Túi Goyard Saïgon – Khi vẻ đẹp thượng lưu đến từ sự khiêm tốn
Điều gì làm nên sức hút của chiếc túi Goyard Saigon đang được các “con chiên” thời trang liên tục nhắc đến?
NGUỒN GỐC CỦA chiếc TÚI XÁCH goyard Saïgon DANH TIẾNG
Dù mới được biết đến ở Việt Nam trong thời gian gần đây bởi các “tay chơi” hàng hiệu danh tiếng, song túi Goyard Saïgon đã nổi danh toàn cầu từ hơn 20 năm trước. Thiết kế này vốn không nằm trong bất cứ bộ sưu tập nào của Maison Goyard và được ra đời dựa theo đơn đặt hàng đặc biệt của một sĩ quan người Pháp sống ở Sài Gòn vào năm 1950. Ông tìm đến nhà mốt cao cấp nước Pháp với mong muốn có được một chiếc túi xách thời thượng làm quà sinh nhật tặng vợ mình. Mãi đến năm 2002, Goyard Saïgon mới được thương hiệu đưa vào bộ sưu tập túi xách vĩnh viễn của mình và trở thành một trong những thiết kế đưa tên tuổi thương hiệu đến gần hơn với giới mộ điệu.
Vào năm 2019, Goyard Saïgon đã được nhà mốt tái sáng tạo lại với phiên bản mang đậm dấu ấn thời đại mới. Lấy cảm hứng từ những chiếc rương đặc trưng của thương hiệu, Goyard Saïgon nay có phom dáng cứng cáp và vuông vắn hơn so với bản gốc cùng phần quai đeo có thể tháo rời linh hoạt. Bên cạnh đó, mặt trước túi cũng được đính thêm 2 thanh nẹp gỗ đóng đinh tán bọc kim loại ở phần đuôi giúp giữ cho chiếc túi được đứng dáng và hiện đại hơn. Phiên bản mới này được gọi là Goyard Saïgon Structured Bag nhằm phân biệt với phiên bản gốc với phom dáng mềm và không có nẹp gỗ.
Goyard Saïgon Structured Bag cũng được chế tác từ Goyardine canvas độc quyền được với hoạ tiết chữ Y tạo thành từ các dấu chấm tượng trưng cho các khúc gỗ được xếp chồng lên nhau. Các sản phẩm làm từ chất liệu này mang đến cho người dùng cảm giác tương tự như da tự nhiên nhưng lại bền chắc hơn. Phần quai xách và hai thanh nẹp túi đều được làm bằng gỗ bạch đàn thượng hạng. So với bản gốc chỉ có duy nhất một kích thước mini, những chiếc túi Goyard Saïgon tái sáng tạo đa dạng hơn về kích thước khi có 3 size gồm mini, PM (petite model) và MM (medium model). Mặt ngoài của đáy túi cũng được dập chìm logo kí tự thương hiệu. Từng phần riêng biệt của túi sẽ được ráp lại bằng các đường chỉ nổi tinh tế được hoàn thiện bởi các nghệ nhân lành nghề.
Bên cạnh phiên bản truyền thống phối màu kết hợp giữa da trơn màu nâu cao cấp cùng chất liệu Goyardine canvas đen biểu tượng, Goyard Saïgon ngày càng có thêm nhiều phối màu đồng điệu và thời thượng như xám, xanh lá, vàng,… Ngoài ra, các mẫu túi phiên bản da trơn hoặc xa xỉ hơn với da exotic (da động vật quý hiếm) cũng được thương hiệu lần lượt ra mắt hoặc chế tác theo yêu cầu. Bạn hoàn toàn có thể cá nhân hoá những chiếc túi Saïgon của mình tại Goyard bằng việc thêm vào những kí tự viết tắt tên hay con số may mắn. Tất cả các chi tiết cá nhân hoá theo ý muốn khách hàng sẽ được các người thợ thủ công tài hoa của Goyard hoàn thiện bằng tay trực tiếp trên sản phẩm.
Với thiết kế kinh điển đơn giản nhưng vẫn vô cùng thời thượng và linh hoạt, Goyard Saïgon trở thành một trong những mẫu túi được phái đẹp yêu thích và ưa chuộng sử dụng. Cho dù là dịu dàng, năng động hay gợi cảm cá tính, dường như không phong cách thời trang nào có thể làm khó những chiếc Goyard Saïgon đẳng cấp.
ĐÔI NÉT VỀ MAISON GOYARD – NHÀ MỐT “im hơi lặng tiếng” nhất làng thời trang thế giới
Tiền thân của thương hiệu Goyard là cửa tiệm đóng rương mang tên House of Martin được thành lập bởi Pierre-François Martin tại Paris vào năm 1792. Đây cũng là thương hiệu có tuổi thọ lâu đời nhất trong thế giới thời trang cao cấp. Cái tên Goyard được hình thành vào năm 1854 khi House of Martin được chuyển giao cho François Goyard (một nhân viên học nghề 8 năm tại nhà mốt) tiếp quản. Trải qua 5 thế hệ gia tộc Goyard, thương hiệu đã được nhà Signoles mua lại vào năm 1998.
Nếu như Chanel, Louis Vuitton hay Hermès được xem là các thương hiệu đại diện cho sự giàu có và xa xỉ, thì Goyard lại là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp của giới thượng lưu. Goyard được giới mộ điệu xem là đỉnh cao xa hoa khi trước đây, khách hàng chính của nhà mốt này chính là Nga hoàng, Hoàng gia Anh và các quý tộc quyền quý. Danh sách khách hàng của thương hiệu từ những thập kỷ trước cho đến nay cũng toàn những cái tên nổi tiếng như Pablo Picasso, Coco Chanel, Karl Lagerfeld, Rihanna hay nhà Kardashian,…
Có lẽ, Goyard là thương hiệu hiếm hoi hiện nay (nếu không muốn nói là duy nhất) nói không với các chiến dịch truyền thông quảng cáo đại chúng. Không quảng cáo cũng không dùng người nổi tiếng làm gương mặt đại diện, cách duy nhất để bạn biết đến các sản phẩm của Goyard chính là thông qua những lời truyền miệng từ giới thượng lưu và những ngôi sao hạng A bậc nhất. Hơn thế nữa, bạn cũng không thể sở hữu những thiết kế từ nhà mốt nước Pháp qua các trang thương mại điện tử mà phải trực tiếp đến các cửa hàng.
“Sự sang trọng cũng giống như một giấc mơ vậy, và việc tiết lộ quá nhiều những chuyện diễn ra ở đằng sau sẽ phá hỏng sự diệu kì vốn có của nó. Chúng tôi tin rằng, những lời thì thầm bên tai đầy tinh tế sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn so với các chiến dịch quảng bá rầm rộ”, đại diện của Goyard chia sẻ.
Trong khoảng ba năm trở lại đây, Goyard mới thật sự tiến gần hơn đến công chúng qua các nền tảng xã hội hiện đại như Facebook, Instagram và Youtube. Tuy nhiên, hầu hết nội dung đăng tải trên các trang mạng xã hội của thương hiệu đều có sự thống nhất, ngắn gọn và súc tích.
View this post on Instagram
Không chạy theo xu hướng thị trường, những giá trị di sản lâu đời mới là nguồn cảm hứng mà thương hiệu nước Pháp theo đuổi. Mỗi thiết kế của Goyard là sự giao thoa hài hoà giữa nghệ thuật thủ công hoàn hảo và tư duy thẩm mỹ tinh tế. Số lượng các sản phẩm làm ra của nhãn hàng cũng được hạn chế nhằm đảm bảo tạo ra các thành phẩm hoàn mỹ nhất. Khách hàng đến với Goyard sẽ có 4 lựa chọn mua sắm chính là sản phẩm du lịch, túi xách, phụ kiện thú cưng và các đơn đặt hàng đặc biệt. Theo như những lời “đồn thổi” thì đơn hàng đặc biệt chính là nơi mà những giấc mơ thời trang ngông cuồng nhất của bạn biến thành hiện thực với những thiết kế rương hay vali được cá nhân hoá theo yêu cầu và làm hoàn toàn bằng tay.
Bài: Thanh Nguyễn
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE