James Jean: Họa sĩ đứng sau poster của những tác phẩm đạt giải Oscar
Kết thúc buổi Lễ trao giải Oscar 2023, cả ba bộ phim “Everything Everywhere All At Once”, “The Whales”, “Guillermo del Toro’s Pinocchio” đều là những cái tên được xướng lên trong những hạng mục quan trọng. Dù khác nhau từ thể loại cho đến đơn vị sản xuất, cả ba tác phẩm đều có một điểm chung – các tấm poster giới thiệu phim đều được thực hiện bởi họa sĩ James Jean. Vậy James Jean là ai? Anh có vai trò như thế nào trong nền điện ảnh Hollywood? Hãy cùng ELLE khám phá những điều thú vị xoay quanh vị họa sĩ nổi tiếng bậc nhất nền điện ảnh Hollywood này nhé!
James Jean, bậc thầy trong lĩnh vực minh họa poster điện ảnh, người đã thổi hồn cho những tấm poster của các bộ phim nổi tiếng thuộc nền điện ảnh Hoa Kỳ như The Shape of Water (đoạt giải Phim hay nhất Oscar 2018), Blade Runner 2049, mother! và gần đây nhất là bộ ba tác phẩm đoạt giải Oscar 2023: Everything Everywhere All At Once, The Whales và Guillermo del Toro’s Pinocchio.
Từ cậu bé 9 tuổi say mê những tấm áp phích vẽ tay cho đến họa sĩ nổi tiếng của các tác phẩm đạt giải Oscar
James Jean sinh năm 1979 tại Đài Loan và theo gia đình di cư đến New Jersey, Mỹ từ khi còn nhỏ. Lớn lên, anh theo học tại School of Visual Art (SVA) và bắt đầu sự nghiệp của một họa sĩ. Những tác phẩm của James Jean luôn cuốn hút đông đảo người hâm mộ bằng khả năng thể hiện câu chuyện bằng màu sắc cùng với những hình ảnh biểu tượng hội họa độc đáo. Có thể nói, tầm nhìn và phong cách hội họa của James chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa Tây phương anh tiếp xúc từ bé cộng với những dấu ấn Á Đông từ quê hương của anh. James Jean dung hòa thành công những yếu tố nghệ thuật trong từng tác phẩm lấy cảm hứng từ nghệ thuật Phục Hưng và cả tinh thần hội họa phương Đông, điển hình như tác phẩm The Great Wave off Kanagawa (Sóng lừng ngoài khơi) của danh họa Nhật Bản Hokusai – họa sĩ yêu thích của anh. Đồng thời, tài năng của James cũng không bị giới hạn trong lĩnh vực hội họa, bản thân anh cũng thừa nhận mình có niềm đam mê và khả năng trong những lĩnh vực khác như điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt (installation art) và tranh kính (stained glass).
Trở lại với những poster điện ảnh, James Jean thừa nhận không hiểu vì sao mối duyên với những bộ phim điện ảnh lại đến với anh. Ký ức đầu tiên anh có được liên quan về công việc này bắt đầu khi anh 9 tuổi. Khi ấy, cậu nhóc James Jean rất thích thú với những tấm áp phích của những bộ phim như Batman của đạo diễn Tim Burton, Star Wars của Hidllebrandt và những tác phẩm của họa sĩ minh họa Drew Struzan. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017, James chia sẻ những đạo diễn đầu tiên tìm đến anh đều không phải những người từng xem qua những poster điện ảnh James từng thực hiện, thực tế anh chưa từng thực hiện bất kỳ bức họa nào thuộc lĩnh vực này trước đây. Bằng một lý do thần kỳ nào đó, các đạo diễn nghĩ ngay đến James khi họ muốn tìm một người có thể truyền tải nội dung, giá trị bộ phim một cách sâu sắc nhất có thể. Cứ thế, những poster đình đám ra đời.
Khi nghệ thuật HỘI HỌA xuất phát từ trái tim
Trong quá trình sản xuất những tấm poster cho Everything Everywhere All At Once, The Whales và Guillermo del Toro’s Pinocchio, James Jean chia sẻ bản thân có những cách khác nhau để thấu hiểu và truyền tải những bộ phim dưới góc nhìn nghệ thuật của riêng mình. “Tôi nghĩ những tác phẩm tuyệt vời nhất của mình đều được sinh ra từ nơi sâu thẳm nhất của trái tim, từ những nơi tăm tối và đầy bất ngờ”, anh bày tỏ. James Jean đã thực hiện được tuyên ngôn nghệ thuật của mình khi những tác phẩm không đơn thuần là những hình tấm áp phích đầy màu sắc mà đó còn là câu chuyện, là cảm xúc từ chính trái tim người nghệ sĩ.
Xem thêm:
• Oscar 2023: Sự lên ngôi của các tác phẩm và diễn viên châu Á
• BAFTA 2023: All Quiet on The Western Front thắng lớn với 7 giải thưởng
• 12 sự thật về tượng vàng Oscar ít người biết
Đối với Guillermo del Toro’s Pinocchio – bộ phim hoạt hình stop-motion của đạo diễn người Mexico Guillermo del Toro, James Jean được thoải mái suy nghĩ và bắt tay thực hiện bản vẽ ngay sau khi lắng nghe vị đạo diễn chia sẻ về nguồn cảm hứng phía sau tác phẩm. Đó là câu chuyện về tình phụ tử, về những tình cảm thiêng liêng xuất phát từ trái tim tổn thương của một người cha dành cho đứa con trai kỳ lạ của mình. Khác với những tác phẩm khác, Pinocchio trong poster Guillermo del Toro’s Pinocchio được chạm khắc phù điêu nhằm tạo cảm giác bản thân được đối diện với nhân vật. Đây cũng là lần thứ hai James Jean hợp tác với đạo diễn Guillermo sau The Shape of Water.
Tương tự Guillermo del Toro’s Pinocchio, James Jean làm việc trực tiếp với đạo diễn Darren Aronofsky với bộ phim The Whale. Đây không phải lần hợp tác đầu tiên giữa James và Darren. The Fountain (2006) đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa hai người nhưng mãi đến mother! mới có sự ra đời của tấm poster đầu tiên mang tên James Jean khi anh làm việc với Darren. Những bộ phim của Darren đều mang tính thử thách và The Whale cũng không ngoại lệ. Toàn bộ ý tưởng hình thành poster mang chân dung nhân vật chính Charlie đều do James nghĩ ra. Anh đã đề xuất với Darren về một tấm áp phích chân dung được gợi cảm hứng từ phong cách hội họa của Lucian Freud (họa sĩ người Anh sinh năm 1922) và Kiki Smith (họa sĩ đương đại người Mỹ gốc Đức). Bức chân dung khắc họa tinh tế nỗi cô đơn và sự thống khổ của một người cha đầy tự ti với hoàn cảnh trước đứa con gái mình yêu thương. Sau khi ý tưởng được thông qua, James nhanh chóng thực hiện bản vẽ bằng mực ngay trên giấy và đưa vào máy để thêm màu sắc, chỉnh sửa ánh sáng. Thực tế, James Jean vốn đã từ chối lời mời hợp tác từ đạo diễn Darren vì lịch trình quá bận rộn, tuy nhiên, ngay khi chứng kiến sự trở lại của Brendan Fraser, anh đã quyết tâm thực hiện bản vẽ với hy vọng poster này sẽ giúp công chúng nhớ đến sự trở lại đầy huy hoàng của nam diễn viên. Và rồi, mong muốn của nam họa sĩ đã thành hiện thực khi Brendan Fraser trở thành Nam diễn viên chính xuất sắc nhất mùa giải Oscar 2023.
Với Everything Everywhere All At Once, James Jean lấy cảm hứng phối cảnh từ những bức họa được vẽ trên trần nhà thời kỳ Phục Hưng. Bố cục lan tỏa cho phép họa sĩ kết hợp tất cả các nhân vật và những biểu tượng trong phim nhằm tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các đối tượng. Khác với Guillermo del Toro’s Pinocchio và The Whale, James Jean không làm việc trực tiếp với bộ đôi đạo diễn The Daniels mà làm việc thông qua hãng sản xuất A24. Bản vẽ được ra đời trên iPad và được tô màu trên máy tính. James Jean cũng chia sẻ sự hợp tác giữa ông và A24 đã mang lại cho họa sĩ những trải nghiệm tuyệt vời khi được đóng góp vào thành công của một bộ phim về những nhân vật có xuất thân từ một gia đình nhập cư giống như anh.
Bên cạnh lĩnh vực điện ảnh, James Jean cũng hợp tác với những nhãn hàng lớn khác như Prada, Apple, Oppo…
Bài: Phương Thảo
Tham khảo: School of Visual Arts, Avant Arte