Grammy 2022 và nỗ lực đổi mới của Viện Hàn Lâm
Mang tới nhiều bất ngờ trong giải thưởng, sự giao thoa của đa dạng màu sắc văn hóa và thông điệp nhân văn về hòa bình, lễ trao giải Grammy năm 2022 cho thấy sự khắc phục rõ rệt những thiếu sót trong quá khứ.
Không phải Billie Eilish hay BTS, người lập nên kỳ tích trong lễ trao giải Grammy 2022 là Silk Sonic (bộ đôi Bruno Mars và Anderson .Paak) cũng như “ngựa ô” Jon Batiste.
NHỮNG CHIẾN THẮNG BẤT NGỜ tại Grammy 2022
Tân binh Olivia Rodrigo không nằm ngoài dự đoán khi chiến thắng Big 4 đầu tiên trong sự nghiệp của mình ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Cô cũng đồng thời sở hữu chiến thắng Trình diễn nhạc Pop hay nhất cho bản hit Drivers License và Album nhạc Pop xuất sắc nhất cho Sour. Billie Eilish, người từng làm nên kỳ tích khi chiến thắng cả 4 hạng mục Big 4 năm 2020, ra về trắng tay dù cho album phòng thu thứ 2 Happier Than Ever được dự đoán sẽ lặp lại thành tích trong Grammy năm nay.
Thay vào đó, bộ đôi Silk Sonic gây bất ngờ khi chiến thắng cả hai hạng mục Bài hát của năm và Ghi âm của năm cho Leave the door open. Với âm hưởng R’n’B/Soul cùng cách thể hiện đặc trưng của Bruno Mars, lịch sử tiếp tục lặp lại như Uptown Funk của những năm trước, khiến nam nghệ sĩ trở thành “phù thủy” khi có khả năng làm tỏa sáng những chất nhạc thú vị. Như vậy, sau 24K Magic vào năm 2018, Bruno Mars liên tục được vinh danh ở những hạng mục quan trọng cho các tác phẩm của mình.
Ngoài ra, bộ đôi còn chiến thắng thêm hạng mục Trình diễn R’n’B xuất sắc nhất. Đáng nói, có đến hai người chiến thắng trong hạng mục này, và người đồng chiến thắng là Jazmine Sullivan với bài hát Pick up your feelings. Tuy album Heaux Tales của cô không được đề cử Album của năm, thế nhưng, việc được vinh danh ở hạng mục Album R’n’B xuất sắc nhất là sự ghi nhận xứng đáng cho một trong những nghệ sĩ tài năng của dòng R’n’B/Soul đương thời.
Jon Batiste – người đứng sau âm nhạc của bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar – Soul, đã trở thành người sở hữu giải Grammy 2022 cho Album của năm với We Are. Có thể nói đây là cú lội ngược dòng mà trước đó không ai ngờ tới. Từ sau trường hợp đĩa nhạc Golden Hours của Kacey Musgrave, Viện Hàn Lâm rất hay tạo ra bất ngờ và năm nay cũng như thế. We Are dung hòa được chất R’n’B/Soul/Gospel đặc trưng của người da màu và nội dung đan dệt nên một bức tranh chung về cộng đồng đóng góp vào nền văn hóa Mỹ.
Như vậy là sau 14 năm, Grammy mới có thêm một nghệ sĩ da màu chiến thắng Album của năm. Lần gần đây nhất là chiến thắng của nghệ sĩ dương cầm Herbie Hancock vào năm 2008. Điều này ít nhiều cho thấy sự đổi mới của Viện Hàn Lâm, khi những dự án trước đó của Kendrick Lamar cũng như Lemonade của Beyoncé bại trận và gây nhiều tranh cãi. Ngoài các hạng mục quan trọng, Jon Batiste cũng được vinh danh ở các hạng mục Music Video xuất sắc nhất cho Freedom, Trình diễn nhạc American xuất sắc cho Cry và Soundtrack hay nhất cho phim hoạt hình Soul.
Các đề cử Album của năm khác cũng có chiến thắng ở các hạng mục phụ. Doja Cat và SZA được gọi tên cho Màn kết hợp của năm với Kiss Me More. Lady Gaga cùng dự án nhạc Jazz cuối cùng của huyền thoại Tony Bennett cũng chiến thắng Album nhạc Pop truyền thống xuất sắc nhất. Jack Antonoff sau các dự án hợp tác cùng Taylor Swift, Lorde, Lana Del Rey, Clairo cũng như huyền thoại Diana Ross vừa được gọi tên ở hạng mục Nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc nhất. Ở mảng nhạc đồng quê, Chris Stapleton với album Staring Over chiến thắng hầu hết các hạng mục quan trọng, tương tự nhóm Foo Fighters ở mảng nhạc Rock.
ĐÊM TRAO GIẢI THIẾU SỨC HÚT
Được xem như lễ trao giải đầu tiên của thời “bình thường mới” nhưng sức hút của Grammy năm nay không được duy trì một cách xuyên suốt . Năm ngoái, lễ trao giải đã phải hoãn lại 6 tuần để cuối cùng quyết định trình diễn ngoài trời không có khán giả, dẫn đến lượng rating cũng như người xem xuống thấp kỷ lục. Năm nay, sau việc trì hoãn gần 2 tháng, địa điểm tổ chức đã được chuyển từ thường niên ở Los Angeles sang Las Vegas.
Tuy nhiên, điều này cũng không tạo ra nhiều khác biệt. Tờ Page Six dẫn nguồn về sự bất tiện của địa điểm mới, đi cùng với đó là lượng khách mời bị hạn chế. Dàn nghệ sĩ trình diễn năm nay có những tên tuổi lớn và được chú ý như Lady Gaga, Billie Eilish, Olivia Rodrigo hay Carrie Underwood… nhưng nhìn chung, các màn trình diễn chưa gây được sự bất ngờ cũng như không tạo ra được khoảnh khắc nổi bật. Chỉ trước ngày chương trình diễn ra, Lady Gaga mới xuất hiện trên thông báo trình diễn, trong khi tay trống gạo cội Taylor Hawkins của nhóm Foo Fighters đột ngột qua đời, dẫn đến phải hủy các màn trình diễn.
Tuy từ bỏ sân khấu phụ, mở rộng không gian trình diễn như lễ trao giải BRIT của nước Anh, thế nhưng, chất lượng cũng như hiệu quả sân khấu năm nay không quá đặc biệt. Đây vẫn là các phần trình diễn mà ta có thể thấy ở bất cứ tour diễn nào, nếu so với việc nâng cấp lên mức nghệ thuật của BRIT thì Grammy vẫn còn yếu điểm.
Điểm sáng lớn nhất của đêm trao giải là việc vinh danh những người thầm lặng đứng sau tour diễn của các nghệ sĩ, họ cũng đồng thời là những người chịu nhiều ảnh hưởng lớn nhất từ đại dịch COVID – 19. Ngoài ra, màn trình diễn của John Legend cùng những nghệ sĩ đến từ Ukraine cũng đã góp thêm tiếng nói hòa bình trong thời điểm hiện tại. Đêm trao giải cũng có sự góp mặt hiếm hoi của huyền thoại Joni Mitchell. Trước đó, bà cũng chiến thắng với album tổng hợp các bài hát chưa công bố của mình.
Có thể nói, đêm trao giải Grammy năm nay đã khắc phục được những tranh cãi bên lề xoay quanh các vấn đề ngoài âm nhạc khi tìm ra những người chiến thắng phù hợp. Viện Hàn Lâm với sự cải tổ sau những chỉ trích phần nào đã tôn vinh được sự đa dạng trong ngành giải trí, cũng như ghi nhận sự đóng góp của các nghệ sĩ ở mảng âm nhạc khi tăng số lượng đề cử.
Bài: Ngô Thuận Phát
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE