Death’s Game: 12 vòng lặp tử thần đến sự cứu rỗi cuối cùng
Muốn kết thúc nhưng lại rơi vào một vòng lặp đầy khổ đau, cái chết là đích đến của sự tự do hay khởi đầu cho những bi kịch khác. “Death’s Game” bằng kịch bản chặt chẽ, sự chỉn chu trong từng tiểu tiết và những khung hình siêu thực, mang đến một trải nghiệm và nhãn quan mới về cái chết lẫn sự sống.
Được chuyển thể từ webtoon cùng tên của bộ đôi tác giả Lee Won Sik và Ggulchan, Death’s Game là bộ phim kỳ ảo sáng tạo và lôi cuốn nhất cuối năm nay khi sở hữu cốt truyện độc đáo, quy tụ ê-kíp gồm nhiều tên tuổi nổi bật của điện ảnh xứ Hàn. Trong dòng chảy của hàng triệu câu chuyện huyền ảo nặng tính triết lý kinh điển, hành trình chết đi sống lại 12 lần của Choi Yi Jae vẫn là một chuyến tàu lượn siêu tốc khó đoán mà bạn không nên bỏ lỡ.
Vậy chuyện gì đã xảy ra trong Death’s Game? Các nhân vật đã chơi đùa với tâm trí của người xem như thế nào?
Trò chơi không có lối thoát của tử thần
Choi Yi Jae đang trên đường đến tham gia phỏng vấn vào tập đoàn Tae Kang nổi tiếng thì bất ngờ chứng kiến một người gặp tai nạn qua đời. Cảnh tượng thảm khốc khiến anh vô cùng hoảng loạn, dẫn đến việc anh không đủ tỉnh táo để trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng và để mất cơ hội làm việc mà anh luôn hy vọng. Nào ngờ đâu thất bại lần này kéo dài bóng tối trong cuộc đời anh suốt thời gian về sau. 7 năm dài chật vật không tìm được việc làm ổn định, anh phải kiếm sống bằng các công việc bán thời gian khác nhau.
Không tiền bạc đến mức phải chấp nhận từ bỏ tình yêu, cộng thêm cú sốc bị lừa hết tiền tiết kiệm và bị đuổi ra khỏi nhà trọ trong đêm mưa, một Choi Yi Jae đầy nhiệt huyết vươn lên khỏi gia cảnh khốn khó cuối cùng quyết định tự sát để kết thúc mọi khổ đau.
Tuy nhiên, cái chết là khởi đầu cho một chuỗi bi kịch nối tiếp nhau.
Hành động tự kết liễu mạng sống trước khi Thần Chết đến tìm đã chọc giận sinh vật hùng mạnh này. Nó hiện thân dưới hình hài một cô gái bắt buộc anh tham gia một trò chơi khủng khiếp. Anh phải ký sinh linh hồn vào 12 người sắp chết bởi những vụ tai nạn bất ngờ, nếu có thể thoát khỏi những án tử định trước đó, anh được quyền sống tiếp cuộc đời của chủ thể, ngược lại, khi chết đủ 12 lần mà không thể làm gì khác, anh sẽ bị đày vào địa ngục. Trớ trêu hơn là anh không được tự sát, nếu không sẽ ngay lập tức thua cuộc.
Tương tự như game nhập vai, Choi Yi Jae lần lượt sinh tồn trong thân phận của CEO tập đoàn Tae Kang đang đối mặt với sự cố máy bay, một nam sinh trung học bị bạo lực học đường đến mức muốn tự kết liễu mạng sống, một sát thủ làm việc trong tổ chức ngầm chuyên giải quyết các phi vụ “không sạch sẽ” cho khách hàng, một võ sĩ quyền anh ngồi tù trong oan khuất, một đứa bé mới đầy tháng, một người mẫu điển trai… Dẫu anh có thể ngăn chặn một số nguy cơ tử vong nhưng những cái chết vẫn có thể xảy đến, khi thì là nhân quả của việc thay đổi, khi thì là một tai nạn bất khả kháng.
Trải qua những cái chết đẫm máu hết lần này đến lần khác, ý chí cầu sinh trỗi dậy mãnh liệt bên trong Choi Yi Jae. Dòng thời gian của mỗi nhân vật anh hóa thân giao nhau và giao với cuộc đời đã qua của anh trong nhiều khoảnh khắc, cho anh cơ hội được nhìn nhận những điều mình đã bỏ lỡ sau khi tự sát, từ đó lý giải vì sao anh bị khép vào hình phạt độc đoán này.
“Tội đó (tự sát) chưa phải là tội lớn nhất khiến Chúa phải tức giận. Anh phải tìm ra tội lỗi của mình”.
Các kiếp người như một giấc mơ lộn xộn, không sắp xếp theo một logic nhất định nhưng cuối cùng, những nhân vật tưởng chừng không liên quan lại dẫn lối đến một sự thật chưa được hé lộ trong dòng thời gian của chính Choi Yi Jae. Thách thức hơn, Thần Chết hay nhà làm phim tiết kiệm mọi lời giải thích và khán giả phải tự tìm câu trả lời cuối cùng với những chi tiết cài cắm đầy ẩn ý. Mạch phim của Death’s game diễn tiến như một chuyến tàu lượn khiến ta không kịp nhặt nhạnh thông tin thì đã phải lên một chuyến khác dồn dập hơn. Bằng cách đó, người xem không khỏi ngóng chờ xem lần này nhân vật có thể sống trong bao lâu và sẽ chết kiểu nào?
Hiện thực dần chuyển hóa thành kỳ ảo, hình ảnh siêu thực xen kẽ những câu chuyện cảm xúc, hành động kịch tính, sát nhân, trả thù và nhiều hơn thế nữa, Death’s game cuốn người xem vào một vũ trụ nhiều thể loại khác nhau và tất cả các chất liệu ăn khách ấy đều được “xào nấu” cực kỳ hấp dẫn.
Bữa tiệc diễn xuất hoành tráng
Death’s Game quy tụ những tài năng xuất sắc nhất điện ảnh Hàn hiện nay. Phim là một bữa tiệc diễn xuất đúng nghĩa khi các diễn viên cùng nhau tạo nên một câu chuyện hoàn chỉnh qua diễn xuất nhưng đồng thời, họ cũng biết cách thể hiện nhân vật gây ấn tượng với người xem.
Vai trò dẫn dắt câu chuyện được “chọn mặt gửi vàng” cho Seo In Guk. Trước khi đến với Death’s Game, nam diễn viên đã được công nhận tài năng qua hàng loạt tác phẩm đình đám như Reply 1997, I Remember You, Doom At Your Service, The Smile Has Left Your Eyes… Trong thân phận của Choi Yi Jae, anh thành công khắc họa chàng thanh niên dày dặn sương gió, những đau khổ hằn sâu trong từng nét mặt và đôi mắt đượm buồn u ám. Còn đối với Park So Dam, “bông hoa lạ” của Parasite khiến người hâm mộ bất ngờ với hình ảnh Thần Chết huyền bí, khá khác lạ so với những vai diễn trước của cô. Cách thể hiện của nữ diễn viên cũng khó lường như diễn biến của phim, làm khán giả phải liên tục đặt câu hỏi về nhân vật này.
Mặc dù không có nhiều thời lượng xuất hiện, dàn diễn viên còn lại cũng toàn là những cái tên chuyên trị vai chính góp phần không nhỏ tạo nên sức hút của Death’s Game. Là Choi Si Won lịch lãm trong vai CEO Tae Kang – Park Jin Tae, chỉ một phân cảnh trên máy bay nhưng diễn tả hàng loạt cảm xúc phập phồng khác nhau một cách trọn vẹn. Là Sung Hoon của Perfect Marriage Revenge gây sốt Hàn Quốc trong năm nay, ghi dấu ấn mạnh mẽ với nhân vật Song Jae Seop và màn nhảy khỏi máy bay mà không cần dù, cuối cùng qua đời một cách thảm khốc. Là Jang Seung Jo điêu luyện trong các phân cảnh hành động cận chiến thập tử nhất sinh, rượt đuổi nghẹt thở trên đường phố, khiến khán giả tiếc nuối khi nhân vật tay xã hội đen này phải kết thúc sớm. Lee Jae Wook quen mặt với khán giả qua Hoàn Hồn, xuất sắc như thường lệ khi mang đến màn hóa thân thành tay võ sĩ Cho Tae Sang.
Lee Do Hyun một lần nữa khiến khán giả nghẹn ngào với một chuyện tình bi thảm cùng Ji Su do nữ diễn viên xinh đẹp Go Yoon Jung thủ vai. Trong lần tái sinh thứ 7, Choi Yi Jae trong thân xác Jang Geon Woo được tái ngộ với người yêu kiếp trước, để rồi nhìn thấy nỗi đau bên trong cô sau khi anh qua đời và nhận ra tình yêu cô dành cho anh chưa bao giờ phôi phai. Anh gặp lại mẹ, nhìn thấy bà sụp đổ do cái chết của mình mà không thể an ủi. Biểu cảm của Lee Do Hyun cho bạn biết nhiều hơn bất kỳ đoạn hội thoại nào. Người xem có thể nhìn thấy buồn khổ và hối tiếc bên trong đôi mắt biết nói của nam diễn viên. Dù có sự xuất hiện dày đặc của các tuyến nhân vật và những phân cảnh hành động máu me, nhưng anh cùng với Go Yoon Jung đã có màn hợp tác ăn ý, mang đến những phân đoạn chạm sâu đến cảm xúc của khán giả.
Đặc biệt, không thể không nhắc đến Kim Ji Hoon trong vai cậu cả Park Tae Woo của tập đoàn Tae Kang. Vẫn là một nhân vật có vẻ ngoài phong trần đầy sức quyến rũ và nhân cách có vấn đề, nam diễn viên tiếp tục phô bày những biểu cảm đa đoan, hứa hẹn tăng dần mức độ ám ảnh trong nửa cuối bộ phim.
Bên cạnh đó, vẫn còn những gương mặt đình đám khác như Kim Jae Wook, Oh Jung Se… chưa xuất hiện. Nói không ngoa, Death’s Game quả thực như một “món hời” dành cho khán giả vào dịp cuối năm nay với dàn sao chất lượng về cả phần diễn xuất lẫn phần nhìn.
Xem thêm
• Sau cơn sốt “Doona!”, điểm lại 4 tựa phim Hàn đáng chú ý của Yang Se Jong
• 5 bộ phim Hàn Quốc đề tài siêu nhiên đáng chú ý nhất
• Điểm lại 10 bộ phim Hàn thành công nhất năm 2023
Mượn cái chết để động viên sự sống
Death’s Game hầu như chỉ xoay quanh những cái chết, nhưng phim không phán xét bất kỳ cái chết nào mà thông qua đó làm nổi bật giá trị của sự sống.
Vụ tự sát của Choi Yi Jae và hình phạt mà anh phải gánh chịu đặt nền tảng cho nghi vấn rằng liệu những cá nhân đang vật lộn với khổ đau có quyền tự chấm dứt cuộc đời mình hay không. Câu trả lời cho câu hỏi này hẳn sẽ được hoàn thiện trong những diễn biến tiếp theo. Nhưng trước hết, chúng ta hãy thôi lý giải nguyên do vì sao một người quyết định ra đi, bởi họ đã chẳng còn chỗ trốn và tự tử có lẽ là cách cuối cùng để thoát khỏi nỗi đau tinh thần vượt ngưỡng mà người ngoài không thể nào hiểu được.
Thay vì khuyên ai đó nhất định phải sống với những vết thương chẳng lành, phim nhấn mạnh một lý do đáng để chúng ta đừng vội chọn con đường “giải thoát”, đó chính là nỗi đau của tang quyến. Trong mắt Choi Yi Jae trước thời điểm tự sát chỉ toàn khốn khổ, một trong hàng vạn khả năng có thể xảy ra trong tương lai, điều anh nhìn thấy trước chính là thất bại. Do đó, anh không thể cảm nhận tình yêu chân thực của Ji Su và tình thương vô bờ của mẹ. Những người còn sống vẫn tiếp tục sống, nhưng họ vẫn sẽ đau mỗi thời khắc nhớ nhung, sẽ khóc cho sự ra đi của anh và giờ đây tất cả hối tiếc đều trở nên vô nghĩa. Giá như lúc đó Choi Yi Jae mở lòng để chia sẻ và giá như họ chịu bày tỏ cơn đau với nhau…
Chung quy lại, vì ai đó mà gắng gượng đến cùng là yêu cầu không công bằng, nhưng trước khi quyết định rời bỏ thế giới, hãy cho phép bản thân san sẻ với những người bạn tin tưởng và biết đâu bạn sẽ tìm lại tình yêu với thế giới này. Nếu còn hít thở, còn vùng vẫy với cuộc sống dù chỉ với chút hơi tàn, chúng ta vẫn còn dư dả thời gian để làm lại từ đầu.
Những tình tiết bất ngờ nào sẽ xảy đến trong phần 2?
Death’s Game tạm dừng bằng một cú úp đầu người xem khi tiết lộ tất cả mọi cái chết đều quy về nhân vật chỉ xuất hiện chớp nhoáng là người thừa kế hiện tại của tập đoàn Tae Kang – Park Tae Woo. Trong trailer phần 2, hắn ta cũng hiện nguyên hình là một tên ác nhân biến thái, không ngần ngại thủ tiêu bất kỳ ai gây cản trở âm mưu của hắn ta.
Trong cuối tập 4, quá đỗi phẫn uất trước cái chết tức tưởi của người yêu và chính mình trong thân xác của Jang Geon Woo, Choi Yi Jae đã cướp súng định bắn vào đầu Thần Chết. Thêm vào đó, đoạn trailer phần 2 cho thấy phân đoạn anh chất vấn Thần Chết rằng: “Những cái chết liên quan đến Park Tae Woo đều là do cô sắp xếp đúng không?”. Cộng với hình ảnh cô ta bước đến đứng đằng sau lưng Park Tae Woo như một người cộng sự, nên có thể suy luận khả năng cao là cô không đơn thuần đóng vai trò quản trò và mục đích cuối cùng cũng chẳng phải trừng phạt nam chính hay giúp anh giác ngộ những điều anh đã bỏ lại sau khi tự sát. Từ những dữ kiện trên, Death’s Game sẽ không còn là trò chơi giành giật cơ hội được sống nữa mà trở thành vũ điệu trả thù của nam chính cho những gì đã xảy ra.
Một chi tiết đáng chú ý nữa là hiện trường tai nạn của Ji Su và Yi Jae được lặp lại khá nhiều lần nhưng không đồng nhất với nhau, đặc biệt là hình ảnh con búp bê mặc váy màu đỏ được quay cận vào cuối tập 4 không rõ đại diện cho điều gì. Bên cạnh đó, trailer phần 2 cũng khiến nhiều khán giả bất ngờ bởi Jang Geon Woo vẫn còn “đất diễn” nhưng trong diện mạo dữ tợn như đang ra tay sát hại một ai đó. Đây là hình ảnh trước hay sau khi vụ đâm xe xảy ra? Đồng thời, những cuộc đời tiếp theo mà anh phải vào vai sẽ diễn ra như thế nào và dẫn lối câu chuyện kỳ dị này đến đâu?
Tất cả sẽ được giải đáp với Death’s Game phần 2 ra mắt vào ngày 5/1/2024.
Bài: Xuân Yến