Không phụ lòng người hâm mộ, album phòng thu thứ 4 đã cho thấy sự liên tục vận động và nỗ lực không ngừng nghỉ của Hoàng Thùy Linh khi nhận về kết quả xứng đáng. LINK vừa nhận được điểm số khá cao – 7,2/10 – từ Pitchfork, một trong những trang review khó tính về âm nhạc trên thế giới.
HÀNH TRÌNH “POP” Hóa
Khi đĩa đơn mở đường Gieo quẻ ra mắt với sự hợp tác cùng nhà sản xuất mới toanh – Khắc Hưng, khán giả đã ít nhiều dự đoán được một sự chuyển mình của Hoàng Thùy Linh. Nếu DTAP sử dụng triệt để yếu tố dân gian trong nội dung, cách phối cũng như lời hát, thì Khắc Hưng chỉ sử dụng một chút yếu tố truyền thống của bộ hơi, để pha vào Trap và Future Bass của EDM. Do đó, đây là một bài Pop điển hình, khác xa với những bài hát mà Hoàng từng có trước đó.
Đó là gợi ý đầu tiên và cũng là con đường mà Hoàng Thùy Linh chọn để trở lại. Sang đến See tình – màn hợp tác trở lại với DTAP, ta có thể thấy LINK là một nỗ lực để thoát triệt để ra khỏi cái bóng của Hoàng. Bằng những âm bass cũng như tiếng kick mang nhiều độ xốp, See tình là một bản R’n’B lôi cuốn có phần tương tự như bản hit Kiss me more của Doja Cat từng “làm mưa làm gió” trong năm 2021. Do đó, có thể nói rằng album mới này không còn sử dụng dân gian như một yếu tố chủ đạo. Thay vào đó, ta chỉ thấy được một vài điểm nhấn trong phần music video khi cô khai thác văn hóa miền Tây sông nước, với chợ nổi và những cảnh trí có phần khác biệt.
Chọn lựa hướng đi có phần mới lạ, thế nhưng, DTAP vẫn giữ lại đặc trưng vốn có của mình, đó là khả năng chơi chữ điêu luyện trong việc khai thác những từ đồng âm hoặc gần giống nhau. Đó là những cụm “tình tang” với “tan tình”, “tia cực tím” với “tia cực hiếm” hay “vô nhà thương” và “vô nhà anh để thương”…
Thành công ban đầu của hai đĩa đơn không chỉ giới hạn ở thị trường Việt Nam, mà thông qua TikTok, cả hai single đều được yêu thích trên toàn thế giới. Trong khi đó, phần còn lại của album cho thấy một bất ngờ khác – một Hoàng Thùy Linh liên tục biến đổi.
Xem thêm
• Hồ Trâm Anh – Lựa chọn ẩn náu trong âm nhạc
• Phùng Khánh Linh: “Âm nhạc đã cứu rỗi tôi”
• Olivia Rodrigo: Từ tài năng nhí đến “hiện tượng âm nhạc” ôm về 3 giải Grammy
BƯỚC ĐẦU CHUYỂN MÌNH
Như một chia sẻ của Hoàng Thùy Linh về nhan đề của đĩa nhạc này, LINK là một nỗ lực hạ thấp cái tôi, khi Linh từ bỏ chữ “h” trong tên của mình để thay bằng “k”, hàm ý sự kết nối. Điều này không chỉ cho thấy nỗ lực học hỏi của cô mà còn là dấu hiệu của sự chuyển mình, rằng ở thời điểm ban đầu, Linh sẽ lựa chọn hợp tác với những nghệ sĩ nổi bật trong lĩnh vực của họ chứ chưa sáng tạo một cách hoàn toàn.
Do đó, ta có thể thấy Bắt vía là một bản Nu-disco mang đậm màu sắc của Wren Evans hơn là bản nhạc của riêng Hoàng Thùy Linh. Người nghe có thể nhận ra rất nhiều đặc trưng của nam nghệ sĩ, với các điệp khúc liên tục biến đổi và khó đoán định. Ngoài ra, track nhạc hát cùng Thanh Bùi, không một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em ngay lúc này, cũng là một cố gắng khác của Linh ở mảng R’n’B/Soul.
Với việc lựa chọn kết hợp với những nghệ sĩ nổi bật trong lĩnh vực của mình, Linh đã làm rất tốt “nhiệm vụ” kiểm soát, khi không chỉ là một ca sĩ – người hát, mà còn là một người cầu toàn trong việc tạo ra tác phẩm vừa phải và đầy đủ chất lượng.
Chúng ta khó lòng đòi hỏi được tính soulful giống như Thanh Bùi hay Hip-hop như Wren Evans từ một nghệ sĩ nhạc pop như Hoàng Thùy Linh. Nhưng bằng sự kết hợp và tin tưởng vào đặc trưng của những khách mời, tổng thể bài hát đã trở nên rõ ràng và sắc nét hơn. Chính sự vừa phải cũng như thấu hiểu khiến những track nhạc này không bị hụt hơi mà còn tiệm cận đến cảm giác tròn đầy.
BÀI LIÊN QUAN
Adele: Vì âm nhạc chính là cuộc đời
NHỮNG THỬ THÁCH MỚI
Ở những bài hát “sở trường” của mình, Hoàng Thùy Linh cũng cho thấy sự tiến bộ rõ rệt trong cách xử lý âm thanh. Trong album mới, nữ ca sĩ cũng đã thể hiện khả năng Rap và tạo ra rất nhiều sắc thái trong những bài hát khác nhau. Đó là sự tức giận của Lúc có lúc không, sự điên loạn của Trưởng nữ chạy trốn hay sự gợi cảm của Hạ Phỏm. Linh cũng cho thấy nỗ lực cải thiện giọng hát trong những note treo liên tục của Trưởng nữ chạy trốn hay sử dụng head voice trong bài hát song ca cùng với Thanh Bùi…
DTAP và những nhà sản xuất khác cũng đã tạo nên dấu ấn đặc biệt ở đĩa nhạc này bằng những cấu trúc bản phối có phần phức tạp, đầy thách thức. Đó là single Đánh đố đòi hỏi tạo ra sắc thái đối lập giữa Hoàng Thùy Linh cùng hai khách mời Thanh Lam và Tùng Dương. Bằng nhiều layer chồng ghép vào nhau, Triple D làm nổi bật được sắc thái của từng người một nhưng vẫn đảm bảo sự hòa quyện, tạo nên một thể thống nhất.
Ở những bài còn lại, DTAP sử dụng triệt để motif đoạn pre-chorus như một “mồi nhử” với các câu ngắn có phần bắt tai, rồi liền sau đó là các đoạn drop không lời được nhấn mạnh bằng EDM. Đây là yếu tố chính tạo nên sự cộng hưởng, khiến cho tiếng huýt sáo ở See tình hay đoạn rap ở Lúc thấy lúc không… nhanh chóng trở thành “trào lưu” vì sự bắt tai, dễ nghe, dễ nhớ. Có thể thấy rằng, LINK không chỉ là một nỗ lực tự làm mới bản thân của Hoàng Thùy Linh mà còn là thử thách cho những nhà sản xuất âm nhạc, khi phải cân bằng được độ bắt tai cũng như các giá trị nghệ thuật.
4 album là 4 màu sắc khác nhau. Với LINK, Hoàng Thùy Linh đã chứng minh mình không chỉ khai thác mỗi yếu tố dân gian mà bằng sự lắng nghe, không ngừng học hỏi, luôn tiếp thu và hướng đến cái mới, cô đã tạo nên một đĩa nhạc ấn tượng, đầy màu sắc và vô cùng khác lạ trên thị trường âm nhạc Việt Nam.
Nhóm thực hiện
Bài: Ngô Thuận Phát
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE