh, đã “mạn phép” tháo rời và pha trộn những thiết kế của phim để quá khứ bùng nổ vào thực tại. 

Chiến dịch Exquisite của Gucci và The Shining
Gucci dựng lại cảnh quay hành lang cùng cặp sinh đôi ma trong chiến dịch Exquisite. (Ảnh: Gucci)
Chiến dịch Exquisite và hoa văn kinh điển của The Shining
(Ảnh: Gucci)

Bram Stoker’s Dracula (1992)

Bram Stoker’s Dracula là một tượng đài về chủ đề ma cà rồng và đã giành tượng vàng cho Thiết kế trang phục đẹp nhất tại Oscar năm 1992. Mỗi bộ trang phục đều hào nhoáng, được chăm chút kỹ lưỡng và mang tính biểu tượng. Bram Stoker’s Dracula sẽ đưa người xem vào một thế giới duy mỹ của trường phái nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng. Từng bộ cánh như được lấy xuống trực tiếp từ các bức tranh thế kỷ XIX. Cách mà cố NTK Eiko Ishioka tạo ra những bộ váy cưới với bằng ren là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho những bữa tiệc hóa trang.

Váy của những cô dâu ma cà rồng trong phim kinh dị Bram Stoker's Dracula
(Ảnh: Columbia Pictures)
Thời trang váy cưới của Lucy trong phim kinh dị Bram Stoker's Dracula
Váy cưới của Lucy, một tuyệt phẩm về ren và gấp nếp. (Ảnh: Columbia Pictures)

The Cell (2000)

Bộ phim theo chân nhà tâm lý học Catherine Deane (Jennifer Lopez) bước vào tâm trí của một gã sát nhân hàng loạt. Khi đan xen giữa thực tại khốc liệt và ảo tưởng “vặn vẹo” của nhân vật, The Cell mở ra một “sân chơi” cho NTK Eiko Ishioka tự do sáng tạo với tầm nhìn nghệ thuật của bà. Thời trang trong phim phác hoạ hoàn hảo trường phái kinh dị siêu thực, một vẻ đẹp pha trộn giữa sự kì quái và chủ nghĩa vị lai thông qua trang phục của Catherine mỗi khi cô bước vào ảo ảnh: bộ bodysuit bó sát lấy cảm hình từ lớp cơ của con người, những trang sức đội đầu và váy khiến nữ chính trong như một vị thánh…

Trang phục của Jennifer Lopez trong The Cell
(Ảnh: New Line Media)
Chiếc váy được trưng bày đấu giá của phim kinh dị The Cell
Bộ váy do Catherine mặc khi đi vào thế giới trong ơ có các chi tiết cường điệu (Ảnh: Profiles in History)

Crimson Peak (2015)

Khi Guillermo Del Toro thực hiện bộ phim vào năm 2015, chủ đích của ông là tất cả những yếu tố của bộ phim, bao gồm cả trang phục, đều sẽ kể được câu chuyện rùng rợn tại “đồi đẫm máu”. Chất liệu chủ yếu được sử dụng là lụa và nhung cho những thiết kế đậm chất gothic lãng mạn thời Victoria, khiến cho con người nổi bật giữa khung cảnh ảm đạm ở vùng đồi hẻo lánh.

Edith váy vàng
(Ảnh: Universal Pictures)
Lucille váy đỏ Crimson Peak
(Ảnh: Universal Pictures)

Song điều đáng khen hơn cả chính là cách đội ngũ phục trang đi màu theo mô típ thông thường nhưng mang lại hiệu quả không ngờ. Nhân vật chính Edith được khoác lên mình những chiếc váy có màu sắc nhẹ nhàng, thanh tao, trong khi vai phản diện Lucy mặc màu tối và đeo phụ kiện nặng nề, đại diện cho những bí mật đen tối và mưu mô xảo quyệt mà ả ta cố chôn giấu.

Edith thời trang phim kinh dị Crimson Peak
(Ảnh: Universal Pictures)
Lucille và các trang phục tối màu
(Ảnh: Universal Pictures)
Edith và Lucille thời trang đối lập
(Ảnh: Universal Pictures)

Neon Demon (2016)

Thời trang có thể là một ngành công nghiệp hào nhoáng bên ngoài, nhưng ẩn sâu bên trong là những cạnh tranh khốc liệt và tàn bạo. Đội ngũ trang phục của Neon Demon đã truyền tải thông điệp này bằng cách “phết máu” lên những màu sắc bắt mắt và chất liệu kim tuyến lấp lánh nhơ cơn mơ. Khi nữ chính Jesse (do Elle Fanning thủ vai) còn là một tân binh “chân ướt chân ráo” vào nghề, trang phục thường ngày của cô là những chiếc váy nữ tính đại diện cho sự ngây thơ. Để ngụ ý về việc làng mốt ám ảnh với vẻ đẹp và sức trẻ như thế nào, NTK phục trang Erin Benach đưa Jesse lên sàn diễn với những chiếc váy kín đáo đến “ngộp thở” như hoàn toàn bao trọn và nuốt chửng cô nàng.

Elle Fanning mặc váy Giles trong Neon Demon
(Ảnh: Everett Collection)

Sau đó, khi Jesse từng bước lún sâu vào thế giới thời trang đầy toan tính, cô “lột xác” với các thiết kế lấy từ BST Xuân Hè 2015 của Saint Laurent dưới thời gã độc tài Hedi Slimane. Việc ekip lựa chọn trang phục từ những tên tuổi lớn trong làng mốt để phản ánh mặt tối của thời trang cao cấp là một quyết định mạo hiểm nhưng lại thuyết phục và thực tế. Bởi vẻ đẹp của những thiết kế khi đi cùng với hành động tàn bạo của các nhân vật sẽ tạo ra sự tương phản và khắc họa rõ hơn thông điệp của bộ phim.

Trang phục Saint laurent trong phim kinh dị Neon Demon
(Ảnh: Everett Collection)
Váy Armani xanh của Elle Fanning trong The Neon Demon
Váy Emporio Armani xanh xuất hiện trong phân đoạn mở đầu (Ảnh: Everett Collection)
Trang phục Marina Hoermanseder trong Neon Demon
Marina Hoermanseder mang đến những trang phục với màu sắc vô cùng bắt mắt (Ảnh: Everett Collection)

Midsommar (2019)

Váy đầm, vòng hoa cùng các hoạ tiết thêu đậm chất Cottagecore hòng khiến người xem “sởn lạnh” khi khám phá hết sự quái quỷ của Midsommar. Đạo diễn Ari Aster mang đến một cơn ác mộng giữa những cánh đồng đẹp như tranh vẽ và chơi đùa với thần trí của người xem bằng việc tận dụng màu trắng – vừa có tác dụng làm nổi bật các nhân vật trên những bãi cỏ xanh mướt ở đồng bằng Thuỵ Điển, vừa tạo ra ám ảnh thị giác xuyên suốt bộ phim. 

Phim kinh dị Midsommar có thời trang cottagecore
(Ảnh: Csaba Aknay)
Vòng hoa đội đầu Midsommar
(Ảnh: A24 Studio)

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)