Hồ Ý Hoàn: Lòng mang mộng tưởng, dũng cảm nghênh chiến
Được mọi người chú ý từ vai diễn Từ Sơ Nguyệt trong Ly Nhân Tâm Thượng, Hồ Ý Hoàn lần nữa gây ấn tượng với khán giả truyền hình qua bộ phim Nỗi Vương Vấn Của Hạ Tiên Sinh với nhân vật Tần Dĩ Duyệt vừa được lên sóng trong thời gian vừa qua. Dù chỉ là gương mặt trẻ mới gia nhập con đường diễn xuất trong những năm gần đây, nhưng cô gái nhỏ sinh năm 1995 này chưa từng sợ hãi, dũng cảm đương đầu mọi thử thách để đạt được mục tiêu phía trước.
Dựa vào sự thành công của tác phẩm Nỗi Vương Vấn Của Hạ Tiên Sinh, Hồ Ý Hoàn một lần nữa trở thành cái tên được nhiều người tìm kiếm. Không chỉ vì sức hút từ nhân vật Tần Dĩ Duyệt trong phim, ngoại hình cùng diễn xuất của cô đã để lại không ít ấn tượng cho khán giả. Như viên ngọc sáng trong lứa diễn viên trẻ, Hồ Ý Hoàn hoàn toàn chứng minh được năng lực diễn xuất khi liên tiếp đảm nhận vai chính trong nhiều tác phẩm, một việc không phải ai cũng có thể đạt được.
Không chấp nhận một đời bình phàm
Năm 2017, xuất hiện trong bộ phim Không Thể Ôm Lấy Em với vai phụ Tiểu Xán, Hồ Ý Hoàn chính thức tiến vào giới diễn viên. Sau đó, từ vai phụ Bạch Âm trong phim thanh xuân vườn trường Bong Bóng Mùa Hè đến vai chính Như Tiểu Lam của tác phẩm Ta Ở Đại Lý Tự Làm Thu Cưng, nữ diễn viên trẻ chỉ mất thời gian một năm ngắn ngủi. Dù không gây được tiếng vang lớn, Hồ Ý Hoàn vẫn thành công tiếp cận một nhóm khán giả trẻ và trở thành trường hợp hiếm hoi khi vừa mới ra mắt một năm với hai vai phụ đã thuận lợi đảm đương vai chính. Chính vì điều đó, nhiều người đặt ra nghi vấn cô gái trẻ này là ai, xuất thân từ nơi nào mà có thể được ưu ái đến như vậy?
Thực chất, Hồ Ý Hoàn là cô gái sinh năm 1995 tại Vân Nam trong một gia đình bình thường như bao người khác, không có bối cảnh cũng không có truyền thống nghệ thuật. Cô bình an trưởng thành rồi thuận lợi tốt nghiệp trường Cao đẳng Tây Kinh tại Thiểm Tây với chuyên ngành kế toán. Trong những năm tháng tuổi thơ, Hồ Ý Hoàn được bố dạy dỗ vô cùng nghiêm khắc, ông không yêu cầu phải học giỏi thế nào nhưng nhất định phải học làm người.
—
“Những điều mà bố nói với em từ trước đến nay không hề nhắc đến con phải thi được thứ hạng nào, nhưng nhất định phải trở thành người tốt, nhân phẩm phải chuẩn mực. Từ những điều nhỏ nhặt thường ngày dạy em cách làm người, dạy em làm thế nào để trở thành một người hoàn hảo hơn, Em nghĩ sự ảnh hưởng của bố với em thật sự rất lớn”.
Vốn chỉ là một cô gái bình thường giữa biển người mênh mông, sau tốt nghiệp thì đi làm, kết hôn rồi sinh con, cứ thế qua hết một đời người. Nhưng Hồ Ý Hoàn lại không chấp nhận cuộc sống tẻ nhạt như thế, cô tự mình mang hành lý đến một thành phố xa lạ tìm kiếm ước mơ. Có lẽ tuổi trẻ chưa trải qua sóng gió nên mới không biết thế nào là sợ hãi.
—
“Dù sao lúc đó trong lòng có mộng tưởng, cũng không biết dũng khí lấy từ đâu, cứ cho rằng chỉ cần ước mơ thì không phải sợ gì cả. Thế là vác hành lý, một mình bước đi trên con đường tìm kiếm ước mơ”.
