“Cái nôi của thiên tài nổi loạn”, “Nơi mà chủ nghĩa siêu thực được thoả sức vẫy vùng” hay “Nhà mốt khai phá những giấc mơ”,… Đó chính là những gì mà người ta nghĩ đến Schiaparelli – một thương hiệu thời trang cao cấp tại Pháp với bề dày lịch sử và nguồn di sản đáng tự hào. Sau gần một thế kỉ “im hơi lặng tiếng”, Schiaparelli giờ đây đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết với những thiết kế gây “rúng động” giới mộ điệu được khoác lên bởi dàn sao Hollywood.
ELSA SCHIAPARELLI – “bà hoàng NỔI LOẠN” CỦA GIỚI THỜI TRANG
Sinh ra vào năm 1890 và lớn lên trong một gia đình thượng lưu tại thành phố Rome (nước Ý), Elsa Schiaparelli sớm đã hình thành những cảm thụ sâu sắc về nghệ thuật và cái đẹp. Thuở nhỏ, với cá tính và trí tưởng tượng của mình, cô bé Elsa Schiaparelli đã từng nhét hạt giống hoa vào tai, mũi, miệng với mong muốn trở nên xinh đẹp với một gương mặt phủ đầy hoa.
Sau khi rời bỏ những cuộc hôn nhân chóng vánh, bà mang con gái đến Paris vào năm 1922 và chính thức mở một của hiệu thời trang mang tên mình 5 năm sau đó. Bộ sưu tập đầu tay với thiết kế áo len cùng motif trompe l’œil và hiệu ứng đánh lừa thị giác đầy mới lạ đã “hớp hồn” những quý cô nước Pháp lúc bấy giờ khi phong cách thể thao đang chiếm ưu thế giữa bầu không khí tưng bừng của Thế vận hội Olympic.
BÀI LIÊN QUAN
NHỮNG THIẾT KẾ thời trang SIÊU THỰC PHÁ VỠ RÀO CẢN ĐỊNH KIẾN CỦA SCHIAPARELLI
Được cho là đối thủ đáng gờm của Chanel – nhà mốt nổi tiếng với những thiết kế đen trắng kinh điển, Schiaparelli lại là người tiên phong trong việc tạo ra xu hướng từ những gam màu chói chang, nổi loạn. Cụ thể, bà đã tạo nên cơn sốt “shocking pink”, một sắc fuchsia độc đáo và rực rỡ như “thách thức” những tông màu u tối, trầm buồn giữa giai đoạn Thế chiến thứ hai. Tông hồng “gây shock” này cũng đã góp phần không nhỏ trong việc ghi danh Schiaparelli vào bảng vàng lịch sử của thời trang.
Nhà thiết kế người Ý luôn muốn tạo ra những bất ngờ không lường trước cho giới mộ điệu những năm 30, 40 khi liên tục “phá vỡ” hàng rào định kiến bảo thủ và bỏ ngoài tai những lời dị nghị về ngoại hình. Trang phục của bà như “con tàu nghệ thuật” đưa người ta đến hành trình của những giấc mơ tưởng chừng là viển vông, ảo mộng. Mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa siêu thực huyền ảo, những thiết kế biểu tượng như chiếc mũ hình giày cao gót, áo blouse tay phồng cực đại hay chiếc váy tôm hùm đã tạo ra tiếng tăm vang dội cũng như trở thành di sản đắt giá của nhà mốt Schiaparelli cho đến tận ngày nay.
THỜI KÌ HOÀNG KIM TRỞ LẠI cùng daniel roseberry
Thổi luồng sinh khí mới vào những di sản khổng lồ của Schiaparelli khi gia nhập nhà mốt vào năm 2019, Giám đốc Sáng tạo Daniel Roseberry đã “lật lại” lịch sử vàng son của thương hiệu qua lăng kính cá nhân đầy sự hiện đại và phảng phất nét siêu thực đang liên tục biến hoá trong địa hạt thời trang đương thời. Dẫu thành công truyền tải bản sắc “độc nhất” khi phóng tầm nhìn ra khỏi những sự hoài cổ trong quá khứ, Roseberry vẫn luôn trân trọng những thiết kế mang tính biểu tượng mà từ lâu đã trở thành tiền đề cho những “giấc mơ” của Schiaparelli.
NHỮNG LẦN “LỌT VÀO MẮT XANH” CỦA DÀN SAO ĐÌNH ĐÁM HOLLYWOOD
Vị thế của Schiaparelli càng trở nên vững chắc khi các thiết kế Haute Couture của thương hiệu đã không ít lần “lọt vào mắt xanh” của những ngôi sao hạng A Hollywood. Có thể nói, việc những thiết kế mang âm hưởng siêu thực đặc trưng của Schiaparelli lần lượt xuất hiện tại những sự kiện mang tầm cỡ quốc tế cùng hội sao hạng A như Lady Gaga, Adele, Bella Hadid, Beyoncé… là minh chứng cho ánh hào quang chưa bao giờ dập tắt và hứa hẹn một tương lai rực rỡ của nhà mốt nổi loạn Schiaparelli.
Nhóm thực hiện
Bài: Thi Lê Ảnh: Tổng hợp Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE