Thời trang trong phim: Tháng Năm Rực Rỡ
Đừng bỏ lỡ “Những tháng năm rực rỡ” nếu bạn muốn ngắm lại thời trang những thập niên 70 ở Việt Nam được tái hiện một cách sống động.
Tình bạn là một thứ tình cảm cao quý và đẹp đẽ mà bất cứ ai cũng có trong cuộc đời, chính vì vậy tình bạn luôn là nguồn cảm hứng yêu thích của các nhà làm phim.
Những hồi ức tươi đẹp của thời thanh xuân luôn khiến người ta lưu luyến, như câu nói: “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”. Hay như trong phim “Cô gái mà năm ấy chúng ta cùng theo đuổi” (You’re the Apple of My Eye) của đạo diễn – nhà văn Cửu Bả Đao… Tất cả đều là những cảm xúc đẹp cho ta lưu luyến khôn nguôi.
Và “Tháng Năm Rực Rỡ” được chuyển thể từ tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc “Sunny” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng là bộ phim như thế. Phim mang đến hai câu chuyện song song của hồi ức năm 1970 và thực tại năm 2000 về tình bạn của 6 cô gái nhóm Ngựa Hoang. Biệt danh “nhà quê” cho nhân vật Hiểu Phương do Hoàng Yến Chibi, Hồng Ánh thủ vai. “Đại ca” Mỹ Dung do Hoàng Oanh, Thanh Hằng diễn xuất. Vai “hoa khôi” Tuyết Anh do Jun Vũ đóng. “Đại minh tinh” Bảo Châu dành cho Khổng Tú Quỳnh và Mỹ Uyên. “Nữ hoàng chửi thề” Thùy Linh được Trịnh Thảo, Mỹ Duyên thể hiện. Và “bé mập” Lan Chi dành cho Minh Thảo, Minh Tuyền.
Mỗi mảnh ghép của Ngựa Hoang là một cá tính, họ được gắn kết với nhau, cùng trải qua những ngày tháng sôi động nhất của tuồi học trò cho đến khi biến cố chia cắt họ suốt 25 năm. Khi gặp lại dường như tất cả đều bỏ quên giấc mơ của thời thanh xuân để chui vào vỏ ốc cô độc của mỗi người của thời hiện tại. Nhận ra điều đó, họ cùng “sửa sai” để tìm lại chính mình và sống trọn vẹn hơn.
Khi số phận và tính cách mỗi người đã thay đổi theo thời gian, liệu nhóm Ngựa Hoang còn có thể cùng nhau thực hiện ước mơ dang dở khi xưa?
Ngôn ngữ thời trang trong phim được sử dụng ở hai giai đoạn với hai địa danh là Đà Lạt năm 1970 và Sài Gòn năm 2000 rất hài hòa và tinh tế.
Thời thanh xuân của Ngựa Hoang
Những mảnh màu retro tươi sáng đã phần nào tái hiện được cái hồn thời trang học đường thập niên 70 làm khán giả bồi hồi nhớ lại một thời xa vắng. Thời trang phim cũng như gây thích thú cho những cô nàng yêu thích “hoài cổ” luôn mê mệt những bộ đồ cá tính, nổi loạn như quần jeans baggy, chân váy chữ A, váy hoạ tiết hoa, áo sơ mi carô, kính gọng nhựa bản to, quần xắn gấu…
Phong trào hippie, glam rock và punk đã tạo nên bức tranh cực kỳ đa sắc trong trang phục của các cô gái nhóm Ngựa Hoang. Đây còn là thời kỳ “lên ngôi” của những họa tiết kẻ sọc bắt mắt và chấm bi vui tươi. Và “Đại minh tinh” Bảo châu (Khổng Tú Quỳnh), cô gái con của ông chủ hãng phim nổi tiếng ở Đà Lạt nổi bật hẳn lên với thời trang tiểu thư “điệu đà” lấy tông màu hồng làm chủ đạo.
Chi tiết thú vị được khâu phục trang sử dụng để tạo nên nét gần gũi với phần đa giới trẻ hiện đại là hầu hết các cô nàng của nhóm “Ngựa hoang” đều đi loại giày bata kinh điển. Bên cạnh đó gam màu pastel lạnh dành cho “Hoa Khôi” Tuyết Anh (Jun Vũ) còn nhằm lột tả thêm về tính cách lạnh lùng của cô.
Kiểu tóc buộc đuôi ngựa trẻ trung gắn với “Nữ hoàng chửi thề” Thùy Linh (Trịnh Thảo) rất phổ biến trong học đường. Bởi thế phong cách thời trang trong phim này được xây dựng cho riêng Thùy Linh: đơn giản, nhẹ nhàng và năng động.
Vóc dáng mập mạp nên các mẫu váy yếm denim là item ưa chuộng của “Bé mập” Lan Chi.
Ngựa Hoang trường thành
Nếu thời thanh xuân mơ mộng và tươi đẹp bao nhiêu thì những nếm trải khắc nghiệt của cuộc đời thời hiện tại đã làm họ khô cằn và rạn vỡ bấy nhiêu. Nhờ sự tái ngộ mà Ngựa Hoang lại được “đắm mình trong cơn mưa rào của tuổi thanh xuân” một lần nữa.
Thời trang của Ngựa Hoang trưởng thành mang sắc màu hiện đại và phong cách của họ phù hợp với tính chất công việc của từng cá nhân.
Nhưng “sắc màu” cá tính của từng mảnh ghép vẫn giữ được nguyên vẹn.
Bên cạnh đó, chân dung đặc tả về “linh hồn” của Ngựa Hoang, là “Nhà quê” Hiểu Phương và “Đại ca” Mỹ Dung cũng thu hút được sự chú ý. Hãy bắt đầu từ ngôi sao của phim là:
Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi) là một cô bé hiền lành, ngây thơ, mới ở quê lên Đà Lạt với kiểu đầu ‘mái ngố’ hợp thời… xưa. Không chỉ vậy, những bộ đồ khoác lên người cũng được kết hợp các items chẳng giống ai như quần ống túm rộng thùng thình mặc với áo len dài và đặc biệt là đôi dép cói. Nhưng lại chinh phục bạn bè bởi khuôn mặt dễ thương, và tài năng văn vẻ trời phú của mình.
Chiếc áo len họa tiết chấm bi mà lại mặc với quần thụng, đi sandal bệt hở mũi và đôi vớ lửng thì thành ra chất “hai lúa”.
Tuy không chạy theo những xu hướng thời trang thập niên 1970 như bạn bè đồng trang lứa nhưng kiểu phối đồ kết hợp màu sắc trên trang phục của Hiểu Phương cũng khá dịu mắt.
Những chiếc áo len với đủ loại họa tiết đã làm nên một “màu sắc” riêng cho Hiểu Phương thời tuổi trẻ.
Cô bé nhà quê Hiểu Phương rụt rè mơ mộng nhưng cũng tinh nghịch ngầm ngày nào giờ là một người phụ nữ công sở an phận thủ thường (Hồng Ánh) bên cạnh một người chồng thành đạt và đứa con gái mới lớn. Cô bỏ quên giấc mơ trở thành nhà văn để viết nên câu chuyện của nhóm Ngựa Hoang.
Trong một lần đến bệnh viện thăm mẹ, Hiểu Phương tình cờ phát hiện ra Mỹ Dung (Thanh Hằng), cô bạn thân trong nhóm Ngựa hoang năm xưa đang bị ung thư giai đoạn cuối. Cuộc gặp gỡ trong tình huống này đã khiến Hiểu Phương thực hiện một kế hoạch để đáp ứng nguyện vọng cuối cùng của Mỹ Dung: tìm lại những cô bạn thân của nhóm Ngựa hoang năm xưa.
Cô mang vẻ đằm thắm, dịu dàng và diện những bộ trang phục công sở cao cấp như chiếc áo sơ mi nữ tính với vạt khăn duyên dáng cùng chân váy bút chì.
Chiếc áo blouse cổ thuyền, vải voan cát mềm mại mang đến vẻ đẹp thanh lịch.
Gợi chút vintage với kiểu cổ peter pan dịu dàng.
“Đại ca” Mỹ Dung (Hoàng Oanh) có tính cách khẳng khái mạnh mẽ và toát lên diện mạo giống các cô gái năm 1970 nhất qua trang phục theo lối menswear, chuộng áo khoác bên ngoài sơmi cắm thùng quần chinos, chân đi combat boots.
Chiếc áo sơ mi họa tiết lá cọ, kết hợp quần jeans ống loe thể hiện được cá tính phóng khoáng.
Kể cả khi cô nàng có mặc áo sơ mi ca rô màu cam rực rỡ thì vẫn khá “men-lì”.
Áo khoác bomber jacket sành điệu khoác ngoài áo thun kẻ ngang màu sắc, quần ống suôn và combat boots mang đậm chất punk rock.
Nữ đại ca của nhóm Ngựa hoang với tính cách mạnh mẽ, giỏi võ và luôn bảo vệ các thành viên trong nhóm năm nào, giờ đây Mỹ Dung của tuổi trưởng thành (Thanh Hằng) vẫn là một cô gái đơn chiếc, đang phải đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo trên giường bệnh cô độc một mình.
Dù không còn diện trang phục nam tính như quá khứ, nhưng vẫn thể hiện sự mạnh mẽ qua thần thái.
Vẻ đẹp cổ điển của chiếc áo khoác trench coat thời thượng mang đến cho “Đại ca” Mỹ Dung phong cách thời trang trong phim hiện đại đầy quyến rũ.
Xem thêm:
Thời trang trong phim: Nam Thanh Nữ Tú Thế Kỷ 20 (20th Century Boy and Girl)
Thời trang trong phim: Revolutionary Love (Cách Mạng Tình Yêu)