Nếu có ngày thứ Hai nào đáng mong chờ, thì đó hẳn là ngày thứ Hai đầu tiên của tháng Năm – thời điểm diễn ra siêu tiệc thời trang Met Gala. Sự kiện thường niên luôn chào đón từ 150 đến 200 vị khách hạng A từ khắp thế giới, trở thành một thỏi nam châm hút truyền thông và đem lại giá trị lên đến hàng chục triệu Mỹ kim cho những thương hiệu hàng đầu. Dù không công khai tranh đấu nhưng những nhà mốt xa xỉ thường có những chiêu bài “lăng-xê” riêng tên tuổi và dàn khách mời khủng, thương hiệu lên đồ cho nhiều ngôi sao nhất cũng vì thế mà thay đổi qua mỗi năm.
BÀI LIÊN QUAN
MET GALA 2019: GUCCI
Trong danh sách những thương hiệu là ứng cử viên sáng giá cho tinh thần phô trường, châm biếm của chủ đề “Camp: Notes on Fashion,” Gucci xưng ngôi vương khi tươm tất phục sức cho 15 ngôi sao tham dự. Nhà mốt Ý cũng tài trợ cho Met Gala 2019, với giám đốc sáng tạo Alessandro Michele đồng chủ trì sự kiện danh giá cùng Lady Gaga, Harry Styles, Serena Williams và Anna Wintour.
Ngôn ngữ thời trang vui tươi, phóng đại của Gucci dưới thời Alessandro Michele thực sự là linh hồn của Met Gala 2019. Kênh Youtube chính thức của sự kiện khi “bẻ nghĩa” chủ đề đã ví von “Camp” hiện hình trong những phom dáng ngông cuồng nhất, như một chiếc áo khoác đính 3 triệu lông vũ. Trên những bậc thang danh giá năm đó, tuy không có chiếc áo lông vũ nào nhưng giới mộ điệu được chứng kiến “hội bạn” Gucci thực hiện những khoảnh khắc thời trang điên rồ: Jared Leto và “phần đầu” lơ lửng, Saoirse Ronan và Florence Welch trong những chiếc “long bào” đầy quyền lực hay Harry Styles thách thức tính nam độc hại bằng một áo ren xuyên thấu. Cho đến hiện tại, Met Gala 2019 và những trang phục của nhà mốt Ý vẫn ghi dấu trong lòng giới mộ điệu là một trong những sự kiện khó mà “qua mặt” được khi xét về mức độ cường điệu.
BÀI LIÊN QUAN
MET GALA 2021: VERSACE
Theo lời giám tuyển Andrew Bolton, các khách mời tham dự Met Gala 2021 phải trả lời cho câu hỏi: “Ai sẽ hoá thân người dân nước Mỹ?” Những tưởng các nhà mốt có gốc Hoa Kỳ như Ralph Lauren, Tory Burch là thương hiệu đồng hành với nhiều khách mời nhất, nhưng Versace mới là “nữ hoàng” thực sự của buổi tiệc nhập vai. Thương hiệu Ý phải khéo léo thế nào để được lòng nhiều khách hàng và hoàn thành xuất sắc thử thách thuộc về một nền văn hoá khác?
Làng mốt Mỹ luôn nổi danh với sự du nhập, học hỏi và phát triển từ những nền móng thời trang như Pháp, Ý. Versace cũng là thương hiệu được rất nhiều ngôi sao mang quốc tịch xứ cờ hoa ưa chuộng, gắn liền với hình mẫu Hollywood phù phiếm từ những năm 90. Với sự hiểu biết và tiếp cận gần về bản sắc của cường quốc, khi được giao đề bài đào sâu vào sự đa dạng, bền vững, linh hoạt về giới và hình dáng thể hiện trong thời trang Mỹ, Donatella Versace đã có lối diễn giải vô cùng ấn tượng trên thảm đỏ Met Gala 2021. Tạo hình chinh phục giới mộ điệu trong sự kiện chính là bộ cánh mạ vàng của Lil Nas X, biểu trưng cho sự vươn mình và hoà nhập của những cá nhân thuộc cộng đồng LGBTQ+ qua 3 giai đoạn biến hoá trang phục.
Versace cũng chịu trách nhiệm thiết kế trang phục cho những ngôi sao trẻ trong nhiều lĩnh vực như người mẫu, diễn viên. Những bộ cánh được cách điệu từ màu sắc và hoạ tiết chủ đạo của lá cờ nước Mỹ.
MET GALA 2022: LOUIS VUITTON
Tiếp nối câu chuyện về bản sắc nước Mỹ, Met Gala 2022 với chủ đề “In America: An Anthology of Fashion” sẽ hướng ánh đèn đến những thiết kế và những bộ óc kiến tạo xuyên suốt chiều dài lịch sử. Nicolas Ghesquière nhân cơ hội này đánh chiếm thảm đỏ bằng “đội quân” gồm 14 đại sứ và bạn thân thương hiệu diện váy áo từ hòm lưu trữ của Louis Vuitton. Với một ngành công nghiệp mê mẩn cái mới như thời trang, không quảng bá cho những bộ cánh mới là một tuyên ngôn mạnh mẽ của thương hiệu về tính bền vững, cũng như thể hiện sự tôn trọng và bám sát chủ đề Met Gala, một sự kiện vốn luôn khiến giới mộ điệu nhức nhối với những vị khách “lệch tông”.
“Công thần” của Louis Vuitton tại Met Gala 2022 gồm có Emma Stone – diễn viên nữ nổi bật với tác phẩm “Cruella”; Hoyeon Jung – tên tuổi chưa hạ nhiệt sau “Squid Game” và Gemma Chan – người vừa bỏ túi vai diễn chính trong bom tấn “Eternals” từ nhà Marvel. Những ngôi sao của nhà mốt Pháp thống nhất “dresscode” Gilded Glamour xa hoa, lộng lẫy bằng hai tông màu đầy bất ngờ: đen – trắng điểm thêm các chi tiết đính đá, sequin.
MET GALA 2023: Chanel
Sự nghiệp trải dài 6 thập kỷ với những đóng góp mang tính biểu tượng cho nhiều tên tuổi như Chloé, Fendi… nhưng quãng thời gian “cầm trịch” Chanel từ 1983 đến 2019 của Karl Lagerfeld luôn được xem là giai đoạn có sức ảnh hưởng lớn nhất với làng mốt thế giới. Chẳng lạ khi có gần 20 vị khách tham dự siêu tiệc thời trang Met Gala 2023 tôn vinh “ông hoàng tóc bạc” bằng những thiết kế mang bản sắc của thương hiệu hoa trà.
Lời tri ân gửi đến Karl dù muộn màng nhưng lại vô cùng mãn nhãn. Những vị khách đua nhau “hiểu” ông bằng những bộ cánh dệt từ vải tweed lãng mạn hay sang trọng khác biệt bằng hơi hướng tinh giản. Sự kiện cũng là cơ hội để Chanel phô diễn lực lượng đại sứ và bạn thân thương hiệu hùng hậu, từ những người thuộc dòng dõi hoàng tộc đến những tên tuổi hạng A như: Charlotte Casiraghi – hậu duệ của công chúa Caroline xứ Monaco, diễn viên Kristen Stewart, Margot Robbie, ca sĩ thần tượng Jennie (BLACKPINK). Met Gala 2023 và phục sức đẹp thuyết phục được “khai quật” từ những BST cách đó hàng thập kỷ chứng tỏ sức sống của Chanel trước vòng xoay thời trang.
Nhóm thực hiện
Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp