Là những người tạo ra các xu hướng có sức lan tỏa mạnh mẽ, không thể phủ nhận rằng, Gen Z giờ đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang. Đây cũng là một thế hệ mâu thuẫn được sinh ra trong một thời đại có nhiều mâu thuẫn không kém, với sự tiến bộ của công nghệ, cùng sự nghiêm trọng của các vấn đề khí hậu và phong trào nhân quyền. Trong khi giới trẻ ngày càng nhận thức được vấn đề trên và những rủi ro của việc tiêu thụ quần áo quá mức, họ hơn bao giờ hết vừa là người sáng tạo, vừa là nạn nhân của các xu hướng.
BÀI LIÊN QUAN
Gần đây, BoF Insight đã phối hợp cùng JUV Consulting để thực hiện một cuộc khảo sát về những thương hiệu thời trang được Gen Z ưa chuộng. Số liệu chỉ ra rằng, dù sẵn có các nhãn hàng theo đuổi thời trang bền vững, 66% trong tổng số người tham gia khảo sát cho rằng giá cả vẫn là một trong ba tiêu chí quan trọng nhất khi chi trả cho một mặt hàng thời trang, theo sau mới là phong cách và tính bền vững.
Nike là thương hiệu thời trang được yêu thích nhất
Nhờ các thiết kế trang phục và giày dép chuyên dụng nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, ngôi vị trong BXH các thương hiệu được yêu thích nhất thuộc về Nike. Trong năm 2022, những màn kết hợp đỉnh cao cùng các nhà thiết kế như Jacquemus và Martine Rose đã tạo tiếng vang trên tất cả các phương tiện truyền thông và chính các sản phẩm trong BST collab cũng nhận được phản hồi tích cực. Bên cạnh đó, giá cả phải chăng, các chiến dịch truyền thông vì xã hội cũng đóng vai trò không nhỏ giúp thương hiệu bỏ xa các đối thủ nặng ký.
BÀI LIÊN QUAN
“Đôi bạn cùng tiến” Gucci x Adidas
Cái bắt tay vang dội của hai gã khổng lồ đã giúp Gucci và Adidas lần lượt chiếm vị trí á quân và quý quân trong danh sách. Trong đó, Gucci là thương hiệu thời trang xa xỉ duy nhất lọt vào top 10. Dưới sự dẫn dắt của cựu giám đốc sáng tạo Alessandro Michele, Gucci được các khách hàng Gen Z đánh giá cao dù giá trị sản phẩm vượt xa tiềm năng mua hàng của phần lớn nhóm đối tượng này. Thành công đến từ chiến lược tiến sâu vào thế giới công nghệ số mà nổi bật là sự gia nhập Metaverse. Ngoài ra còn có chiến dịch quảng bá Gucci Vault và các bộ sưu tập theo trí tưởng tượng của Michele. Nhà mốt đã tìm cách thu hút người tiêu dùng trẻ thông qua các đợt giảm giá NFT và đẩy mạnh thương mại trên tựa game Roblox, cũng như các chiến dịch hợp tác, tập trung vào trang phục đường phố và thể thao, từ quan hệ đối tác với Adidas đến bộ sưu tập cùng Harry Styles.
Denim never dies với Levi’s
Vị trí thứ 5 của danh sách thuộc về thương hiệu Levi’s. Với các dòng sản phẩm chủ yếu đến từ denim – một chất liệu “tuyệt vời và nên được chào đón ở bất kỳ đại sảnh sang trọng nào”, Levi’s sẵn sàng chiều lòng các tín đồ thời trang trẻ ở phiên bản độc nhất của chính họ.
Thời trang nhanh vẫn có chỗ đứng
Dù các thương hiệu thời trang nhanh không thể thống trị trái tim Gen Z, họ vẫn có chỗ đứng vững chắc nhất định trong thói quen mua sắm của giới trẻ. Cụ thể, H&M, Zara lần lượt đứng vị trí thứ 4 và 5, và Shein vẫn “ung dung” nằm trong top 10, khi giá cả vẫn là mối bận tâm lớn của người trẻ. Suy cho cùng, đây vẫn là một vấn đề dài hơi, trông đợi nhiều vào thời gian và nhất là động thái từ những ông lớn thời trang, bởi lẽ, dẫu cho thế hệ này dần vững chắc về tài chính, thì vấn đề tương tự lại được truyền sang thế hệ tiên phong tiếp theo.
Nhóm thực hiện
Bài: Mẫn Nhi
Ảnh: Tổng hợp