Tư vấn thời trang là gì?
Tư vấn thời trang (Fashion Consultant) là một loại tư vấn hình ảnh, tập trung xây dựng phong cách cá nhân cho từng đối tượng khách hàng cụ thể thông qua việc lựa chọn quần áo, phụ kiện, kiểu tóc, trang điểm… phù hợp với các tình huống, sự kiện khác nhau. Những người cần gây sự chú ý hoặc thường xuyên xuất hiện trước công chúng sẽ thuê chuyên gia tư vấn thời trang như ngôi sao điện ảnh, thần tượng âm nhạc, người mẫu thời trang, vận động viên thể thao chuyên nghiệp, thậm chí cả các chính trị gia. Đôi khi, ngay cả các doanh nhân cũng tìm đến tư vấn viên để xây dựng phong cách chuyên nghiệp hơn, không những giúp họ tự tin mà còn tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thăng tiến trong sự nghiệp.
Tùy thuộc vào những đặc điểm của một tình huống nhất định mà các chuyên gia tư vấn thời trang sẽ giúp khách hàng tìm được trang phục phù hợp và gây được ấn tượng về ngoại hình. Thỉnh thoảng, họ chịu luôn trách nhiệm tổ chức lại tủ quần áo cũng như mua sắm các mặt hàng mới. Có thể thấy hai loại hình tư vấn thời trang phổ biến nhất là:
– Stylist: Những người tạo nên concept cho các bộ hình thời trang trên tạp chí, cố vấn cho các chương trình thời trang, gameshow hoặc là chuyên gia tư vấn riêng cho các ngôi sao nổi tiếng.
– Personal Shopper: Một hình thức mới kết hợp giữa tư vấn thời trang và dịch vụ bán hàng cao cấp. Các chuyên gia tư vấn sẽ trở thành cầu nối giúp những thương hiệu thời trang đến gần hơn với tầng lớp trung và thượng lưu. Những người không có thời gian mua sắm nhưng vẫn muốn có vẻ ngoài ấn tượng khi xuất hiện trong các sự kiện có thể tìm đến những chuyên gia tư vấn ở các cửa hàng thời trang.
Chuyên gia tư vấn thời trang làm gì?
Công việc chính của một nhà tư vấn thời trang là giúp khách hàng của mình duy trì hình ảnh hấp dẫn và tích cực. Để làm được điều này, các chuyên gia tư vấn phải hiểu được môi trường và tính chất công việc của khách hàng, đồng thời biết được phong cách mà khách hàng muốn hướng tới. Nếu khách hàng chưa định vị được phong cách riêng, chuyên gia tư vấn sẽ nghiên cứu và lựa chọn phong cách phù hợp nhất với người đó. Trong nhiều trường hợp, nhà tư vấn sẽ xem qua tủ đồ của khách hàng, loại bỏ những thứ không phù hợp và giữ lại những thứ tốt nhất, đó là cách giúp khách hàng định vị phong cách cho chính mình. Ví dụ, một doanh nhân cần có trong tủ đồ các trang phục lịch sự, chỉn chu và có chút cổ điển như suit, sơmi, cà-vạt, giày tây; trong khi một ngôi sao nhạc rock sẽ muốn có quần áo trendy và liên tục cập nhật những xu hướng mới nhất. Việc phân loại trang phục sẽ giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều, vì đầu tư vào những món đồ hữu dụng bao giờ cũng đáng giá hơn việc mua sắm lung tung mà chẳng bao giờ dùng tới.
Bên cạnh đó, các chuyên gia tư vấn cũng giúp khách hàng lựa chọn quần áo phù hợp với làn da và vóc dáng, nhằm làm nổi bật những ưu điểm và che bớt khuyết điểm về hình thể. Để nâng cao tổng thể hình ảnh bên ngoài, họ còn đưa ra các gợi ý về kiểu tóc, cách trang điểm, kết hợp trang sức, phụ kiện và cả cách sử dụng nước hoa, tất cả nhằm giúp khách hàng của mình trở nên thoải mái và tự tin hơn.
Cuối cùng, một nhà tư vấn thời trang có thể hướng dẫn khách hàng chọn loại trang phục tốt nhất cho tủ quần áo của mình nhưng không áp đặt gu thẩm mỹ cá nhân lên họ. Một chuyên gia thực sự là người khiến cho khách hàng cảm thấy được nâng cao kiến thức về thời trang nhưng vẫn khắc họa được sở thích và cá tính của mình.
Chuyên gia tư vấn thời trang cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Mặc dù không có tiêu chuẩn cụ thể nào cho một người bắt đầu sự nghiệp tư vấn thời trang, nhưng hiểu biết về phong cách, xu hướng và liên tục cập nhật thông tin về thời trang là những yêu cầu cần thiết. Những người muốn theo đuổi con đường này được khuyến khích tham gia các chương trình đào tạo về thời trang, đồng thời phải có kinh nghiệm làm việc trong môi trường chuyên biệt như các tạp chí thời trang, chương trình thời trang, cửa hàng thời trang…
Bên cạnh đó, những nhà tư vấn thời trang cũng phải thể hiện được phong cách cá nhân và gu thẩm mỹ của mình. Cách họ xuất hiện trước khách hàng sẽ thể hiện cách họ giúp khách hàng xuất hiện trước đám đông. Tất nhiên sẽ chẳng ai chọn một tư vấn viên ăn mặc còn xấu hơn cả mình, phải không?
Chuyên gia tư vấn thời trang làm việc ở đâu?
Đa số các chuyên gia tư vấn thời trang làm việc với tư cách cá nhân (stylist), chủ yếu làm việc với các đối tượng khách hàng riêng biệt dựa trên uy tín và mức độ chuyên nghiệp của mình. Những người này dành nhiều thời gian và tâm huyết để tìm hiểu khách hàng của họ, họ làm việc độc lập và kết quả cũng ít nhiều mang dấu ấn riêng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp, công ty tư vấn hình ảnh, cửa hàng thời trang cũng có thể thuê chuyên gia tư vấn thời trang (Personal Shopper) để hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm và có trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Ở nhiều nơi, tư vấn thời trang là một nhu cầu được định hướng rõ ràng, dẫn đến hình thành các tổ chức tư vấn chuyên nghiệp, thường xuyên mở các hội thảo, các buổi thuyết trình nhằm đưa ra lời khuyên chung cho công chúng, giúp người tham gia có được cái nhìn tổng thể và cải thiện cách ăn mặc của mình.
—
Xem thêm
Personal Shopper – Thế hệ mới của ngành thời trang
8 bí quyết để trở thành một tín đồ thời trang
3 công dụng vui của việc ăn mặc đẹp
Nhóm thực hiện
Bài: Đoàn Trúc Ảnh: Tư liệu