Đã có cách giải quyết vấn đề bản quyền âm nhạc trên Facebook?
Các vấn đề phát sinh từ bản quyền âm nhạc luôn là vấn đề đau đầu với các trang mạng xã hội. Để giải quyết vấn đề phức tạp này, mới đây, trang mạng xã hội nổi tiếng thế giới Facebook đã đưa ra thông báo về việc sẽ thương lượng để mua bản quyền hàng loạt các ca khúc phổ biến hiện nay nhằm mục đích hỗ trợ người dùng trong lĩnh vực tạo dựng các video.
Facebook đang tiến hành mua bản quyền của nhiều nhà sản xuất âm nhạc với giá hàng triệu đô la nhằm đảm bảo cho người dùng có thể sử dụng những bản nhạc phổ biến hiện nay một cách hợp pháp trên trang mạng xã hội nổi tiếng này. Được biết, Facebook đã đàm phán với các nhà sản xuất âm nhạc trong nhiều tháng với sự tham gia của cựu giám đốc Youtube – Tamara Hrivnak đóng vai trò là người dẫn dắt các cuộc thảo luận.
Cựu giám đốc Youtube, người hiện giữ chức Giám đốc chiến lược âm nhạc toàn cầu tại Facebook
Việc tạo ra những video chủ đề được xem là một việc hết sức phổ biến trên facebook suốt nhiều năm nay, nhưng khi những video này được đăng tải trên các trang mạng xã hội khác thì chúng lại vấp phải vấn đề về bản quyền âm nhạc. Gần đây, một số tác giả sở hữu bản quyền ca khúc đã yêu cầu trang mạng xã hội này phải gỡ bỏ một số video vi phạm bản quyền, vì vậy Facebook đang cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Ông chủ Facebook cũng đã từng tuyên bố sẽ sử dụng một hệ thống có thể nhận diện những video vi phạm bản quyền, tuy nhiên, phải mất đến 2 năm để hệ thống như trên được xây dựng. Có lẽ vì vậy mà trang mạng xã hội nổi tiếng này đã quyết định giải quyết nhanh gọn vấn đề bằng cách thương lượng với các chủ sở hữu âm nhạc nhằm tránh việc người dùng cảm thấy khó chịu khi các video của mình bị gỡ bỏ.
CEO của Facebook đưa ra quyết định mua bản quyền các tác phẩm âm nhạc để tránh sự khó chịu của người dùng khi các video của họ bị gỡ bỏ
Facebook cũng đã cho ra mắt một mục mới chuyên về video được gọi là “Watch” có khá nhiều điểm tương tự như Youtube. Điểm mới này hứa hẹn sẽ đem lại cho Facebook một nguồn lợi khổng lồ từ quảng cáo. Theo những lời chia sẻ mới đây nhất của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, trong một tương lai gần, việc tương tác video sẽ trở nên quan trọng và chiếm ưu thế hơn các chia sẻ trạng thái và hình ảnh trên trang mạng này.
Facebook giới thiệu một mục mới chuyên về video có nhiều điểm tương tự như Youtube
Có thể nói, các nhà sản xuất âm nhạc đã thu về một nguồn lợi khổng lồ sau các thỏa thuận với những tập đoàn lớn về công nghệ như Apple, Spotify và SoundCloud liên quan đến vấn đề bản quyền, và mới đây nhất là thỏa thuận với trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất thế giới – Facebook.
Trang Nguyễn (Nguồn: BusinessInsider)