Ngay từ những ngày đầu tiên của BLACKPINK, Jennie đã luôn là một ngôi sao sáng. Cô là thành viên đầu tiên được YG cho ra mắt solo trong nhóm, luôn tỏa sáng và được chú ý nhiều đến mức được đặt biệt danh “công chúa YG” dẫu cho không phải lúc nào cô cũng đứng ở vị trí center.
Tuy nhiên, về mặt âm nhạc, vì là thành viên hoạt động solo đầu tiên của BLACKPINK, Jennie không tạo được dấu ấn mạnh mẽ như những thành viên còn lại bởi ở giai đoạn đó sản phẩm của cô còn chịu sự chi phối mạnh mẽ từ công ty. Và ở thời điểm Jennie phát hành Solo, cái tên BLACKPINK chưa bùng nổ quốc tế như thời điểm hiện tại, vậy nên thành tích của Solo có phần yếu thế hơn Money của Lisa hay On The Ground của Rosé.
Cuối năm 2024, sự bùng nổ của bản hit APT. đến từ Rosé tiếp tục đẩy áp lực lên 3 thành viên còn lại của BLACKPINK, đặc biệt là Jennie khi single Mantra của cô phát hành khá gần thời điểm của APT. Khi đó, Mantra tỏ ra lép vế hẳn so với APT., nhưng tới thời điểm hiện tại khi các thành viên đều hoàn thành sản phẩm solo, Jennie với album Ruby lại là người lật ngược được thế cờ để nhận được cơn mưa lời khen đến từ cả khán giả và giới phê bình.

Bản sắc rõ nét
Single mở đường cho Ruby là Mantra không được đánh giá quá cao. Dẫu cho nó đảm bảo được một tiết tấu nhanh gọn, đoạn hook bắt tai, tuy nhiên nếu so với APT. phát hành cùng thời điểm thì lại thiếu đi một chút bất ngờ. Phần phối khí của Mantra cũng sử dụng các yếu tố của Atlanta Bass đã khá quen thuộc trên thị trường vào thời điểm đó. Nó an toàn đến mức không nhiều khán giả đặt kỳ vọng cho Ruby như dành cho Alter Ego hay đặc biệt là Rosie.
Sự bất ngờ của Ruby đến chủ yếu từ single thứ hai Love Hangover, khi Jennie hợp tác với rapper Dominic Fike. Ở ca khúc này, khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chứng kiến một Jennie không còn mang đến những âm thanh chung chung nữa, mà táo bạo đi vào những khía cạnh sắc sảo hơn của Contemporary R&B (R&B đương đại) và soul, được xử lý một cách thuần thục như người nghe đang được chứng kiến những single đến từ các tên tuổi hàng đầu hiện nay của thể loại này như SZA hay Tate McRae. Sự xuất hiện của Dominic Fike cũng góp một đoạn rap rất soulful, phù hợp với mạch tiến triển của ca khúc. Mantra dẫu cho bắt tai và khá thành công về mặt thương mại, nhưng phải tới Love Hangover thì khán giả và giới chuyên môn mới nhìn nhận nghiêm túc hơn về album solo của Jennie.
Và đúng là Ruby đã không làm người hâm mộ thất vọng. Album gồm 15 ca khúc này mặc dù ra mắt cùng ngày với Mayhem của Lady Gaga nhưng không tỏ ra lép vế, có sức hút riêng và được các nhà phê bình dành nhiều lời khen ngợi. Tới nay, đã có 3 tạp chí lớn bao gồm NME, Pitchfork và Rolling Stone dành tặng cho Ruby số điểm trên 7 cùng nhiều lời khen có cánh. Rosie của Rosé cũng được nhiều tạp chí chấm điểm cao, nhưng lại chỉ nhận về số điểm 5.5 trên chuyên trang khó tính Pitchfork, còn Alter Ego của Lisa thì không được đón nhận quá tích cực.
BÀI LIÊN QUAN
Yếu tố quan trọng khiến Ruby có bước tiến dài hơn so với các sản phẩm solo khác của thành viên BLACKPINK nằm ở việc Jennie thể hiện được dấu ấn cá nhân rất rõ ràng và không ngại dấn thân vào những thể loại lạ tai, không thuần túy K-pop nói riêng hay thị trường nói chung. Rõ ràng, Jennie là một thành viên đa tài có thể hát, rap, sáng tác, nhưng cô không phải là thành viên nổi trội nhất nhóm trong mảng đó. Giọng hát của Jennie không đặc trưng như Rosé, Jennie rap khá đơn thuần không có quá nhiều màu sắc riêng. Vậy nên, Ruby thể hiện một hướng đi khác hoàn toàn của Jennie, đó là đặt bản sắc cá nhân vào trong việc sử dụng âm thanh.
15 ca khúc trong Ruby dẫn dắt người nghe đi hết từ cung bậc này đến cảm xúc khác. Ngoài Mantra bắt tai và Love Hangover bất ngờ, Ruby còn có like JENNIE sử dụng thể loại phonk đầy mạnh mẽ, ExtraL là bản pop rap phô diễn được nhiều kỹ thuật cùng đoạn chorus dùng Jersey Club thông minh, ZEN thì dày đặc trong tiếng bass của trap như một track đến từ Drake thời đỉnh cao, Damn Right đẹp đẽ sang trọng với các yếu tố Neo soul, Handlebars là một bản alt pop đầy màu sắc và quyến rũ, F.T.S lại là một bản ballad thay đổi không khí, rồi twin lại chỉ có độc tiếng guitar trong một album được phối khí phức tạp… Rất khó để đoán được Jennie sẽ làm gì trong track tiếp theo, và điều đó đã khiến cho trải nghiệm nghe của Ruby rất thú vị.
Xem thêm
• Jennie và Dua Lipa đưa thời trang xuyên thấu lên ngôi trong “Handlebars”
• 7 thần tượng Kpop truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần
Khách mời chất lượng
Một điều dễ nhận thấy trong Ruby đó là việc Jennie mời rất nhiều nghệ sĩ góp mặt, từ producer FKJ cho đến các rapper Doechii, Dominik Fike hay các giọng ca nữ ấn tượng Dua Lipa, Kali Uchis. Đây đều là những cái tên đang được đánh giá rất cao ở thị trường US-UK, sở hữu dấu ấn cá nhân đậm nét. Nhiều khán giả đã nghi ngại Ruby sẽ đi vào vết xe đổ của Alter Ego – khi Lisa đã bị lấn át bởi chính cá tính đặc sắc của các giọng ca cô mời đến.
Tuy nhiên, Jennie không để cho điều đó xảy ra. Cô khai thác được tối đa sức mạnh của các khách mời theo đúng ý đồ mà cô mong muốn. Sự góp mặt của FKJ cho track đầu tiên tạo nên một bản intro mỏng manh, đẹp đẽ với các yếu tố đậm chất glitch pop thường thấy ở các sản phẩm của yeule, dẫn nhập vào album hoàn hảo. Khi album đi được gần ⅓ quãng đường, Dua Lipa với màu giọng sáng khỏe được Jennie mang đến để làm thay đổi bầu không khí cho album và tạo ra những khoảnh khắc rất bắt tai.
Khi album cần được nâng tầm trong mảng rap/hiphop ở giữa album, Jennie mời Doechii đến và tạo nên khoảnh khắc bùng nổ với những verse đầy máu lửa. Sau Love Hangover là khi Jennie muốn chuyển hướng sang một màu sắc khó đoán, phức tạp hơn, thì Childish Gambino cùng Kali Uchis xuất hiện và với màu soulful đã ngấm vào máu của cả hai, ca khúc không cần gồng gượng mà vẫn toát ra được sự bí ẩn, quyến rũ tự nhiên.
5 ca khúc cuối cùng của Ruby không có khách mời và cũng là những khoảnh khắc Jennie tiếp nối các yếu tố neo soul phía trước cùng 2 ca khúc có màu sắc K-pop hơn là Starlight và twin. Những ca khúc này cũng có những điểm đáng chú ý, nhưng bởi ⅔ phía trước là một loạt những bất ngờ nối tiếp thú vị, nên những ca khúc này cảm giác chậm và an toàn hơn so với tổng thể, tuy nhiên nó vẫn đủ chất lượng để giúp album đứng vững.
Đặc biệt, Jennie không hề để cho bản thân mình bị lấn át bởi dàn khách mời bằng cách chỉ khai thác một vài yếu tố thú vị nhất trong âm nhạc của mỗi người, sau đó kết hợp với không gian âm thanh của riêng mình để tạo nên những bản nhạc hài hòa, đúng với ý đồ của cô. Đó là sự mơ màng đẹp đẽ của FKJ, sự bắt tai của Dua Lipa, sự sexy của Kali Uchis, sự máu lửa của Doechii,… mỗi thứ Jennie gom nhặt một chút, sắp xếp cho họ một thời lượng xuất hiện hợp lý, và cô vẫn là người làm chủ cuộc chơi. Đó là điều mà Lisa trong Alter Ego chưa làm được, khi ở những ca khúc như Born Again hay New Woman, sự áp đặt phong cách của Raye hay Rosalía là rất lớn mà Lisa không thể kiểm soát được.
Thời lượng của các ca khúc trong Ruby không quá dài. Không có ca khúc nào vượt quá cột mốc 3 phút 30 giây, có nhiều ca khúc còn có thời lượng dưới 3 phút, tuy nhiên không có ca khúc nào bị sản xuất dang dở, mỗi bài đều có đầu kết cụ thể. Cộng với việc biến đổi thể loại liên tục, Ruby vừa đảm bảo được sự chú ý của người nghe ngay từ lần đầu tiên mà vẫn khiến họ tò mò, muốn replay để khám phá tiếp thế giới âm nhạc của Jennie. Đây cũng là điều mà Rosie của Rosé chưa làm tốt, khi ngoài APT. ra thì các ca khúc còn lại không mang lại sự khác biệt quá nhiều so với thị trường, khiến trải nghiệm nghe cảm giác lê thê hơn hẳn mặc cho tổng thời lượng của Ruby là dài hơn Rosie.
Phát hành album solo cuối cùng, nhưng Jennie lại đang là thành viên nhận được sự quan tâm và khen ngợi nhiều nhất. Rõ ràng, BLACKPINK rất nổi tiếng nhưng cũng phải chịu khá nhiều phê bình tiêu cực bởi âm nhạc rập khuôn cũng như tốc độ sản xuất có phần hạn chế. Ruby của Jennie là sản phẩm duy nhất đến từ các thành viên thực sự bứt ra khỏi những định kiến đó, cho thấy BLACKPINK nói chung và Jennie nói riêng cũng có tiếng nói và bản sắc riêng biệt, hấp dẫn.
Nhóm thực hiện
Bài: Nam Trần