Phong cách là điều có thể nhìn thấy hay cảm nhận được qua diện mạo, cách ăn mặc, tính cách và cử chỉ. Duyên dáng và thanh lịch, kỳ quặc và mới lạ, hay thậm chí sự kệch cỡm phản cảm cũng được xem là phong cách. Cũng giống như trong nghệ thuật, với thời trang, đẹp hay xấu, cuốn hút hay dị hợm, đáng yêu hay nguy hiểm, đó vẫn là phong cách.
Một người có phong cách có thể được nhận định là ăn mặc đẹp, phù hợp hoặc dẫn đầu xu hướng. Nhưng cũng có những biểu tượng thời trang chỉ trung thành với một dáng vẻ nhất định. Cả hai đều mang đến nguồn cảm hứng trong ăn mặc, và khi có được lượng người theo dõi (follower) nhất định, họ sẽ được gọi bằng cái tên Influencer – người có sức ảnh hưởng.
Các giám đốc sáng tạo tại các thương hiệu thời trang ngày nay không chỉ giỏi về kỹ thuật và sáng tạo, họ còn phải có tầm nhìn và phong cách riêng. Đó chính là chìa khóa để thành công trong mọi thời đại. Hãy điểm lại những cái tên như Vivienne Westwood, Alexander McQueen, John Galliano hay thời nay có Hedi Slimane, Rick Owens, Phoebe Philo… Mỗi người đều tạo cho riêng mình một đế chế, một tôn giáo khác biệt để hàng triệu tín đồ thời trang dõi theo.
Trong số những tín đồ đó có cả những biểu tượng phong cách trên mạng xã hội. Họ là stylist, người mẫu, nhà báo, buyer… Với gu thẩm mỹ, kiến thức thời trang và mối liên hệ mật thiết với các thương hiệu, họ trở thành “fashion insider” và tiếp tục lan tỏa tầm ảnh hưởng của mình về xu hướng, phong cách và cảm hứng mua sắm đến số đông thông qua mạng xã hội.
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo dựng phong cách riêng trong thời đại mạng xã hội thống trị? Trở ngại lớn nhất chính là sự copy. Nếu bạn tìm kiếm cụm từ “Top stylish influencers” trên Google, kết quả sẽ hiển thị rất nhiều bảng xếp hạng. Không danh sách nào giống nhau, nhưng thật khó để tìm ra sự khác biệt trong những tài khoản đó. Việc có được thông tin và hình ảnh tham khảo quá dễ dàng khiến cho màng lọc của chúng ta ngày càng mỏng. Phong cách là cách chúng ta thể hiện dấu ấn cá nhân của bản thân. Nhưng ngày nay, những gì chúng ta nhìn thấy, mua bán và bàn luận đều rất giống nhau, lặp đi lặp lại.
Cùng với sự ra đời của các ứng dụng như Instagram, Snapchat và các hashtag, nhu cầu chứng tỏ bản thân của giới trẻ ngày càng cao. Ngày nay, nỗi sợ không hợp thời càng to lớn với hầu hết cư dân mạng và ai cũng muốn là người đẹp, bắt kịp xu hướng nhất. Điều đó thôi thúc họ hướng về những tượng đài thành công. Đó là lý do vì sao chúng ta chỉ có một Kylie Jenner, Bella Hadid nhưng lại có hàng triệu người giống hai cô nàng influencer kia.
Chúng ta cảm thấy an toàn với việc trở nên giống nhau, nhưng đồng thời cũng chán ghét nó. Đó là lý do vì sao sự xuất hiện của “dị sĩ” Alessandro Michele tại Gucci cách đây hơn 3 năm được giới trẻ đón nhận nồng hậu đến thế. Phong cách Michele đem đến không mới, có phần cũ kỹ bởi vẻ ngoài hoài cổ. Nhưng chúng thật sự mới bởi cách ông đưa chúng ta đến với thế giới thần tiên của chính ông, nơi mọi thứ được pha trộn một cách đầy bất ngờ và bất quy tắc.
Trên con đường tìm kiếm phong cách riêng, ngoài việc chọn lọc được những thứ phù hợp với bản thân, có lẽ chúng ta còn cần phải có một tinh thần thép vững vàng. Nếu đã tìm thấy những gì phù hợp với chính mình, hãy trung thành với bản ngã thực thụ đó. Anna Wintour có thể mang đôi giày Manolo Blahnik màu nude đi khắp nơi, hay Karl Lagerfeld mặc suit đen quanh năm suốt tháng, nhưng chẳng ai có thể phàn nàn rằng phong cách của họ mờ nhạt.
Nếu bạn hỏi liệu thời trang có còn sản sinh ra những cái mới trong tương lai hay không thì câu trả lời vẫn là có, nhưng chắc chắn sẽ không nhiều và đủ mạnh nếu như chúng ta thỏa hiệp với việc trở thành bản sao. Nếu muốn bắt chước, hãy làm theo những bậc tiền bối khi internet chưa làm bá chủ; hãy mạo hiểm đi theo những điều mà màng lọc cá nhân cho là đẹp và bỏ ngoài tai sự dè bỉu của đám đông.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Lê Ảnh: Tư liệu Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE