Có thể nói, làn sóng của trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển đang đe dọa nhiều nguồn nhân lực trong các ngành nghề khác nhau bị thay thế. Trong đó, việc áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) vào lĩnh vực thời trang đang rất triển vọng và thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Tuy vẫn còn non trẻ, nhưng nhìn chung, trí tuệ nhân tạo đã giúp các doanh nghiệp thời trang hoạt động hiệu quả và tiếp cận thị trường nhanh hơn.
BÀI LIÊN QUAN
Được biết, AI được áp dụng trong rất nhiều khía cạnh khác nhau của ngành thời trang, bao gồm lên ý tưởng, thiết kế, cải tiến sản phẩm, tìm ra phương pháp để đưa chúng đến với khách hàng… AI có thể dự đoán các xu hướng thời trang trên thế giới dựa trên việc phân tích dữ liệu. Đồng thời, AI còn được dùng để thiết kế sản phẩm bằng cách tạo ra những mô hình 3D rất sinh động và thời thượng. Trí tuệ nhân tạo còn có tác dụng trong việc phân tích những thông tin của khách hàng về phong cách cá nhân, sở thích và ngoại hình để tìm ra phong cách thời trang phù hợp.
Cụ thể, một nền tảng thời trang của Đức là Zalando đã phối hợp cùng Google để tạo ra dự án Muze, sử dụng “machine learning” (tạm dịch: học máy) để tạo ra những thiết kế thời trang. Trong quá trình thiết kế, AI sẽ tiến hành thu thập các dữ liệu về kết cấu, màu sắc và phong cách khách hàng yêu thích để tạo ra những trang phục phù hợp.
Nói về thời trang trong AI, ta có thể kể đến Harry Potter – một tác phẩm với các nhân vật đã có từ rất lâu nhưng vẫn được đưa ra rất nhiều ý tưởng mới lạ. Mới đây, một kênh Youtube tên Demon Flying Fox đã đề xuất ý tưởng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một thế giới Harry Potter đầy màu sắc và sự sáng tạo. Video “Harry Potter by Balenciaga” sẽ đem đến cho ta một thế giới phép thuật với những hình tượng nhân vật thú vị, được tạo hình đẹp mắt. Tuy vậy các nhân vật sẽ không rập khuôn hay một màu mà ngược lại đều có phong cách đặc trưng riêng, thể hiện cá tính từng nhân vật.
Vào đầu năm nay, tuần lễ thời trang AI chính thức ra sân từ ngày 20 – 21/4/2023 đã thu hút đông đảo sự chú ý của những tín đồ thời trang lẫn công nghệ trên toàn thế giới. Tuần lễ thời trang này diễn ra tại New York được Spring Studios và nhà bán lẻ thương mại điện tử Revolve Group bảo trợ. Sự kiện này đã tạo sân chơi thú vị cho những người yêu thích công nghệ và gu thẩm mỹ cao tranh tài. Có đến hơn 60% người tham dự sử dụng nền tảng Midjourney để tạo nên sản phẩm làm từ AI. Irina Perviy, một nhà thiết kế người Ukraine, đã làm nên một bộ sưu tập thời trang AI với những hình ảnh lúa non, cánh đồng, truyền thống, kỹ thuật may vá, thêu thùa và các chất liệu mộc mạc từ quê hương để làm cảm hứng thiết kế.
Một thiết kế đáng chú ý khác tại tuần lễ này đó chính là bộ sưu tập mang tên Haute Futur của nhà thiết kế Walé Oyerinde dựa trên khái niệm cao và thấp đã thu hút mọi người bằng các khối hình học, đường nét với chất liệu vải tương lai. Được biết, những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình dệt vải đã khơi nguồn cho Oyerinde tạo ra “chất liệu vải dữ liệu” đầy sáng tạo.
Ngoài ra, rất nhiều hoạt động khác tại tuần lễ này cũng đã khẳng định vai trò quan trọng của AI đối với thời trang trong hiện tại và các tiềm năng trong tương lai. Theo một phân tích của McKinsey, trong vòng 3 đến 5 năm tới, AI tổng hợp có thể tăng thêm 150 tỷ đô la, lên tới 275 tỷ đô la vào lợi nhuận hoạt động của ngành may mặc, thời trang và xa xỉ phẩm.
Các tạp chí thời trang lớn và uy tín gần đây đã có xu hướng đưa trí tuệ nhân tạo vào công đoạn sản xuất bìa tạp chí hay bộ ảnh thời trang. Trên trang bìa tạp chí tháng ba bất ngờ có hình ảnh một cô người mẫu đang đeo Maang Tikka – món đồ trang sức Ấn Độ truyền thống do AI tạo ra. Được biết, những hình ảnh này được sản xuất từ công cụ AI như Midjourney và Dall-E.
Michael Musandu, người sáng lập LaLaLand.ai cũng phát biểu thêm: “Các thương hiệu không thể chụp 9 người mẫu cho mỗi sản phẩm họ bán, bởi khi làm vậy, họ không chỉ thuê người mẫu mà còn phải thuê nhiếp ảnh gia, nhà tạo mẫu tóc, chuyên gia trang điểm. Khi sử dụng hình ảnh do AI tạo ra, họ không cần đội ngũ đó nên các thương hiệu có thể cắt giảm chi phí”. Đây chính là biện pháp phù hợp để tiết kiệm thêm chi phí và thời gian khi sản xuất tạp chí.
Tuy đang trên đà phát triển và có nhiều tiềm năng, nhưng vì nhiều mặt hạn chế khác nhau, AI vẫn chưa đủ khả năng để thay thế con người, cụ thể là các nhà thiết kế thời tran. Bởi vì một phần quan trọng của công việc thiết kế thời trang là khả năng tư duy sáng tạo, hình thành các ý tưởng độc lập và mang tính cá nhân của nhà thiết kế. Họ có thể phân tích, tạo ra những mẫu thiết kế độc đáo, thú vị dựa trên sự phân tích, phối hợp các loại màu sắc, họa tiết, cách cắt may cùng nhiều yếu tố khác để tạo nên tính sáng tạo trong sản phẩm. AI chỉ có thể đóng vai trò gợi ý, thiết kế dựa trên các dữ liệu có sẵn, còn những ý tưởng mới sẽ do các nhà thiết kế quyết định.
Đồng thời, khi thiết kế sản phẩm, khả năng tạo mẫu rất quan trọng. Nhà thiết kế sẽ tạo ra những mẫu thử, thử nghiệm trực tiếp trên chất liệu đó, đây là một quá trình tương tác, tưởng tượng trực tiếp giữa con người với chất liệu để cảm nhận rõ ràng nhất về sản phẩm. Một khía cạnh rất quan trọng của thời trang đó chính là nhận thức sâu sắc về thẩm mỹ, phong cách và xu hướng thời trang đang biến chuyển rất nhanh trên thị trường. Mặc dù AI có khả năng phán đoán, phân tích xu hướng và nắm bắt hành vi mua sắm. Tuy nhiên, con người vẫn có một độ nhạy nhất định trong việc cảm nhận các giá trị thẩm mỹ. Chính đôi bàn tay của họ sẽ tạo ra những sản phẩm không chỉ đẹp về hình thức, mà còn mang rất nhiều giá trị khác nhau. Vì thời trang không chỉ là những bộ váy áo được diện lên người, nó còn là niềm đam mê và tình yêu mà từng nhà thiết kế gửi gắm vào từng bộ trang phục mà mình tạo nên.
Trí tuệ nhân tạo
Nhóm thực hiện
Bài: Quyên Phạm
Ảnh: Tổng hợp