Văn hóa / Thế giới văn hóa

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

[Tạp chí ELLE số tháng 11/2017] Bước vào một không gian mở, nơi đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm, ăn uống và thư giãn có phong cách riêng rõ rệt, bạn có hứng thú với điểm đến “chất” như thế không?

Đã rất phổ biến trên thế giới nhưng ở Việt Nam, “concept store” vẫn là khái niệm tương đối mới. Đó là lý do tại sao mô hình kinh doanh không gian mở kiểu này chưa hề có tên tiếng Việt chính thức. Vậy rốt cuộc “concept store” là gì? Chuỗi “cửa hàng ý tưởng” ư? Tất nhiên chúng ta đang không đi tìm một không gian trừu tượng đến thế.

Mô hình concept store đã manh nha xuất hiện tại Việt nam từ cách đây 4-5 năm dưới dạng concept coffee shop. Trong số đó, chuỗi cửa hàng L’usine có thể coi là thương hiệu tiên phong. Theo thời gian, bắt đúng nhịp sống và nhu cầu tiêu dùng của cư dân đô thị, mô hình này ngày càng phát triển trên toàn quốc. Đến nay, “concept” đã trở thành cái tên chung cho những địa điểm có sự phối hợp kinh doanh đa ngành nhưng theo cùng trường phái. Khu phức hợp có phong cách riêng rõ rệt này giúp khách hàng trải nghiệm việc chi tiêu thuận tiện và “chất” hơn bao giờ hết.

1.OTRO

OTRO chắc chắn là một trong những homestay có chất riêng được yêu thích nhất tại Sài Gòn. Đến với ngôi nhà xinh xắn này, bạn sẽ được trở về ký ức thuở ấu thơ qua từng mảng trang trí, họa tiết hoa văn và đồ gia dụng thuần Việt. Ngay tại sảnh vào, OTRO bày bán một số món quà lưu niệm rất thân thương như khăn rằn Nam bộ, hộp quà bánh theo mùa. Không chỉ vậy, mỗi căn phòng của OTRO cũng mang những cái tên rất giản dị và dễ thương như: Phòng Chiếu, phòng Đất, phòng Dệt, phòng Bông… Gắn liền với dãy phòng là hình ảnh chú lợn đất – một biểu tượng đậm hồn dân tộc. Dù chủ yếu kinh doanh theo hướng homestay, OTRO vẫn được xếp vào nhóm concept store vì có không gian xanh mát ở tầng thượng tiếp khách đến đọc sách, uống trà hàng ngày. Ngoài ra, thời gian gần đây OTRO cũng mở thêm dịch vụ đặt không gian quay video âm nhạc, chụp ảnh với concept “Rétro Việt Nam” và tổ chức workshop làm bánh ngay tại gian bếp của homestay.

Địa chỉ: 16 Phạm Viết Chánh, P.19 , Q. Bình Thạnh, TP.HCM

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

2.KoKois

Nếu lỡ “phải lòng” khu phố Tây Thảo Điền ở Sài Gòn, bạn hẳn đã ít nhất một lần nghe đến cái tên Kokois (Kokoïs). Đây là một trong những concept store đầu tiên và được yêu thích nhất tại khu vực này. Thoạt trông bên ngoài Kokois không có vẻ rộng rãi, nhưng với cấu trúc hình ống và cách sắp xếp hợp lý, không gian bên trong vẫn đủ chỗ phân chia cho nhiều loại hình sản phẩm khác nhau. Ở tầng trệt, Kokois có showroom bày bán các sản phẩm trang trí và đồ gia dụng hand-made; quầy bar phục vụ đồ ăn và nước uống theo phong cách châu Âu. Khách có thể tùy chọn ngồi phòng máy lạnh hoặc thư giãn nơi sân vườn mát mẻ. Kokois lãng mạn hơn vào buổi tối, dưới ánh sáng của những ngọn đèn chùm độc đáo và tiếng nhạc Ballad/Jazz dìu dặt. Lên lầu, khách sẽ được bước vào thế giới thời trang mang đậm chất Boho du mục và truyền thống Việt Nam. Không gian ấm cúng của Kokois phù hợp cho việc hẹn hò cặp đôi và chuyện trò thân mật. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để bạn đặt chỗ chụp ảnh tình nhân và ảnh cưới.

Địa chỉ: 24 Thảo Điền, P. Thảo Điền, Q. 2, TP.HCM

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

3. Gardenia – Eat, Play, Love

Là cái tên mới toanh tại “thiên đường concept store” Thảo Điền nhưng Gardenia – Eat, Play, Love đã tạo được sức hút riêng không thể chối từ. Gardenia được xây dựng để quy tụ những người yêu vẻ đẹp thuần khiết, mộc mạc của thiên nhiên. Đó cũng là cách concept store này vận hành.

Tên sao cảnh vậy, Gardenia chính xác là một khu vườn nhỏ xinh được trang trí theo lối thô mộc. Tại đây, khách có thể tìm được sự thảnh thơi trong lúc thưởng thức các món ăn và đồ uống sạch.

Không gian mở xanh mát của khu vườn này rất lý tưởng cho việc tổ chức các bữa tiệc mừng cỡ vừa và nhỏ. Một trong những điểm đặc biệt nhất của Gardenia là luôn hoan nghênh các vị khách nhí. Gần đây, Gardenia mở thêm quầy bán kem mang tên Dolce Vita nhằm mang nhiều niềm vui hơn cho những nhóm khách có con nhỏ. Đó là lý do giúp Gardenia nhanh chóng trở thành điểm tổ chức sinh nhật hấp dẫn tại quận 2.

Hàng tuần, Gardenia cũng tổ chức hội chợ mini với các gian hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống và thời trang đậm phong cách Boho, Rustic. Concept Store này cũng luôn rộng mở với các nhóm khách có nhu cầu đặt chỗ tổ chức sự kiện học thuật và hội thảo.

Liên hệ: 28 Trần Ngọc Diện, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

 4. The Open Space

Ở thời điểm hiện tại, The Open Space (TOS) có lẽ đang là concept store nổi tiếng nhất theo hướng kết hợp kinh doanh đồ uống và làm bánh. TOS định vị thương hiệu thành công đến mức, hầu hết khách hàng chỉ cần nghe qua cái tên sẽ biết ngay đây là nơi họ có thể học làm mọi loại bánh.

Đúng như cái tên, TOS là một không gian mở, đón nhiều ánh sáng và trang trí theo phong cách vừa Rétro vừa tối giản, hiện đại. Bên cạnh mô hình kinh doanh cà phê và trà, TOS cũng tổ chức những căn bếp đầy đủ tiện nghi để mở các workshop làm bánh quanh năm. Trong mùa Trung Thu, TOS chắc chắn là địa điểm nổi tiếng hàng đầu Sài Gòn cho các bạn trẻ muốn tự tay làm loại bánh truyền thống và thưởng thức ngay tại chỗ.

Với không gian rộng rãi, yên tĩnh và thoáng mát, TOS cũng thường xuyên được chọn làm nơi tổ chức các sự kiện tầm trung như hội thảo và sinh nhật. Điểm đặc biệt của TOS chính là các gói tea break và trang thiết bị phục vụ theo yêu cầu của những nhóm event khác nhau.

Liên hệ:

– Chi nhánh 1: 221 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM (ĐT: 0120 753 2466)

– Chi nhánh 2: 232/13 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, TP.HCM

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

5. The Snap Café

Bên cạnh Kokois, The Snap Café cũng là concept store đã được xếp vào nhóm “danh bất hư truyền” tại khu vực Thảo Điền. Tuy nhiên The Snap Café có một điểm riêng không thể lẫn vào đâu được chính là khu vực thư viện với hai tủ sách lớn, phục vụ chu đáo cho những “tín đồ con chữ”. Ngoài ra, đây cũng là điểm đến hiếm hoi có riêng một khu vực cho các em bé vui chơi an toàn.

Bước vào The Snap, khách sẽ có cảm tưởng như đang khám phá một vương quốc bí mật của sự giao thoa văn hóa. Chào đón bạn ở lối vào là hai dãy showroom thời trang, đồ lưu niệm và trang trí nội thất. Không khó để nhận ra phong cách chủ đạo mà The Snap theo đuổi là thô mộc dân dã và Boho phóng khoáng.

Sâu bên trong là khu vực phục vụ đồ ăn, uống mang hương vị châu Âu. Tuy nhiên The Snap Café cũng dành riêng một phần cho các món thuần túy Việt Nam. Không gian quán cũng được trang trí khá gần gũi với văn hóa nhà Việt với mái chòi lợp lá và những bộ bàn ghế nhỏ xinh trong vườn.

The Snap Café là nơi lý tưởng để tổ chức tiệc sinh nhật, nghe nhạc live theo phong cách Jazz/Country và thư giãn cùng gia đình vào cuối tuần.

Liên hệ: 32 Trần Ngọc Diện, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM (ĐT: 028 3519 4532)

6. VietGangz Brotherhood

Nói tới khu phức hợp giải trí và mua sắm nổi tiếng nhất của giới underground, chắc chắn không thể bỏ qua VietGangz Brotherhood. Mở chi nhánh đầu tiên tại quận 3, TP.HCM và sau đó tiến ra Hà Nội, mô hình concept store “độc và lạ” này đã thực sự tạo một cơn “bão” đối với giới trẻ.

