Qua cách phối màu, lựa chọn trang phục, bố trí khung cảnh quay đều cho thấy con mắt nghệ thuật tinh tế của Trần Nữ Yên Khê - vợ đạo diễn Trần Anh Hùng trong vai trò giám đốc thiết kế mỹ thuật và dẫn truyện với chất giọng Pháp êm đềm, mượt mà dành cho Vĩnh Cửu (Éternité).
Truyền tải ngôn ngữ điện ảnh kiểu Pháp theo một lối dẫn mới. Đạo diễn Trần Anh Hùng đã vẽ lên một bức tranh “Vĩnh cửu”, được chú trọng chăm chút bằng cảm xúc tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhưng nhiều giá trị biểu cảm đến mức tối đa. Nhịp phim diễn biến chậm rãi hòa quyện giai điệu dương cầm cổ điển du dương, gần như không có lời thoại giữa các nhân vật. Âm nhạc và tiếng ngoại hình (voice off) là hai yếu tố quan trọng nhất của bộ phim. Cả hai làm thành một tổng thể quyện vào nhau, hỗ trợ nhau, đưa khán giả xuôi theo dòng chảy thời gian vào cuộc sống của một gia đình thượng lưu Pháp trong suốt hơn một thế kỷ như trải qua một giấc mộng hoài niệm xa xưa.
Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của ba người phụ nữ thuộc thế hệ khác nhau, Valentine vừa tròn đôi mươi, kết hôn với Jules. Henry – một trong những người con của Valentine – yêu và lấy Mathilde, cô bạn thanh mai trúc mã từ nhỏ. Mathilde lại rất thân với Gabrielle – người kết hôn với Charles trong một cuộc hôn nhân sắp đặt. Cả ba người phụ nữ đón nhận những hạnh phúc đến trong cuộc đời – tình yêu, những thiên thần chào đời – và cả những nỗi đau mát mát người thân. Người trở thành góa phụ, người mất đi những đứa con vì lý do này hay lý do khác, người cô đơn hàng chục năm chỉ bởi cái chết chưa tìm đến… Thời gian cứ thế trôi, họ già đi, những đứa trẻ lớn lên, bi kịch xảy đến nhưng sau đó hạnh phúc đến khỏa lấp cho nỗi đau. Bộ phim giống như một cuốn album gia đình mà trong đó, mỗi tấm ảnh là một kỷ niệm để rồi những trang giấy được dán kín ký ức – đó là lúc câu chuyện khép lại.
.
Trần Nữ Yên Khê – vợ Trần Anh Hùng không chỉ làm diễn viên hay Production Desginer (thiết kế sản xuất) và Costume Designer (thiết kế phục trang) giống như trong các tác phẩm trước đây nữa, mà ở “Vĩnh Cửu” (Éternité), chị còn đảm nhiệm giám đốc thiết kế mỹ thuật và dẫn truyện với chất giọng Pháp êm đềm, mượt mà.
.
“Yên Khê lo tất cả những cái khán giả có thể xem thấy trên màn ảnh: từ bối cảnh (décor), kiểu tóc, giày dép, áo quần của nhân vật đều là lựa chọn của Yên Khê, để tạo ra một bộ phim đặc biệt. Thời gian trong phim trải dài 100 năm, nhân vật rất đông và Yên Khê cùng 2 cộng sự người Bỉ và Pháp phải chạy khắp nơi, tìm áo quần cũ, vải làm như hồi xưa chứ không phải vải của thế kỷ 21, để lên được sự chân thật của bộ phim. Có hôm, 4h chiều vừa xong phần phục trang ở Paris lại hối hả leo lên tàu chạy một tiếng rưỡi đến Brusell (Bỉ) để làm décor. Rất mệt nhưng rất thú vị… Anh Hùng cần một người hiểu rõ nhất anh Hùng, và anh ấy cũng không cần kiểm tra, để Yên Khê tự do lựa chọn vì phim này không có nhiều thời gian”.
Trong một bài phỏng vấn về tầm quan trọng của phần thiết kế trang phục đóng bao nhiêu phần trăm vào thành công của phim, chị đã bộc bạch: “Rất quan trọng. Yên Khê cũng là diễn viên, nếu mình đi giày cao hay giày thấp, mặc quần chật hay váy thì mình diễn sẽ và đóng một kiểu khác. Việc của Yên Khê là giúp diễn viên tìm áo quần hợp với hành động, tâm lý để diễn viên có thể diễn dễ dàng hơn. Làn da của diễn viên rất quan trọng, “lớp da” thứ 2 là áo quần, “lớp da” thứ 3 là bối cảnh. Bối cảnh trong phim phải làm người xem cảm nhận được cá tính, tâm hồn của nhân vật”.
Theo gót nhân vật Valentine do nữ diễn viên Audrey Tautou thủ vai từ thiếu nữ 15 tuổi đến bà lão 80 tuổi được diễn ra một cách rất chân thực. Để đạt được điều đó, điều kiện cần và đủ là phải chú trọng làn da, nên đạo diễn Trần Anh Hùng đã làm việc với bộ phận hóa trang (make-up) chuyên nghiệp của công ty chuyên về kỹ xảo điện ảnh. Anh chia sẻ: “Đây là một bộ phim về da thịt và máu, vì liên quan đến những đứa trẻ chào đời, hay chết đi. Tôi không muốn khi một người bà ôm cháu mình mà người ta lại cảm thấy hết cả phần hoá trang hay những bộ phận giả khi về già. Vì thế, phải để quá trình lão hoá tôn trọng làn da. Đây là công việc kéo dài 8 tháng đối với tất cả các nhân vật trong phim”.
.
Qua cách phối màu trang phục, bố trí khung cảnh quay đều cho thấy con mắt nghệ thuật tinh tế của Trần Nữ Yên Khê.
.
“Tình yêu chưa bao giờ là thứ có sẵn nhưng một khi được tạo nên, nó trở thành vĩnh cửu”.