#ELLEGreenTalk: Thị trường vintage sắp “đánh sập” thời trang nhanh?

Đăng ngày:

Một báo cáo toàn cầu của Thredup tiết lộ thị trường resale các mặt hàng thời trang sẽ đạt giá trị 77 tỷ Euro vào năm 2025, so với giá trị dự đoán của thời trang nhanh là 40 tỷ Euro.

Ngành công nghiệp thời trang – hay chính xác hơn là 100 tỷ sản phẩm may mặc được sản xuất mỗi năm – đóng góp tới 10% lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Thật khó để nắm bắt tường tận mọi tác hại mà Trái Đất đang phải hứng chịu. Nhưng tại sao chúng ta vẫn cổ xúy cho nó? Phải thừa nhận rằng, thật khó lòng kiềm chế cảm giác hào hứng trước mỗi một BST mới, niềm vui thích khi “thêm vào giỏ hàng” một món đồ mà ta dày công săn lùng, nhưng còn gì “vỡ mộng” hơn khi tất cả những “năng lượng tích cực” này lại trở thành liều thuốc diệt vong đối với môi trường. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ thỏa thuê mua sắm và sáng tạo, đã đến lúc tất cả chúng ta phải đối mặt với trách nhiệm: quan tâm đến thời trang ngày nay là đồng thời quan tâm đến ảnh hưởng của nó đối với hành tinh. Giải pháp chính là mua sắm bằng lý trí thay vì cảm tính.

mua sắm thời trang vintage

(Ảnh: Unplash)

Những người yêu thời trang cũng có vai trò to lớn trong sự phát triển của thời trang bền vững. Livia Firth – nhà sáng lập Eco-Age (một công ty xác minh và chứng nhận mức độ bền vững của các thương hiệu) đã bắt đầu chiến dịch #30Wears để khuyến khích mọi người tự đặt câu hỏi “Mình có mặc món đồ này tối thiểu 30 lần không?” trước khi quyết định thanh toán bất kỳ món hàng nào. “Bạn sẽ phải ngạc nhiên với tần số xuất hiện của câu trả lời không”, Firth nói.

thời trang nhà sáng lập eco age

Livia Firth – nhà sáng lập Eco-Age. (Ảnh: Will Whipple)

thử thách 30 wears

Hình ảnh tham gia thử thách #30Wears của Gemma Cairney (Ảnh: Babe Studio)

Bên cạnh đó, với sự phát triển của thương mại điện tử và mạng xã hội, việc mua bán đồ cũ đang ngày càng dễ dàng hơn. Thị trường đồ secondhand đã bùng nổ nhờ các trang web như The RealReal, Vestiaire Collective và Depop. Các thương hiệu cao cấp đang tìm cách tận dụng xu hướng này. Gucci hợp tác với The RealReal, và gần đây Burberry thông báo hợp tác với nền tảng cho thuê và bán lại hàng xa xỉ hàng đầu của Vương quốc Anh – My Wardrobe HQ trong một động thái nhằm tối ưu dịch vụ mua sắm. Khách hàng của Burberry giờ đây sẽ có nhiều lựa chọn khi họ có thể cân nhắc cả đồ vintage lẫn đồ may sẵn cho tủ quần áo của mình. The RealReal đã thu hút được sáu triệu thành viên mới chỉ trong vòng một năm qua. Năm 2022, trong cuộc họp báo về xu hướng hàng năm của WIRED World, Fanny Moizant – chủ tịch và đồng sáng lập của Vestiaire Collective, tuyên bố xu hướng resale sẽ trở thành “một hiện tượng tương tự như thương mại điện tử vào những năm 1990”.

gucci và the realreal hợp tác

(Ảnh: The RealReal)

gucci hợp tác với the realreal

(Ảnh: The RealReal)

Cả hai ban đầu đều bị đánh giá thấp bởi ngành công nghiệp thời trang, tuy nhiên: “Ngày nay, không ai có thể phủ nhận thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ. Ngược lại, hậu quả cho những thương hiệu bảo thủ là khó khăn chồng chất và có nguy cơ bị xóa sổ trong thời đại 4.0. Bất chấp sự tăng trưởng của e-commerce, hầu hết các thương hiệu xa xỉ vẫn “mở lòng” hơn với thị trường “đồ pre-used” do e ngại các hợp đồng ăn chia lợi nhuận hoặc làm giảm tính độc quyền của thương hiệu”.

burberry và my wardrobe hợp tác

Ảnh chụp chiến dịch Burberry cho My Wardrobe HQ (Ảnh: Misan Harriman)

thời trang bán lại từ burberry

(Ảnh: Misan Harriman)

Năm ngoái, Vestiaire Collective đã cho ra mắt chiến dịch “Brand Approved” hợp tác với Alexander McQueen. Theo đó, khi một món hàng vintage được đánh dấu “Brand Approved” trên Vestiaire Collective, nó đã được chính thương hiệu kiểm định và xác nhận là hàng thật trước khi được chính thức rao bán.

Vestiaire Collective tuyên bố hợp tác thời trang resale với Alexander McQueen

(Ảnh: @vestiaireco)

chương trình Brand Approved của Vestiaire Collective

(Ảnh: Vestiaire Collective)

Nhà mốt nước Pháp Jean-Paul Gaultier cũng đang mở cửa cho thuê kho lưu trữ của mình; trang web mới của hãng có riêng hẳn một danh mục “resale”. Valentino cũng đã bắt đầu chương trình “Valentino Vintage”, khuyến khích khách hàng bán lại những thiết kế Valentino cũ cho các cửa hàng trọng điểm trên toàn thế giới và đổi lấy voucher. Theo báo cáo của Phòng nghiên cứu Statista, thị trường hàng hiệu cũ ước tính trị giá khoảng 28 tỷ Euro vào năm 2021. Nó đang tăng trưởng nhanh hơn 4 lần so với thị trường đồ xa xỉ sơ cấp, lần lượt là 12% và 3%. 

áo khoác thời trang vintage của Jean-Paul Gaultier

(Ảnh: Jean Paul Gaultier)

valentino tham gia thị trường thời trang vintage

Chương trình Valentino Vintage (Ảnh: Valentino)

Nhóm thực hiện

Bài: Lotte Jeffs
Chuyển ngữ: Diệu Thanh
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more