VietGangz Brotherhood quy tụ nhiều loại hình kinh doanh ấn tượng và mang đậm chất “thế giới ngầm”. Nổi bật trong số đó là Vietgangz Coffee: Quán cà phê kiêm showroom xe phân khối lớn; Liem Barbershop: Hair salon theo phong cách Chicano; VietGangz Tattoo: Địa chỉ xăm mình nghệ thuật giá “chát” nhưng hình “chất”; VietGangz Piercing: Địa chỉ xỏ khuyên an toàn và VietGangz shop: Nơi bán các phụ kiện thời trang đường phố và Hip Hop “made by VietGangz”.

Lấy tinh thần đường phố làm chủ đạo, không gian concept store VietGangz Brotherhood được trang trí bằng những mảng tường vẽ Graffiti bắt mắt. Bên cạnh đó là các món nội thất với thiết kế táo bạo và gây ấn tượng mạnh mẽ. Đây chắc chắn là khu phức hợp mang tính “street life” lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Liên hệ:

– Chi nhánh 1: 2/45 Cao Thắng, phường 5, Quận 3, TP.HCM

– Chi nhánh 2: Ngõ 3B Đặng Thái Thân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

7. VUI Studio

Là một không gian trưng bày sản phẩm dành cho không gian sống, VUI Studio đang dần trở thành điểm đến quen thuộc của những người có chung sở thích thiết kế, sản xuất cũng như trao đổi tri thức về lĩnh vực này.
Với trọng tâm mang lại những trải nghiệm đa dạng và thú vị, mỗi sản phẩm ở VUI đều mang một câu chuyện riêng của người làm ra chúng, chứa đựng tâm huyết và tình yêu của họ với công việc. VUI ưu tiên tìm kiếm những đối tác cùng chia sẻ mong muốn “biến hóa” những nguyên liệu tự nhiên hết sức Việt Nam thành những sản phẩm hiện đại, tinh tế và mang tính ứng dụng cao.
Quan điểm thẩm mỹ “less is more” (càng ít càng nhiều) được VUI theo đuổi và thể hiện trong cả không gian cũng như các sản phẩm. Đơn sắc, tông màu gần với tự nhiên, hình khối đơn giản nhưng sắc nét là những đặc điểm thị giác rất dễ tìm thấy ở VUI.
Tầng trệt là nơi phục vụ các thức uống ngon lành và trưng bày và bán sản phẩm do VUI tự sản xuất hoặc phối hợp với các thương hiệu uy tín khác. Lầu trên có một phòng chiếu đặc biệt, vừa để tổ chức chiếu phim vừa để tổ chức show nhạc theo chủ đề. Bên cạnh đó là căn phòng khác yên tĩnh hơn cho các nhóm khách tổ chức event hội thảo hoặc tới làm việc. Ngoài ra, VUI còn có khu vực ban công cho những ai thích không khí và ánh sáng tự nhiên.
Đặc biệt, với tinh thần concept store đa dạng, VUI cũng thường xuyên tổ chức và điều phối các workshop hay các hoạt động như chiếu phim, nhạc kịch v.v…với mong muốn xây dựng một cộng đồng quan tâm đến sáng tạo độc lập.

Liên hệ: 3c Tống Duy Tân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (ĐT: 096 984 13 99)

8. Trill Rooftop Cafe & Bistro

Trill Rooftop Café (TRC) thuộc Trill Group hiện đang là một trong những địa điểm “check-in” được yêu thích nhất Hà Nội. Với vị trí “đắc địa” là tầng thượng tòa nhà Hei Tower, TRC có phần view ngoạn mục, giúp khách ngắm được toàn cảnh thủ đô từ trên cao.

TRC có không gian mở hoàn toàn và được chia làm 3 khu vực chính: Bể bơi, ngoài trời và nhà hàng. Không chỉ mang đến ánh sáng và những khung cảnh hoàn hảo để chụp ảnh, TRC còn tạo điều kiện tối đa cho các “tín đồ” thể thao. Dịch vụ Gym & Pool là điểm đặc biệt hơn hết của TRC so với các concept store khác. Sau khi tập luyện, khách có thể nhanh chóng phục hồi năng lượng tại nhà hàng và quầy bar ngay tại chỗ.

Có nhiều ưu thế về mặt không gian, TRC đang là địa điểm lý tưởng cho các event sang trọng, nhộn nhịp và cả tiệc cưới. Mới đây, Trill Group cũng đang phát triển thêm Trill Concept Studio dành riêng cho hoạt động nhiếp ảnh. Trong tương lai, mô hình concept store do Trill xây dựng chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa vì đáp ứng đúng những nhu cầu của cư dân đô thị.

Liên hệ: 1 Ngụy Như Kon Tum, Quận Thanh Xuân, Hà Nội (ĐT: 091 673 38 38)

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

“Chất” như không gian mở mang tên Concept Store

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Âu Ảnh: Hải Âu, Tư Liệu Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)