Thời trang phim The Great: Lớp nhung lụa xa hoa đến hoang đường của Hoàng gia Nga thế kỷ XVIII
Nếu là một fan của Marie Antoinette, bạn chắc hẳn cũng sẽ hứng thú với series The Great của Hulu với sự tham gia của Elle Fanning và Nicholas Hoult.
Thời trang hoàng gia luôn là tâm điểm chú ý của mọi tầng lớp trong xã hội phong kiến. Giới quý tộc càng trưng trổ thì càng thể hiện được sự giàu có và quyền lực của mình. Triều đại của Catherine Đại Đế (Catherine The Great) – vị nữ hoàng lừng danh, trị vì lâu nhất của nước Nga, đã góp công rất lớn trong việc đưa Đế quốc Nga trở thành một cường quốc tại Châu Âu. Sự phù phiếm và hào nhoáng trong cách ăn mặc của giới thượng lưu thời kỳ này hiện liên trong những khung hình “chật ních” tầng tầng lớp lớp các bộ cánh đồ sộ và trang sức lấp lánh trong bộ phim The Great.
Bức tranh thời trang lịch sử trong phim The Great
Để khắc hoạ lối sống “sang chảnh” của giới cầm quyền Nga, Emma Fryer đã tham khảo các văn bản, sách cũng như tranh vẽ của thế kỷ 18 ở châu Âu. Điều đó đã truyền cảm hứng cho cô thiết kế ra những bộ trang phục vừa mang tính truyền thống – đại diện cho giá trị của giới tinh hoa châu Âu những năm 1700, vừa mang hởi thở đương đại của thế kỷ 21.
Thời trang hoàng gia Nga bị ảnh hưởng sâu sắc bởi phong cách Rococo, một xu hướng bắt đầu từ Pháp. Cũng vì thế, The Great được tô điểm bởi những gam màu tươi sáng. Phủ đầy trong phim là vô số các thước vải đắt tiền như lụa và nhung được mua từ Pháp và Ý. Ren và ruy-băng thì được chọn lọc kĩ càng ở các chợ đồ cũ ở London. Tổ phục trang đã làm việc miệt mài, thậm chí đến một tuần, để hoàn thành chỉ một chiếc váy hoặc một đôi cao gót cho nhân vật Catherine. Ngoài ra còn có một số thiết kế của của Dior hoặc Alexander McQueen.
Tuy nhiên, quan niệm về cái đẹp của thế kỷ này lại không đề cao sự thoái mái của người mặc. Để có thể mặc được chiếc đầm phồng đính đá và đắp ren cầu kỳ, phụ kiện không thể thiếu chính là khung đỡ và chiếc corset ôm khít phần thân trên của người phụ nữ. Những đôi cao gót được ưa chuộng trong thế kỷ này cũng nổi tiếng là không thoải mái.
Màu sắc là dấu hiệu của quyền lực
Trong những tập phim đầu tiên, chúng ta được làm quen với một Catherine trẻ trung, ngây thơ và lãng mạn. Nàng mơ và tin tưởng vào một cuộc hôn nhân ngập tràn hạnh phúc với Thái tử Peter III của nước Nga. Để khắc hoạ rõ nét hơn sự trong sáng ấy, NTK Emma Fryer đã chọn những gam màu pastel nhẹ nhàng và nữ tính cùng với sự từ tốn khi sử dụng ruy-băng và ren.
Chia sẻ với tạp chí Bustle, Emma Fryer cho biết, phong cách của Catherine trong phim hơi khác biệt so với lịch sử. Sự thật là hoàng gia Nga chuộng những gam màu trầm ấm, mang hơi thở của quyền lực và giàu sang như màu đồng, đỏ thẫm, hồng tím, tím, ánh vàng và ánh bạc. Trong những phân cảnh sau của series, khi Katherine dần trở nên mạnh mẽ và thâu tóm được quyền lực, màu sắc trang phục của Nữ hoàng cũng dần trở nên táo bạo hơn (như xanh cổ vịt, hồng tươi) cùng với sự xuất hiện của các hoa văn trang trí phức tạp.
Phim The Great và bảo tàng sống động của những món trang sức cổ
Ngoài đời, Catherine Đại đế là chủ nhân của những BST trang sức vô cùng đắt giá. Bà sử dụng chúng như một thứ khỏa lấp xuất thân bình thường của mình. Theo Emma Fryer tiết lộ, trang sức dùng trong phim một phần là hàng thật từ thế kỷ XVIII, một phần được chọn mua từ những NTK đương đại. Rất nhiều món có nguồn gốc từ Ý nhưng vẫn thể hiện được gu thẩm mỹ của Nga thời bấy giờ.
Những biểu tượng thánh giá và tôn giáo là phong cách chủ đạo. Xu hướng từ Paris và khu vực Ấn-Âu cũng chi phối mạnh mẽ các thiết kế nữ trang ở Nga lúc này (theo đúng lịch sử). Nhưng bởi diễn biến trong series vẫn xoay quanh những năm đầu trong cuộc sống hoàng gia của Catherine, tuy là nhân vật chính, song thay vì đá quý và kim cương vốn là những hào quang nổi bật nhất trong các bức chân dung của Catherine Đại đế, Elle Fanning hầu như chỉ đeo ngọc trai và các loại dây chuyền mảnh.
Những kết hợp châm biếm Sa hoàng nước Nga – Peter III
Không chỉ riêng nhân vật Catherin, Sa hoàng nước Nga – Peter III cũng được trau truốt ngoại hình rất tỉ mỉ và chi tiết. Là một Sa hoàng với tính cách ngang ngược, bốc đồng, thất thường và hay hờn dỗi, trang phục của Peter III cũng ngầm phơi bày sự thật về người đứng đầu Đế quốc Nga. Emmy, lại một lần nữa, kết hợp cái cũ và cái mới – thuyền thống và hiện đại để khắc hoạ sự nổi loạn của nhà vua. Trang phục của Peter chính là nghệ thuật phóng đại với những kết hợp chói mắt như gấm và lụa, metallic và họa tiết thổ cẩm,…
Bài: Từ Phương
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE