Ở kinh đô ánh sáng Paris, xen kẽ giữa khu trung tâm hàng hiệu Galeries Lafayette và đại lộ mua sắm Champs-Élysées có một quảng trường được mệnh danh là “đại bản doanh” của trang sức cao cấp. Với mức giá “vượt mặt” cả Haute Couture, Haute Joaillerie được sinh ra bởi sự xa hoa và hào nhoáng của giới thượng lưu Châu Âu.
BÀI LIÊN QUAN
Thành tựu của những bậc thầy
Haute Joaillerie hay High Jewelry trong tiếng Anh là những món đỉnh sức được tạo nên từ đá quý tự nhiên và kim loại “hiếm có khó tìm”. Hơn cả một sản phẩm bày bán đơn thuần, Haute Joaillerie là tinh hoa của Trái Đất, đôi tay và trí óc con người. Chúng đòi hỏi sự khéo léo trong từng chi tiết “li ti”, kỹ thuật chạm khắc thượng thừa và đôi khi còn phải nắm giữ chuyển động “vô hình” của kim loại.
Khác với Fine Jewelry – cũng được dịch ra tiếng Việt là trang sức cao cấp nhưng được sản xuất hàng loạt trên một khuôn đúc có sẵn, dòng High Jewelry được làm hoàn toàn bằng tay với “nhân vật chính” là viên kim cương hay đá quý tinh khiết nhất. Mức độ xuất hiện của chúng là một trong một triệu. Với kim cương xanh, tỉ lệ sẽ là một trên hàng chục triệu. Do đó, việc chế tác hai chiếc nhẫn hay vòng cổ giống hệt nhau là điều cực kì khó khăn và gần như không thể.
BÀI LIÊN QUAN
MỘT món trang sức – Một gia tài truyền đời
Đá quý sắc đậm và kim cương màu chính là nhóm đắt đỏ nhất của Haute Joaillerie. Mức giá tính bằng USD của một món đỉnh sức có thể lên đến bảy hoặc tám chữ số nhưng sẽ không ngừng tăng theo mỗi lần sang tay và đấu giá. Điều này biến nó trở thành khoản đầu tư sinh lời của giới siêu giàu.
Một trường hợp tiêu biểu là chiếc vòng cổ của cố minh tinh Hollywood Elizabeth Taylor. Thiết kế đến từ BVLGARI và có đá chủ là viên kim cương 52,72 carat. Sau này, nó được mua lại bởi chính BVLGARI trong buổi bán đấu giá của Christie’s với mức giá gần 6 triệu USD.
BÀI LIÊN QUAN
Những “ông lớn” trong cuộc chơi
Mỗi mùa, BST Haute Joaillerie cũng được giới thiệu song song với Haute Couture và được trưng bày ở quảng trường Place Vendôme (Paris), nơi được coi là kinh đô thu nhỏ của ngành chế tác trang sức cao cấp. Sở hữu cửa hàng tại đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để thương hiệu gia nhập cuộc chơi Haute Joaillerie.
Một trong những “tai to mặt lớn” của làng đỉnh sức là Boucheron với lịch sở hơn 100 năm. Thương hiệu này nổi tiếng với khả năng kết hợp hài hoà giữa thời trang và trang sức, giữa Haute Couture và Haute Joaillerie. Ví dụ như chiếc áo choàng Cape de Lumière được các nghệ nhân kim hoàn “may” từ 1kg vàng 18 carat trong hơn 900 giờ làm việc. Ngoài ra, Cape de Lumière cũng được gắn một viên đá Citrine (thạch anh vàng) ở mặt trước, một trong những loại đá có giá trị nhất trong họ nhà thạch anh.
Hiếm có nhà mốt nào vừa thành công với Haute Couture, vừa cực kỳ có tiếng trong giới Haute Joaillerie như CHANEL. Để kỉ niệm 90 năm tuổi đời của BST Bijoux de Diamants do chính tay Coco Chanel thiết kế năm 1932, cũng là BST trang sức cao cấp đầu tiên của thương hiệu, CHANEL đã cho ra mắt tuyệt tác vòng cổ Allure Céleste. Vẫn là ý tưởng tái hiện vẻ đẹp rực rỡ của dải ngân hà, “mặt trăng” của chiếc vòng cổ là viên sapphire 55,55 carat, ở phần đuôi là ngôi sao chổi gắn viên kim cương 8,05 carat.
Gần đây, Dior cũng cho ra mắt BST lấy cảm hứng từ sự phức tạp của những chiếc váy Haute Couture. BST Haute Joaillerie Dior Print được lấp đầy bởi những dải đá quý. Chúng chuyển sắc đầy tinh tế, từ ruby, đá spintel tới kim cương vàng và đá tsavorite (ngọc lục bảo Châu Phi). Thiết kế nhẫn, vòng tay và vòng cổ đã “chối từ” sự truyền thống thông thường, hướng tới nét hiện đại, bất đối xứng và ngẫu nhiên. Giám đốc Sáng tạo của Dior Jewelry – Victoire de Castellane đã truyền tải “xuất thần” những hoạ tiết trên vải thành các thiết kế trang sức đầy tinh xảo.
cuộc chơi sức mạnh giữa giá trị và nghệ thuật trong địa hạt haute joaillerie
Với số lượng triệu phú và tỉ phú đang tiếp tục gia tăng toàn cầu, nhu cầu mua đỉnh sức đã vượt quá nguồn cung. Doanh thu dòng Haute Joaillerie đã không còn phụ thuộc vào các gia tộc giàu có nhiều đời, mua và để lại trang sức cho con cháu. Thay vào đó là sự xuất hiện của một làn sóng khách hàng thế hệ trẻ có hiểu biết về công nghệ, quan điểm mới mẻ và sắc sảo, đang tìm kiếm những sản phẩm trang sức thể hiện được cá tính và cái tôi.
Chính vì thế, chúng ta chứng kiến ngày càng ít hơn những lần “xuống tiền” vì mong muốn đầu tư hay món quà ngày kỉ niệm, mà đơn giản chỉ là một cách “tự thưởng” bản thân của những người phụ nữ trẻ, giàu có và độc lập. Do đó, các nhà hoàn kim đang phải “chạy đua” để theo kịp thị hiếu của đối tượng khách hàng cực kì tiềm năng này. Thay vì những thiết kế truyền thống lấy trọng tâm là đá quý cỡ lớn, nhãn hàng đang thử nghiệm các thiết kế nhẹ nhàng, tinh tế với những “cú twist” trẻ trung hơn.
Ngoài ra, có những thương hiệu tổ chức các buổi showroom dành riêng cho khách hàng VIPs, cùng họ thiết kế nên bộ trang sức “không đụng hàng”. Có thể thấy, thế hệ Millennials đã và đang yêu cầu nhiều hơn những sản phẩm táo bạo, khắc hoạ được cá tính và phong cách của họ.
Nhóm thực hiện
Bài: Từ Phương
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE