Grammy 2025: Chúng ta nhận ra điều gì từ các đề cử album của năm?
Ai sẽ là người đoạt giải ở hạng mục Album của năm tại Grammy 2025 khi cuộc đua năm nay chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa những tên tuổi hàng đầu như Beyoncé, Taylor Swift, Billie Eilish…?
Không ngoài dự đoán, Beyoncé tiếp tục chứng minh vị thế “nữ hoàng nhạc Pop” với 11 đề cử, trong khi những cái tên mới như Sabrina Carpenter, Chappell Roan cũng tạo nên những bất ngờ thú vị. Cùng điểm qua những cái tên nổi bật và những xu hướng âm nhạc đáng chú ý trong danh sách đề cử năm nay.
“Ong Chúa” tiếp tục làm nên lịch sử
Sau nhiều ồn ào khi album Cowboy Carter không sở hữu bất cứ đề cử nào tại giải CMA lớn nhất nước Mỹ dành cho âm nhạc đồng quê, Beyoncé mới đây đã trở lại và “lợi hại” hơn. Cho đến nay, “Ong Chúa” không chỉ là nghệ sĩ có nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử Grammy (32) mà còn là người có nhiều đề cử nhất trong năm nay (11) nâng tổng cộng số đề cử cô nhận được trong suốt sự nghiệp lên đến con số 99. Bên cạnh đề cử Album của năm, 2 single Texas Hold ‘Em và 16 Carriages cũng góp mặt tại các hạng mục Bài hát của năm, Bản thu âm của năm và các giải khác thuộc nhánh đồng quê.
Là phần 2 của dự án dự kiến gồm có 3 phần tôn vinh di sản của người da màu, Cowboy Carter khác biệt với phần lớn những dự án trước của Beyoncé khi là một tác phẩm đa dạng và đầy sáng tạo. Cô đã kết hợp được chất Country hiện đại với các âm hưởng của Soul, Hip-hop, R&B, Rock’n’Roll… qua đó khẳng định tính độc nhất và sự pha trộn văn hóa đặc biệt. Nếu ngày nay Nashville được coi là một trong những kinh đô quan trọng nhất của nhạc đồng quê, Beyoncé đã chứng minh dòng nhạc nói trên còn có lịch sử lâu dài hơn thế. Có thể nói người hâm mộ lúc này đang chờ đón chiến thắng Album của năm sẽ thuộc về nữ nghệ sĩ, trước thực tế cô nhiều lần đã gần như chiến thắng nhưng lại ra về trắng tay, gây nhiều nuối tiếc.
Dấu ấn của những gương mặt mới
Hạng mục Album của năm cũng đánh dấu 2 cái tên mới gây được dấu ấn trong năm vừa qua là Sabrina Carpenter với Short N’ Sweet và Chappell Roan với The Rise and Fall of a Midwest Princess. Với 2 bản hit là Espresso và Please Please Please hợp tác cùng nhà sản xuất Jack Antonoff, 2024 có thể nói là dấu mốc chói lọi của Sabrina. Với việc thay đổi sang hình tượng nữ tính, nhẹ nhàng đi cùng chất Pop xu hướng, có thể nói giọng ca Short N’ Sweet đã tự tìm thấy lối đi riêng, không chỉ phù hợp với cá tính bản thân mà còn bắt kịp xu hướng nghe nhạc.
Trong khi đó, Chappell Roan lại tạo được dấu ấn riêng với chất pop-rock, synth-pop… của những thập niên cũ, từ đó định hình cá tính nổi bật, thu hút được sự chú ý của cả những tên tuổi lớn như Lady Gaga, Katy Perry… Một chiến thắng cho Chappell Roan là hoàn toàn có thể. Trước đây, không ít lần Viện Hàn Lâm đã ưu tiên các nghệ sĩ trẻ, chẳng hạn Billie Eilish từng “một lần cân tất” với đĩa nhạc When We All Fall Asleep, Where Do We Go? ở Grammy 2020.
Những cái tên quen thuộc
Hạng mục Album của năm còn chào đón 2 đĩa nhạc gây sốt The Tortured Poets Department của Taylor Swift và Hit Me Hard and Soft của Billie Eilish. Thành công về cả mặt thương mại cũng như phê bình, sự tham gia của những đề cử này đã tạo thế trận khó đoán cho người chiến thắng. Nếu Taylor Swift quay lại với một đĩa nhạc tràn đầy chất thơ và những tâm tư khắc khoải sau chiến thắng của Midnights năm ngoái, thì anh em nhà O’Connell lại cống hiến một đĩa nhạc đa dạng chất liệu, qua đó thể hiện một Billie Eilish trưởng thành khi dám đối mặt với những vấn đề của tuổi 20. Đây là 2 nghệ sĩ từng chiến thắng Album của năm và không ít lần có thành tích bất bại. Không có gì ngạc nhiên nếu họ một lần nữa được vinh danh bởi cả hai không ngừng làm mới bản thân qua từng dự án.
Cả 4 album nói trên cũng nằm trong một hạng mục quan trọng nhất là Album nhạc Pop xuất sắc nhất cùng đĩa nhạc eternal sunshine của Ariana Grande. Việc chỉ góp mặt tại các đề cử phụ là điều đáng tiếc lớn cho giọng ca Dangerous Woman, khi album đánh dấu sự trở lại sau 4 năm của cô không chỉ hấp dẫn về phần âm nhạc mà còn đào sâu câu chuyện của một người phụ nữ đi qua nhiều thương tổn trong hôn nhân. Có thể nói đây là đĩa nhạc chín muồi và trưởng thành nhất của nữ Ariana Grande. Thông qua việc khéo léo kết hợp những giai điệu cũ, cô đã tạo ra nhiều cảm hứng mới như trong the boy is mine lấy sample từ bản hit cùng tên của Brandy và Monica hay đĩa đơn mở đường Yes, and? đậm chất Vogue của Madonna…
Xem thêm
• Tiềm năng của các concert và sự kiện âm nhạc Việt Nam trước “ngõ” hội nhập
• [Review phim] “Heartstopper 3”: Tình yêu không chỉ có gam màu hồng
• [Review phim] “Joker: Folie À Deux” và phiên tòa xử tội “cái bóng”
Anh Quốc và tính nghệ thuật
Không chỉ có các đĩa nhạc thành công về mặt thương mại, hạng mục Album của năm thường niên luôn có sự góp mặt của nhiều đề cử “không ai ngờ đến”. Năm nay, New Blue Sun của André 3000 và Djesse Vol.4 của Jacob Collier đã khiến giới mộ điệu bất ngờ. Trong album “vô ngôn” New Blue Sun, André 3000 từ một rapper được đánh giá là có tầm ảnh hưởng bậc nhất nước Mỹ đã đưa ta vào một thế giới bảng lảng và đầy chiêm nghiệm của Jazz Fusion, Ambient, World Music, New Age…
Trong khi đó, với khả năng không ngừng mở rộng biên độ sáng tạo, Jacob Collier mang đến phần 4 trong chuỗi dự án Djesse với những sự kết hợp không thể lường trước. Trong album này, anh vẫn duy trì cách tiếp cận cũ khi tiếp tục kết hợp Gospel, R&B, Rock’n’Roll rồi cả Country để làm mờ ranh giới thể loại, mang đến album có nhiều khách mời nổi tiếng với mỗi bài hát là một bất ngờ, khiến ta không thể đoán trước bản thân sẽ được nghe gì ở track tiếp theo.
Nước Anh năm nay cũng có một mùa Grammy “bội thu” với sự góp mặt của Charli XCX trước thực tế thị trường này thường xuyên bị phớt lờ. Năm nay, nữ ca sĩ đã có một năm thành công với album Brat cùng “bộ nhận diện” xanh lá gây sốt toàn cầu. Điều đó còn được thể hiện ở việc từ “Brat” được vinh danh là “từ vựng của năm” theo từ điển Collins, trong khi sự kết hợp với các nghệ sĩ như Lorde, Ariana Grande, Troye Sivan, Kesha… trong phiên bản mở rộng cũng khiến album nối dài tầm ảnh hưởng. Hẳn nhiên việc đề cử này hoàn toàn hợp lý nhưng vẫn là bất ngờ lớn khi nữ ca sĩ hoàn toàn vắng bóng ở các mùa Grammy trước đó.
Ngoài 2 đại diện là Charli XCX và Jacob Collier, nữ ca sĩ RAYE sau khi gặt hái nhiều giải thưởng ở Anh Quốc cũng đang trên đường ghi dấu ấn tại thị trường Mỹ. Giọng ca mang màu sắc và phong cách dễ khiến ta gợi nhớ đến Amy Winehouse đã được vinh danh tại hạng mục Nghệ sĩ mới của năm cũng như Nhạc sĩ của năm (không phải cổ điển) cho một loạt hit gồm: Ask & You Shall Receive (Rita Ora), Because I Love You (Halle), Dear Ben, Pt II (Jennifer Lopez), Genesis. (RAYE), RIIVERDANCE (Beyoncé), You’re Hired (NEIKED feat. Ayra Starr)… Đây có thể nói là sự ghi nhận đáng chú ý cho một nữ nghệ sĩ Anh Quốc kể từ thành tích Winehouse đạt được gần 2 thập niên trước, khi Jorja Smith, Jessie Ware, Florence+the Machine… dù rất xứng đáng nhưng chưa bao giờ được đề cử xứng đáng với tầm ảnh hưởng mà họ tạo ra.
Nhìn vào đề cử quan trọng nhất năm nay, có thể thấy Viện Hàn Lâm đã bám sát vào 3 nhóm chính gồm những đĩa nhạc có thành công về mặt thương mại, những tác phẩm tạo được hiệu ứng cũng như những album đậm tính nghệ thuật. Từ đó, không thể phủ nhận danh sách năm nay đã phản ánh được bức tranh toàn cảnh của âm nhạc 2024, cùng đó là sự tôn vinh những nghệ sĩ không ngừng sáng tạo và làm mới mình.
Bài: Đoàn Tuấn Anh