Bước đầu tìm được ước mơ
May mắn thay, sự gan dạ của cô gái trẻ vừa trưởng thành không bị trời phụ. Ban đầu, diễn viên không phải đích đến mà cô tìm kiếm, chỉ vừa hay cơ duyên xảo hợp nhận được cơ hội tham gia diễn xuất. Sau khi thử thách với vai trò diễn viên, Hồ Ý Hoàn nhận ra niềm đam mê khi được hóa thân vào nhân vật, do đó không ngần ngại lựa chọn đi trên con đường nghệ thuật.
Hồ Ý Hoàn sở hữu gương mặt thanh tú, đôi mắt trong veo, toát lên hơi thở tự nhiên lại có chút tươi mát, ngây thơ, để lại ấn tượng ban đầu như một “tiểu cô nương” vừa bướng bỉnh vừa tùy tiện. Có lẽ nhờ vào loại khí chất tinh nghịch độc nhất đó, cô được chọn đảm nhận vai chính “nàng mèo” Như Tiểu Lam trong Ta Ở Đại Lý Tự Làm Thú Cưng.
Nội dung phim nhẹ nhàng, hài hước, xoay quanh cô gái trẻ vừa tốt nghiệp đại học Như Tiểu Lam, không hiểu vì sao lại xuyên không thành mèo ở thời cổ đại và được Thanh Mặc Nhan (Từ Khai Sinh) nhận nuôi. Trong quá trình kỳ lạ giữa việc biến thành mèo và người, nàng đã làm tan chảy khối băng Thanh Mặc Nhan bởi tính cách đáng yêu, hoạt bát lại có phần vụng về. Tuy bộ phim không để lại thành tích nổi bật, nhưng Hồ Ý Hoàn bước đầu tiếp cận được khán giả, làm bàn đạp trên con đường nghệ thuật.
Không thử thách sao gọi là ước mơ
Khi khán giả muốn gán cho cô danh hiệu “mỹ nhân cổ trang”, Hồ Ý Hoàn lại nhanh chóng biến hóa, nhập vai vào Tống Hiểu Văn trong tác phẩm Gia Đình Macau. Đây là tác phẩm lớn thuộc thể loại chính kịch được sản xuất nhằm kỷ niệm 20 năm Macau trở về với Trung Quốc, xoay quanh một gia đình sở hữu cửa tiệm làm bánh lâu đời Lương Ký trên con phố Tam Loan Tà Nhai. Lấy bối cảnh Macau 20 năm trước, thông qua gia đình ba thế hệ Lương gia, bộ phim đề cao tinh thần “giữ mãi trái tim Trung Hoa”, đồng thời tái hiện sự biến chuyển của cuộc sống trong thời kỳ chuyển giao chủ quyền.
Trong phim, Hồ Ý Hoàn hóa thân vào nhân vật Tống Hiểu Văn – thiên kim tiểu thư với tính cách ương bướng, trẻ con nhưng rồi tự mình học cách trưởng thành sau một lần trải qua biến cố. Đây có thể xem là một vai diễn “nặng đô” so với tuổi nghề của cô khi có sự chuyển biến phức tạp trong tâm lý nhân vật. Thế nhưng, Hồ Ý Hoàn lại lý giải nhân vật vô cùng nhuẫn nhuyền, diễn xuất linh động, chân thật, hoàn toàn trở thành Tống Hiểu Văn trong Gia Đình Macau.
Với một đại chế tác hiện thực hướng như Gia Đình Macau do đạo diễn Lưu Phùng Thanh đảm nhận cùng với sự góp mặt của các tiền bối Nhậm Đạt Hoa, Đổng Khiết, Giang San, áp lực đè lên vai cô gái vừa bước chân vào nghề này hẳn là rất lớn. Vậy mà, Hồ Ý Hoàn có thể khống chế được những lo âu, sợ hãi, dũng cảm đối mặt với thử thách, cố gắng vừa học hỏi vừa hoàn thành tốt vai diễn của mình.
Những quả ngọt đầu tiên
Sau khi khiêu chiến thành công thể loại gia đình, chính kịch, Hồ Ý Hoàn tiếp tục nhận hai vai chính trong Thiên Cơ Thập Nhị Cung và Nghĩa Kỳ Quân Thân Yêu nhưng đáng tiếc đều không thu hút nhiều sự chú ý. Rất nhanh sau đó, trong năm 2020, bộ phim Ly Nhân Tâm Thượng lại nhận được sự yêu thích của khán giả, giúp tên tuổi của Hồ Ý Hoàn tiến lên một nấc thang mới.
Lên sóng vào 7/2020, Ly Nhân Tâm Thượng thuộc thể loại phim cổ trang, giả tưởng pha trộn giữa hài hước và ngược tâm, xoay quanh câu chuyện “cưới trước yêu sau” của Từ Sơ Nguyệt và Tiết Diệu (Trịnh Nghiệp Thành). Tuy mang thân phận công chúa nước Nam Tang nhưng Từ Sơ Nguyệt lại là đứa con nuôi bị thất sủng từ bé, cha không thương mẹ không yêu. Hơn nữa, nàng phải chống đỡ căn bệnh mất ngủ qua mỗi đêm để tránh những giấc mơ hoang đường của mình biến thành sự thật.
Cùng lúc đó, Hoàng đế Nam Tang đã quyết định gả Từ Sơ Nguyệt cho tướng quân Tiết Diệu vì mục đích chính trị. Hai người cứ thế trở thành phu thê trong tình cảnh không hề có tình yêu, thậm chí chưa từng gặp mặt. Nhưng cũng chính vì thế, cuộc sống hôn nhân của tân lang tân nương trở nên hài hước, kéo gần khoảng cách phu thê của hai người họ.
Sánh vai cùng Trịnh Nghiệp Thành, Hồ Ý Hoàn không chỉ nhận lời khen ngợi về mặt diễn xuất, các khán giả cũng tỏ ra thích thú với “phản ứng hóa học” của bộ đôi chính. Nhờ nội dung hài hước, bối cảnh xây dựng chỉn chu cùng với diễn xuất mượt mà, Ly Nhân Tâm Thượng đã ghi điểm trong lòng khán giả, leo lên bảng tìm kiếm nóng trên Weibo. Có thể xem đây là bước ngoặt mở sang trang mới trong sự nghiệp diễn xuất của Hồ Ý Hoàn.
Gặt hái được quả ngọt đầu tiên với Ly Nhân Tâm Thượng, cô gái nhỏ đến từ Vân Nam thừa thắng xông lên, tiếp tục xây dựng thành tích với bộ phim Nỗi Vương Vấn Của Hạ Tiên Sinh vừa mới kết thúc trong thời gian gần đây. Tuy chỉ là phim chiếu mạng được chuyển thể từ tiểu thuyết Cô Vợ Ấm Áp Của Hạ Thiếu với mô típ “tổng tài bá đạo” quen thuộc của tác giả Tần Diệp, nhưng tác phẩm lại đạt được hiệu ứng ngoài mong đợi khi phá 500 triệu lượt xem sau hai tuần phát sóng và phổ biến trên các trang mạng xã hội.
Nỗi Vương Vấn Của Hạ Tiên Sinh là câu chuyện ngọt ngào, hài hước của vị tổng tài ưa thích hoàn hảo, cứng nhắc – Hạ Kiều Yến (Ngụy Triết Minh) – cùng với nữ bác sĩ tâm lý trẻ em – Tần Dĩ Duyệt. Cả hai vô tình bước vào thế giới của nhau nhờ cậu con trai Tiểu Bảo hay gọi là Hạ Duy Phi. Thực chất, Tiểu Bảo là con của người anh trai và chị dâu đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Thế nên, Hạ Kiều Yến đảm nhận nghĩa vụ chăm sóc, dạy dỗ cậu bé như người cha.
Cũng chính vì tai nạn năm đó, Tiểu Bảo mắc phải bệnh tâm lý, không mở miệng nói chuyện, cũng không muốn giao tiếp cùng người lạ, chỉ duy nhất Tần Dĩ Duyệt là trường hợp ngoại lệ. Để cải thiện tình trạng của cậu con trai nhỏ, Hạ Kiều Yến đành ký hợp đồng với Tần Dĩ Duyệt, cùng nhau sống chung mái nhà để chăm sóc cho Tiểu Bảo như hai vợ chồng. Trong quá trình chung sống, bác sĩ Tần không chỉ chữa lành căn bệnh tâm lý của Tiểu Bảo mà còn làm tan chảy cả trái tim “cứng nhắc” của sếp Hạ.
Đảm nhận nhân vật Tần Dĩ Duyệt, Hồ Ý Hoàn có khả năng thiên biến vạn hóa trong mọi phân cảnh, khi là vị bác sĩ tâm lý dịu dàng với lũ trẻ, khi lại mạnh mẽ bất phục trước kẻ xấu, khi thì tinh nghịch, ương bướng với Hạ Kiều Yến và tất cả đều được nữ diễn viên biểu đạt hoàn hảo trước ống kính. Kịch bản hài hước, diễn xuất tự nhiên cùng sự ăn ý của nam nữ chính và đặc biệt là cậu con trai Tiểu Bảo ngoan ngoãn, đáng yêu đã trở thành những yếu tố hấp dẫn khán giả xem truyền hình.
Lồng ghép ước mơ cá nhân cùng ước mơ nghệ thuật
Với một diễn viên trẻ chưa có quá nhiều kinh nghiệm như Hồ Ý Hoàn mà nói, sự thành công liên tiếp của hai bộ phim đã phần nào chứng minh được kỹ năng diễn xuất cùng khả năng chinh phục khán giả. Nhưng những quả ngọt đầu tiên không phải tự nhiên mà có, là chính bản thân cô gái nhỏ này đã bỏ ra rất nhiều nỗ lực, tự mình học hỏi, tự mình rèn luyện. Đối với cô, mỗi vai diễn là một cuộc đời. Chính vì vậy, người làm diễn viên trước hết cần phải có trách nhiệm với công việc của mình, chuyên nghiệp trong quá trình công tác, chuyên tâm hóa thân vào nhân vật. Điều thứ hai là phẩm chất, nhất định phải làm một người tốt.
—
“Đứng ở cương vị diễn viên trong việc đắp nặn vai diễn, nhất định phải hiểu rõ nhân vật của mình. Sau khi đã hiểu rõ thì bắt đầu lý giải nhân vật, lý giải được rồi thì tiếp đến thể hiện vai diễn. Mỗi nhân vật đều do chính mình biểu diễn, Nếu như không làm tốt công tác chuẩn bị, vậy khi bạn diễn xuất nhất định sẽ xảy ra vấn đề. Em nghĩ để tồn tại ở ngành nghề này chính là dù đảm nhận vai diễn nào đều phải trân trọng, không kể lớn nhỏ”.
Có lẽ với thái độ và nguyên tắc đó, những vai diễn do Hồ Ý Hoàn đảm nhận dù chính hay phụ đều được khán giả đánh giá cao. Ngay cả khi hóa thân vào Hạ Tiểu Quất có tính cách và bối cảnh tương đồng với mình, Hồ Ý Hoàn vẫn giúp nhân vật tỏa sáng theo cách riêng biệt, mang đến cảm giác mới lạ cho khán giả. Chính vì vậy, bộ phim thanh xuân vườn trường Thượng Nguồn Nước Mắt đang trong thời gian phát sóng cũng nhận được nhiều lời khen ngợi.
—
“Bởi vì có ước mơ nên em ấy không sợ hãi. Bởi vì là một người diễn viên, em ấy mang ước mơ cá nhân lồng ghép vào ước mơ nghệ thuật. Chính vì vậy, mỗi giọt mồ hôi của em ấy đều chứa đựng năng lượng mạnh mẽ, mỗi ước mơ đều dung hòa dựng xây thời đại thịnh vượng. Thế nên, tôi cho rằng sân khấu phim ảnh của Hồ Ý Hoàn nhất định ngày càng có thêm nhiều vai diễn đặc sắc, nhiều câu chuyện ấn tượng”.
Rất hiếm khi Trương Hồng Nhuận – người sáng lập Hội thảo giám định phim ảnh – lại dành lời có cánh cho một diễn viên trẻ như vậy. Có thể thấy được, Hồ Ý Hoàn đã hoàn thành rất tốt vai trò của người diễn viên, từ thái độ, trách nhiệm đến cách lý giải và phương thức biểu đạt nhân vật đều có cái nhìn rất độc đáo. Dù không xuất thân từ chuyên ngành biểu diễn chính quy, mỗi vai diễn mà Hồ Ý Hoàn mang đến đều để lại dấu ấn riêng, khiến người khác thêm kỳ vọng vào những tác phẩm đột phá trong tương lai.
Bài: Hồng Tuyết
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE