Văn hóa / Thế giới văn hóa

Âm nhạc V-Pop 2020: Một năm nhìn lại

2020 là một năm xã hội có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Thị trường âm nhạc cũng có những xoay vần nhất định, đánh dấu sự thay đổi của thị hiếu khán giả trong năm 2020, dấu gạch đầu dòng của một kỷ nguyên mới.

THƯỚC ĐO TOP TRENDING LỆCH CHUẨN, LÀM NHẠC PHẢI CÓ Ê-KÍP

Trong năm qua, những MV (video âm nhạc) drama với cốt truyện cụ thể là xu hướng được nhiều ca sĩ chọn lựa làm sản phẩm âm nhạc chủ đạo của mình. Kawaii Tuấn Anh là đạo diễn đi đầu trào lưu này khi góp phần tạo nên thành công lớn cho các MV như Gặp nhưng không ở lại (Hiền Hồ), Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hòa Minzy), Nói chia tay thật khó (Thùy Chi, Trấn Thành, ViruSs).

Phong cách MV này phù hợp với các ca khúc pop ballad, thế nên, những câu chuyện tình yêu nam nữ buồn sầu trở thành công thức để nhiều MV triệu view nối gót ra đời. Tuy nhiên, cũng có ý kiến trái chiều cho rằng loại hình này vô tình tạo nên áp lực thành tích khi Top Trending YouTube (những video được xem nhiều nhất trên YouTube) trở thành mục đích mà số đông ca sĩ nhắm tới. Ngày càng nhiều MV thỏa hiệp với trào lưu, được truyền thông bài bản thay vì chọn chất lượng nghệ thuật làm tiêu chí hàng đầu.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều ca sĩ tập trung khắc họa chân dung âm nhạc trong các album ra mắt vào thời điểm cuối năm. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng của làng nhạc Việt. Trong năm 2020, hàng loạt album chất lượng từ các nghệ sĩ kỳ cựu lẫn nghệ sĩ trẻ đã để lại dấu ấn như Dreamee (Amee), 3 (Ngọt), EP Tâm trạng tan hơi chậm một chút (Bích Phương), Human (Tùng Dương), EP Một triệu năm ánh sáng (Vũ Cát Tường), EP The Playah (Soobin Hoàng Sơn)…

âm nhạc ca sĩ Cát Tường

Việt Nam là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực sản xuất âm nhạc. Chúng ta đang sống trong thời kỳ công nghệ 4.0 của không gian mạng và thế giới phẳng, do đó, các ca sĩ ở trong nước không chỉ phải đối đầu với nhau mà còn trực tiếp đối đấu với các ca sĩ đến từ thị trường K-Pop hay châu Âu, Anh Quốc và Mỹ.

Nhà sản xuất âm nhạc, producer Trần Dũng Khánh (TDK) chia sẻ: “Trong thời đại 4.0, khi mọi thứ đều nhanh hơn, mạnh hơn, môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn, mỗi nghệ sĩ không thể tự đi một mình được nữa mà phải cần một ê-kíp mạnh, một mô hình làm việc teamwork hiệu quả mới có thể bứt phá và đi xa. Người sản xuất đứng đầu chuỗi sản xuất đó với vai trò quản lý và định hướng sản phẩm sẽ vẫn là nhân tố quan trọng cho sự thành công của nghệ sĩ. Gần đây, những nhà sản xuất như Touliver, Khắc Hưng, Dương K, DTAP… cho thấy âm nhạc của họ ảnh hưởng mạnh mẽ thế nào đến từng nghệ sĩ, các show truyền hình, từ đó thay đổi cách thưởng thức âm nhạc của khán giả, góp phần phát triển nền âm nhạc nước nhà tiệm cận hơn với châu Á, thế giới. Tôi tin rằng trong tương lai, thế hệ các nhà sản xuất âm nhạc trẻ sẽ tiếp tục là người dẫn dắt nền âm nhạc”.

âm nhạc nhà sản xuất âm nhạc Dũng Khánh

Nghệ sĩ đổ xô vào rap, khán giả vẫn chưa sẵn sàng cho rap battle, Rap diss

Sau 20 năm phát triển, rap đã thoát khỏi vị trí phụ họa cho nhạc pop để đứng trên đôi chân của mình. Không ít bản rap độc lập của Binz, Suboi, Hiếu Thứ Hai, Pháo… đã bắt đầu có mặt trên các bảng xếp hạng âm nhạc lớn. Sự phủ sóng của rap cuối năm 2020 đến từ thành công lớn của chương trình Rap Việt, King of Rap. Việc nhạc rap gần như chiếm lĩnh thị trường quảng cáo mùa cuối năm đã cho thấy rõ sức hút của thể loại âm nhạc đường phố này đối với khán giả Việt Nam.

Tuy nhiên, nhạc rap còn có những thể loại đặc trưng như diss, battle – dùng lời rap để công kích, phản biện, thậm chí tạo nên “chiến tranh trong âm nhạc” giữa các rapper. Dù nhận được sự quan tâm của số đông khán giả trẻ nhưng đối với khán giả đại chúng, đây vẫn là những thể loại gây tranh cãi, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Rapper Hà Lê chia sẻ quan điểm về điều này: “Đây là một nét văn hóa của rap mà chúng ta cần phải tìm hiểu và trân trọng. Nếu như không có rap diss hay rap battle thì các rapper không thể đọ skill (kỹ thuật) với nhau, không thể biết được vị trí của mình ở đâu. Không có cạnh tranh sẽ không có sự phát triển”.

âm nhạc rapper Hà Lê

Còn rapper Karik bày tỏ: “Các bản rap diss, battle giờ cũng đã có những bước chuyển mình đáng kể trong cách dùng từ. Ca từ dung tục đã được hạn chế phần nào, thay vào đó là kỹ thuật âm nhạc, flow rap. Cách dùng câu từ ẩn dụ thú vị, đáp ứng được độ sắc bén và công kích đối phương một cách văn minh thì mình nghĩ cũng không có vấn đề gì. Điều này ngược lại vẫn giữ được sự sôi động, thú vị của loại hình nhạc này”.

âm nhạc rapper Karik

Nhạc ballad ra nhiều nhưng khó hit

Có nhiều ý kiến cho rằng nhạc ballad đang bão hòa, thất thế trước EDM, hip-hop, lofi. Không ít ca khúc ballad của ca sĩ tên tuổi được ra mắt trong năm 2020 nhưng số bài thành hit không nhiều. Dù vậy, danh sách Top 10 MV nổi bật nhất YouTube và Google có tới gần phân nửa là các tác phẩm nhạc ballad, cho thấy xu hướng nghe nhạc của khán giả Việt vẫn thiên về ballad và dòng nhạc này vẫn có chỗ đứng khá vững vàng trên bản đồ Vpop.

Ca sĩ Thanh Hà chia sẻ về điều này: “Mỗi dòng nhạc đều có sức sống riêng, khán giả riêng của nó. Từ giữa năm 2020, bất chấp COVID-19, Hoa nở không màu vẫn là một ca khúc ballad trở thành hiện tượng khi chinh phục được rất nhiều khán giả. Chính Thanh Hà cũng đã nhận được rất nhiều yêu cầu từ các fan của mình để nghe phiên bản Hoa nở không màu của Thanh Hà bên cạnh rất nhiều phiên bản của các ca sĩ khác. Khán giả luôn yêu thích những sản phẩm hay, chất lượng dù bất kể là dòng nhạc nào, thời điểm nào. Lúc nào Hà cũng nghĩ bản thân vẫn là một “ca sĩ trẻ” luôn cần phải tìm tòi, phấn đấu để mang những điều hay đẹp đến với khán giả”.

âm nhạc ca sĩ Thanh Hà

âm nhạc nhạc sĩ Phạm Hải Âu
“Năm 2020 nhiều biến động kinh khủng thật nhưng với âm nhạc lại có nhiều dấu hiệu cực kỳ tích cực. Đó là các nghệ sĩ đã bắt đầu khao khát và thực hiện những album cho riêng mình. Bên cạnh những album mang concept rõ ràng, cũng có những album mang tính collection từ những bản hit single trước đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ cả hai cách đều mang giá trị tinh thần tích cực. Để từ đó, các năm sau, nghệ sĩ tái hình thành ra album theo concept, có mục đích, có thông điệp nghệ thuật rõ ràng. Lúc đó, khán giả càng có sự nhìn nhận cao hơn và nghiêm túc hơn đối với sự đầu tư nghệ thuật và cũng cho khán giả thêm nhiều cảm giác trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ hơn”.

Nhà sản xuất âm nhạc, producer Trần Dũng Khánh, người đứng sau nhiều sản phẩm âm nhạc thành công của Amee gần đây, cho biết: “Song song với món ăn mới lạ cá tính, màu sắc như rap thì pop ballad cùng những dòng nhạc khác vẫn sẽ được khán giả ưa chuộng như một thành phần không thể thiếu. Đặc biệt là sau một năm đầy biến động, mọi người có xu hướng tìm về nội tâm, đi vào bên trong nhiều hơn thì những dòng nhạc mang tính chữa lành, thiên về nghe hơn như acoustic, chill pop có thể sẽ vẫn được ưa chuộng”.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nhạc số, nghị quyết bỏ cấm hát nhép được dự đoán sẽ có ảnh hưởng lớn tới cục diện của nền âm nhạc. Khi ca sĩ vô tư hát nhép trên sân khấu, có ý kiến cho rằng điều này sẽ tạo sự bất công đối với những ca sĩ vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để rèn luyện giọng hát live.

Nhóm thực hiện

Bài: Tiến Vũ Ảnh: NVCC Nguồn: Phái đẹp ELLE
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)