Ra đời vào năm 2015, Labubu ban đầu được định hướng dành cho những người đam mê sưu tầm đồ chơi nghệ thuật (art toys) và chủ yếu dùng để trưng bày. Song thời gian qua, những món đồ chơi nghệ thuật dần trở thành một trào lưu khiến nhiều bạn trẻ thích thú. Dù gia nhập vào thị trường Việt Nam khá lâu, nhưng đến những năm trở lại đây, sân chơi art toys mới thực sự phát triển và nhận được sự chú ý từ công chúng. Labubu chính là một ví dụ điển hình cho điều đó, khi các ngôi sao và những người có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới liên tục chia sẻ hình ảnh chú thỏ răng nhọn và đẩy làn sóng sưu tập hộp mù (blind box) lên một tầm cao mới.
Nổi lên như một hiện tượng, Labubu nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của giới trẻ với vẻ ngoài đáng yêu, khuôn mặt “láu cá” cùng sự đa dạng trong thiết kế và màu sắc. Còn những yếu tố nào khiến cơn sốt Labubu kéo dài cho đến hiện tại?
KASING LUNG – CHA ĐẺ CỦA LABUBU
Cha đẻ của Labubu là nghệ sĩ người Hồng Kông, Kasing Lung. Labubu thuộc series đồ chơi Zodiac, được Kasing Lung tạo ra cùng với các nhân vật khác như The Monsters và The Little Monsters và được lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích Bắc Âu huyền bí. Đến năm 2019, Kasing Lung ký thỏa thuận cấp phép độc quyền với công ty đồ chơi Trung Quốc – Pop Mart và đồng ý chuyển đổi những nhân vật “The Monsters” từ trong truyện tranh trở thành những món đồ chơi nghệ thuật.
Với trí tưởng tượng phong phú của mình, Kasing Lung phát triển Labubu và phát hành chúng với nhiều phiên bản khác nhau. Từ sự đa dạng trong màu sắc, hình dáng cho đến những kích cỡ độc lạ. Nhưng điểm đặc trưng của tất cả sản phẩm đồ chơi Labubu là các nhân vật thường sở hữu hàm răng nhọn, đôi mắt tròn xoe cùng nụ cười tinh nghịch. Với chiến lược marketing thông minh, cộng thêm những yếu tố ngoại cảnh khác, Labubu đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của công chúng, không chỉ hấp dẫn những người sưu tầm đồ chơi nghệ thuật, mà còn làm xiêu lòng giới mộ điệu thời trang và tất cả ai yêu thích sự đáng yêu của dòng đồ chơi này.
BÀI LIÊN QUAN
LABUBU NỔI LÊN NHƯ MỘT “CƠN SỐT” NHỜ VÀO LISA (BLACKPINK)
Mặc dù được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2015, nhưng Labubu chỉ thực sự trở thành “cơn sốt” khi trở thành món phụ kiện của nữ thần tượng Kpop Lisa (BLACKPINK). Nữ idol đã đăng tải một bức ảnh chụp cùng bộ sưu tập Macaron từ The Monsters lên story Instagram và khiến cho độ phổ biến của Labubu tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở Thái Lan. Tình cảm Lisa dành cho Labubu đã nâng cao độ nổi tiếng của món đồ chơi nghệ thuật này và biến nó trở thành phụ kiện thời trang thời thượng. Thông qua đó, Thái Lan đã trở thành quốc gia có lượng Labubu lớn nhất châu Á. Đồng thời, chính phủ Thái Lan cũng đã hợp tác với Pop Mart để quảng bá du lịch nước nhà thông qua việc tận dụng độ nổi tiếng của Labubu.
Bên cạnh đó, đến đầu năm 2024, Labubu đã có một bước nhảy vọt đầy bất ngờ khi xuất hiện tại Tuần lễ thời trang nam Milan 2024. Trong đó, có hai nhân vật Labubu ngồi trên hàng ghế khán giả, mang màu lông và trang phục của Pronounce – thương hiệu thời trang cao cấp duy nhất của Trung Quốc góp mặt tại sự kiện. Được biết, sau buổi trình diễn, các khách mời đã thích thú vây quanh hai nhân vật này để chụp ảnh.
Tại Việt Nam, cộng đồng người hâm mộ Labubu ngày càng lớn mạnh. Các hội nhóm và diễn đàn được thành lập nhiều hơn để mọi người chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cùng nhau sưu tầm món đồ chơi này. Tuy nhiên, sự phổ biến của Labubu cũng dẫn đến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm giả và kém chất lượng trên thị trường. Để sưu tập đồ chính hãng, bạn có thể ghé thăm cửa hàng bán lẻ chính thức của Pop Mart tại TP.HCM hoặc Đà Nẵng để “rước” về nhà một bé “thỏ răng nanh” cho riêng mình
Nhóm thực hiện
Bài: Anh Huy
Tham khảo: Talter Asia