20 năm sau, ba gương mặt nữ tài hoa ấy hội tụ tại Mai’s Gallery để cùng bày cuộc chơi mới với bao thăng trầm trong cuộc sống.
Là bạn bè từ nhỏ, cùng sinh hoạt nhà thiếu nhi, cùng đam mê hội họa, cùng được những người thầy uyên thâm của làng hội họa Việt Nam truyền nghề, năm 1995, ba người phụ nữ Đinh Ý Nhi – Hoàng Thị Phương Liên – Võ Lương Nhi mới bắt tay tổ chức triển lãm đầu tiên tại Hàng Bài, Hà Nội.
Các bức tranh của Đinh Ý Nhi tại triển lãm ấy đã phá vỡ các quan niệm và suy nghĩ truyền thống về nữ giới khi mang đến cho công chúng những bức tranh hình người với nét vẽ đen trắng mảnh khảnh nhưng mạnh mẽ và quả quyết, mang nhiều sắc thái biểu cảm khác nhau, sẵn sàng đối diện với cuộc sống. Đó cũng là đề tài chị đeo đuổi trên suốt chặng đường hội họa sau này. Tính đến thời điểm hiện tại, Ý Nhi đã tổ chức hơn 11 triển lãm cá nhân, 20 triển lãm chung ở trong nước và ngoài nước. Tranh của chị được đón nhận nồng nhiệt tại các quốc gia Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Singapore. Đến với triển lãm lần này, Ý Nhi trình bày 10 bức sơn dầu chân dung thân phận nội tâm của người phụ nữ: Độc thoại, Đám đông, Người phụ nữ ngồi… Tranh của chị đi sâu lột tả những ước mơ, những dồn nén uẩn ức của chu trình thai nghén từ bé gái đến đàn bà của một nửa thế giới. Chu trình ấy gam màu lạnh nhiều hơn nóng.
Ảnh: 2 bức tranh của họa sĩ Đinh Ý Nhi
Hoàng Thị Phương Liên học chuyên ngành đồ họa Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Nói như họa sĩ Lê Thiết Cương thì: “Chị làm nhiều tranh in, in lưới, khắc gỗ rồi vẽ nữa, sơn dầu bột màu đủ cả nhưng có vẻ không thành cho đến ngày chị và xé giấy tìm được nhau. Tìm được chất liệu hợp với mình, tìm được điều hợp với mình, tìm được người hợp với mình, hiểu mình tưởng dễ mà khó vô cùng. Tìm được người hợp với mình tức là tìm được mình. Có hợp nhau, hợp tạng của nhau thì mới yêu. Chả thế mà hơn 20 năm nay Liên chung thủy với xé giấy. Liên là người đầu tiên chuyên tâm với xé giấy và thành công với hình thức biểu đạt này. Đặc điểm của giấy màu thủ công là chỉ toàn màu cơ bản, ít màu trung gian. Phải là người có gen màu mới điều chế được tương phản nóng lạnh để có thể làm cho xanh đỏ tím vàng đối chọi mà vẫn hài hòa, không chói gắt.”
Phương Liên mang đến triển lãm lần này những bức tranh đậm chất hiện thực về sinh hoạt của đồng bào Tây Bắc với ngày mùa, chợ tình, đời thường.
Võ Lương Nhi, sinh ra lớn lên tại Hà Nội, là họa sĩ thiết kế Tem bưu chính của Bưu điện Việt Nam, Hội viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam 1995, hội viên CLB nữ tác giả Hội Mỹ thuật Việt Nam. Lương Nhi cũng đã tổ chức hơn 10 triển lãm cá nhân và nhóm trong nước, ngoài nước. Tranh của cô được đón nhận nồng nhiệt tại Hàn Quốc, Đức, Thụy Điển, Mỹ… Cô cũng đạt được nhiều giải thưởng uy tín: giải nhất cuộc thi tem đề tài “Chúc mừng” 2003, giải ba ngành đồ họa của Hội Mỹ Thuật Việt Nam 1996, giải thưởng Quỹ phát triển văn hóa Việt Nam – Thụy Điển 1999. Tranh của Lương Nhi được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam và các nhà sưu tập nước ngoài.
Triển lãm lần này tại Mai’s Gallery, Lương Nhi mang đến người xem những gam màu lạnh của thu Hà Nội với các chủ đề hoa, siêu thực và thiếu nữ.
Ảnh: Ba bức tranh của họa sĩ Võ Lương Nhi
Cuộc “hội ngộ” này của Nhi-Liên-Nhi diễn ra tại Mai’s Gallary, số 3A Tôn Đức Thắng, từ 9h-19h từ 10-27/11/2016.
—
Xem thêm
Việt Nam x Indonesia – Triển lãm tranh “Đối thoại đương đại”
Triển lãm tranh biếm họa Đối mặt với Biến đổi Khí hậu
Triển lãm tranh “Văn Giáo trên những nẻo đường”
Nhóm thực hiện
Khoa Trần (Tạp chí Phái Đẹp ELLE)