Văn hóa / Thế giới văn hóa

[Review Phim] “404 Chạy Ngay Đi”: Hành trình tâm linh đầy hài hước và cảm xúc

Siêu phẩm hài kinh dị đến từ xứ sở chùa vàng “404 Chạy Ngay Đi” (tựa tiếng Anh: “404 Run Run”) nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả nhờ cốt truyện ly kỳ, những tình huống vui nhộn, kịch tính nhưng cũng giàu cảm xúc.

Chỉ một ngày sau khi ra mắt tại Việt Nam, 404 Chạy Ngay Đi đã thu về gần 9 tỷ đồng, xếp thứ hai trong bảng xếp hạng doanh thu phim Việt, chỉ đứng sau Chị Dâu – một tác phẩm nội địa đang rất được yêu thích. Thành công này là minh chứng rõ ràng cho sức hút mạnh mẽ của bộ phim đối với người xem, đặc biệt là với những tín đồ dòng phim kinh dị pha lẫn hài hước.

nakrob trong hành trình đối đầu ma nữ lalita
404 Chạy Ngay Đi – siêu phẩm hài kinh dị đến từ xứ chùa vàng.

Kịch bản quen thuộc 

404 Chạy Ngay Đi đưa khán giả vào hành trình kịch tính của Nakrob (Chantavit Dhanasevi), một tay lừa đảo nghiệp dư đang mắc kẹt trong món nợ khổng lồ nhưng vẫn nuôi mơ mộng về một cuộc sống viên mãn bên người yêu. Trong nỗ lực xoay chuyển vận mệnh, anh cùng nhóm bạn ba thành viên lập kế hoạch mua và “phông bạt” lại những căn nhà cũ để bán với cái giá “cắt cổ”. Tuy nhiên, mọi thứ không hề dễ dàng, cơ hội cuối cùng họ có là một khách sạn bỏ hoang, tọa lạc trên một ngọn đồi ven biển. Cũng khi vừa hoàn tất thủ tục mua bán, Nakrob phát hiện ra rằng khách sạn này bị ám bởi linh hồn của Lalita (Kanyawee Songmuang), nữ chủ nhân cũ của khách sạn.

Từ đây, những hiện tượng siêu nhiên bí ẩn bắt đầu xảy ra. Linh hồn Lalita thường xuyên quấy phá, biến kế hoạch làm giàu của Nakrob sụp đổ. Là “vua lì đòn” chính hiệu, Nakrob tất nhiên không chịu bỏ cuộc, anh quyết định tìm đến các nhà tâm linh, mong muốn xua đuổi linh hồn ma nữ và tiếp tục theo đuổi giấc mơ đổi đời.

Hành trình kịch tính của Nakrob trong 404 chạy ngay đi
Phim đưa khán giả vào hành trình kịch tính của Nakrob, một tay lừa đảo nghiệp dư.

404 Chạy Ngay Đi có một kịch bản không quá mới mẻ. Đây là một trong vô vàn biến thể của phim hài kinh dị mà các nhà làm phim Thái Lan đã khai thác rất nhiều trước đây: con người đối đầu với thế lực ma quái, để rồi thông qua quá trình đấu tranh, nhân vật chính sẽ trưởng thành và thay đổi. Lý do ma quỷ xuất hiện thường sẽ gắn liền với những bí mật sâu kín chưa được giải quyết trong quá khứ. Và trong hầu hết các câu chuyện này, cuộc chiến với “phản diện” dẫn dắt nhân vật chính tìm thấy những điều chưa biết về bản thân.

Trong nửa đầu là hành trình trừ tà của bộ tứ. Những tình tiết chủ yếu xoay quanh việc thuê, mời những người có khả năng huyền bí từ nhiều tín ngưỡng khác nhau. Ý tưởng này ngoài mang lại không khí vui vẻ, nó cũng cho thấy sức mạnh không phải dạng vừa của ma nữ. Phim có một cốt truyện đơn giản nhưng đầy hấp dẫn, dễ dàng tiếp cận người xem nhờ những tình huống thú vị và dễ hiểu

Bên cạnh đó, phim cũng phát triển một tuyến truyện phụ xoay quanh quá khứ của ma nữ Lalitangười chủ cũ của khách sạn. Chuyện tình tay ba đầy bi kịch đã dẫn đến cái chết của cô và sự ám ảnh không dứt của linh hồn. Tuy bí ẩn này giúp khán giả dần hiểu được động cơ và lý do linh hồn quấy phá, nhưng cách phim khai thác lại thiếu chiều sâu, khiến mạch truyện này trở nên hơi cứng nhắc và thiếu sự thu hút. Phim cũng không có những sự kiện mang tính “đòn bẩy” đủ mạnh để đẩy các nhân vật vào cuộc chiến nội tâm sâu sắc, từ đó khiến họ nhận ra những vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống. Phần đa các nút thắt đều được gỡ gạc khá nhanh chóng trong những phân đoạn cuối cùng của hồi ba.

Ma nữ lalita đối đầu với bộ tứ
Nửa đầu phim phim dẫn dắt khán giả vào hành trình trừ tà của bộ tứ.

Mặc dù vậy, thông điệp của phim vẫn giữ được tính nhân văn. Thay vì chỉ đề cao ý chí chiến đấu, ước mơ hay tình yêu, tác phẩm lại truyền tải thông điệp về sự buông bỏ thông qua mối quan hệ giữa nhân vật chính và bạn gái, cũng như mối tình bi thương của ma nữ trong quá khứ. Cuộc đối đầu giữa Nakrob và Lalita là hữu hình hóa cho quá trình mà cả hai – một người, một ma nhận ra rằng đôi khi, việc níu kéo những gì đã mục nát chỉ khiến họ thêm đau khổ và hạnh phúc thực sự không phải là sự chiếm hữu mà là sự buông bỏ. 

Điểm trừ là thông điệp này chỉ được khai thác rõ ràng ở cuối phim, với những đoạn thoại tình cảm có phần cứng nhắc và “mì ăn liền”. Điều này tạo cảm giác thiếu sự sâu sắc và đôi khi khiến bộ phim rơi vào tình trạng không đạt được hiệu quả cảm xúc như mong muốn.

404 chạy ngay đi và hành trình đối đầu ma nữ lalita của nhóm nakrob
Tác phẩm gửi gắm thông điệp về sự buông bỏ.

Yếu tố hài hước và kinh dị được kết hợp tinh tế

404 Chạy Ngay Đi là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Pichaya Jarusboonpracha. Mặc dù lần đầu cầm trịch và thời lượng chưa đầy hai tiếng không phải quá nhiều để bộ phim phát triển sâu sắc từng nhân vật hay tình huống, nhưng với cách tiếp cận hài hước pha trộn với những yếu tố kinh dị, tác phẩm này đã để lại những dấu ấn riêng trong lòng khán giả.

Phim khai thác các yếu tố kinh dị truyền thống như ma nhập, các nghi thức trừ tà… nhưng lại thể hiện chúng theo một cách sáng tạo và khác biệt. Phim tạo ra một nhịp điệu kinh dị “nhấp nhả”, xen kẽ giữa những pha giả tưởng và thực tế, không chỉ khiến người xem bất ngờ mà còn tạo ra những giây phút cười sảng khoái. Đặc biệt, những phân cảnh có yếu tố chết chóc cũng không mang đến cảm giác rùng rợn, mà lại được xử lý theo hướng hài hước. Phim tập trung vào những tình huống hài hước “vô tri”, đậm “chất Thái”, tạo nên sự đối lập thú vị giữa hai yếu tố kinh dị và vui nhộn.

Tuy vậy, công thức kết hợp giữa yếu tố kinh dị và hài hước cũng lại là con dao hai lưỡi, khi nhiều tình huống hài hước có sự lặp lại và thiếu sự mới mẻ khi càng về cuối. Việc lặp lại quá nhiều tình huống hài, khiến mạch phim đôi khi kéo dài một cách không cần thiết, làm giảm phần nào sự mạch lạc trong câu chuyện.

Nhân vật Nakrob trong 404 chạy ngay đi
Phim “hài hước hóa” yếu tố kinh dị.

Xem thêm

[Review phim] “Anora”: Phiên bản “phản cổ tích” của câu chuyện nàng Lọ Lem

[Review phim] “Chị Dâu”: Bức tranh gia đình vừa đời thường, vừa lay động

Điểm danh 17 bộ phim Hàn hay nhất năm 2024


Chiến lược marketing thông minh chinh phục khán giả Việt Nam

Bù lại cho những thiếu sót trên, điểm nhấn nổi bật của bộ phim chính là sự hài hước duyên dáng đến từ phần lồng tiếng Việt, đặc biệt là giọng điệu dí dỏm của Lê Dương Bảo Lâm. Các câu thoại bất ngờ và những pha nhả chữ liên tục tạo nên những tràng cười không ngừng cho người xem. Phim là một minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của việc địa phương hóa trong điện ảnh, không chỉ giúp các tình huống hài trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn với khán giả nội địa mà còn tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ, khiến bộ phim như trở thành một phần của không gian văn hóa địa phương. 

Ngoài ra, sự thành công của phim tại thị trường Việt Nam còn phải kể đến chiến lược sản xuất và tiếp thị thông minh. Một ví dụ điển hình là việc sử dụng bản hit của “ông hoàng nhạc phim” Phan Mạnh Quỳnh, tăng cường tính kết nối với khán giả trẻ Việt Nam. Bên cạnh đó, việc xuất hiện dù ngắn ngủi của Uyển Ân trong vai trò khách mời cũng nhanh chóng trở thành chủ đề thu hút sự chú ý và bàn luận của khán giả, góp phần làm tăng mức độ phủ sóng cho tác phẩm.

Ma nữ lalita trong 404 chạy ngay đi elle
Phim thành công một phần nhờ sức mạnh của việc địa phương hóa trong điện ảnh.

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Thúy Vân

Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)