Văn hóa / Thế giới văn hóa

Dongvui harmony: Cuộc “độc hành” mới của Đen

Sau sự kết hợp với những nghệ sĩ gạo cội như nhạc sĩ Trần Tiến, Nguyên Thảo… Đen Vâu vừa mới trở lại với album mới - “dongvui harmony”, đánh dấu những thử nghiệm mới trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

đen và album mới
Đen phát hành album dongvui harmony

MỘT MÌNH MỘT CÕI

Trong làng rap Việt, Đen có lẽ là trường hợp lạ. Bởi lẽ, anh không tham gia vào các hội nhóm, một mặt nào đó, anh cũng không cố gắng định danh âm nhạc của mình. Ở Đen, người nghe thấy thứ âm nhạc chân thành, thể hiện tính cá nhân nhưng lại truyền tải được câu chuyện của nhiều người trẻ trong cuộc sống này.

Tròn 3 năm diễn ra liveshow đầu tay – Show của Đen, dongvui harmony là một món quà, là một cột mốc đáng nhớ cho quá trình hoạt động nghệ thuật lâu dài. Trong thời gian qua, những Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Trốn tìm, Mang tiền về cho mẹ… liên tục trở thành những bản hit lớn, đưa Đen trở thành nghệ sĩ hàng đầu của làng Rap Việt.

Và như Suboi ưu ái gọi anh là “Drake Việt Nam”, dù là đề tài nào, câu chuyện nào Đen cũng có thể viết và làm rất nhanh. dongvui harmony, như Đen nói, không mang theo những dụng ý nghệ thuật quá đặc biệt nào, mà đó chỉ như là một thể nghiệm, là một món quà. 8 bài hát trong album này cũng được chọn hoàn toàn ngẫu nhiên, ở nhiều thời điểm, ít nhiều cho thấy một Đen đa dạng và nhiều trăn trở trong suốt sự nghiệp của mình.

Đen và những trải nghiệm mới
Đen và những trải nghiệm mới trong dongvui harmony

Kết hợp nhạc Rap với những thể loại tưởng chừng như “không liên quan” không hẳn là điều mới mẻ, nhưng ở Việt Nam, có thể nói Đen là số ít người dám làm và dám thực hiện. Trước đó Suboi cũng từng thực hiện một EP ngắn kết hợp giữa Rap cùng với nhạc Jazz để cho ra đời những bài hát mới vô cùng đặc biệt. dongvui harmony tuy không được tạo ra ngay từ đầu bởi ý đồ đó, thế nhưng đã tạo nhiều cảm xúc mới cho các bài hát từng được yêu thích.

Phân chia thành hai mạch kể, album gồm những bài hát truyền đến năng lượng tích cực như Mơ, Bài này chill phết, Mang tiền về cho mẹ; cũng như những bài có phần cá nhân, hướng về tình yêu cùng những suy ngẫm trong cuộc sống riêng và cả sự nghiệp, gồm Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Ai muốn nghe không, Trốn tìm, Một triệu like Mưa trên những mái tôn. Trong phần video đã được phát hành, Đen cùng dàn nhạc diện áo hoodie theo tone đen – trắng như hai nửa của câu chuyện mà anh mong muốn kể lại.

Được chỉ đạo bởi nhạc trưởng Trần Mạnh Hùng, người chuyên chuyển soạn phối khí các bản giao hưởng, 8 bài hát trên được thu trực tiếp và đòi hỏi một sự tập trung cũng như sự nghiêm túc trong cách làm việc của tất cả mọi người. Đây là một kỹ thuật khó, và cũng rất ít nghệ sĩ Việt Nam dám thử sức mình. Nhưng bù vào đó, nó lại mang đến một cảm xúc mạnh về tính chân thật và sự thăng hoa rất riêng cho người nghệ sĩ.

Bản lĩnh của Đen khi đứng trước một dàn nhạc lớn tuy đôi khi bị “chìm lắp”, thế nhưng phần lớn màn thể hiện của anh vẫn rất xuất sắc và khá hoàn thiện. Điều này ít nhiều nằm ở tư duy thực hiện dự án, khi anh cho rằng mình chỉ đơn giản là đang “chơi nhạc”, cũng như “thử nghiệm” những gì mình muốn, nên cứ làm thôi, và không tự đặt cho mình quá nhiều áp lực.

MỘT HÀNH TRÌNH MỚI

Liệu một thể loại nhạc đòi hỏi tính tự do cũng như sự phóng khoáng có giao thoa được với thể loại nhạc đậm tính chuyên môn và nhiều “luật lệ” như thể loại cổ điển? Câu trả lời là có, tuy vẫn tồn tại nhiều sự va vấp, thế nhưng với mục đích đông vui, hòa hợp, những bài hát của Đen đã mang lại những cảm giác thoải mái, hân hoan, từ đó cho thấy một khía cạnh mới trong âm nhạc của nam ca sĩ.

Nói về ảnh hưởng của dàn giao hưởng, với những thanh âm tinh tế và đầy phức tạp, không gian như được mở rộng hơn, góp phần dẫn dắt cảm xúc của ca sĩ thể hiện lẫn người nghe một cách hợp lý. Không hẳn bài nào và rapper nào cũng sẽ phù hợp với sự kết hợp nêu trên. Và bởi Đen là trường hợp lạ với các tác phẩm luôn có chiều sâu, vừa vặn, ẩn chứa những câu chuyện sâu sắc…, vậy nên khi nhạc trưởng Trần Mạnh Hùng tiếp cận bản phối, những sắp xếp, chọn lựa cũng như sắp đặt diễn ra khá là suôn sẻ.

dongvui harmony
Đen và dàn nhạc giao hưởng trong dongvui harmony

Ta có thể thấy điều đó trong việc lựa chọn nhạc cụ solo cũng như hòa thanh trong đoạn điệp khúc. Ở những ca khúc có nhịp điệu chậm và nội dung buồn, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã dùng đàn harp cùng với bộ hơi cũng như cello để họa nên một không gian cô độc.

Như thể ở bản làm mới Anh đếch cần gì ngoài em, kèn bassoon với âm sắc trầm, mang đến được sự hoang hoải, kết hợp với đàn hạc với những âm thanh dịu êm, tựa như những bước chân của một con người dưới đêm trăng vắng. Những nhạc cụ ấy góp phần mở ra một không gian lớn, như đoạn depart cho những điệu rap của Đen.

Cũng tương tự thế, Ai muốn nghe không, Một triệu like… cũng có những đoạn solo flute và clarinet vô cùng đặc sắc. Bằng việc sử dụng những nhạc cụ lớn với âm sắc đẹp, khả năng kể chuyện thông qua lời Rap của Đen đã được phát huy và mang lại những trải nghiệm độc đáo.


Xem thêm

• Một Đen Vâu trở về nguyên bản

• Midnights: Taylor Swift và những đêm không ngủ

• Hành trình trưởng thành của IU qua các giai đoạn âm nhạc đáng chú ý 


Trong những bài khác như Mưa trên những mái tôn hay , bộ gõ cũng được sử dụng một cách hợp lý, ít nhiều họa lại những âm độc đáo nặng tính hình tượng. Như trong Mưa trên những mái tôn, xylophone đã mang đến những âm thanh họa lại tiếng mưa, hay trong , cũng bộ gõ ấy đã làm nên những “mốc” giữ lại các tiết tấu mới mẻ. Kết hợp với trống snare dẫn nhịp, trống bass trầm ấm… những ca khúc này tạo nên được sự mơ màng cũng như gợi lên cảm giác nhung nhớ theo cách mới mẻ. 

Đen dongvui harmony
Đen khoác lên mình chiếc hoodie trắng ở phần sau đĩa nhạc

Ở phần sau đĩa nhạc, Bài này chill phết Mang tiền về cho mẹ trở nên vô cùng huy hoàng với sự khai thác tối đa bộ hơi, bộ gõ cũng như bộ dây. Vốn là những bản rap truyền cảm hứng, nay cả hai ca khúc trên như dạt dào cảm xúc hơn trong những thanh âm tuyệt đẹp của dàn giao hưởng, khiến câu chuyện của Đen được truyền tải một cách sâu sắc hơn gấp nhiều lần. 

Do là một sản phẩm không được tạo ra trong sự kết hợp với dàn giao hưởng ngay từ ban đầu, dongvui harmony đâu đó vẫn có những sự gượng ép cũng như đôi chỗ chưa được hoàn hảo, chẳng hạn như trong phần mix cũng như master sản phẩm hậu kỳ. Đôi lúc giọng rap của Đen lại bị nhấn chìm so với dàn nhạc, chắc hẳn ít nhiều ảnh hưởng bởi việc thu live. Việc không mời các khách mời ca sĩ mà chỉ sử dụng vocal theo kiểu phúc âm khiến cho phần hát trở nên ít cá tính, đơn điệu, đôi khi không được đồng đều.

Mặc dù vậy, nhìn chung dongvui harmony vẫn là dự án có phần tham vọng của Đen, trong việc thể nghiệm cũng như không ngừng sáng tạo trong hành trình nghệ thuật của mình. Thêm một lần nữa Đen đã chứng minh mình là một người nghệ sĩ không bao giờ ngừng lại, luôn tạo ra các sản phẩm âm nhạc có giá trị và tiếp tục theo đuổi những trải nghiệm mới mẻ để ngày một hoàn thiện chính mình. 

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Thuận Phát

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)