BlackPink – Vẻ đẹp tính nữ thời đại mới

Đăng ngày:

Là nhóm nhạc K-Pop đầu tiên trình diễn ở Coachella, được Taylor Swift hay Ariana Grande đứng lên cổ vũ ở những đêm trao giải âm nhạc. Điều gì khiến cho BlackPink vẫn luôn giữ được sức hút của mình?

THIÊN THỜI TẠO KHÁC BIỆT

Ra mắt vào năm 2016, Blackpink gần như có được thời điểm chào đời “hoàn hảo”. Khi 2NE1 tuyên bố tan rã, BTS đang dần “phủ sóng” toàn cầu, việc tìm kiếm một nhóm nhạc “kế thừa” đàn chị và có hướng đi tương đồng với BTS đã giúp Blackpink có lợi thế ngay từ vạch xuất phát.

Được định nghĩa như sự phủ nhận màu hồng thuần túy, rằng “xinh đẹp không phải tất cả”, Blackpink không chỉ có tài năng âm nhạc mà còn nổi bật bởi vũ đạo, MV, thời trang… cũng như mức độ ảnh hưởng của từng thành viên.

Kết hợp giữa hai màu sắc: “hồng” dễ thương và “đen” cá tính, âm nhạc của Blackpink cũng không nằm ngoài định hướng này. Thế nhưng, không giống với “khái niệm kép” của một số nhóm nhạc nữ khác, đối với Blackpink, khán giả rất khó phân định một cách rõ ràng rằng đâu là “hồng” và đâu là “đen”, mà chúng liên tục trộn lẫn vào nhau.

blackpink trong album born pink

Có thể thấy trong album Born Pink ra mắt gần đây, các ca khúc Yeah Yeah Yeah, The Happiest Girl hay Hard To Love tuy nói về sự mất mát và bất an nhưng lại được thể hiện một cách tươi sáng trong chất liệu âm nhạc. Điều này ít nhiều tạo nên “nghịch lý Blackpink” mà khán giả vẫn luôn chờ đợi. Ở mảng âm nhạc, Blackpink cộng tác dài lâu với Teddy Park, một trong những “hit maker” của nhà YG. Tuy luôn gắn với thể loại Pop và EDM từ khi bắt đầu, thế nhưng, thời gian gần đây, nhóm đã cho thấy sự biến hóa đa dạng khi thử nghiệm giao thoa cổ điển (Shut Down), Pop-rock (Tally), Synthpop (Hard To Love)… và nhiều màu sắc khác nữa trong album mới.

Với 4/8 bài hát được viết và hát hoàn toàn bằng tiếng Anh, Blackpink cũng không che giấu tham vọng mở rộng thị trường nước ngoài. Việc hợp tác cùng những nhà sản xuất US-UK nổi tiếng, trở thành đại diện của các nhãn hàng thời trang danh giá hay trở thành khách mời của Lady Gaga, Selena Gomez… ít nhiều cho thấy tiềm năng của nhóm ở tầm quốc tế, với sức mạnh âm nhạc và các tuyên ngôn nữ quyền.

blackpink trong phân cảnh album

SỨC MẠNH CỦA MÀU HỒNG

Cũng như tiêu đề của album phòng thu thứ 2 – Born Pink, khả năng làm chủ âm nhạc của Blackpink xuất phát từ vẻ đẹp của tính nữ. Màu hồng không chỉ có khả năng kích thích thị giác mà còn mang đến năng lượng tích cực và tươi sáng. Đặc biệt, Blackpink đã khai thác vẻ đẹp đa diện của màu hồng để mỗi lần xuất hiện, họ lại mang đến một bất ngờ khác biệt.

Với việc chối từ chủ nghĩa nhị nguyên, “màu hồng” trong âm nhạc của Blackpink là một màu sắc phức tạp và vô cùng độc đáo. Họ từ chối bị định danh (Typa Girl), họ làm những gì mà bản thân yêu thích (Tally), không sợ bị xếp vào bất cứ một phân nhóm nào (Pink Venom)… Họ cũng không ngại đáp trả những ai luôn xét nét mình (Shut Down), nhưng trên hết, họ vẫn là những cô gái lý trí, biết yêu bản thân (The Happiest Girl, Hard To Love…). Born Pink vì thế có thể xem là lời khẳng định, là tuyên ngôn về sự tự do của người phụ nữ ở thời đại này.

Trước đó, những Kill This Love, Ddu- Du Ddu-Du hay Boombayah… cũng đã thể hiện được sự hỗn loạn và sắc sảo, bởi phụ nữ hoàn toàn có quyền “làm chủ cuộc chơi”. Kết hợp cùng MV táo bạo, trang phục được chăm chút tỉ mỉ, cách xử lý bài hát có phần “ngổ ngáo”… những ca khúc này mang đến một cảm giác mãnh liệt, bùng nổ.

Thế nhưng, bên cạnh sự tự tin và cá tính, yếu tố mong manh, nữ tính vẫn được thể hiện một cách tinh tế trong âm nhạc của Blackpink. Với các ca khúc As If It’s Your Last, Forever Young hay I Don’t Know What To Do… nhóm đã mang đến những rung cảm có phần điềm tĩnh và thanh lịch hơn.

Nói về tổ chức, trong khi Jennie và Lisa thể hiện sắc “đen” cá tính với các bản rap sôi nổi, mạnh mẽ thì Rosé và Jisoo đảm nhận sắc “hồng” với cách thể hiện nhẹ nhàng, êm dịu hơn. Dẫu vậy, Blackpink vẫn chỉ hoàn chỉnh với 4 thành viên cũng như có sự hòa hợp giữa các màu sắc khác nhau.

blackpink và những lời khẳng định

CON ĐƯỜNG CHINH PHỤC THẾ GIỚI

Khác với đa số nhóm nhạc K-Pop, chiến lược phát hành “less is more” của nhà YG đang khiến Blackpink trở nên đặc biệt. Với tần suất phát hành sản phẩm âm nhạc không quá dày đặc, thế nhưng, mỗi lần xuất hiện, họ lại thu hút sự chú ý và luôn biết cách tận dụng lợi thế của mình.

Âm nhạc chính là thế mạnh giúp Blackpink đến gần hơn với thị trường quốc tế. Sử dụng chủ yếu các chất liệu đang là “thời thượng” như EDM, Pop và Hip-hop… bốn cô gái đã tạo ra sự khác biệt khi kết hợp đặc trưng K-Pop cùng xu hướng chung của âm nhạc thế giới. Điều đó đã được chứng minh qua hàng loạt thành tích của album Born Pink. Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên có lượng bán ra hơn 2 triệu bản trong tuần đầu tiên. Đĩa đơn Shut DownPink Venom cũng đánh dấu lần đầu âm nhạc K-Pop nắm giữ Top 1 tại bảng xếp hạng Spotify Daily Top Songs Global nhiều ngày liên tiếp với trên 5 triệu lượt stream.

Trong khi thị trường K-Pop vẫn chuộng những ca khúc vui tươi, trẻ trung, tràn đầy năng lượng thì Blackpink, với sự sắc sảo và bí ẩn, đã tạo nên một cá tính riêng biệt. Họ cũng tự tìm cho mình một lối đi riêng khi bám theo mô-típ của các sáng tác US-UK với lời hát tương đối ít để tập trung vào giai điệu, vũ đạo và những câu slogan, những cụm từ gây ấn tượng mạnh.

blackpink không gian tại spotify

Nếu Madonna có “Bitch, I’m Madonna”, Britney Spears có “It’s Britney, bitch” thì Blackpink có “Blackpink in your area!” đã trở thành thương hiệu. Nhóm còn biết tận dụng tựa đề bài hát như How You Like That hay thậm chí là những cụm từ giả thanh như “Ddu, ddu, ddu, ddu-ddu-ddu”, “Rum, pum, pum, pum, pum, pum, pum”… để tạo nên đặc trưng riêng của mình.

Nói về trình diễn, Blackpink có lợi thế ở mọi khía cạnh, từ vũ đạo hoàn hảo, ngoại hình xuất sắc cho đến thần thái cuốn hút. K-Pop có nhiều nhóm nhạc thần tượng, thế nhưng, để tìm ra một nhân tố hài hòa khi rap, hát và nhảy thì Blackpink vẫn là một trong những cái tên nổi trội hơn cả.

Với Born Pink, Blackpink tiếp tục cho thấy sự thay đổi với các âm thanh mới mẻ, bất ngờ hơn, cũng như kể câu chuyện của mình một cách trọn vẹn hơn. Đối với khán giả phương Tây, concept chính là đỉnh cao sáng tạo còn album lại là thước đo thành công của nghệ sĩ. Và Born Pink đã mở ra những khía cạnh mới, của một Blackpink luôn luôn dấn thân, luôn luôn thử nghiệm.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Minh

Ảnh: Tư liệu 

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more