[Review] Hẹn gặp anh ở kiếp thứ 19: Tình yêu qua muôn kiếp nhân sinh
Khoảnh khắc lìa đời, dù có thể đau đớn, lại là khoảnh khắc xóa bỏ ký ức, chấm dứt thù hận và mọi thứ cảm xúc trên đời để khi tái sinh, mỗi người lại sống với một thân phận mới. Đó là vòng tròn luân hồi mà chúng ta thường được chỉ dạy. Thế nhưng, Ban Ji Eum trong “Hẹn Gặp Anh Ở Kiếp Thứ 19” lại nằm ngoài quy luật đó và bộ phim là hành trình cô vượt qua tổn thương, vô minh, vỡ nát để tìm ra chính mình.
Đa phần chúng ta, ở một góc độ nào đó đều lo âu về cái chết bởi đó là điểm cuối của cuộc hành trình ở chốn dương gian. Nhưng nếu biết sinh tử chỉ là một vòng lặp bất tận giữa thời không vô hạn và mỗi kiếp người đều là một chuỗi hỉ bi ai oán, bạn sẽ làm thế nào với sinh mạng của mình? Hẹn Gặp Anh Ở Kiếp Thứ 19 sẽ khơi dậy trong ta những ý niệm như thế và dẫn dắt người xem đi tìm câu trả lời qua những thước phim đậm chất thơ.
Chuyện tiền kiếp – hậu kiếp dưới cách kể mới lạ
Hẹn Gặp Anh Ở Kiếp Thứ 19 được chuyển thể từ truyện tranh cùng tên của tác giả Lee Hye. Không những thu hút được 700 triệu lượt đọc trên toàn cầu, bộ truyện còn được Naver bình chọn là “Tác phẩm có chủ đề hay nhất“. Dựa trên chất liệu đặc sắc đó, phim đã có cho mình những biến đổi thú vị nên đây sẽ là một trải nghiệm đầy bất ngờ đối với khán giả, kể cả những ai là người hâm mộ của nguyên tác gốc.
Không bất biến giữa dòng chảy thời gian như yêu tinh Gong Yoo trong Goblin hay Jang Man Wol trong Hotel Del Luna, Ban Ji Eum trải qua nhiều kiếp sống dưới những danh tính khác nhau với vẹn nguyên ký ức. Trôi nổi trên những dòng chảy vận mệnh chồng lên nhau, cô đã trở nên chán ghét việc bản thân cứ phải nhớ lại tiền kiếp cho đến khi cô gặp gỡ Moon Seo Ha ở kiếp sống thứ 18. Khi là tiểu thư trong một gia đình ưu việt — Yoon Joo Won, cô đã được sống hồn nhiên như một đứa trẻ 12 tuổi, có những rung cảm tình yêu và muốn ở bên cạnh một ai đó đến cuối đời. Thế nhưng, đây lại là một kiếp sống ngắn ngủi khi cô đột ngột ra đi trong một vụ tai nạn xe. Seo Ha vừa mới mất mẹ nay lại chứng kiến Joo Won trút hơi thở cuối cùng đã mang vết thương lòng đau đớn. Một lần nữa tái sinh thành Ban Ji Eum, cô quyết định vẽ lại nhân duyên với Seo Ha khi anh đã trưởng thành.
Không chỉ khai thác triệt để chủ đề trên mà phim còn lồng ghép âm mưu tranh đoạt của giới thượng lưu. Trong khi Seo Ha vẫn chưa thực sự bước tiếp, anh còn phải không ngừng đấu tranh trong sóng ngầm mãnh liệt với người bố bảo thủ và người tình của ông. Chúng ta có thể mong đợi những bất ngờ và sự chữa lành mà bộ phim sẽ mang đến ở cuộc hành trình khó đoán này.
Phim đã phát huy được ưu điểm vốn có của series tình cảm Hàn Quốc và nâng thông điệp lên tầm những triết lý đậm tính nhân sinh như sinh tử hay giá trị của một kiếp người. Dù truyền tải ý nghĩa có phần nặng nề, song phim mang diện mạo tươi sáng như một câu chuyện cổ tích. Những phân cảnh hài hước và lãng mạn luôn xuất hiện đúng thời điểm, đóng vai trò như một làn gió mát thổi qua từng tập phim, đặc biệt khi câu chuyện chính đang “căng như dây đàn”. Thông qua những góc máy đẹp đẽ, gợi đến sự hoài niệm, Hẹn Gặp Anh Ở Kiếp Thứ 19 khiến chúng ta cảm nhận được nỗi buồn của sự cô đơn và ánh sáng ấm áp của sự sống.
Nhân vật đa dạng — cảm xúc đa chiều
Chỉn chu trong từng khung hình và hoàn thiện trong cách kể, nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác phẩm cũng xứng đáng được khen ngợi khi khắc họa những con người với những lớp lang cảm xúc chân thật và tạo được sự đồng cảm.
Tưởng chừng chúng ta sẽ không thể thấu hiểu được Ban Ji Eum với năng lực khác thường, nhưng thực chất cô cũng chỉ là một người bị mắc kẹt trong mê cung đan dệt bởi những thân phận. Bi thương khi trải qua nhiều vòng lặp của sự sống và cái chết đã khiến cho cô chìm trong bất định trước cuộc đời, không buông bỏ được quá khứ, chẳng có mục đích để tồn tại. Đây là cảm giác mà chắc hẳn bất cứ ai trong chúng ta cũng đã ít nhất một lần cảm nhận. Để rồi, ta chợt nhận ra chỉ cần tận hưởng cuộc sống bằng cách trân trọng hiện tại, ngay cả những điều nhỏ nhặt ngày thường bởi được sống đã là một điều tuyệt vời. Biên kịch đã rất tinh tế khi không bi kịch hóa mọi thứ, chỉ cần những thắt mở nhỏ và nhẹ nhàng, phim khiến người xem đồng cảm với những khung bậc cảm xúc của nhân vật.
Không những kết nối các tiền kiếp của Ban Ji Eum một cách thuyết phục mà những nhân vật xoay quanh cô đều được phát triển câu chuyện của riêng họ một cách trọn vẹn.
Những ai chưa thể bước tiếp trong khoảng trống mà một ai đó để lại sẽ dễ dàng đồng cảm với Seo Ha. Khác với Ji Eum, anh chỉ có một cơ hội để sống. Vì thế, sự đau đớn và nuối tiếc khi mất đi người thân quý có thể lớn đến mức giam cầm anh lại trong nỗi cô đơn.
Cũng trải qua việc mất đi người chị yêu quý của mình nhưng Cho Won luôn tươi sáng và lạc quan. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài đó là một tâm hồn tổn thương khi bị người anh thân thiết thuở nhỏ xa lánh, người mình yêu từ chối lạnh lùng cùng nỗi nhớ chị không nguôi.
Chúng ta có thư ký Ha Do Yoon – trợ thủ đắc lực và bạn thân nhất của Seo Ha. Mặc dù là điểm tựa tinh thần cho nam chính, nhưng chính anh cũng mang trong mình nhiều gánh nặng. Đối diện với việc mất đi người thân khi còn nhỏ tuổi, gia cảnh lại nghèo khó, anh vừa phải nỗ lực trưởng thành thật vững chãi vừa phải chăm sóc cho em trai. Bởi tự ti về thân phận của mình, anh dứt khoát từ chối tình cảm của nàng tiểu thư Cho Won. Vì thế, người xem mong đợi chuyện tình giữa hai người sẽ có một cái kết hạnh phúc.
Không có nhân vật nào là hoàn hảo, vì vậy ta có dịp được tìm thấy bản thân trong những băn khoăn, những hèn nhát, những lo lắng của họ. Tất cả đã giúp cho câu chuyện của Hẹn Gặp Anh Ở Kiếp Thứ 19 sâu sắc hơn nhiều lần.
Sao “nhí” tuổi trẻ tài cao, Sao “lớn” ghi dấu thực lực
Một trong những đặc điểm làm nên thành công của phim truyền hình Hàn Quốc là quy tụ dàn diễn viên có ngoại hình xuất sắc. Hẹn Gặp Anh Ở Kiếp Thứ 19 tiếp tục sử dụng quy tắc này với sự góp mặt của Shin Hye Sun và Ahn Bo Hyun. Cả hai đều là những diễn viên không chỉ có ngoại hình sáng mà còn đã khẳng định được thực lực diễn xuất của mình. Cặp đôi cuốn hút khán giả với phản ứng hóa học vô cùng ngọt ngào, sưởi ấm và chữa lành người xem.
Quay trở lại màn ảnh nhỏ sau bộ phim Mr. Queen đình đám, “bông hoa nở muộn của điện ảnh Hàn” tiếp tục khẳng định phong độ của mình khi mang đến một Ban Ji Eum vô cùng sống động. Không còn là “Chàng Hậu” đào hoa và phóng khoáng, Shin Hye Sun giờ đây thể hiện một nhân vật đầy tính tự sự và chiêm nghiệm. Phân cảnh cô đứng từ xa ngắm nhìn người mẹ năm xưa và khao khát trùng phùng lớn đến mức khiến cô tưởng như mình được ở trong vòng tay mẹ, chắc hẳn sẽ lấy đi nước mắt của nhiều khán giả.
Trái ngược với Shin Hye Sun, nhiều người nhận xét Ahn Bo Hyun không có nhiều biểu cảm linh hoạt. Tuy nhiên, sự tiết chế trong diễn xuất này là cần thiết và phù hợp với tính cách khép kín của nhân vật Moon Seo Ha. Trước đó, nam diễn viên đã có những màn biến hóa đa dạng trong Itaewon Class, My Name, Military Prosecutor Doberman…
Đến với Hẹn Em Ở Kiếp Thứ 19, khán giả cũng có dịp gặp lại cô nàng “Nắng Xuân” trong Extraordinary Attorney Woo – Ha Yoon Kyung. Nữ diễn viên đã có màn hóa thân mượt mà vào vai cô nàng Cho Won kiên cường và tốt bụng. Là một nhân vật có chiều sâu, Ha Yoon Kyung hứa hẹn sẽ có nhiều “đất diễn” để thể hiện tài năng của mình trong những tập tiếp theo.
Diễn xuất ấn tượng của dàn sao nhí cũng là điểm sáng của bộ phim. Trong khi Kim Si Ah khắc họa một Joo Won có nội tâm sâu sắc, bí ẩn cực kỳ cuốn hút thì Park So Yi trong vai Ji Eum toát lên thần thái trải sự đời của một người sống hơn nghìn năm từ ánh mắt đến cử chỉ. Jung Hyun Jun cũng xuất sắc thể hiện Seo Ha lúc nhỏ với những phân cảnh cực kỳ cảm động.
Diễn xuất đồng đều và khả năng tung hứng mượt mà giữa các diễn viên đã làm nên những nhân vật tròn trịa và đầy hấp dẫn.
Xem thêm
• Dự đoán những cặp đôi phim Hàn có phản ứng hóa học bùng nổ nhất năm 2023
• Điểm danh 6 bộ phim Hàn xuyên không đình đám nhất
• Điểm danh 15 bộ phim Hàn lãng mạn kỳ ảo hay nhất
Cuộc đời hữu hạn, tình yêu vô cùng
Đồng hành cùng hành trình của Ban Ji Eum ở kiếp thứ 19, khán giả phải chứng kiến nỗi đau của nhiều sự biệt ly, đồng thời được an ủi bởi nhiều câu chuyện chữa lành.
Phim không nói giảm nói tránh khổ đau của người ở lại như cách Cho Won khóc nức nở khi nhìn thấy hình bóng của chị gái nơi Ji Eum, Seo Ha mãi nhốt mình trong khoảnh khắc Joo Won gục xuống bên cạnh mình hay người phụ nữ tuổi trung niên quyết định tin rằng cô bé xa lạ là chuyển kiếp của người cậu mà mình luôn thương nhớ ngay từ lần gặp đầu tiên.
Mặt khác, phim khắc họa những nỗi niềm của người đi, tạo không gian để khán giả được chiêm nghiệm thứ cảm xúc không dễ thấy được ở thực tế. Ban Ji Eum như một thuyết khách nằm ngoài quy luật của tự nhiên, nhìn thấu hết thảy sự thay đổi của con người lẫn vạn vật trong suốt hơn một nghìn năm và chấp nhận sự thay đổi đó với những ý niệm sâu sắc về nỗi cô đơn và cái chết. Cô mang day dứt, đau khổ và hạnh phúc khi rong ruổi qua những cuộc đời khác nhau. Những cảm xúc đó chính là yếu tố thắp lên mong muốn được tồn tại của Ji Eum. Khi cô rời đi luôn không có lời tạm biệt cuối cùng mà là hứa hẹn rằng cô sẽ trở lại khi được tái sinh. Cô luôn khao khát được hội ngộ với những người mà cô thương yêu ở kiếp sống trước nhưng luôn sợ cảm giác bị người thân khước từ bởi mấy ai tin tưởng vào câu chuyện huyễn hoặc như thế.
Chấp niệm với Seo Ha đã dẫn dắt cô nối lại tiền duyên với nhiều người, từ đó “chữa lành” cho những mất mát của họ. Ji Eum muốn sống chung với Ae Gyeong – cháu gái ở cuộc đời thứ 17 để xoa dịu những tổn thương khi phải cô độc trưởng thành – “Phải lớn lên một mình, cháu vất vả rồi. Từ nay hãy sống với cậu nhé”. Đứng trước cô em gái nhỏ của mình ở kiếp trước, Ji Eum kề cận mỗi khi em buồn, giúp em theo đuổi người em yêu và đau lòng khi em nhớ đến Joo Won của ngày trước.
Với Seo Ha – người đã cho cô lý do để trân trọng việc tái sinh, Ji Eum dùng tình yêu chân thành và thẳng thắn để ôm ấp anh cùng với những vết thương lòng bởi “kiếp sống này là để làm Seo Ha cười”. Cô chẳng ngại đề xuất hẹn hò ngay lần đầu gặp mặt và tỏ tình với anh nhiều lần sau đó mặc dù luôn bị từ chối. Cô như ánh dương rạng rỡ, dần dần khơi mở những hố sâu trong tâm hồn mà anh cố giấu kín để rồi nhẹ nhàng chữa lành nó. Hẹn Gặp Anh Ở Kiếp Thứ 19 thấm đẫm hương vị nhân sinh nhưng cũng là khúc ca ngọt ngào của tình yêu đôi lứa.
“Một người chỉ thực sự chết khi họ chết trong lòng người còn sống”. Thế nên, dù mỗi người đều phải kết thúc cuộc đời ở một khoảnh khắc nào đó thì tình yêu vẫn sẽ tiếp nối. Phim động viên ta mở lòng để bước qua bóng tối của quá khứ, cho phép những người cạnh bên sẻ san những nỗi niềm đó và cho phép bản thân đón nhận yêu thương. Khắc họa những phức cảm của Ji Eum, phim bày tỏ quan điểm rằng người đã khuất cũng không muốn nhìn thấy người thân khổ đau vì mình.
Bằng cách này, phim tôn lên vẻ đẹp của sự sống một cách tự nhiên mặc dù khai thác đề tài sinh ly tử biệt. Cuộc đời đâu chỉ có nghĩa vụ hoặc nỗi lo âu về cái chết. Chia ly là để tương phùng, những người có tình rồi sẽ gặp lại nhau giữa muôn kiếp nhân sinh.
Bài: Xuân Yến