Hơn hai thập kỷ trôi qua, thật bất ngờ rằng thời trang của Romy và Michele lại trở nên hợp thời hơn bao giờ hết. Có thể đó cũng là một trong nhiều lý do tại sao bộ phim về những cựu học sinh trung học từng bị ruồng bỏ cố tình nói dối về việc phát minh ra Post-its tại cuộc hội ngộ 10 năm sau của họ được cho là một tác phẩm kinh điển. Ngày nay, khi những bộ quần áo lấy cảm hứng từ thập niên 90 và 2000 đã thâm nhập vào phong cách đương đại và việc sử dụng nhiều màu sắc trở thành xu hướng mới thì có vẻ như cửa hàng mà bộ đôi mở ở cuối phim có thể sẽ trở nên cực kỳ nổi tiếng. Hơn thế nữa, điều đặc biệt ở Romy và Michele đó là họ có niềm tin mãnh liệt rằng điều thú vị nằm ở chính bản thân họ và hãy để điều đó được thể hiện qua những gì bạn mặc.
Phần lớn di sản thời trang mang tính biểu tượng của bộ phim được tạo dựng bởi NTK trang phục Mona Maywho, người có sức ảnh hưởng đến nhiều thế hệ đam mê phong cách với một loạt những tác phẩm kinh điển như Clueless, The House Bunny, Never Been Kissed,… Ngay từ đầu tiên, cô đã quyết định rằng Romy và Michele là một bộ phim về thời trang. Trong kịch bản, cô đã định hình sở thích ăn mặc và thiết kế ngoại hình của các nhân vật dựa trên đặc điểm về tính cách, hoàn cảnh hay mục đích của từng phân đoạn. Cô luôn biết cách làm nổi bật phong cách của hai nhân vật chính so với các vai diễn khác, qua đó thể hiện được sự khác biệt trong tư duy của họ. Thời trang không chỉ đơn giản là quần áo, nó là phương tiện để thể hiện cảm xúc và tâm lý.
Các nhân vật yêu thời trang nhưng không đắp lên mình những thương hiệu đắt tiền, ở đây họ tự tạo ra xu hướng bởi vì họ không có tiền để chạy theo nó. Bộ phim gợi ý một tủ quần áo mà ai cũng có thể mua được từ cửa hàng đồ secondhand. Hai nhân vật chính của bộ phim – Romy (Mira Sorvino) và Michele (Lisa Kudrow) – là những người bị ghẻ lạnh ở trường trung học. Trong những năm tháng ở Tucson, họ đã lấy các tín hiệu thời trang từ “Like a Prayer” của Madonna làm nguồn cảm hứng, bằng chứng là qua những chiếc áo blazer độn vai đậm chất goth-lie cùng kiểu tóc uốn xoăn xù nhẹ. Nói cách khác, Romy và Michele luôn dẫn đầu xu hướng trong khi “The Cool Kids” – những cô gái luôn cố tình chèn ép họ – lại đang mặc những bộ đồ như của mẹ mình. Dù bị cô lập vì sự khác biệt, họ vẫn là hai cô gái có phong cách tuyệt vời nhất nhưng không ai trong trường trung học đủ trình độ để nhận ra điều đó (ngoại trừ Sandy Frink).
BÀI LIÊN QUAN
Mona luôn muốn tạo ra đặc trưng riêng cho mỗi nhân vật. Chẳng hạn như Michele luôn quyến rũ với giày cao gót điệu đà còn Romy thì có vẻ mạnh mẽ hơn một chút. Mona chọn cho Michele nhiều bộ trang phục cổ sâu và váy ngắn nữ tính trái ngược với bộ vest nam có họa tiết sọc của Romy. Hay trong một phân cảnh khác, khi Michele chọn một chiếc áo khoác da bóng viền lông vũ thì Romy lại quyết định diện một chiếc áo da bóng độn vai màu đỏ thẫm. Mặc dù theo đuổi hai phong cách khác nhau nhưng tổng thể của cả hai lại nhìn rất ăn nhập với nhau.
Đặc biệt, hai chiếc váy trong phân cảnh cuối đã trở thành khoảnh khắc “đi vào lịch sử”. Mona Way từng tuyên bố rằng cô thực sự muốn một thứ gì đó mang tính biểu tượng cho bộ phim, vì vậy những chiếc váy bó ngắn với chất liệu sáng bóng ra đời. Tuy cùng một kiểu váy nhưng màu sắc lại kết nối với cá tính riêng của mỗi người.
Thời trang của Romy và Michele dần trở nên “trendy” hơn vì những người trẻ tuổi thế hệ mới luôn muốn một phong cách độc bản, ngay cả khi nó có thể phá vỡ các quy tắc hoặc đi ngược lại những gì được số đông cho là thời thượng. Minh chứng điển hình đó là sự trỗi dậy của thời trang vintage và Y2K. Đúng như Mona nói: “Romy và Michele là những người tuyệt nhất, chỉ là họ không biết điều đó”.
Nhóm thực hiện
Bài: Thanh Bình Ảnh: Tổng hợp Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE