Vì sao vòng tay Alhambra kinh điển của Van Cleef & Arpels quyến rũ từ hoàng gia Anh đến các ngôi sao nam đình đám?
Trong năm 2024, vòng tay Alhambra một lần nữa “tái sinh” trên đường đua xu hướng. Song, “bùa may” của những tay chơi trang sức xa xỉ đến từ nhà kim hoàn Pháp không còn là lựa chọn gần như độc chiếm bởi phái đẹp. Các sao nam cũng không ngần ngại thể hiện sự mến mộ dành cho món phụ kiện kinh điển, chẳng ngại thiết kế mảnh dẻ, mềm mại.
Mỗi bước đi qua niên đại của Van Cleef & Arpels càng củng cố thêm cho giá trị di sản được khát cầu. Để nói về một món trang sức fine jewelry mang tính biểu tượng và luôn nổi trội là lựa chọn hàng đầu cho tệp khách hàng thượng lưu của nhà kim hoàn được thành lập từ năm 1906, thì đó chính là Alhambra với hình ảnh của chiếc cỏ bốn là. vòng tay
“Alhambra” – tên gọi của những tuyệt phẩm ra đời năm 1968 và cũng là tên gọi của cung điện nguy nga toạ lạc tại vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Danh xưng của dòng phụ kiện gắn với nguồn cảm hứng khởi sinh, chính là hoạ tiết Moorish tạo thành từ bốn hình tròn lồng ghép vào nhau, được trang trí trên khắp trên các tạo tác cổng vòm, cửa sổ của cung điện. Trùng hợp rằng trong huy hiệu học, đó cũng là biểu tượng của cỏ bốn lá mang lại vận may, là kim chỉ nam, là ánh sáng dẫn đường của nhà kim hoàn Van Cleef & Arpels. Câu chuyện cũng được kể lại qua nhiều thế hệ rằng Jacques Arpels, cháu trai của cặp đôi sáng lập thương hiệu, cũng là người tin vào phép nhiệm màu của cỏ bốn lá. Ông thường hái những chiếc lá này từ vườn nhà và gửi tặng cho các nhân viên của mình như một lời chúc may mắn. Việc dòng Alhambra được nêu bật trên trang web chính thức của Van Cleef & Arpels, dưới mục nói về ý nghĩa của sự may mắn đối với lăng kính chế tác của thương hiệu là bảo chứng cho vị thế của Alhambra trong danh sách dài những sáng tạo tuyệt đỉnh.
Vừa ra mắt, dòng trang sức Alhambra đã mê hoặc những biểu tượng thời trang nức tiếng như Thân vương phi Grace Kelly, Françoise Hardy. Họ say đắm chiếc vòng cổ dài gắn những lá cỏ bốn cánh được khảm bằng đá quý, đính kết thêm những hạt vàng, dàn trải đều tăm tắp. Chiếc vòng trang sức có thể được quấn thành nhiều vòng để tạo hiệu ứng xếp lớp bắt mắt, quý phái. Thành công đạt được trong chốc lát, sức ảnh hưởng lại vượt thời gian, Van Cleef & Arpels kể từ đó đến nay đều đặn giới thiệu thêm nhiều phiên bản mới cho Alhambra, trong nhiều biến thể chứng minh cho tinh thần đổi mới liên tục từ nhà kim hoàn bao gồm nhẫn, đồng hồ, vòng tay, khuyên tai. Trong đó, vòng tay Alhambra luôn là món phụ kiện có sức bền bậc nhất, không chỉ để nói về chất lượng và giá trị, mà còn để nói về hiệu ứng của tác phẩm chế tác trên đường đua xu hướng.
Không ai có thể làm ngơ trước sức hút xa xỉ từ vòng tay mang biểu tượng cỏ bốn lá kinh điển của nhà Van Cleef & Arpels. Bằng chứng là cứ ít lâu, như một vòng lặp, món phụ kiện lại lên mặt báo với những chỉ dẫn chi tiết cho hội tín đồ. Danh sách những gương mặt đình đám khuất phục trước vẻ đẹp may mắn của Alhambra gạn lọc mà vẫn hùng hậu: từ hoàng thất Anh Quốc đến những người nổi tiếng trên khắp phạm vi Á – Âu.
Một tín đồ kỳ cựu của chiếc vòng tay, sẵn sàng diện món trang sức trong mọi bản phối, xuyên suốt 4 mùa trong năm chính là Vương hậu Vương quốc Anh Camilla. Vòng tay Alhambra như món bảo vật của Camilla, thường xuyên được bà diện ở cổ tay phải, mang theo sắc xanh da trời và độ bóng của đá mã não, thuộc dòng Vintage Alhambra chủ chốt và nguyên bản với 5 biểu tượng cỏ bốn lá.
Nhiều chuyên gia giải thích sự ưu ái của Camilla dành cho món phụ kiện là do khả năng đem lại may mắn của nó. Vương hậu thường trưng diện chiếc vòng mang vận may cùng bốn lắc tay vàng có kích cỡ và thiết kế tương đồng.
Nếu Vương hậu Camilla chứng minh sức hút vương giả của vòng tay Alhambra, thì Molly-Mae Hague – nàng influencer với gần 8 triệu người theo dõi trên Instagram, khẳng định trang sức cũng dành cho những người có gout nền nã, tối giản và một chút giàu ngầm (Stealth Wealth). Cô được xem là một trong những người đầu tiên lan toả nét đẹp của chiếc vòng tay đến với một tệp khách hàng rộng hơn.
Adele và Cardi B tiếp tục nối dài danh sách người hâm mộ của vòng tay Alhambra. Họa mi nước Anh thường mang theo phụ kiện kép, hai chiếc vòng cùng lúc lên sân khấu và trang phục thường ngày. Thay vì kết hợp cùng các kiểu dáng khác, cô chọn hoà quyện những sắc đá rực rỡ của tạo tác tinh tế từ Van Cleef & Arpels. Đá đỏ Carnelian là màu sắc yêu thích của Adele. Trong khi đó, Cardi B thường xuyên “flex” vị thế của một rapper đình đám khi đeo cùng lúc 5-6 chiếc vòng. Cô gia nhập “fanclub” của vòng tay Alhambra trong cơn sóng trào lưu năm 2022 và trở thành một người mộ điệu trung thành của biểu tượng cỏ bốn lá.
Cũng như vận may, món phụ kiện đạt đến tầm bất hủ và có sức mê hoặc với những tín đồ thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Nhiều người đẹp thuộc thế hệ Z như Madeline Argy, WAGs (vợ và bạn gái của các cầu thủ bóng đá) trong mùa Euro vừa qua đều đã khẳng định sự hâm mộ của mình với vòng tay Alhambra. Lần “tái sinh” trong năm 2024 của vật phẩm trang sức có chiều hướng tối giản, và một tổ hợp được “lăng-xê” kịch liệt: đặt cấu trúc mảnh dẻ của Alhambra cạnh kiềng tay cứng cáp Love của Cartier. Một tổ hợp tương phản hoàn hảo.
Năm 2024, làn sóng mê đắm Alhambra tiếp tục tràn vào tủ đồ của những “tay chơi” trang sức. Lần này, các chàng trai cũng thể hiện niềm yêu và muôn vạn bản phối với vòng tay di sản từ Van Cleef & Arpels. Vốn được xem là biểu tượng cho tính nữ khi được kiến tạo từ cấu trúc dây mỏng, biểu tượng tròn, mềm mại và đẹp nhất khi đeo lả lơi trên cổ tay, Alhambra mang theo nét yểu điệu gắn liền với phái đẹp. Song, món trang sức ngày càng được trưng diện bởi nhiều sao nam, định kiến giới đã xoá nhoà, và dòng phụ kiện cũng không còn độc quyền dành cho các cô nàng.
Ca sĩ Negav khẳng định, nam giới khi mang theo “bùa may” từ thương hiệu Pháp toả sáng trong hào quang sang trọng, tinh tế khác biệt. Chỉ với một chiếc vòng tay duy nhất, chàng rapper điểm xuyết cho bộ suit sự mềm mại cần thiết của một hình tượng lịch lãm tân thời, cởi mở.
MC Trấn Thành nhìn nhận chiếc vòng tay dưới một biên độ phá cách hơn. Anh mang Alhambra cùng quần cargo và áo thun trong một buổi họp báo, cạnh chiếc đồng hồ vàng ròng. Loại đá mà anh chọn là đá xuyên sáng Onyx màu đen.
Với nam giới, những màu sắc trầm, tối như sắc đen của onyx, hay sắc nâu đỏ của Carnelian, sắc nâu của đá mắt hổ là lựa chọn chiếm ưu thế. j-hope (BTS) cũng đã nhiều lần trưng diện vòng khảm đá đen cho các bản phối casual. Các vận động viên cũng tương tự, đơn cử là kiếm sĩ Trương Gia Lãng vừa có một mùa giải thành công khi ghi điểm trên sân đấu và cả trong góc nhìn của dưới mộ điệu, bằng những cú tấn công uy lực, bắt mắt ở cổ tay.
Bài: Audrey
Ảnh: Tổng hợp