Thời trang / Thế giới thời trang

Kho báu trang sức diệu kỳ của Van Cleef & Arpels

Từ vùng Caribe tại Miami, Mỹ, chuyến du hành trên biển của những chàng cướp biển John, David Và Jim… đã cập bến hòn đảo Phuket ở Thái Lan, mang theo nhiều kho báu quý giá và đẹp đến nao lòng. Đó là những tác phẩm trang sức trong BST high jewelry mới nhất Treasure Island của nhà kim hoàn Van Cleef & Arpels.

BST Treasure Island của Van Cleef & Arpels được lấy cảm hứng từ cuốn sách kinh điển cùng tên của tác giả Robert Louis Stevenson xuất bản lần đầu tiên vào năm 1883. Cũng giống như bất kỳ câu chuyện phiêu lưu nào, BST được chia thành ba chương để người xem như được cùng nhân vật bước lên chuyến hành trình phiêu du trên biển cùng các thủy thủ đến hòn đảo hoang. Ở đó họ khám phá những điều kỳ thú đẹp đẽ của thiên nhiên, hoa cỏ, muông thú và đến cao trào là khi họ tìm được những kho báu đầy màu sắc. Vì sao lại là cuốn sách hơn 140 tuổi đó, và điều gì khiến BST này càng đặc biệt hơn? ELLE Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng bà Julie Clody Medina, Chủ tịch của Van Cleef & Arpels Châu Á Thái Bình Dương. 

chủ tịch trang sức Van Cleef & Arpels
Bà Julie Clody Medina, Chủ tịch Van Cleef & Arpels Châu Á Thái Bình Dương. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Sau khi được ngắm nhìn tận mắt BST Treasure Island, tôi muốn quay lại điểm khởi đầu. Tại sao đội ngũ sáng tạo đã chọn cuốn sách cùng tên của Robert Louis Stevenson là nguồn cảm hứng chính? Điều gì đã đến trước tiên: những viên đá quý hay câu chuyện sáng tạo? 

Tôi nghĩ chúng ta cần quay về với bản chất và DNA của Van Cleef & Arpels cũng như truyền thống và thế mạnh về kể chuyện của Maison. Từ những năm 2000, mỗi năm chúng tôi đều ra mắt BST trang sức cao cấp theo chủ đề, lấy cảm hứng từ nhiều lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có văn học. Chúng tôi có BST lấy cảm hứng từ “Giấc Mộng Đêm Hè“, “Romeo và Juliet“ của William Shakespeare hay những câu chuyện cổ tích của Grimm… Với BST Treasure Island, chúng tôi mong muốn mang đến một câu chuyện có thể bao quát tất cả những gì Maison đại diện, một câu chuyện đưa tất cả chúng ta bước vào cuộc phiêu lưu, một hành trình mà bạn không nhất thiết phải lên thuyền để vượt đại dương. Đó cũng có thể là hành trình nội tâm. Nhưng chắc chắn đó là BST mang đến rất nhiều niềm vui. 

bông tai trang sức Van Cleef & Arpels
BST high jewelry Treasure Island của Van Cleef & Arpels thổi bùng cảm hứng du hành để khám phá và trân quý những món quà tuyệt đẹp từ thiên nhiên và cuộc sống. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Quá trình sáng tạo tại Van Cleef & Arpels vốn rất thú vị và có thể bắt nguồn từ một cuộc trò chuyện, một ý tưởng hay một ký ức thời thơ ấu… Và bốn năm trước, chúng tôi bắt đầu chọn lựa và tìm kiếm những viên đá hoàn hảo dựa trên chủ đề được chọn. Đó là sự cộng hưởng của rất nhiều trao đổi. Viên ngọc lục bảo gần 48 carat là một trong những báu vật chúng tôi tìm thấy đầu tiên cho BST. Sau đó những viên đá quý đẹp nhất với chất lượng cao nhất được kết hợp với những kỹ thuật chế tác savoir faire thuộc di sản hàng thế kỷ của Maison như Mystery Set. Để rồi cuộc phiêu lưu của Treasure Island dẫn dắt chúng ta qua ba chương. Chương đầu tiên là cuộc phiêu lưu trên biển với những gì liên quan đến tàu thuyền, hải tặc, sóng biển… Chương hai là khi những nhà thám hiểm đặt chân lên hòn đảo xa xôi, hoang vắng và tất cả vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên vốn là điều Van Cleef & Arpels luôn trân quý. Cuối cùng, chương ba là cuộc săn tìm kho báu, và chúng ta tìm thấy những báu vật tuyệt đẹp mang dấu ấn Ấn Độ, thời kỳ tiền Colombia, từ Nam Mỹ… Điều tuyệt vời nhất có lẽ là chủ đề của BST vượt qua ranh giới thế hệ hay biên giới về địa lý, bởi vì chắc chắn mỗi chúng ta đều có kỷ niệm thuở thơ ấu với những cuộc phiêu lưu trong tâm trí để được khám phá thế giới xung quanh hay những báu vật tuổi thơ được cất giấu.

phụ kiện mũ trang sức Van Cleef & Arpels
Ảnh: Van Cleef & Arpels

BST Treasure Island sẽ tiếp tục được phát triển trong tương lai chứ thưa bà? 

Chắc chắn là như vậy. BST đã có điểm dừng chân đầu tiên tại Miami, bây giờ tại Phuket, Thái Lan và chắc chắn sẽ có những điểm đến khác để chúng tôi tiếp tục có thể kể câu chuyện và đưa mọi người vào hành trình tuyệt vời này thông qua những sự kiện thật đặc biệt. 

không gian trưng bày trang sức Van Cleef & Arpels
Trong không gian trưng bày lấy cảm hứng từ khu rừng nhiệt đới, người xem được ngắm nhìn tận mắt những viên đá quý hoàn hảo nhất tạo tác nên các tác phẩm nghệ thuật bằng kỹ thuật savoir-faire đỉnh cao. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Tác phẩm yêu thích nhất của bà trong BST này là gì? 

Thật sự quá khó để chọn chỉ một món trang sức yêu thích duy nhất, bởi vì cảm xúc ấy giống như cảm hứng và tâm trạng mỗi buổi sáng có thể thay đổi theo từng ngày. Đặc biệt vào ngày hôm nay tôi muốn nói về chiếc vòng cổ Récif Corallien d’Eclesse với những viên đá ruby được tìm thấy ngay tại Thái Lan. Màu hồng đỏ sâu sắc, mạnh mẽ của những viên đá ruby kết hợp với kim cương, vàng và vàng hồng để tái hiện vẻ đẹp của san hô lấp lánh dưới dòng nước phản chiếu ánh sáng. Cùng với kỹ thuật chế tác tinh xảo của những nghệ nhân kim hoàn, những viên đá quý được kết nối khéo léo với nhau tạo thành lớp áo thứ hai trên làn da, và mang theo nó còn là những câu chuyện khiến bạn thật sự tò mò và thích thú. Cảm hứng cho chiếc vòng cổ này bắt nguồn từ một thị trấn nhỏ ở Sicily, Ý. Vào thế kỷ 17 ngôi làng tên Trapani ở đây là nơi cất giữ nghề chế tác thủ công san hô và có nhiều ảnh hưởng từ phong cách Rococo. Thật tuyệt vời và ấn tượng phải không?

vòng cổ trang sức Van Cleef & Arpels
Chiếc vòng cổ Récif Corallien d’Eclesse với những viên đá ruby, kim cương, vàng vàng tái hiện vẻ đẹp của san hô dưới làn nước. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)
vòng cổ đá xanh trang sức Van Cleef & Arpels
Chiếc vòng cổ Palmeraie Merveilleuse bằng vàng vàng, vàng trắng, kim cương và đá ngọc lục bảo 47,93 carat với mặt dây chuyền có thể tháo rời. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)
thiết kế vòng tay trang sức Van Cleef & Arpels
Vòng tay Coquilles Mystérieuses bằng vàng vàng, kim cương và đá sapphire ứng dụng kỹ thuật Traditional Mystery Set. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Thưa bà, những kiến thức về thủ công truyền thống, về savoir-faire của Maison sẽ được gìn giữ và phát triển như thế nào trong 10 năm, 50 năm, thậm chí 100 năm tới? 

Tôi nghĩ đó chính là giá trị và tài sản quý giá nhất với tất cả chúng tôi. Bên cạnh các sự kiện được tổ chức tại những địa điểm đặc biệt, gần gũi nhưng cũng rất riêng tư dành cho khách hàng, báo chí, chúng tôi cũng rất tâm huyết với việc mở cánh cửa của thế giới trang sức vốn thường hơi bí ẩn để tất cả mọi người với sự quan tâm đều có thể tìm hiểu. 15 năm trước, Nicolas Bos khi còn là CEO của Van Cleef & Arpels đã nhận ra rằng đằng sau cánh cửa của một nhà trang sức cao cấp với tuổi đời hơn 100 năm là một thế giới vô cùng rộng lớn với nhiều nghề thủ công được phát triển từ nhiều thập kỷ trước cần được chia sẻ và gìn giữ. Đó cũng chính là ý tưởng cho L’Ecole, Trường Nghệ thuật Trang sức ra đời cách đây 12 năm ở Paris. Sứ mệnh của L’Ecole cùng với sự hỗ trợ từ Van Cleef & Arpels là để truyền bá kiến thức và niềm đam mê với trang sức đến đối tượng rộng rãi nhất có thể. Ở đó có cả những lớp học dành cho trẻ em bắt đầu từ bốn tuổi. Người tham gia có thể không có phương tiện hay nguồn lực để sưu tầm trang sức cao cấp, nhưng có hứng thú và mối quan tâm để đến các cuộc trò chuyện, các lớp học xoay quanh những trụ cột của ngành trang sức, từ lịch sử đến đá quý và những kỹ thuật chế tác thủ công. Giờ đây L’Ecole đã có thêm trụ sở tại Trung Quốc, Hồng Kông và Dubai. 

chi tiết trang sức Van Cleef & Arpels
Những kỹ thuật chế tác thủ công có tuổi đời hàng thập kỷ là di sản quý giá cần được giữ gìn và trao truyền. (Ảnh: Van Cleef & Arpels)

Đồng hồ Van Cleef & Arpels cũng là những kỳ quan đáng ngưỡng mộ. Theo bà, đồng hồ giữ vị trí như thế nào trong vũ trụ của Maison và trong thế giới của người phụ nữ bên cạnh hộp trang sức của cô ấy? 

Đồng hồ đã gắn liền với lịch sử của Maison từ những ngày đầu tiên với những chiếc đồng hồ trang sức nhìn như chiếc vòng tay giúp người phụ nữ xem giờ một cách kín đáo và lịch sự. Với chúng tôi, hơn cả những kỹ thuật chế tác tinh xảo, thời gian là cảm xúc, là cuộc đối thoại giữa nghệ thuật thủ công, là mảnh ghép hoàn hảo trong vũ trụ Van Cleef & Arpels, và là những câu chuyện được kể trên mặt đồng hồ thật hài hòa và thơ mộng. Với rất nhiều phụ nữ, đồng hồ là món đồ mang tính cá nhân cao. Một ngày nào đó, thay vì chiếc vòng cổ, bạn có thể chọn kể chuyện thông qua chiếc đồng hồ. Chủ nhân có sự gắn bó và kết nối mạnh mẽ với chiếc đồng hồ, vì bạn là người đầu tiên nhìn thấy nó. Có những chi tiết bạn muốn chia sẻ với người đối diện, như những nàng tiên nhỏ hay cánh hoa trên mặt đồng hồ; có những thứ bạn chỉ muốn giữ cho riêng mình, như một kỷ niệm hay khoảnh khắc đặc biệt. 

Sự cân bằng trong chế tác đồng hồ là gì thưa bà? Giữa đổi mới, công nghệ để tạo ra các bộ máy và sự sáng tạo, tay nghề thủ công, trí tưởng tượng để kể những câu chuyện đẹp như cổ tích? 

Chúng tôi cần tất cả, vì kỹ thuật, công nghệ phục vụ sự sáng tạo và ngược lại. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp để đạt được những gì mình mong muốn. Ví dụ như những nghệ nhân chế tác sẽ bằng mọi cách thể hiện được chuyển động mềm mại của ngọn cỏ trong gió mùa Hè. Điều đó đòi hỏi sự kết hợp của những métiers d’art khác nhau như tráng men, khảm đá bên cạnh những cỗ máy phức tạp bên trong đồng hồ. Chúng tôi có thời gian để chỉ giới thiệu một tác phẩm mới khi đã đạt được kết quả hoàn hảo nhất. Khi đó chiếc đồng hồ đã chạm đến ngưỡng của một tác phẩm nghệ thuật độc nhất. 

Việt Nam vẫn là một thị trường rất mới đối với Van Cleef & Arpels. Bà đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường trang sức tại khu vực Đông Nam Á, và đặc biệt tại Việt Nam? 

Châu Á Thái Bình Dương là khu vực liên tục phát triển bao gồm thị trường mới như New Zealand ở Châu Đại Dương hoặc Việt Nam ở Đông Nam Á. Ở bất cứ thị trường nào, chúng tôi sẽ luôn dành thời gian để quan sát, tìm hiểu, lựa chọn những cơ hội hoàn hảo nhất để có được kế hoạch lâu dài. Điều đặc biệt nhất đối với Van Cleef & Arpels ở Việt Nam chính là đội ngũ nhân viên tại boutique của chúng tôi. Họ chuyên nghiệp, đam mê và luôn háo hức truyền tải những giá trị và câu chuyện về Maison. Trước khi chính thức có mặt tại TP.HCM, chúng tôi đã có khách hàng Việt Nam ở những nước khác trên thế giới, tại Pháp, Hồng Kông, Singapore… Đó là bệ phóng tuyệt vời để chúng tôi tiếp tục chia sẻ với những vị khách của mình về Maison, để họ hiểu rằng Van Cleef & Arpels không chỉ có Alhambra, Perlée mà còn là những BST trang sức cao cấp high jewelry, những chiếc đồng hồ với bộ máy phức tạp biết kể chuyện… Tôi tin tưởng rằng thị trường sẽ tiếp tục phát triển cùng với những lãnh thổ chưa được khai thác ở Châu Á Thái Bình Dương. Nhưng chúng tôi hoàn toàn không vội vã vì chúng tôi muốn làm mọi thứ thật hoàn hảo. Phải mất thời gian, cần đầu tư để thực sự đảm bảo chất lượng dịch vụ, để đảm bảo có đủ sản phẩm trong các cửa hàng mà chúng tôi hướng đến. Vì vậy, chúng tôi vẫn luôn theo dõi, luôn cập nhật những gì đang xảy ra. Và chúng tôi dành thời gian để làm mọi thứ một cách tốt nhất.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Chi
Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)