Ngay từ tập đầu tiên, Bắc Thượng khẳng định sức hút khi đạt mức rating ấn tượng. Phim chạm đỉnh 3,53%, trong khi tỷ suất trung bình của hai tập đầu đạt 2,99%, trở thành tác phẩm có lượng người xem cao nhất trong cùng khung giờ.
Hành trình về nguồn
Bắc Thượng mở đầu tại Phố Hoa Giới, một thị trấn nhỏ ven kênh Hồng Hoài vào đầu những năm 2000. Nơi đây, kênh đào từng là huyết mạch của giao thương, sáu gia đình sống cận kề nhau, tạo nên một cộng đồng gắn bó. Những đứa trẻ sinh ra bên bờ kênh – Hạ Phượng Hoa, Tạ Vọng Hòa, Thiệu Hưng Trì, Chu Hải Khoát cùng Mã Tư Nghệ và Trần Duệ – lớn lên giữa sự giao thoa giữa truyền thống và đổi mới. Khi những tuyến đường cao tốc hiện đại dần thay thế vận tải đường thủy, những gia đình lâu đời ở đây phải đối mặt với nguy cơ mất đi sinh kế, đẩy thế hệ trẻ vào những lựa chọn đầy thử thách.
Năm 2014, Bắc Kinh – trung tâm kinh tế và văn hóa của Trung Quốc trở thành điểm đến của những người trẻ mang trong mình hoài bão lớn lao. Đó là thời kỳ bùng nổ của thương mại điện tử, của nền kinh tế số, những cơ hội đi kèm rủi ro. Rời khỏi Phố Hoa, họ mang theo hoài bão đến Bắc Kinh, trải qua những năm tháng tuổi trẻ đầy đam mê nhưng cũng chất chồng khó khăn. Cuối cùng, như một vòng tuần hoàn, họ trở về Phố Hoa, khi kênh đào giờ đây đã được công nhận là Di sản thế giới.
Bắc Thượng được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Từ Trạch Thần – tác phẩm từng giành Giải thưởng Văn học Mao Thuẫn lần thứ 10 năm 2019. Phim là bức tranh phản chiếu sự chuyển mình của cả một thế hệ trong thời đại mới.
Lấy bối cảnh dọc theo kênh đào ngàn năm tuổi, bộ phim đan xen giữa ký ức và hiện thực. Ở đó, khán giả chứng kiến sự trưởng thành của một thế hệ – những con người lớn lên bên bờ kênh đào, cùng nhau trải qua biến cố, chia ly rồi đoàn tụ, và trên hết, họ trở thành những người góp phần định hình tương lai đất nước. Trên hành trình ấy, họ nếm trải cả vinh quang lẫn thất bại, để rồi sau tất cả, họ quay về nơi từng gắn bó, tìm lại chính mình và đối diện với câu hỏi sâu xa hơn về ý nghĩa của cuộc đời.
BÀI LIÊN QUAN
Sự chảy trôi của cuộc sống
Lựa chọn một góc nhìn vi mô để phản ánh hiện thực xã hội, Bắc Thượng khắc họa cuộc sống của sáu gia đình trên phố Hoa như một tấm gương của bức tranh Trung Quốc đương đại. Từng mảnh ghép bi kịch cá nhân tạo nên một tổng thể vừa hỗn loạn vừa chân thực: từ nỗi dằn vặt giữa những bậc cha mẹ ly hôn của Hải Khoát, sự lặng lẽ hy sinh của Tạ Thiện Thành, cho đến những tổn thương âm ỉ trong gia đình Mã Tư Nghệ… Bộ phim dựng lên những xung đột gia đình, soi chiếu nội tâm nhân vật bằng lối kể chuyện tinh tế.
Không dừng lại ở việc kể về thế hệ cha mẹ, phim còn theo chân một thế hệ trẻ đang vùng vẫy giữa quá khứ và tương lai, cố gắng xác định vị trí của mình trong dòng chảy đổi thay không ngừng. Họ rời bỏ quê hương để tiến về phương Bắc, mang theo hơi sương buổi sớm và tiếng chuông trầm mặc của Phố Hoa Giới. Nhưng Bắc Kinh những năm 1990 không phải là miền đất hứa trải đầy cơ hội, mà là thành phố của những con hẻm chật chội, những tấm biển hiệu neon chớp tắt… hành trình lập thân từ đó trở thành cuộc chạy đua với những đổi thay thời cuộc, sự giằng xé giữa nỗi nhớ về một quê nhà đã đổi khác và tương lai còn mơ hồ phía trước.
Dòng kênh đào xuôi Bắc như một minh chứng bất biến cho dòng chảy của thời gian, nhưng những câu chuyện bên bờ kênh thì không ngừng biến đổi. Người già già đi, thế hệ trẻ lớn lên và trong sự thay đổi đó, hành trình của những người phụ nữ trở nên nổi bật. Bộ phim, dưới góc nhìn của nữ giới, ghi lại những xung đột giữa truyền thống và hiện đại và khắc họa sâu sắc sự thức tỉnh của phụ nữ qua từng thời kỳ.
Xem thêm
• 4 bộ phim Trung Quốc nổi bật của các mỹ nhân Hoa ngữ trong tháng 3/2025
• 5 nữ diễn viên gen Z triển vọng nhất của màn ảnh nhỏ Hoa Ngữ
• 5 bộ phim Hoa ngữ “thanh xuân vườn trường” giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn
Phụ nữ trong Bắc Thượng không phải những hình tượng hoàn hảo, họ có lúc yếu đuối, chông chênh, nhưng họ không bao giờ dừng bước. Họ không phải những nữ anh hùng xa vời, mà là những con người bình thường với khát vọng vươn lên, khắc họa chân thực tinh thần của những người phụ nữ từng bị bó buộc bởi số phận, nhưng vẫn không ngừng tìm kiếm lối đi riêng. Sự trưởng thành của họ song hành với những biến động xã hội, phản ánh một thế hệ phụ nữ dám thay đổi và tự quyết định cuộc đời mình.
Bộ phim là câu chuyện về sự đối lập giữa cha và con, giữa quá khứ và tương lai. Đó còn là lời tự vấn về dòng chảy của thời gian: Ai rồi cũng sẽ già đi, ai rồi cũng phải nhường chỗ cho thế hệ kế tiếp. Những đứa trẻ ngày nào lớn lên, bỗng nhận ra mình đang gánh vác những gánh nặng của gia đình, của quê hương, của cả một thời đại. Nhưng dù có thay đổi ra sao, vẫn có một điều không đổi: sự nương tựa lẫn nhau giữa những con người, giữa bạn bè, gia đình, giữa những người từng là hàng xóm, cùng nhau lớn lên, cùng nhau chia sẻ những thăng trầm.
Hoài niệm về một thời đại
Bắc Thượng có thể xem là một phần tiếp nối của dòng phim lịch sử gia đình, vốn đã để lại dấu ấn trong các tác phẩm như Gia đình Ở Ôn Châu, Gió Giữa Mùa Hè hay Người Trong Hẻm. Thế mạnh của thể loại này không nằm ở sự phô diễn sự kiện lớn mà ở cách nó phản ánh “đại tự sự” thông qua câu chuyện của một gia đình nhỏ. Trong mỗi sự thay đổi của đất nước, ta thấy thấp thoáng những con người gần gũi, những hoài bão và những nỗi lo chưa bao giờ cũ.
Ba thế hệ, sáu gia đình – những con người sống dọc theo kênh đào đã tạo nên một bức tranh sử thi thu nhỏ. Trong đó, những khát vọng, bi kịch và sự kiên trì của họ phản chiếu hành trình thăng trầm của dòng sông nghìn năm tuổi này. Khi dõi theo những nhân vật lớn lên, đối mặt với lựa chọn và thử thách, người xem chứng kiến lịch sử trôi qua và soi chiếu chính mình trong đó. Giống như dòng kênh chảy qua bao thăng trầm nhưng vẫn giữ được hình hài của nó, con người cũng vậy – trưởng thành qua những đổi thay, nhưng vẫn mang trong mình những câu hỏi muôn thuở về cuộc sống, thời đại và bản thân.
Dùng tuyến đường thủy huyền thoại Đại Vận Hà làm sợi dây liên kết, bộ phim truyền hình tái hiện hành trình lịch sử từ cuối nhà Thanh, giai đoạn Trung Hoa Dân Quốc, những năm đầu cải cách mở cửa đến kỷ nguyên hiện đại. Ngoài là một thước phim về biến động thời đại, tác phẩm còn là bức tranh tinh tế về số phận con người, những thăng trầm lịch sử in dấu lên cuộc đời sáu gia đình sống dọc con kênh. Bộ phim dịch chuyển qua ba mốc quan trọng, từ những năm 1990 đến thập niên 2010, khắc họa sự va chạm giữa truyền thống và đổi thay thông qua những biến chuyển của từng nhân vật.
Bên cạnh câu chuyện gia đình, bộ phim còn khai thác sức mạnh của hoài niệm như một yếu tố kết nối khán giả. Những tập đầu tiên tái hiện tuổi trẻ của các nhân vật để dựng nền, đánh thức cảm xúc người xem. Việc khơi gợi ký ức như một sợi dây kéo người xem chìm vào thế giới của bộ phim, biến những câu chuyện trên màn ảnh thành những mảnh ghép của chính cuộc đời họ.
Trong phim, ký ức về một thời thanh xuân tươi đẹp được lưu giữ trong những khung hình hoài niệm và những chi tiết đời thường nhất: Chiếc quần jeans rách, tiếng nhạc phát ra từ chiếc Walkman chuyền tay trong giờ ra chơi, hình ảnh người cha ngẫu hứng ngân nga một giai điệu của Châu Kiệt Luân, hay những buổi tối say sưa trò chuyện trên QQ trong quán net… tất cả tạo nên một lát cắt chân thực về thập niên 2000.
Về mặt bối cảnh, đạo diễn Diêu Hiểu Phong đã dành ba tháng để thu thập các bài dân ca dọc theo kênh đào, nhằm tái hiện một cách chân thực nhất đời sống của những cư dân nơi đây. Bối cảnh được dựng tại Tô Châu là mảnh ghép thời gian mang dấu ấn của những năm 1990. Từng con đường đá xanh, từng bức tường gạch loang lổ, từng làn khói bếp vấn vít trong sương sớm hay tiếng tàu chở hàng rì rầm lúc hoàng hôn – tất cả tạo nên một bức tranh thị giác giàu chất thơ.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp