Nhiều ngày qua, danh sách đề cử chính thức của Oscar 2022 là chủ đề được bàn luận trên hầu hết mọi diễn đàn. Theo đó, lần đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất, Kristen Stewart vinh dự có tên trong đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của giải thưởng điện ảnh danh giá với vai diễn Công nương Diana trong bộ phim Spencer. Bộ phim không chỉ khiến khán giả ngạc nhiên bởi ngoại hình tương đồng, khả năng đặc tả chất giọng Posh trầm ấm và phong thái dịu dàng đặc trưng của nhân vật chính, mà còn bởi sự tinh tế trong từng bộ trang phục được lấy cảm hứng từ chính tủ quần áo ghi dấu một thời của cố Công nương. Mỗi thiết kế đều mang một câu chuyện, thể hiện từng giai đoạn diễn biến nội tâm của người phụ nữ tưởng chừng may mắn nhất thế giới qua sự sắp đặt tài tình của đạo diễn Pablo Larraín và NTK Jacqueline Durran.
Hành trình kể chuyện của nhà thiết kế từng đoạt giải Oscar và vai trò của Chanel
“Một truyện ngụ ngôn dựa trên bi kịch có thật”, câu mở đầu ngắn gọn nhưng ẩn ý đã khơi gợi tính tò mò và mở đường cho những xúc cảm riêng biệt mà mỗi khán giả tự mình cảm nhận. Lấy bối cảnh vào dịp nghỉ lễ Giáng sinh tại Dinh thự Sandringham và tập trung vào ba ngày cuối tuần trọng đại, những thước phim trong Spencer phần nào cho thấy sự thật đáng buồn rằng cuộc sống Hoàng gia “trong mơ” của Công nương Diana thực chất chỉ là vỏ bọc cho chuỗi ngày bị “giam lỏng” bởi luật lệ hà khắc và sự lạnh nhạt từ chính người nhà. Vì vậy, thời trang trong phim cũng ít nhiều thể hiện nội tâm hỗn loạn của người phụ nữ cô đơn này lúc bấy giờ.
Chia sẻ với tạp chí TIME, Jacqueline Durran cho biết bà đã xem qua hàng trăm hàng nghìn tấm ảnh về phong cách thời trang lúc sinh thời của Công nương, sắp xếp và tìm ra “công thức” ăn vận của người vào những thời điểm cụ thể. Để “hồi sinh” vẻ đẹp thanh lịch của Vương phi xứ Wales trên màn ảnh, nhà thiết kế tập trung khai thác thời trang của Công nương trong giai đoạn 1988 – 1992. Cùng với đó, sự hậu thuẫn của nhà mốt Chanel cho Spencer nói chung và Đại sứ thương hiệu Kristen Stewart nói riêng cũng góp phần nâng tầm đẳng cấp thời trang và làm toát lên vẻ đẹp quý phái rất riêng của Lady Di. Theo NTK Durran, tất cả các thiết kế Chanel đều xuất hiện vào những lúc Diana đang tìm kiếm sự cầu cứu. “Những chiếc áo khoác suit của Chanel nhằm tăng thêm vẻ lộng lẫy bên ngoài đồng thời che đậy sự sợ hãi bên trong”.
Durran phát hiện rằng Công nương xứ Wales mặc nhiều đồ kẻ sọc vào mùa Thu năm 1992. Vì thế, cảnh đầu tiên của Kristen trong trailer Spencer cũng được sắp đặt là một bộ trang phục gồm áo blazer vải tweed sọc tartan, áo cổ lọ màu kem thanh lịch và đôi hoa tai statement thời thượng.
“Ngấu nghiến” trong ảo giác
Khác với cách chia thì trong tiếng Anh, đối với Công nương Diana, cuộc sống trong hoàng cung dường như chẳng có gì khác giữa quá khứ và hiện tại, còn cánh cửa tương lai hoàn toàn bị khóa chặt. Mọi nhất cử nhất động của bà đều bị săm soi, dòm ngó bởi “tai mắt” trong hoàng cung. Ba ngày xoay quanh bữa tiệc Giáng sinh, tất cả trang phục của bà đều không được lựa chọn theo ý mình mà đã được ấn định từ trước bởi người trong hoàng gia. Đến nỗi, khi tỏ lòng mong muốn mặc chiếc đầm màu đen trong bữa tối đầu tiên để phù hợp với tâm trạng, người chuẩn bị phục trang thân cận vẫn thuyết phục chiếc đầm xanh cốm được lên kế hoạch từ trước mới phù hợp với nghi thức.
Vì “quá yếu đuối” để mong cầu thứ thuộc về mình, bà buộc phải chiều lòng người và mặc lên mình chiếc đầm xanh cùng vòng cổ ngọc trai, thứ trang sức hữu hình nhưng đồng thời cũng là sợi dây ràng buộc vô hình giữa cái tôi phóng khoáng và khuôn khổ ngột ngạt. Trong phút giây ảo giác, bà “mơ” rằng mình được giật đứt xiềng xích kia và ăn ngấu nghiến những viên ngọc trai như đĩa soup cùng màu với chiếc áo trên người.
Ám hiệu của sự nổi loạn trong Spencer
Cảnh vật bên ngoài hoàng cung lúc này vô cùng êm ả, ai biết được bên trong lòng người đang dậy sóng. Tại buổi lễ ở nhà thờ, trong khi mọi người đều diện những gam màu trung tính, Diana lại xuất hiện nổi bật trong bộ cánh màu đỏ, cùng chiếc mũ đội đầu với tấm mạng che mặt bí ẩn như một “lời cảnh báo” cho các hành động không khoan nhượng về sau. Được biết, bộ cánh này được tái hiện chân thật hình ảnh của “Đóa hồng nước Anh” ở Giáng sinh năm 1993.
Trong một phân đoạn khác, Kristen Stewart mặc lên mình bộ váy dạ hội organza màu kem có đính sequin tạo thành những đóa hoa nhỏ lấp lánh, rất “công chúa” và khá giống một trong những trang phục yêu thích của cố Công nương. Trong phim, nó gắn liền với thời điểm Diana tìm về với bản ngã thực sự của chính mình. Khi khoác vội thêm chiếc áo khoác, mang ủng đen, trở về ngôi nhà mình từng sống lúc nhỏ, Diana nhớ về những khoảng thời gian trong cuộc đời. Đến lúc này, không phải là ảo giác, chiếc vòng cổ ngọc trai đã thực sự bị Công nương giật đứt, đặt dấu chấm hết cho chuỗi ngày bi thương, lệ thuộc.
BÀI LIÊN QUAN
Chữa lành bằng màu vàng
Sau một đêm ám ảnh bởi cố Nữ hoàng Anne Boleyn, Diana nhớ lại thông điệp “chạy trốn” mà mình nhận được. Bà quyết định thực hiện điều đó trên cánh đồng ở Sandringham cùng một bộ đồ màu vàng bột với chân váy xếp ly và đường viền trắng. Nó giống như một liều thuốc xoa dịu tâm hồn Công nương bằng ánh nắng và sự vui tươi tuổi ấu thơ.
Quyết định cuối của Spencer: Trở về với cái tôi tự do
Trong phân cảnh Diana ngồi tâm sự với bạn bên bãi biển, bà đã mặc chiếc áo khoác Varsity đen – đỏ quá bụi bặm so với thời trang Hoàng gia. Tổ trang phục đã khéo léo lồng ghép món item gây nhiều tranh cãi ngoài đời thực này vào những phút gần cuối của phim như một cái kết mở cho quyết định thoát khỏi cái bóng cung điện của bà về sau. Trở về với bản ngã là thế, Công nương Diana vẫn không quên dành tình yêu thương cho hai con trai William và Harry của mình. Đọng lại tâm trí người xem vào những phút cuối cùng là hình ảnh 3 mẹ con nghêu ngao ca khúc All I Need Is A Miracle trên con đường đến cửa hàng thức ăn nhanh, khi ấy, “công chúa của người dân” đã lấy tên gọi là Spencer.
Nhóm thực hiện
Bài: Phùng Nhi Ảnh: Tổng hợp Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE