Thời trang / Thế giới thời trang

Từ Twiggy đến Cara: điều gì làm nên một cô gái “vàng”?

Twiggy của thập niên 60s, Cindy Crawford của những năm 80s, Kate Moss 90s và Cara Delevingne của thời điểm hiện tại, điều gì biến một người mẫu trở thành một siêu mẫu, thậm chí không chỉ là những siêu mẫu: họ còn là những cô gái đại diện cho thế hệ mình.

Câu nói cũ xưa: Ngoại hình không làm nên tất cả, thực ra lại đúng trong mọi trường hợp, kể cả trong một lĩnh vực phù phiếm như thời trang. Hằng ngày, hằng tháng có cả triệu cô gái đủ mọi màu da khát khao trở thành người mẫu. Với cả những người mẫu hiện đang hành nghề, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt. Làm sao để mình nổi bật chỉ trong chính agency quản lý mình thôi đã là một thách thức mà có khi cả đời làm nghề không vượt qua được, chưa nói đến việc cạnh tranh với người mẫu từ agency khác, từ nước khác, từ những cường quốc khác.

Vậy nên, chắc chắn số đo ba vòng hay đường nét khuôn mặt không phải là điểm mấu chốt. Điều gì làm một cô gái nổi bật? Điều gì khiến một chân dài bình thường vụt sáng thành huyền thoại? Mỗi xu hướng thời trang thường chỉ tồn tại trong 4 tháng, nhiều nhất là nửa năm nhưng Kate Moss thì suốt 26 năm qua vẫn thống lĩnh các trang bìa hàng đầu. Chìa khóa ở đâu?

 

cara_delevingne_8
Ảnh: Cara trong backstage show LV

Tất cả những cô gái vàng đó, từ Twiggy, Cindy Crawford, Kate Moss, Cara Delevingne đều không sở hữu khuôn mặt đẹp nhất nhưng vẻ đẹp của họ phải tiêu biểu cho thế hệ họ. Tức là, nhìn vào hình ảnh của họ ta thấy được bóng dáng, tính cách, đặc trưng, cảm hứng, lối sống của mọi cô gái thời đó.

Sắc đẹp chỉ là một phần. Cô gái đó chỉ thành huyền thoại nếu như nhìn cô người ta biết được: nữ tính vào thời đó được định nghĩa như thế nào. Những vấn đề như: tuổi trẻ, sự trưởng thành, sự chín muồi của một người đàn bà thời đại đó phải được bộc lộ ra qua hình ảnh của một người con gái đó. Không phải là số đo vòng eo, một cô gái muốn được nhớ mãi còn phải thể hiện được TINH THẦN của thời đại mình.

Hơn nữa, siêu mẫu huyền thoại không chỉ phản ánh quy chuẩn về cái đẹp phổ biến trong thế hệ của họ mà còn phải đi trước một bước: gợi ra những quy chuẩn mà bình thường người ta chưa bao giờ nghĩ tới. Chỉ đến khi nàng xuất hiện, người ta mới nhận ra rằng người ta muốn sống như nàng, muốn được giống như nàng.

Ví dụ, khi Twiggy lần đầu xuất hiện tại New York nào năm 1967, nàng là tất cả những gì một người đàn bà “không nên trở thành”. Nàng gầy gò như một que củi, nàng hoàn toàn thiếu sự mềm mại nở nang nữ tính, nàng cư xử kỳ quặc như một cậu nhóc. Nàng là  “the negative image of everything a woman was supposed to look like”. Thế nhưng cô nhóc đó đã làm say mê cả một thế hệ các bà nội trợ đáng yêu của nước Mỹ lúc bấy giờ. 26 năm sau, câu chuyện tương tự lặp lại với Kate Moss.

 

ellevn-tu-twiggy-den-cara-co-gai-vang-twiggy
Twiggy những năm 1960

Đến những năm 1980s, the “Supers” xuất hiện bao gồm: Naomi, Cindy, Linda, Christy và Tatjana, những cô gái làm mưa làm gió làng thời trang thập niên 90. Thời vàng son của họ dạy ta bài học về: xây dựng thương hiệu cá nhân. Mỗi người trong nhóm “Supers” là một hình ảnh, cá tính khác biệt (tựa như hình ảnh các cô nàng trong Spice Girls, mỗi người là một loại gia vị).

Nổi bật nhất trong đó là Cindy Crawford. Người ta nói rằng cái tên của nàng góp phần vào danh tiếng của nàng, nó cũng là hai chữ cái giống nhau ghép lại: CC giống như trong Coco Chanel hay Coca-Cola. Người ta còn nói rằng: chữ Cindy tựa như tên búp bê cân bằng hoàn hảo với họ Crawford nghe sặc mùi doanh nhân khiến nàng có cả “âm dương” bổ trợ dẫn đến thành công. Bài học xây dựng thương hiệu cá nhân của “Supers” khiến bất cứ cô gái nào ngày nay cũng nên suy ngẫm, dù họ có làm trong showbiz hay không.

 

ellevn-tu-twiggy-den-cara-co-gai-vang-cindy
Cindy Crawford

Kate Moss lại trở thành huyền thoại theo một cách khác. Nàng làm việc, yêu đương, cộng tác với rất nhiều tên tuổi nổi bật của thế hệ nàng (ví dụ như mối tình với Johnny Depp) nhưng cái làm nên tên tuổi Kate Moss là: bất chấp tất cả thay đổi của thời gian, nàng luôn là chính mình. Gần 40 tuổi, nhưng không bao giờ ta thấy nàng ăn mặc hành xử như một người đàn bà trung niên. Nàng vẫn trẻ trung, bụi bặm và hồn nhiên như thời nàng mười mấy đôi mươi làm thế giới điên đảo bằng những tấm ảnh với đôi mắt trong veo, ngực trần thanh tân, mặt đầy tàn nhang. Miss Moss, nàng trở thành biểu tượng vì nàng từ chối thời gian, từ chối tuổi già, từ chối bước ra khỏi thế giới của Peter Pan.

 

ellevn-tu-twiggy-den-cara-co-gai-vang-kate-moss
Kate Moss lúc còn trẻ

Cara Delevingne, cô gái 20 tuổi nhưng là “vedette của vedette” của làng thời trang thế giới. Nhìn Cara, người ta thấy được ước mơ của những cô gái thế hệ hiện nay: “Nàng trẻ, nàng giàu và nàng cóc sợ cái gì”. Nếu những cô gái khác chật vật chen chân vào showbiz bằng cách khoe thân thể chờ mong paparazzi chụp hình thì Cara không cần. Xuất thân “danh gia vọng tộc” của nàng khiến quanh nàng tỏa ra hào quang của sự bất cần, ngang ngạnh. Các mỹ nhân khác thi nhau cười duyên, làm dáng trước ống kính phóng viên còn nàng thì thản nhiên làm mặt xấu, đi lên bàn, chạy nhảy rối rít như một cậu bé. Như mọi cô gái 21 tuổi khác: Cara có cả Instagram và Twitter, cô chụp hình mọi khoảnh khắc hằng ngày đăng tải lên đó liên tục. Nhưng ở cô, người ta thấy được cái mà thế hệ trẻ hiện này đang và sẽ bị thu hút: sự tự do, phóng túng thậm chí là bất cần.

 

ellevn-tu-twiggy-den-cara-co-gai-vang-cara
Người mẫu Cara Delevingne

Tóm lại, để trở thành một cái tên khiến người ta nhớ mãi, một cô gái phải biết: mình tượng trưng cho điều gì?

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Ngọc Ảnh: Tư liệu
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)