Là một cái tên sáng giá bước ra từ cuộc thi Rap Việt, tlinh đã và đang không ngừng nỗ lực để làm mới bản thân, mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc đậm bản sắc cá nhân và không kém phần chất lượng.
Trưởng thành trong cách nhìn nhận về tình yêu
Ái là thành quả trong gần 8 tháng của tlinh và đội ngũ ais label. Album bao gồm 12 bài hát, được “bảo chứng” bởi nhà sản xuất 2pillz, hứa hẹn là một trong những album hay nhất năm 2023 trong thị trường nhạc Việt.
Đúng với tên gọi, Ái như một cuốn nhật ký được hoàn thiện và đúc kết từ những chiêm nghiệm của tlinh khi quan sát và trải nghiệm tình yêu. Rõ ràng, tình yêu luôn là nguồn cảm hứng “muôn thuở” của biết bao nghệ sĩ, và tlinh cũng không ngoại lệ. Dường như, đây cũng là một trong những chất liệu chính xuất hiện trong các sản phẩm âm nhạc trước đây của cô. Thông qua các bài hát như Người điên, Kho báu đánh rơi, Ghệ iu dấu của em ơi… cùng những thước phim đầy màu sắc và thơ mộng trong một khu vườn đầy hoa, khán giả vẫn dễ dàng nhận ra tlinh vẫn luôn yêu hết mình và xem tình yêu là một điều thiêng liêng, tuyệt diệu.
BÀI LIÊN QUAN
Vẫn nét gai góc, cá tính và có phần lém lỉnh với những câu mời gọi “Và anh sẽ hiểu rằng chỉ có mỗi em có thể làm anh yêu điên cuồng”, “Ghệ có muốn mình cặp kè?”, nhưng ở Ái, tlinh đã có một chuyển biến rõ rệt về mặt nhận thức.
Có thể tạm chia Ái thành hai phần: một là khi tlinh thả lỏng, cho phép cảm xúc chi phối hoàn toàn trong các ca khúc Người đẹp ngủ, Kho báu đánh rơi, Thế giới thần tiên, Nữ siêu anh hùng, Ghệ iu dấu của em ơi. Phần còn lại, nữ ca sĩ gửi gắm những suy tư về tình yêu ở Tình yêu có nghĩa là gì?, Người điên, Làm lành chữa tình, Những đốm sáng, Nếu lúc đó. Về trải nghiệm nghe, Ái là một album độc đáo khi không có bài hát làm intro mở đầu như ở album Hoàng (Hoàng Thùy Linh) hay dreAMEE (Amee). Ái được nối với Làm lành chữa tình với cùng một đoạn nhạc, được đặt ở giữa album như một khoảng nghỉ nhưng vẫn đảm bảo tính liên kết cho người nghe. Với chất liệu R&B, hiphop, soul… vốn là thế mạnh của tlinh và 2pillz, Ái thật sự là một album mang đến sự thư giãn và chữa lành đối với người trẻ.
Một số quan điểm cho rằng lời nhạc của tlinh khá sáo rỗng, đơn cử như ca khúc Ghệ iu dấu của em ơi từng vấp phải khá nhiều tranh cãi. Song, xét về mặt tổng thể, album Ái đã thể hiện trọn vẹn những khía cạnh của tlinh. Nữ ca sĩ Gen Z không tự hỏi tình yêu có nghĩa là gì? khi cô nàng chưa yêu, mà khi cô đã yêu và đang yêu. Như vậy, góc nhìn của tlinh hiện tại không chỉ gói gọn trong cảm xúc của một người con gái vừa bước vào một mối quan hệ lãng mạn, mà còn chứa đựng bài học sau những tổn thương, mất mát trong những lần yêu trước. Nữ ca sĩ sẵn sàng đề cập đến cuộc tình cũ, trân trọng “tất cả những người đã yêu em” và gửi lời cảm ơn, xin lỗi vì từng làm tổn thương họ. Điều này khiến chúng ta dễ dàng liên tưởng đến Thank U, Next của Ariana Grande, khi cả hai đều thừa nhận quá khứ và xem nó như một ký ức đẹp, từ đó học cách chấp nhận và thôi giày vò những thiếu sót của chính mình. Và lúc tlinh nhận ra “cuối cùng mọi thứ chỉ là tình yêu”, tìm thấy một “ghệ biết cách yêu em”, thì việc “cuộc chạy đua với những ham muốn hào nhoáng cũng đã khép lại” và anh ta trở thành “gót chân Achilles” của cô là hoàn toàn logic và tinh tế.
Thêm vào đó, sự chiêm nghiệm có chiều sâu của tlinh về tình yêu cũng được thể hiện rõ qua ngôn từ. Nếu tinh ý, người nghe có thể nhận thấy cô đã sử dụng một số từ liên quan đến triết lý nhà Phật như “hỷ nộ ái ố”, “vô thường”… Đặc biệt trong những đốm sáng, cô cho rằng dù có đi qua muôn ngàn kiếp và không còn nhớ mặt nhau, hay thậm chí là phải chia xa, thì tlinh vẫn quan niệm rằng đó là do cả hai cần cảm nhận được ước muốn được yêu nhau mãnh liệt thêm một lần nữa. Và cũng chính vì không thể biết được kiếp sau như thế nào, tlinh vẫn luôn trân quý tình yêu và người tình hết mức có thể – một tư tưởng vô cùng trưởng thành so với độ tuổi của cô.
Xem thêm
• Những bộ phim Hàn phá vỡ định kiến về phụ nữ
• 6 DJ chiếm sóng tại các lễ hội âm nhạc tầm cỡ
• “Người Vợ Cuối Cùng” của Victor Vũ hé lộ câu chuyện gia đấu căng thẳng tại phủ quan tri huyện
Hành trình trở về bên trong
Nếu Ái chỉ dừng lại ở việc khắc họa tlinh đã yêu đối phương như thế nào, hay việc cô cần tình yêu ra sao thì có lẽ nó đã không được đánh giá cao như hiện tại. Trước đây, các bài hát của tlinh thường chủ yếu dùng để “đối thoại” với người tình. Cô không ngại bày tỏ tình cảm trước người mình thích trong Thích quá rùi nà, thậm chí táo bạo hơn trong việc mời gọi ở Strip ‘em Down. Qua album này, tlinh đã lần đầu thổ lộ suy nghĩ sâu kín, đậm tính nữ mà từ trước đến giờ cô chưa đề cập ở bất kỳ đâu.
Rõ ràng con người và nhạc tlinh đậm tính cá nhân, nhưng đồng thời cô cũng đại diện cho một thế hệ luôn muốn khẳng định mình, dễ cảm thấy cô đơn và khao khát được yêu. Ngoài hình ảnh đứng giữa một rừng hoa, có những khung cảnh tlinh ăn mặc gợi cảm nhưng ngồi ôm lấy trái tim mình trong không gian vắng như đang trần trụi ôm lấy nỗi cô đơn của chính mình. Trong một phút thoáng qua, ta có thể bất giác nhớ lại hình ảnh tương đồng ở Melodrama của Lorde, khi người trẻ vẫn chật vật trong thế giới nội tâm của họ cùng tình yêu.
Muốn yêu người khác một cách tròn trịa, tlinh nhận ra cô cần phải lắng nghe tiếng nói từ bên trong và chấp nhận tổn thương. Không dễ dàng để một rapper cá tính như tlinh có thể thừa nhận rằng mình đau và sai, và khoảng thời gian 8 tháng để tạo nên Ái đã giúp cô vượt qua được rào cản ấy, khai phá được tiềm thức và tính nữ bên trong. Dù nổi loạn nhưng tlinh đã rất văn minh trong cách yêu, cô không so đo, đong đếm với chuyện tình đã qua cũng như không nhìn tình yêu mới bằng góc nhìn cũ. Để làm tất cả điều này, tlinh đã chấp nhận bản ngã và yêu lấy bản thân mình trước tiên.
BÀI LIÊN QUAN
Trong bài Người điên, nữ ca sĩ cho rằng: “Em chỉ là người điên vô thường trên trần thế” và nhiều người so sánh với lời bài hát Mùa đông của anh của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh – “Anh chỉ là người điên trong vườn hoa tình ái”. Thế nhưng, cái điên ở tlinh là khi cô nhận ra bản thân là ai và muốn được yêu đến điên – mặc kệ cả khái niệm vô thường, còn ở bài hát còn lại chỉ là sự khắc khoải của tình đơn phương không được đáp lại. Đây cũng là một điểm thú vị giao thoa giữa hai thế hệ, ai cũng “điên” vì tình yêu nhưng góc nhìn thế hệ sau lại có sự cởi mở hơn thế hệ trước. Và khi tất cả các bài hát còn lại đều có tên thứ hai bằng tiếng Anh, thì Người điên lại có tên tiếng Tây Ban Nha – mujer loca (tạm dịch: người phụ nữ điên). Có thể đó là dụng ý cho việc bài hát này đậm chất latin, hoang dã và phóng khoáng.
Sau khi đặt ra câu hỏi ở mở đầu, đi qua một hành trình khám phá và bày tỏ về tình yêu, đến gần cuối chặng đường, tlinh bất ngờ đặt nếu lúc đó – một bài hát từng làm mưa làm gió trên những bảng xếp hạng – vào trước outro. Có thể điều này sẽ không còn gây nhiều bất ngờ cho người nghe, nhưng nó đã đảm bảo đúng tinh thần của album – “cảm ơn những người đã yêu em”. Đi đến outro kết thúc = mở đầu, dường như tlinh đã sẵn sàng khép lại những câu chuyện cũ và đi đến một tương lai rộng mở, tươi sáng hơn; và cũng có thể đó là kết thúc của album đầu tay, để từ đó nữ ca sĩ mở ra một chặng đường âm nhạc mới, thay vì chỉ dừng lại ở danh xưng “rapper nổi bật từ Rap Việt” như trước.
Nhóm thực hiện
Bài: Như Quỳnh