Lizzo & Beyoncé – Giải phóng bản thân qua âm nhạc
Tháng 7 vừa qua, làng nhạc thế giới đã chào đón sự trở lại của hai tên tuổi lớn: Beyoncé với album Renaissance và Lizzo với album Special. Không chỉ là những nghệ sĩ đương đại nổi bật, cả hai còn truyền đi thông điệp yêu thương bản thân vô cùng tuyệt vời trong sản phẩm âm nhạc của mình.
Không thể kể hết sức ảnh hưởng của Beyoncé đối với nền công nghiệp âm nhạc. Cô là nữ ca sĩ được đề cử và chiến thắng nhiều nhất trong lịch sử Grammy, là nguồn cảm hứng cho biết bao thế hệ nghệ sĩ mới, là người đã góp phần thay đổi phương thức phát hành, quảng bá và ra mắt album truyền thống. Do đó, mỗi khi Beyoncé “lục đục trở lại”, những nghệ sĩ khác cũng như người hâm mộ lại có một phen “nín thở” chờ đợi. Lemonade trước đó đã đưa Beyoncé lên một tầm cao mới với âm nhạc phản ánh thời đại, xoay quanh những vấn đề về quyền phụ nữ, người da màu hay cộng đồng LGBTQ+… Trở lại với Renaissance sau 6 năm, “Ong chúa” lại tiếp tục tạo ra một cơn địa chấn mới.
Còn với Lizzo, thành công của album Cuz I Love You đã mang về cho cô rất nhiều chiến thắng Grammy. Special ra mắt 4 năm sau đó là một đĩa nhạc đậm tính cá nhân và thể hiện được sự trưởng thành. Hợp tác với các nhà sản xuất tài năng như Max Martin, Mark Ronson… album này không chỉ mang màu sắc riêng của Lizzo mà còn ấn tượng trong cách truyền đi thông điệp với âm nhạc vô cùng độc đáo.
TRỞ LẠI VỚI ÂM NHẠC RETRO
Có thể thấy, Renaissance là một nỗ lực làm mới của Beyoncé, tiếp nối hành trình biến hóa không ngừng của cô. Thử nghiệm từ những bản Pop bắt tai ở đầu thập niên 2010 sang đến âm hưởng R’n’B/Hip-hop của Lemonade, Beyoncé quyết định sẽ không ở yên với những di sản đã có. Thay vào đó, Renaissance là một album vô cùng mới lạ và tạo nên một “Ong chúa” ta chưa từng biết. Nếu những năm qua là sự hồi sinh của nhạc dance và disco thì với album lần này, nhạc house tuy bắt tai nhưng không dễ nghe đã được Beyoncé thổi hồn trở lại.
Còn với Lizzo, nếu bạn yêu thích nguồn năng lượng không ngừng tuôn ra trong các sản phẩm trước đây, Special có thể sẽ không thỏa mãn bạn. Không khó để nhận ra đĩa nhạc lần này được viết tiết chế cũng như sắp xếp thành một concept xuyên suốt chứ không còn là tập hợp những bản hit bắt tai và có khả năng leo bảng xếp hạng như album đầu. Do đó, ta có thể bắt gặp rất nhiều thể loại, từ R’n’B/Hip-hop quen thuộc cho đến disco, Synth pop, Blues rock… để nâng tổng thể bài hát một cách hay nhất.
Như hai nghệ sĩ chia sẻ, những sản phẩm này đều được thực hiện trong bối cảnh đại dịch và điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến thành quả cuối cùng. Beyoncé tiết lộ, Renaissance không còn “đao to búa lớn” như 2 dự án gần đây vì cô muốn tạo ra một đĩa nhạc mà mọi người có thể mơ mộng và trốn thoát khỏi thực tại có phần đáng sợ. Cô cũng nói thêm rằng bản thân muốn làm một album mà ở đó không còn đánh giá, không có đòi hỏi sáng tạo hay quá nhiều suy tư, mà chỉ đơn thuần là chỗ để hét lên, để giải phóng bản thân và để tự do tìm đến vẻ đẹp mà từ lâu ta không nhận ra.
Xem thêm
• Trang: Thể hiện âm nhạc theo cách bình dị và nhẹ nhàng hơn
• Phùng Khánh Linh: “Âm nhạc đã cứu rỗi tôi”
• 4 bộ phim hay nhất về cuộc đời của các huyền thoại âm nhạc
GIẢI PHÓNG TINH THẦN TỰ DO
Phần lớn bài hát trong album mới của Beyoncé mang vẻ đẹp độc đáo, mạnh mẽ, vui tươi và vô cùng quyến rũ. Với những bản House nổi bật như Break My Soul, Move… Beyoncé đã truyền đi thông điệp về tinh thần tích cực cũng như khả năng chữa lành. Trong khi đó, Plastic Off The Sofa, Virgo’s Groove hay Church Girl… lại mang đến một tình yêu vô cùng nhạy cảm và say đắm – sở trường khác của Beyoncé. Toàn bộ album không có khoảng chờ, các bài hát được nối với nhau một cách liền mạch như một tổ khúc được phát trong các sàn nhảy, với quả cầu kim loại chiếu xuống những luồng ánh sáng rộn ràng.
Như đã nói ở trên, Beyoncé ca ngợi từng cá tính riêng của mỗi cá thể, như trong Cozy, không ít lần cô nhấn mạnh tính độc nhất (unique) của mỗi người, hay với Alien Superstar, sự tự tin của người phụ nữ là quan trọng nhất. Lizzo lại riêng tư hơn. Trong track Naked, cô nói về vẻ đẹp như điều thiêng liêng và luôn ước rằng mình được sống trong thế giới không có kỳ vọng về những khuôn thước định hình xấu – đẹp. Có thể thấy rằng, cả Beyoncé và Lizzo đều tự hào về cơ thể mình. Họ không chạy theo chuẩn mực “thắt đáy lưng ong”, nhưng bằng âm nhạc, tài năng và sự tự tin, họ khiến thế giới phải ngắm nhìn mình.
Cũng được sản xuất trong kỳ đại dịch nên các bài hát About Damn Time, Grrrls hay 2 Be Loved (Am I Ready) của Lizzo rất nhộn nhịp và vui tươi. Trong track, Everybody’s Gay, Lizzo khuyến khích mọi người hãy tự cởi bỏ mặt nạ giấu sau nỗ lực trở nên hoàn hảo để được sống tự do khi là chính mình. Track nhạc cùng tên với album này, Special, cũng thể hiện thông điệp rằng mỗi người đều đặc biệt theo một cách riêng, bởi lẽ không thể tưởng tượng ra một thế giới mà ai cũng giống như ai.
THÔNG ĐIỆP YÊU THƯƠNG BẢN THÂN
Cả Beyoncé và Lizzo đều sử dụng âm nhạc vui tươi để truyền đi thông điệp yêu thương bản thân, lựa chọn là chính mình mà không hề e ngại. Như trong Break My Soul, Beyoncé nói rằng nếu thấy bản thân không được thoải mái thì cứ quên đi để bắt đầu sống một cuộc đời mới. Trong khi với Lizzo, việc tự tin luôn là chính mình là rất cần thiết, bởi khi ta yêu chính mình thì không gì là không thể.
Thông qua âm nhạc tươi sáng và cá tính, cả hai nghệ sĩ, bằng chất liệu rộn ràng và sống động, đã mang đến hành trình thoát khỏi thực tại để đến những nơi đầy mộng mơ, những nơi không còn thù ghét mà chỉ còn âm nhạc và được là chính mình.
Ngoài sức ảnh hưởng thông qua âm nhạc, cả hai đều là những nghệ sĩ đại diện cho các thông điệp hướng về người thiểu số. Ngay từ những chuyến lưu diễn đầu tiên, Beyoncé đã thường tuyển chọn nhạc công, vũ công, nhân viên của những bộ phận thiết yếu là phụ nữ và người da màu. Ở những album sau này, có thể thấy Beyoncé ngày càng quan tâm hơn về nữ quyền cũng như cộng đồng da màu vốn là xuất thân của mình. Từ album Lemonade cho đến phim tài liệu Homecoming, Beyoncé đã tái hiện lại vẻ đẹp của người gốc Phi và truyền thống văn hóa lâu đời của họ. Trong khi với Lizzo, việc giải phóng nguồn năng lượng tích cực về cơ thể mình đã giúp không ít cá nhân thêm tự tin hơn. Cô cũng vừa mới ra mắt chương trình nhảy múa: Lizzo’s Watch Out for the Big Grrrls vào đầu năm nay, để những người phụ nữ da màu ngoại cỡ cũng có cơ hội thể hiện tài năng và đam mê của mình trên sóng truyền hình chính thống.
Có thể thấy rằng, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cả Beyoncé và Lizzo đều là những hình mẫu nổi bật cho người nghệ sĩ liên tục sáng tạo và luôn hướng đến cộng đồng. Thông điệp về việc yêu thương bản thân, tự yêu lấy mình… chưa bao giờ cần thiết như lúc này, bởi lẽ, khi mỗi người tự nhận ra sự đặc biệt (Special) của chính mình, thì đó là thời khắc Phục hưng (Renaissance) của mỗi chúng ta.
Bài: Ngô Minh
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE