Trong thế giới thời trang 2016, 7 điều gì đang chờ ta?
[Tạp chí ELLE – 3/2016] 2015 được ghi nhận là một năm đầy biến động của thế giới thời trang với sự ra đi của nhiều tên tuổi thiết kế lớn, sự thay đổi không ngừng của ngành hàng cao cấp và những tác động từ công nghệ.
1. Sự xáo trộn của hệ thống thời trang mới
Đầu năm 2016, NTK Christopher Bailey tuyên bố Burberry sẽ thay đổi cách thức tổ chức các show diễn thường niên: BST dành cho nam và nữ sẽ được gộp chung, mỗi BST bao gồm những thiết kế không theo mùa sẽ được giới thiệu vào tháng 2 và tháng 9 hàng năm, và tất cả thiết kế đều sẽ xuất hiện trong các cửa hàng ngay sau khi buổi trình diễn trên runway kết thúc. Tommy Hilfiger cũng vừa công bố các show trình diễn của thương hiệu giờ đây sẽ được tổ chức để phục vụ trực tiếp cho khách hàng, thay vì cho báo chí và buyers như trước đây.
Tất cả đều là những động thái đầu tiên để kịp thời đáp ứng sự thay đổi đến chóng mặt của phong cách sống kỹ thuật số và mạng xã hội, hứa hẹn sẽ kéo theo nhiều xáo trộn trong bộ máy thời trang vốn dĩ vẫn đang chạy trên đường ray cũ trong suốt nhiều thập niên qua.
2. Ảnh hưởng lan rộng của các ngôi sao
Khi tuần lễ thời trang Thu-Đông 2016 vừa bắt đầu, đã có dự đoán và những lời “than phiền” rằng sự lấn sân của các ngôi sao giải trí như Kanye West, Rihanna… sẽ thu hút toàn bộ sự chú ý của giới truyền thông, của khán giả và bỏ qua những show diễn, những nỗ lực của các NTK trẻ.
Tại New York, Rihanna vừa ra mắt BST FentyxPuma và trước đó không lâu, Kanye West chọn sân vận động Madison Square Garden để ra mắt BST Yeezy thứ 3 kết hợp cùng Adidas, đồng thời tung ra album mới nhất “The Life of Pablo” với hàng ngàn khán giả trực tiếp.
3. Tiêu chuẩn và khái niệm mới của thời trang
Những mùa thời trang gần đây đã chứng kiến sự xuất hiện của những vẻ đẹp đa dạng hơn trên sàn diễn. Không chỉ là những gương mặt châu Á hay da màu, các NTK như Rick Owens, Alexander Wang còn chọn những người mẫu đời thường, phá vỡ mọi quy chuẩn hình thể thường thấy để chứng tỏ rằng cảm hứng thời trang cũng đến từ chính những người phụ nữ và cuộc sống thường nhật.
Ngoài ra, các NTK cũng không ngừng tìm kiếm, thử nghiệm với những cách thức mới, chọn những địa điểm bất ngờ để giới thiệu BST của mình. Tom Ford đã giới thiệu BST Xuân-Hè 2016 bằng một video ca nhạc kết hợp với ca sĩ Lady Gaga. NTK Hedi Slimane đã chọn Los Angeles, Mỹ để trình diễn BST Thu-Đông 2016 dành cho nam giới của Saint Laurent trong khung cảnh của một buổi trình diễn nhạc Rock chỉ một tuần trước lễ trao giải Grammy 2016.
4. Ngai vàng thời trang của Paris sẽ thuộc về ai?
Vào thời điểm báo in, cả thế giới thời trang vẫn đang hồi hộp đợi chờ những cái tên được xướng lên để thay thế vị trí của Alber Elbaz tại Lanvin, và Raf Simons tại Dior. Vẫn chưa hết, những lời đồn thổi lại tiếp tục được truyền nhau về việc liệu NTK Hedi Slimane có rời khỏi Saint Laurent hay không. Tất cả đều báo hiệu sự thay máu và chuyển giao quyền lực quan trọng, mang tầm ảnh hưởng toàn cầu trong ngành công nghiệp thời trang đương đại.
5. Thời trang không thể tách rời công nghệ
Ngoài ra, khái niệm “wearable technology” (công nghệ đeo trên người) ngày càng trở nên phổ biến hơn với những sản phẩm công nghệ mang tính thời trang như đồng hồ kỹ thuật số thông minh của Apple và Samsung.
6. Những NTK đáng chú ý
Nếu bạn muốn tìm kiếm những cái tên và tài năng mới mẻ bên cạnh những tên tuổi siêu sao tại tuần lễ thời trang, đây sẽ là những thương hiệu bạn nên để mắt đến: Self-Portrait, Pyer Moss, Ground Zero, Jonathan Simkhai, Jacquemus, Shrimp.
7. Sự lớn mạnh của E-commerce
“E-commerce” là một trong những từ ngữ được nhắc đến nhiều nhất và đã thay đổi định hướng kinh doanh của nhiều thương hiệu và tập đoàn thời trang. Tháng 9/2015, việc tập đoàn bán hàng trực tuyến YOOX sát nhập với Net-A-Porter do Natalie Massenet sáng lập tạo thành Yoox Net-A-Porter Group là thương vụ gây sốc và tranh cãi nhiều nhất. Không lâu sau đó, tập đoàn Hudson’s Bay, chủ sở hữu của chuỗi trung tâm thương mại Saks Fifth Avenue công bố đang hoàn tất việc mua lại trang web Gilt.com (chuyên bán hàng hiệu giảm giá) với mức giá 250 triệu đôla Mỹ. Không những thế, các thương hiệu thời trang như Alexander Wang, Saint Laurent… cũng tập trung đầu tư đáng kể cho trang web bán hàng trực tuyến của riêng mình.
————-
Xem thêm;
Sự sáng tạo & một thế giới thời trang dịch chuyển quá nhanh
Bài: Liên Chi – Minh họa: Đức Tém