“Đơn giản nhưng không đơn điệu” chính là thông điệp của những thiết kế xếp ly và dập ly này. Tuy không phải là một kĩ thuật mới trong làng thời trang thế giới nhưng giờ đây, các thương hiệu nội địa đang thổi một làn gió hiện đại hơn vào những thiết kế xếp ly của mình. Từ dập ly công nghiệp “không sai một centimet” tới xếp ly hoàn toàn thủ công, kĩ thuật này được dự đoán sẽ “chiếm sóng” và trở thành xu hướng trong thời gian tới. Cùng điểm qua 6 thương hiệu nội địa sở hữu những bộ trang phục xếp ly mang câu chuyện riêng biệt.
BÀI LIÊN QUAN
Subtle Studios định nghĩa vẻ đẹp Á Đông hiện đại
Giới điệu mộ trong nước có lẽ đã không còn xa lạ với Subtle Studio của hai NTK Thuỳ Giang và Nhật Việt. BST Thu-Đông 2022 của Subtle Studios mang đến sự đa dạng và cải cách hơn nữa trong kĩ thuật xếp ly và dập ly. Thương hiệu còn thử nghiệm cùng phom dáng và “layering” nhiều lớp. Các thiết kế của Subtle Studios luôn được lấy cảm hứng từ thiên nhiên và tận dụng tối đa nguồn tài nguyên từ các làng nghề thủ công Việt Nam.
BÀI LIÊN QUAN
Một D’énigme tinh tế của avant-garde
Được thành lập năm 2019, mọi thiết kế của D’énigme đều mang trong mình hơi thở của thời đại. Founder người Nhật và đội ngũ thiết kế của thương hiệu không “rập khuôn” với bất kì phom dáng hay chất liệu nào, mà hoàn toàn cởi mở và sẵn sàng “mạo hiểm”. Điều này cũng được thể hiện qua những thiết kế thoải mái như giải phóng cơ thể người phụ nữ, qua đó làm rõ thêm thông điệp tôn vinh sự giao thoa hài hòa giữa phương Đông và phương Tây. Các chất liệu được thương hiệu ưa chuộng là organza, vải dệt kim, satin và denim.
Thuới Tha với Latui
Ra đời năm 2014 tại Sài Gòn, LATUI sở hữu những trang phục phóng khoáng được lấy cảm hứng từ phom dáng đặc trưng của nam giới nhưng diễn giải trên thiết kế dành cho người phụ nữ hiện đại. Những đường nét cắt may phá cách đã phá vỡ các mặc định về khuôn khổ trong thời trang phái đẹp. Đồ xếp ly của LATUI cũng vì thế mà thướt tha, nhẹ nhàng hơn khi lấy tông màu trung tính là chủ đạo, mang đến một hình ảnh người phụ nữ yêu kiều đầy “nữ quyền”.
Eegee – “nhỏ nhưng có võ”
Eegee của NTK kiêm nhiếp ảnh gia Điện Thu Anh ra đời năm 2019 đã thu hút được số lượng không nhỏ khách hàng trẻ theo đuổi phong cách phi giới tính. Những thiết kế xếp ly và dập ly của Eegee hướng tới sự phá cách đầy ngẫu hứng của giới trẻ. Trước thiên nhiên căng tràn sức sống, Eegge đã “biến hoá” nguồn sáng tác ấy thành những thiết kế mô phỏng một trận mưa rào xối xả cùng những giọt mưa nhún nhảy trên nền đất như trong thiết kế quần Mưa Rào.
Những biến chuyển của ánh nắng phản chiếu vào mặt nước biển làm thay đổi màu sắc và hình dáng của những cơn sóng theo từng mốc thời gian trong ngày. Buổi chiều sóng đánh êm đềm trên mặt nước màu xanh, buổi đêm sóng cuộn trào trên nền đen huyền bí, tất cả đã tạo nên thiết kế quần Nhảy Sóng mang trong mình những cảm hứng từ thiên nhiên kì vĩ nhưng vẫn gần gũi và bình dị.
Những gam màu trung tính như đen và trắng, thiết kế bất đối xứng hay chi tiết cut-out táo bạo đã trở thành DNA của thương hiệu. Điều đặc biệt hơn cả chính là tất cả các item của Eegee từ áo, quần và váy đều có thể “ăn nhập” với nhau, khiến bạn chỉ muốn “tậu” cả BST vì quá dễ mix-and-match!
Môi Điên rất “điên”
Vẫn luôn giữ vững phong độ qua các BST, Môi Điên là một thương hiệu được biết đến với sự khác biệt “không giống ai”. Tôm Trandt và đội ngũ thiết kế đã không ngừng nghỉ tìm tòi và mang đến sự đột phá trong chất liệu, màu sắc, phom dáng cũng như kĩ thuật xử lý. Ngoài ra, với sự cam kết bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng các chất liệu thân thiện cùng sự giảm thiểu tối đa vải thừa, Môi Điên đang là một trong những thương hiệu nội địa đi đầu trong việc quảng bá thời trang xanh.
Xếp ly luôn xuất hiện thường trực trong các BST của Môi Điên và đây cũng là các thiết kế được khách hàng yêu thích nhất. Ở Môi Điên, những thiết kế xếp ly được “biến hoá” và thử nghiêm với nhiều phong cách khác nhau, từ bản to bất đối xứng của mẫu Chân Váy Vảy Rồng đến bản “li ti” sặc sỡ trong Quần Liên Hoàn Cước. Tất cả đều tạo nên sự độc đáo hiếm có trong làng mốt Việt Nam mà vẫn mang trong mình sứ mệnh môi trường.
Ou’ba:d “trần trụi với thiên nhiên”
Không vẫy vùng để phá cách, Ou’ba:d bình lặng hướng tới nét nhẹ nhàng, thiết thực và gần gũi. Giá trị của thương hiệu cũng được thể hiện trọn vẹn qua những thiết kế nữ tính, không hề đơn điệu nhưng lại cực kì dễ mặc, dễ phối. Các thiết kế xếp ly của Ou’ba:d được tô vẽ bằng sắc trắng, đen hay xanh đen, khắc hoạ sự trầm ổn, gợi cảm đầy tinh tế của người phụ nữ Á Đông.
Nhóm thực hiện
Bài: Từ Phương
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE