Cho tôi một vé về thanh xuân!

Đăng ngày:

Tháng 5 mùa Hè cháy nắng. Tháng 5 râm ran tiếng ve sầu. Tháng 5 ngập trong những chùm hoa phượng đỏ thắm. Và vì thế, tháng 5 khiến người ta bỗng bồi hồi nhớ ra: dường như ta đã từng có một mối tình đầu vào một tháng 5 nào đó trong cuộc đời!

Không hẹn mà gặp, hai bộ phim Việt ra rạp trong tháng 5 này đều lấy những cảm xúc trong trẻo, ngọt ngào của những mối tình học trò làm chất liệu khai thác trong phim. Một Tháng 5 để dành đầy tâm tư của đạo diễn trẻ 9X Lê Hà Nguyên, và một là sự trở lại rất đang mong chờ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với bộ phim Ước hẹn mùa Thu. Tuy nhiên không phải chờ đến bây giờ phim về thời thanh xuân mới “nở rộ” mà dòng phim lãng mạn này đã được “khởi xướng” và thành công tại thị trường Việt Nam trước đó khá lâu. Vì sao những bộ phim có mô-típ hoàn toàn không mới, thậm chí rất dễ bị dán nhãn “sến sẩm” lại luôn được lòng khán giả và gặt hái vô vàn thành công từ doanh thu phòng vé?

Trong trẻo ngọt ngào như phim “thanh xuân”

12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng ra mắt năm 2015 có thể coi là bộ phim “thanh xuân” tươi mới đánh dấu cho sự khởi đầu dòng phim tuổi trẻ lãng mạn nhưng cũng mang đầy hơi thở hiện đại. Từ dấu mốc này, nhiều bộ phim xoay quanh đề tài tuổi tím đã được khai thác dưới nhiều góc độ khác nhau: Em chưa 18 (đạo diễn Lê Thanh Sơn) sôi nổi, hợp xu hướng; Cô gái đến từ hôm qua (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) trong trẻo, nhuần nhị đưa người xem trở về với những hoài niệm của một thời nữ sinh áo trắng hay Tháng năm rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) khi tuổi trẻ gắn liền với những giai đoạn thay đổi của xã hội.

thanh xuân 1

Sự thành công của những bộ phim này (nhất là sau khi Em chưa 18 bất ngờ trở thành hiện tượng điện ảnh với doanh thu cao nhất trong lịch sử phim Việt – tính đến đầu năm 2019 là 171 tỉ đồng) đã kéo theo trào lưu “phim tuổi học trò” trong suốt hơn hai năm qua và gần như chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với hàng chục bộ phim đủ thể loại như Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa Hè, Tình đầu thơ ngây…

Tất nhiên, không phải bộ phim thanh xuân nào cũng chạm đến người xem, nhưng có lẽ điều tuyệt vời nhất khán giả tìm kiếm ở dòng phim này là sự ngọt ngào, lôi cuốn, một năng lượng tuổi trẻ nhiệt huyết, tích cực, thái độ yêu và sống của những nhân vật trong phim đều xuất phát từ sự nguyên bản, trong trẻo nhất không pha tạp vụ lợi… Vậy nên, dù ở cả thị trường điện ảnh trong nước và thế giới, khi phim thanh xuân được sản xuất với số lượng vô cùng lớn, khao khát được xem một bộ phim thanh xuân đẹp đẽ, đáng nhớ, cách khai thác và định nghĩa “thanh xuân” của mỗi đạo diễn vẫn là điều kéo khán giả đến rạp háo hức thưởng thức những tác phẩm này.

thanh xuân 2

Thanh xuân vẫn sẽ là đề tài hot?

Câu trả lời là chắc chắn! Bởi ngoài hai bộ phim cùng đề tài sẽ ra mắt trong tháng 5 này là Ước hẹn mùa ThuTháng 5 để dành, bộ phim điện ảnh Mắt biếc được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng đã chính thức khởi quay tại Huế, hé lộ những hình ảnh đầu tiên đầy chất thơ của hai nhân vật chính: Hà Lan – cô gái có đôi mắt đẹp và buồn nhất thế gian và Ngạn – chàng thanh niên coi nhẹ vật chất, sống chết với tình yêu, lý tưởng của mình trong những trang truyện gối đầu giường của những thế hệ học trò cũ… Phim do đạo diễn Victor Vũ thực hiện, được xem là sự trở lại rất đáng được chờ đợi của anh sau hai bộ phim dù có kinh phí sản xuất rất “khủng” nhưng không tạo được tiếng vang.

Với Ước hẹn mùa Thu, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng quay trở lại đường đua phim Việt nối tiếp sau thành công vang dội của Tháng năm rực rỡ – một “canh bạc” phiêu lưu và cũng đầy áp lực bởi nhiều yếu tố. Làm sao để vượt qua cái bóng của Tháng năm rực rỡ khi bộ phim này đã lấy lại cho Nguyễn Quang Dũng tất cả sự yêu mến bấy lâu của khán giả cùng doanh thu khả quan hơn 85 tỉ đồng?

thanh xuân 3

Trong khi đó, Tháng 5 để dành lại là một câu chuyện tình yêu lắng đọng khác, với tiết tấu chậm rãi, nhịp nhàng, một cách kể chuyện thật “thơ” mà đạo diễn 9X Lê Hà Nguyên đã vất vả thực hiện trong gần 3 năm qua với nguồn kinh phí hạn hẹp của một bộ phim độc lập. Đối với giới làm phim, Lê Hà Nguyên đúng là cái tên còn rất mới mẻ. Nhưng đối với dân chơi nhạc, anh không phải là một tên tuổi xa lạ. Đạo diễn sinh năm 1992 xuất thân trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật với ông nội là nhạc sĩ Lê Lôi, ông ngoại là nhà thơ Trần Nhật Lam. Nguyên tốt nghiệp khoa Nghệ thuật Điện ảnh, chuyên ngành Đạo diễn nhưng lại thích viết nhạc và sớm trở thành gương mặt nổi bật của chương trình Bài hát Việt với ca khúc Bánh xe Hà Nội vào năm 2010.

thanh xuân 4

Tất nhiên, với một nhạc sĩ trẻ học điện ảnh, Lê Hà Nguyên không thể bỏ qua âm nhạc trong bộ phim đầu tay của mình. Bối cảnh trong Tháng 5 để dành vào khoảng những năm 2000, tại vùng Trung du Bắc bộ, khi âm nhạc và sách vẫn còn là người bạn đồng hành của tuổi học trò thay cho Facebook hay phim ảnh. Thế nên, ngoài câu chuyện tình yêu lãng đãng của bộ đôi nhân vật chính do hai diễn viên trẻ Minh Trang và Xuân Hùng thủ vai, âm nhạc trong bộ phim này chắc chắn sẽ gây ngạc nhiên cho khán giả.

Bộ phim đang được chờ đợi sẽ là bộ phim độc lập tiếp nối những giá trị mà Nhắm mắt thấy mùa Hè đã làm được: dũng cảm, riêng tư nhưng cũng đầy cảm xúc, đủ để người xem bồi hồi và có những cái nhìn thật khác về điện ảnh độc lập.

Xem thêm

Những bộ phim về tuổi thanh xuân nổi tiếng Hàn Quốc

8 bộ phim điện ảnh gợi nhắc tuổi thanh xuân

Nhóm thực hiện

Bài: Leo

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more