Thời trang Punk trong thế giới hoạt hình Ai Yazawa: phá vỡ khuôn mẫu và khẳng định bản thân
Ai Yazawa, tác giả manga tài ba, đã khéo léo lồng ghép chất punk trong thời trang Vivienne Westwood vào những tác phẩm của mình, tạo nên những “Nana”, “Paradise Kiss” đầy cảm xúc về tình bạn, tình yêu, ca tụng cho tinh thần tự do, độc lập và cá tính.
Đối với những “mangaka” thế hệ thập niên 9X, 2000, bạn không thể bỏ qua những bộ truyện siêu phẩm như Neighbourhood Story (1995), Paradise Kiss (2000) hoặc nổi tiếng nhất là Nana (2000). Thậm chí với thế hệ sau này, những hình ảnh nhân vật trong truyện vẫn được thấy ngập tràn trên mạng xã hội như một dạng thẩm mỹ trở lại của giới trẻ.
Ai Yazawa chính là chủ nhân của những tác phẩm trên, mang người đọc đến với thế giới lãng mạn, nội tâm, cô đơn và khát vọng đam mê, hoài bão ở người trẻ. Đặc biệt, bà không tô hồng tình yêu mà thẳng thắn chia sẻ những nhiều cung bậc tâm lý phức tạp khác nhau: từ ích kỷ, kiểm soát, đến phản kháng, dễ tổn thương, bi lụy. Không chỉ được đánh giá cao bởi nét vẽ, cốt truyện và tâm lý của những tuyến nhân vật, những sản phẩm của Ai Yazawa còn được yêu mến bởi yếu tố thời trang, đôi khi lại là một phương tiện hữu hiệu để kết nối với công chúng, kể cả bây giờ.
Phong trào Punk bùng nổ tại Anh thập niên 1970 là phản ứng trước những giá trị chuẩn mực quá sức “lề lối”, thể hiện tinh thần nổi loạn, phản kháng và đặt giá trị tự do cá nhân lên hàng đầu. Một trong những nhân vật đáng chú ý nhất bấy giờ chính là Vivienne Westwood với cửa hàng Sex tại London và nhiều thiết kế mang tính biểu tượng như: áo thun với dòng chữ “God Save the Queen” hoặc logo Anarchy.
Ai Yazawa dưới thời kỳ toàn cầu hóa đã có cơ hội tiếp thu tinh thần phá vỡ khuôn mẫu và khẳng định bản thân của Westwood, thể hiện qua những bộ thiết kế phong cách punk táo bạo và mang tính cách mạng mà rõ nét nhất ở các nhân vật trong “Nana”. Shōjo Nana là bộ manga nổi tiếng xoay quanh hai người phụ nữ trẻ cùng tên nhưng sở hữu phong cách và tính cách hoàn toàn đối lập: Nana Osaki, ca sĩ nhạc punk cá tính mạnh mẽ và Nana Komatsu, cô gái lãng mạn trong thế giới đầy mơ mộng.
Nana Osaki – cô ca sĩ của ban nhạc Black Stones thường xuyên diện những trang phục đậm chất punk cá tính như áo khoác da, áo biker, quần jeans rách, áo thun họa tiết, bốt đế dày, quần vớ rách… điểm xuyến cùng đinh tán, gai nhọn, dây xích toát lên vẻ mạnh mẽ, nổi loạn. Cô gây ấn tượng với mái tóc ngắn đỏ rực, phụ kiện dày đặc và không thể quên điếu thuốc trên môi. Ngược lại, Nana Komatsu lại ưa chuộng phong cách đời thường, có phần nữ tính, nhẹ nhàng với váy, áo len, họa tiết hoa… đan xen hippie thổ cẩm.
Đặc biệt, ta hoàn toàn có thể thấy sức ảnh hưởng punk của Vivienne Westwood đậm đặc trong tác phẩm của Ai Yazawa. Yazawa khéo léo lồng ghép những thiết kế mang tính biểu tượng của Westwood vào phong cách thời trang của các nhân vật. Chúng ta không thể quên những thiết kế mang tính cách mạng, như 1985 với váy “mini-crini”, dựa trên váy crinoline truyền thống. Những chiếc áo vest huyền thoại với phần ve áo chụm lại hình trái tim, áo corset cùng vương miện của bộ sưu tập 1987.
“Nana” cũng có thiên hướng thích các họa tiết kẻ sọc xếp ly Anh Quốc, áo khoác lông thú trong bộ sưu tập “Anglomania” cổ điển của Vivienne, đặc biệt là các bộ sưu tập khoảng năm 1993-1994.
Đôi giày cao ngất ngưởng, quấn dây leo mà Naomi Campbell đã không may vấp té, hay đôi giày đế bệt “Rocking Horse” đặc trưng của Vivienne Westwood cũng xuất hiện trong tủ đồ Nana. Những chiếc áo khiêu khích, thắt dây dày đặc từ bộ sưu tập “Bondage” năm 1974 cũng được “2D hóa” trong nhiều tập của bộ truyện.
Vòng cổ quả cầu biểu tượng của Vivienne Westwood bao gồm quả cầu của Chủ quyền và Sao Thổ; tượng trưng cho sự tự do, độc lập, mà vừa quyền lực, sang trọng được thể hiện rất nhiều dưới dạng bông tai và dây chuyền, thậm chí túi xách. Dù cho vẻ ngoài cứng rắn và hầm hố của các nhân vật, họ vẫn mang trong mình sự yếu đuối và cô đơn, chiếc nhẫn “áo giáp” vừa thẩm mỹ lại muốn bảo vệ bản thân của Westwood chính là một item “biết nói”.
punk
Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp