Born Pink: Sinh ra từ những khác biệt
Sau thành công vang dội của hai đĩa đơn Pink Venom và Shut Down, BLACKPINK vừa cho ra mắt album phòng thu thứ 2 mang tên Born Pink, truyền đi thông điệp tự tin vì những khác biệt.
BLACKPINK là một trong những nhóm nhạc tuân theo chiến lược “less is more” của nhà YG. Điều này có nghĩa là tuy hoạt động âm nhạc trong khoảng thời gian khá dài, số lượng tác phẩm của nhóm lại rất khiêm tốn. Dẫu BLACKPINK luôn thu hút được sự quan tâm của khán giả mỗi khi trở lại với đầy đủ 4 thành viên, thế nhưng, một mặt nào đó, chiến lược này lại đang giới hạn tiềm năng sáng tạo của nhóm.
Trở lại với album phòng thu thứ 2, BORN PINK vẫn tạo ra sự đột phá mới mẻ, truyền tải được câu chuyện cũng như thông điệp của 4 cô nàng BLACKPINK. Giống như album đầu tay, BORN PINK cũng bao gồm 8 ca khúc đại diện cho những lời đáp trả của nhóm trước những điều tiếng không hay từ dư luận, đồng thời thể hiện BLACKPINK không chỉ mang sắc màu “hồng”, “đen” hay là biểu tượng của “girl crush”, mà ẩn sâu bên trong họ còn nhiều điều thú vị hơn thế.
KHẲNG ĐỊNH “THƯƠNG HIỆU”
Mở đầu album bằng hai single Pink Venom và Shut down, có thể thấy rằng BLACKPINK vẫn đang đi theo “công thức” thành công của mình. Sử dụng Pop/Hip-hop kết hợp cùng Rap và EDM, Pink Venom là bản ghi âm vô cùng bắt tai với các âm bass nổi trội, cộng với âm hưởng Ả Rập có phần quyến rũ.
Đĩa đơn mở đường cũng là tuyên ngôn về sự tự tin làm chủ bản thân của nhóm nhạc. Trong khi đó, Shut down lại là một bất ngờ lớn khi kết hợp vẻ đẹp cổ điển cùng với hơi thở hiện đại, cũng như sử dụng sample là bản giao hưởng La Campanella nổi tiếng của nhà soạn nhạc Paganini. Việc dùng xuyên suốt âm thanh vĩ cầm cùng với âm bass của EDM tạo nên tổng thể vô cùng thú vị, với các phân khúc staccato tạo được kịch tính và đầy kích thích.
Xem thêm
• Những bài hát Kpop lấy cảm hứng từ nhạc Latin
• 10 bản nhạc Hàn Quốc xoa dịu tinh thần sau chia tay
• 13 bản nhạc Hàn Quốc đầy ý nghĩa giúp bạn trân trọng cuộc sống hơn
Cũng như bài hát mở đầu, Shut Down cũng là lời phản kháng của chính nhóm nhạc với truyền thông, với những điều tiếng không hay xung quanh họ. Những phân đoạn “thắt dây an toàn” trong xe hơi và số chỉ tốc độ 205 trong MV ít nhiều nhắc lại vụ việc kiểm duyệt MV Kill this love. Bên cạnh đó, phân cảnh Jisoo tự mình chụp ảnh phần nào gợi lại việc paparazzi chụp lại khoảnh khắc không hề đẹp khi cô gặp phải sự cố.
Tất cả mọi chi tiết từ bài hát cho đến MV đều là sự “trả đũa” của BLACKPINK với những dư luận phi lý mà họ gặp phải. Đúc kết bằng một câu hát có phần ngổ ngáo: “Cầu nguyện cho sự sụp đổ của tôi ư, bạn cứ thử đi/ Ở nguyên trong làn của mình, vì tôi sẽ đánh lái đây”, bài nhạc phần nào gợi nhớ đến sự trả thù tương tự của Missy Eliot hay hình ảnh Britney Spears chiến đấu với giới truyền thông trong Womanizer.
TUYÊN NGÔN NỮ QUYỀN
Trước khi album thứ hai này được ra mắt, không ít người từng ám chỉ âm nhạc của 4 cô gái hoàn toàn vô nghĩa cũng như vô hồn. Thế nhưng, chuỗi bài Typa Girl cũng như Tally đã cho thấy điều ngược lại. Được thể hiện qua thể loại Hip-hop, Typa Girl là bản tuyên ngôn phá vỡ định kiến rằng phụ nữ phải làm nội trợ. Cấu trúc bài hát cũng rất độc đáo, với các flow Rap bắt tai cộng với sample bộ gõ theo kiểu Melanie Martinez vô cùng đặc sắc, mở ra không gian Old-school đậm tính khác biệt.
Chuyển sang Tally, đây là một bản Pop-Rock gợi nhớ đến hình ảnh của Halsey, Avril Lavigne… BLACKPINK đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ, tích cực bằng cách tôn trọng vẻ đẹp thường ngày. Sở hữu không gian thoải mái của nhạc Pop những năm 2000, Tally có phần “ngổ ngáo” và gây cho người nghe nhiều bất ngờ khi chứa đựng nhiều từ ngữ khá phóng khoáng.
Bỏ đi yếu tố EDM, thông qua hai bài hát trên, BLACKPINK một lần nữa chứng minh rằng, không cần những những tiếng bass dồn dập hay giai điệu xập xình, họ hoàn toàn có thể tạo ra những bài hát ý nghĩa với giai điệu bắt tai.
Xem thêm
• Âm nhạc K-pop và hành trình chinh phục thế giới
• 6 nữ diễn viên là bảo chứng rating mới của màn ảnh Hàn Quốc
• 11 bộ phim Hàn mới đổ bộ tháng 9/2022
MẠNH MẼ NHƯNG VẪN MONG MANH
Nếu phần lớn những bài hát trên thuộc về mảng “black” có phần đen tối cũng như hàm chứa không gian ma mị, thì một chuỗi bài bao gồm Yeah Yeah Yeah, Hard to Love, The Happiest Girl cũng như Ready For Love lại là đại diện cho phần “pink” – nơi sự nữ tính, nhẹ nhàng của những cô nàng BLACKPINK được thể hiện rõ nét.
Đúng với sắc “hồng” của những cô gái, Yeah Yeah Yeah là lời tự vấn, suy tư rằng liệu đối phương có đang thật sự để ý đến mình? Đây cũng là bài hát được sáng tác bởi hai thành viên Rosé và Jisoo, với phần phối khí gây bất ngờ về mặt cấu trúc khi đẩy đoạn Synth-Pop lên làm điệp khúc, khiến người nghe cảm thấy vừa thú vị vừa hứng khởi.
Không dừng lại ở đó, Hard to Love và màn solo của Rosé là những yếu tố giúp cảm xúc của người nghe được thăng hoa. Với cấu trúc Pop-Rock truyền thống, bên cạnh nỗi buồn nhẹ nhàng trong lời ca, Hard to Love cũng gợi nhớ ảnh hưởng của Kelly Calarkson với ca khúc Since U Been Gone ấn tượng một thời. Thông qua bài hát này, Rosé cũng chứng minh khả năng đơn ca xuất sắc của mình bằng giọng hát đầy cảm xúc.
Ngược hẳn với sự trẻ trung của ca khúc trên, The Happiest Girl lại mang màu sắc cá nhân và chỉ được thể hiện bằng tiếng piano đơn độc. Nằm giữa danh sách bài hát, chững lại giữa những giai điệu rộn ràng, vui tươi, The Happiest Girl với giai điệu nhẹ nhàng, có phần buồn bã cho thấy BLACKPINK hội tụ những giọng hát vô cùng tinh tế. Thanh âm angelic voice của Jisoo ngay giữa đoạn bridge khiến người nghe không khỏi bất ngờ, và những phân đoạn nhỏ do Lisa đảm trách rất giống với cách xử lý của người châu Á nói chung khi hát các bài ballad phương Tây.
VẪN CÒN vài điều đáng tiếc
Tuy thế, BORN PINK vẫn còn một vài điểm hơi đáng tiếc. Đơn cử như thời lượng của album vẫn còn khá ngắn. Nếu không tính Ready for Love đã được ra mắt rất lâu trước đó, BORN PINK chỉ có vỏn vẹn 7 bài, mỗi bài có thời lượng 3 phút, do đó, mạch cảm xúc có thể chưa được thỏa mãn đối với nhiều người hâm mộ.
Bên cạnh đó, điều này có thể gây cho người nghe cảm giác “ngạt thở” khi bộ 3 Pink Venom, Shut Down và Typa Girl được đặt cạnh nhau. Tuy có nhiều điều mới mẻ cũng như độc đáo về mặt phối khí, thế nhưng, việc những bài hát có phần giống nhau về mặt giai điệu được xếp liên tục trong một danh sách ca khúc khá khiêm tốn có thể khiến người nghe gặp khó khăn trong việc phân biệt cũng như ghi nhớ giai điệu của từng bài trong lần đầu thưởng thức.
Ngoài ra, cấu trúc của những đoạn outro ở các track nhạc cũng khá đơn giản, làm giảm đi phần nào cảm xúc mà nhóm đã thiết lập được trước đó. Những track như Pink Venom, Yeah Yeah Yeah… là ví dụ điển hình.
Dẫu vẫn còn một vài điểm chưa trọn vẹn nhưng nhìn chung, BORN PINK thật sự là một album mới mẻ, độc đáo trong việc thể hiện khả năng sáng tạo cũng như mong muốn giới thiệu bản thân theo một cách khác biệt của những cô nàng BLACKPINK. Bằng cách nối dài câu chuyện, kết cấu concept chặt chẽ, cấu trúc bài hát có phần bất ngờ cũng như chứa đựng rất nhiều đổi mới trong việc kết hợp giữa Đông và Tây, giữa mới và cũ… có thể nói, BORN PINK là một album thành công của nhóm nhạc nữ nổi bật nhất K-Pop hiện nay.
Bài: Ngô Thuận Phát
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE