SONG OF THE YEAR (BÀI HÁT CỦA NĂM)
Trong Big4, đây là hạng mục khó có thể dự đoán chính xác dựa trên dữ kiện lịch sử, bởi cứ mỗi năm, Viện Hàn Lâm lại mang đến một bất ngờ mới. Năm 2021, H.E.R vượt Taylor Swift, Billie Eilish cũng như Dua Lipa để nhận về chiến thắng cho I Can’t Breathe – single được viết trong thời Black Lives Matter. Sự vinh danh này mang nhiều ý nghĩa về mặt xã hội, tuy thế một năm sau đó, nó lại thuộc về bản tình ca Leave The Door Open của Silk Sonic.
Do đó, có thể thấy rằng chiến thắng của H.E.R dường như đơn lẻ và khó có thể xảy ra một cách liên tục. Vì thế, khả năng cao người chiến thắng của năm nay là một nghệ sĩ mà Viện Hàn Lâm yêu thích hoặc là người nắm giữ một số lượng lớn các đề cử khác. Trong những năm qua, ngoài Billie Eilish, Adele là người duy nhất chiến thắng ở những năm mà cô được đề cử (kể từ khi tên tuổi của nữ nghệ sĩ gây được chú ý).
Dù vậy, điều này khó có thể xảy ra với Adele khi Taylor Swift đang sở hữu một đề cử Big4 ở hạng mục Song of The Year với All Too Well (10 Minute Version). Đĩa tái thu âm Red của nữ ca sĩ không hề xuất hiện ở 2 hạng mục còn lại, do đó All Too Well có thể tổng lực dành trọn mọi sự ưu ái tử Viện Hàn Lâm. Ngoài ra, ở lần phát hành đầu tiên, Red chưa nhận được chiến thắng tại Grammy, vì thế, có thể xem đây là đề cử hoàn toàn mới của All Too Well cũng như của Taylor Swift với album Red (Taylor’s Version).
Thêm vào đó, những năm gần đây Grammy có xu hướng dĩ hòa vi quý, chia nhỏ giải thưởng… nên Taylor Swift càng là cái tên sáng giá ở hạng mục này (khi Adele có thể chiến thắng ở 2 Big4 còn lại). Dù vậy, mới đây nhất, nguồn tin nội bộ cho rằng Taylor sẽ không tham gia trình diễn, bên cạnh đó, vẫn chưa rõ liệu nữ ca sĩ có góp mặt tại đêm trao giải hay không. Vì vậy, dù sở hữu những lợi thế nêu trên thì kết quả này vẫn còn bỏ ngỏ.
RECORD OF THE YEAR (GHI ÂM CỦA NĂM)
Vẫn như dự đoán trước đó, hạng mục lớn này vẫn sẽ là sự cạnh tranh của Easy On Me (Adele) và BREAK MY SOUL (Beyoncé). Đây đều là 2 hit lớn của năm vừa rồi và nhận được nhiều sự chú ý. Trong những năm qua, Grammy chủ yếu tôn vinh những giai điệu lạ, có tính xu hướng như Leave The Door Open, This Is American, 24K Magic… nên Beyoncé có vẻ như chiếm ưu thế hơn.
Tuy nhiên, với các chiến thắng lên đến tuyệt đối của Billie Eilish hay Bruno Mars – “con cưng” của giải Grammy, việc được yêu thích bởi nội bộ Viện Hàn Lâm có vẻ là quan trọng hơn so với giai điệu bắt tai. Với 2 đề cử như đã nói trên, “họa mi nước Anh” dễ dàng vượt qua “Ong Chúa” khi cô nhận được khá nhiều ưu ái trong quá khứ, dẫn đến Easy On Me có khả năng cao sẽ được gọi tên.
Một yếu tố khác để Easy On Me dễ dàng chiến thắng đó là bài hát này sẽ chỉ “chia phiếu” với một “đối thủ” có phần tương đồng là Don’t Shut Me Down của nhóm ABBA, trong khi BREAK MY SOUL thì phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác là những bản upbeat của Lizzo (About Damn Time), Doja Cat (Woman) và Mary J Blige (Good Morning Gorgeous).
BÀI LIÊN QUAN
ALBUM OF THE YEAR (ALBUM CỦA NĂM)
Năm ngoái, Jon Batiste đã lặp lại thành tích của Kacey Musgrave khi những album không được chú ý ngay từ ban đầu có được chiến thắng. Vì thế, năm nay Un Verano Sin Ti của Bad Bunny, Music of the Spheres của Coldplay và Good Morning Gorgeous của Mary J. Blige ít có cơ hội sẽ được vinh danh, khi Viện Hàn Lâm không có xu hướng lặp lại điều này một cách liên tục.
Một xu hướng khác khi nhìn vào đề cử ta cũng dễ dàng để quan sát được là tính vinh danh cho các cống hiến trọn đời. Nếu ABBA có album lần đầu tiên được đề cử sau hơn 60 năm hoạt động với Voyage, thì Brandi Carlile lại một lần nữa xuất hiện với In These Silent Days. Tuy thế, khác với các giải thưởng điện ảnh thường có xu hướng tri ân các nghệ sĩ lớn, Grammy lại không có lịch sử làm theo điều này.
Năm trước đó, khi huyền thoại nhạc Jazz Tony Bennett tuyên bố giải nghệ, chiến thắng cũng không mỉm cười với ông. Do đó ABBA hay Brandi Carlile sẽ nhận vinh hạnh ở việc được đề cử chứ không có nhiều khả năng chạm đến chiến thắng. Vì thế, trận chiến sẽ vẫn còn lại một bên là các nghệ sĩ người Anh (Adele và Harry Styles) và phía còn lại là các nghệ sĩ da màu (Beyoncé, Lizzo và Kendrick Lamar).
Thế trận không lạ lẫm này sẽ thành hiện thực nếu danh sách cuối cùng sẽ chỉ còn lại Adele và Beyoncé, khi Harry Styles gần như nắm chắc khả năng chiến thắng Album nhạc Pop xuất sắc nhất trước Lizzo, trong khi Kendrick Lamar thì sẽ thống trị ở hạng mục Rap. Như vậy “cuộc chiến” của năm 2017 đã được lặp lại, và liệu lần này ai sẽ chiến thắng?
Xem thêm
• Trang: Thể hiện âm nhạc theo cách bình dị và nhẹ nhàng hơn
• [Review sách hay] Âm nhạc và văn chương – Muôn mặt Murakami
• Hành trình trưởng thành của IU qua các giai đoạn âm nhạc đáng chú ý
30 HAY RENAISSANCE?
Cả 2 album đều được ghi nhận và có ảnh hưởng tương đối đáng kể. Nếu 30 có phần tương đồng 21, 25 về mặt cảm xúc cũng như âm thanh, thì RENAISSANCE lại mới mẻ so với những sáng tác trước đây của Beyoncé. Xét về phong cách trao giải thưởng, Grammy thường hướng đến các tác phẩm mang tính riêng tư, ít đề cập đến đấu tranh xã hội cũng như các tác phẩm, nghệ sĩ từng có chiến thắng ở trong quá khứ… Vì vậy 30 hẳn nhiên nắm thế chủ động hơn bao giờ hết. Tuy thế, Grammy chắc chắn sẽ phải cân nhắc về tình huống lặp lại giống 6 năm trước.
Với việc không hề quảng bá cho album này, Beyoncé như đang thách thức mức độ công tâm cũng như liêm khiết của Viện Hàn Lâm. RENAISSANCE đã được công nhận một cách tự thân khi không phát hành single, không có MV, không tham gia promo… nhưng những track riêng vẫn lọt vào bảng xếp hạng Billboard. Sự im lặng của Beyoncé giờ mang giá trị tương tự “lời hứa cạch mặt” của Ed Sheeran. Kết quả sau đó Grammy đã phản hồi lại, Ed có chiến thắng, liệu lần này sẽ đến lượt Bey?
Một yếu tố khác cũng tạo được nhiều khả năng cho Beyoncé là RENAISSANCE không hề liên quan đến chính trị cũng như sắc tộc theo hướng tiêu cực. Gồm những bài hát dành cho sàn nhảy được lấy cảm hứng từ người chú thuộc cộng đồng LGBT trong các âm hưởng House, Dance và Pop, nên RENAISSANCE là một đĩa nhạc tôn vinh cả một cộng đồng, với những giai điệu phù hợp với không khí của những buổi tiệc.
Công tâm mà nói, Beyoncé đã chờ quá lâu cho chiến thắng này. 6 năm trước Adele tuy được gọi tên nhưng lại dành trọn bài phát biểu ấy hướng đến “Ong Chúa”. Hành động của cô đã gây nên một sự khó xử cho Viện Hàn Lâm khi người chiến thắng tự nhận thấy mình ít xứng đáng hơn một nghệ sĩ khác. Việc vinh danh RENAISSANCE hoàn toàn có thể là một cơ hội sửa sai dành cho Grammy, khi đây không chỉ là hành động phù hợp với sự công nhận từ “đối thủ” lớn nhất năm nay, mà còn làm thỏa lòng phần đông khán giả và người hâm mộ.
Nhóm thực hiện
Bài: Ngô Thuận Phát