185 năm lịch sử với hơn 400 thiết kế từ Tiffany Archives
“Vision” – tầm nhìn và “Virtuosity” – kỹ thuật chế tác thủ công điêu luyện là hai giá trị cốt lõi xuyên suốt lịch sử 185 năm của thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Đúng như tên gọi, buổi triển lãm vừa chính thức mở cửa tại một trong những phòng trưng bày lâu đời nhất London – Saatchi Gallery kể lại câu chuyện lịch sử của thương hiệu, về tầm nhìn của nhà sáng lập Charles Lewis Tiffany và những thành tựu quan trọng trong ngành trang sức của Mỹ nói riêng và thế giới nói chung; đồng thời tôn vinh hơn 400 tác phẩm lừng danh của các bậc thầy kim hoàn.
Di sản không chỉ để nhắc nhớ về một thời kỳ vàng son, mà còn là kim chỉ nam cho những tạo tác mang tính đột phá trong tương lai. Là một biên niên sử trực quan về nhà kim hoàn lâu đời kể từ khi thành lập ở thành phố New York vào năm 1837, Vision & Virtuosity tái hiện từng giai đoạn quan trọng của thương hiệu qua các thiết kế trang sức cao cấp trong kho lưu trữ Tiffany Archives. “Kể từ khi thành lập, Tiffany & Co. đã giữ vị trí độc nhất và tiên phong. Triển lãm hé lộ lý do vì sao Tiffany & Co. là thương hiệu trang sức mang tính biểu tượng toàn cầu” – Alexandre Arnault, Phó Chủ tịch Điều hành, Sản phẩm và Truyền thông của Tiffany & Co. cho biết.
Hành trình lịch sử của “Vua của những viên kim cương”
Triển lãm Vision & Virtuosity bao gồm 7 chương riêng biệt tái khẳng định DNA và trọng tâm của bản sắc thương hiệu. Mở đầu là dấu ấn sáng tạo tiên phong của nhà sáng lập Charles Lewis Tiffany.
BÀI LIÊN QUAN
Charles bắt đầu ước mơ khởi nghiệp từ một cửa hàng “văn phòng phẩm và hàng hóa” nhỏ trên đường phố New York năm 1837. Với tư duy thẩm mỹ và tầm nhìn đi trước thời đại, ông từng bước đưa Tiffany & Co. trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực chế tác trang sức cao cấp, đặc biệt là biến món quà kỳ diệu của tự nhiên – kim cương thô trở thành những tuyệt tác phụ kiện tinh xảo hiếm có lúc bấy giờ.
Năm 1878, Tiffany mua lại một trong những viên kim cương màu vàng lạ mắt và lớn nhất thế giới có nguồn gốc từ mỏ kim cương Kimberley ở Nam Phi. Dưới sự hướng dẫn của nhà đá quý lỗi lạc của Tiffany – Tiến sĩ George Frederick Kunz, viên kim cương được cắt từ 287,42 carat xuống còn 128,54 carat với 82 mặt cắt tinh xảo để viên đá toát lên vẻ đẹp rực rỡ, trong trẻo và hoàn hảo nhất. “Tiffany Diamond” – Kim cương Tiffany trở thành trở thành chuẩn mực cho kỹ thuật thủ công xứng danh Tiffany & Co. và đến bây giờ triết lý đó vẫn chưa bao giờ thay đổi.
Là dấu ấn di sản quan trọng nhất của Tiffany & Co., “Tiffany Diamond” xuất hiện trước công chúng qua những phiên bản trang sức khác nhau như một sự khẳng định tầm nhìn và tay nghề của bậc thầy kim cương. Năm 1961, viên đá quý màu vàng kết hợp cùng vòng cổ Ribbon Rosette – một tạo tác nổi tiếng khác của Jean Schlumberger, gắn liền với hình ảnh kinh điển của nữ minh tinh Audrey Hepburn trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s. Hepburn sau đó gửi thư cho Tiffany & Co. về món trang sức đặc biệt này, mượn lời của John Keats: “Điều đẹp đẽ chính là niềm vui suốt đời”. Năm 1995, kim cương vàng được Jean Schlumberger biến tấu thành khuy măng sét độc đáo với tên gọi “Bird on a Rock”. Tác phẩm tinh xảo được trưng bày tại bảo tàng Musée des Arts Décoratifs, Paris.
Kể từ năm 1878 đến nay, viên kim cương Tiffany Diamond luôn được tôn vinh với vị trí danh dự trong các lễ kỷ niệm trọng đại của nhà mốt. Trong 3 năm trở lại đây, công chúng có dịp nhìn thấy viên đá quý độc nhất vô nhị đồng hành cùng các tên tuổi nổi tiếng như Lady Gaga tại thảm đỏ Oscar 2019 và gần đây nhất là chiến dịch quảng bá “About love” với sự góp mặt của cặp đôi Beyoncé và Jay-Z.
Bạn có thể chiêm ngưỡng cận cảnh chiếc vòng cổ kim 128,54 carat huyền thoại này tại gian triển lãm thứ 7 của Vision & Virtuosity.
Dấu ấn di sản của Charles Lewis Tiffany không thể không kể đến “cuộc cách mạng” nhẫn đính hôn bằng kim cương vào năm 1886. Chiếc nhẫn Tiffany ® Setting làm nổi bật “nhân vật chính” bằng cách nâng viên đá ra khỏi khung nhẫn, trở thành trung tâm phản chiếu ánh sáng. Cho đến ngày nay, Tiffany ® Setting vẫn được xem là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu đích thực. Không dễ để tận mắt ngắm nhìn từng góc cạnh của chiếc nhẫn mang tính biểu tượng này. Tham quan phòng thứ 4 của triển lãm, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng chiếc Tiffany ® Setting nguyên bản mà còn đắm chìm trong thế giới trang sức tình yêu của Tiffany & Co.
Kho tàng trang sức cao cấp của Tiffany & Co.
Tiffany & Co. không chỉ nổi tiếng là bậc thầy kim cương mà còn tạo tiếng vang qua các BST trang sức cao cấp (High jewelry). Các BST Blue Book của Tiffany được đặt trong triết lý của nhà kim hoàn về “sự sang trọng hằng ngày”. Bạn không cần chờ một dịp đặc biệt để đeo món trang sức đặc biệt. Trang sức Tiffany & Co. là chứng nhân cho mỗi bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của chủ nhân, nhất là khi bạn có thể mang người bạn này bên mình mỗi ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Nếu như Charles Lewis Tiffany đặt những viên gạch đầu tiên cho đế chế kim cương thì các NTK lỗi lạc như Jean Schlumberger, Elsa Peretti® và Paloma Picasso® đã có công nâng tầm di sản thương hiệu bằng những tạo tác High Jewelry hoàn mỹ. Gia nhập gia đình Tiffany vào năm 1956, NTK huyền thoại Jean Schlumberger để lại gia tài trang sức đồ sộ lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Những năm sau đó, Tiffany chào đón các NTK tài năng khác bao gồm Elsa Peretti®, người đã thổi làn gió mới vào thiết kế trang sức vào những năm 1970 với sự đơn giản thanh lịch dựa trên các hình thức tự nhiên; và Paloma Picasso®, người theo sau vào năm 1980 với những thiết kế trang sức vượt khỏi khuôn khổ truyền thống.
Những sáng tạo của thế hệ kế thừa lỗi lạc như Louis Comfort Tiffany, Gene Moore cho đến Jean Schlumberger, Elsa Peretti, Paloma Picasso và John Loring cũng được trưng bày trong không gian sang trọng của buổi triển lãm. Ngoài ra, bạn có thể khám phá BST trang sức cao cấp Blue Book hàng năm trong gian phòng thứ 3. Không gian thứ 5 dành cho khán giả hâm mộ của Breakfast at Tiffany’s, trong khi chương 6 dành riêng cho những sáng tạo kim cương nổi tiếng của nhà mốt.
Triển lãm Vision & Virtuosity ra mắt tại phòng trưng bày Saatchi Gallery, nằm trong Trụ sở chính của Công tước York gần Quảng trường Sloane mở cửa đón khách tham quan từ ngày 10/6/2022 đến hết ngày 19/8/2022. Bạn có thể đặt vé vào cửa tại phòng triển lãm hoặc trên ứng dụng triển lãm Tiffany & Co. (có trên kho ứng dụng iOS và Google Play) đồng thời khám phá thêm nhiều điểm nổi bật của triển lãm và nội dung độc quyền.
Bạn cũng có cơ hội sưu tầm các sản phẩm giới hạn do Tiffany & Co. hợp tác độc quyền với các nghệ sĩ trong Tiffany Blue® như áo phông và hoodie được thiết kế bởi Daniel Arsham, bóng đá Tiffany & Co. x Wilson®, ván trượt Quartersnacks, bình hoa Mellow Gemini, bộ bút Caran d’Ache và bộ trà Bellocq tại cửa hàng quà tặng.
Nhóm thực hiện
Ảnh: Tiffany & Co. Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE