ĐIỂM CHUYỂN CỦA HAI NGHỆ SĨ
Midnights ở một khía cạnh nào đó, là một đĩa nhạc nặng tính giãi bày cho những cảm xúc rối loạn. Như Taylor chia sẻ, 2 giờ sáng thường là lúc mà người ta thấy cô độc và đầy tổn thương. Đó là thời điểm mà cô giải phóng cảm xúc và cho ra đời những tuyệt phẩm. Khác với evermore hay folklore là hành trình đi vào nội tâm đậm tính tự sự, Midnights mang hơi hướm hiện đại hơn, pop hơn và cũng phản ánh tiếng lòng của nhiều người hơn.
Tương tự Taylor, đĩa nhạc lần này cũng là điểm chạm của Jack Antonoff sau khoảng thời gian giới yêu âm nhạc chứng kiến sự xuất hiện dày đặc của anh trong năm 2020, 2021, cùng với sự tương đồng trong khâu sản xuất cho Lana Del Rey (Chemtrails over the Country Club), Taylor Swift (folklore, evermore) và Clairo (Sling)… Vì thế, không ít lần người hâm mộ “khuyên” anh hãy tạm nghỉ ngơi. Và Midnights có thể là một dấu mốc, nơi cả hai nghệ sĩ đã được giãi bày thông qua những điều mới mẻ.
BÀI LIÊN QUAN
Vẫn là chất pop có nhiều tương đồng từ thời Lover, tuy thế, Midnights mang màu sắc ít tươi sáng hơn, không chứa chorus bắt tai như 1989 nhưng cũng không quá tăm tối như Reputation. Có thể nói, album lần này là điểm giao giữa pop và những thể nghiệm “indie”. Cách dùng dải synth và kiểu xử lý âm thanh của Antonoff không quá mới mẻ. Thế nhưng bằng việc hợp tác với một nghệ sĩ mạnh tính concept và quá nổi tiếng ở mảng nhạc pop, thì chất liệu thiên về indie lần này đã được phát huy tối đa tác dụng.
Những dải biến ảo của synth như các cảm giác hỗn loạn không thể giải tỏa, trong khi cách xử lý biến âm ở Midnight Rain, Question…? lại tạo được kiểu đối thoại vô cùng đặc biệt, như khi Taylor “phân thân” trong Reputation trước đó. Các âm thanh ambient với bass trầm, đục và nặng của Vigilante Shit xuất hiện đồng thời tạo ra một sự bức bối, được thể hiện thông qua giọng hát được kiểm soát tốt và đầy tự tin của Taylor đã trở thành một bản “thánh ca” về sự trả thù.
Như nữ ca sĩ đã chia sẻ, Midnights là một tuyển tập những sáng tác vào lúc nửa đêm, là cuộc hành trình đi qua những cơn ác mộng kinh hoàng cũng như những giấc mơ ngọt ngào trong cuộc đời và sự nghiệp của Taylor Swift. Nên album lần này là sự hồi tưởng, là việc giãi bày những cảm xúc mà cô từng trải qua, không phải trong hiện tại mà là một quãng thời gian rất dài. Vì thế, ở một khía cạnh nào đó, ta có dịp cảm nhận những bài nhạc pop của tuổi mới lớn mang nhiều dấu ấn từ Fearless, Red, cho đến 1989 hay Lover. Đâu đó cũng có những ca khúc mang màu sắc đen tối của Reputation đại diện cho những tình cảm và cảm xúc bùng nổ của hiện tại.
Xem thêm
• Olivia Rodrigo: Từ tài năng nhí đến “hiện tượng âm nhạc” ôm về 3 giải Grammy
• 4 bộ phim hay nhất về cuộc đời của các huyền thoại âm nhạc
• Trang: Thể hiện âm nhạc theo cách bình dị và nhẹ nhàng hơn
5 CẢM THỨC TẠO NÊN KIỆT TÁC MIDNIGHTS
Có thể nói, album Midnights như một tấm thảm được đan dệt từ những cảm xúc, những mơ mộng, những giọt nước mắt và những nuối tiếc trong cuộc đời của Taylor. Có 5 cảm thức đã hình thành nên đĩa nhạc này, đầu tiên là “self-loathing” – cảm thức căm ghét bản thân, luôn nghĩ mình không đủ tốt và không xứng đáng để được tôn trọng. Điều này thể hiện rõ nét ở ca khúc Anti-Hero, khi Taylor Swift xem mình là kẻ phá bĩnh – một troublemaker thật sự trong mọi vấn đề và mọi tình huống.
Trong khi đó, Midnight Rain với cách xử lý âm thanh đặc sắc của Jack Antonoff đã thể hiện thành công cuộc đối thoại giữa hai chọn lựa không hề dễ dàng. Một bên là ánh nắng, một bên là mưa đêm. Một người yêu thích cảm giác nhàn nhã, mong muốn hôn nhân, nhưng người kia lại theo đuổi danh vọng và mong muốn sự độc lập… Đâu là chọn lựa, đâu là ưu tiên? Đó là sự bế tắc mà Taylor luôn phải đối diện: sự nghiệp và tình yêu là hai thứ mà nữ ca sĩ không thể nào đưa ra lựa chọn một cách vẹn toàn.
Mơ tưởng về sự trả thù cũng là cảm thức thứ hai của album này. Có thể nói Taylor Swift là người xử lý khủng hoảng vô cùng lý trí và tinh tế, khi cô tận dụng những gì từng chống lại mình làm đòn bẩy. Ở giai đoạn Reputation, khi bị gọi là rắn, cô không ngần ngại đem hình tượng này lên sân khấu để trình diễn, xem đó như biểu tượng của sức mạnh và lời đáp trả của cô đối với những kẻ thách thức và khiêu khích mình. Karma là một track nhạc có phần giễu nhại như thế với những giai điệu khá vui tươi. Nói về bài hát này, Taylor bộc bạch: “Bài hát được viết nên từ những cảm xúc như vô cùng hạnh phúc, vô cùng tự hào về những gì xảy ra trong cuộc đời, cảm giác như tất cả mọi thứ đều là phần thưởng cho những hành động đúng đắn mà bạn đã thực hiện”.
BÀI LIÊN QUAN
Trong khi đó, Vigilante Shit lại mang đến cảm giác oi bức và ngột ngạt. Nó mang sức nặng của những âm bass cùng cấu trúc lơ lửng, tưởng như sắp bùng nổ ở đoạn điệp khúc, nhưng rồi điều đó đã không xuất hiện. Thay vào đó, Taylor mang vào ca khúc những đoạn bridge vô cùng lạ lẫm với những giai điệu có phần phá cách. Hướng về tình yêu, Taylor thừa nhận bản thân sẽ khoác lên mình lớp vỏ trả thù những gì đã qua.
Thứ ba là sự nuối tiếc và những băn khoăn, liệu rằng nếu bản thân đã lựa chọn khác đi trong quá khứ thì ở hiện tại, mọi thứ sẽ như thế nào? Điều đó thể hiện ở You’re On Your Own, Kid mang đậm màu sắc của những album đời đầu. Cùng với Question…?, đây là 2 track khắc họa tình yêu của những người trẻ và những khoảnh khắc tự vấn về sự thất bại và những ngã rẽ mà nữ ca sĩ đã lựa chọn trong cuộc đời.
Cảm thức thứ tư là khi mọi thứ đảo lộn và rồi vỡ tan, được thể hiện rõ qua hai track Maroon và Bejeweled. Là lời đáp trả đanh thép cho một mối tình không được trân trọng, Bejeweled gợi nhớ đến một khoảnh khắc ở Met Gala 2016 khi Taylor lộng lẫy trong chiếc đầm đính đá, khiêu vũ cùng Tom Hiddleston thay vì bạn trai lúc đó là Calvin Harris. Đó là nỗi đau nhưng được Taylor đáp lại bằng sự mạnh mẽ, dẫu tình yêu của mình bị xem nhẹ nhưng cô vẫn tự tin sải bước vào căn phòng và khiến “cả không gian tỏa sáng” (make the whole place shimmer). Suy cho cùng, Taylor cũng nhận ra, mình xứng đáng hơn gấp nhiều lần so với vòng tay của một chàng trai nào đó.
Tuy thế, chính sự kiện đó sẽ lại mở ra một cánh cửa khác, là việc chìm đắm vào trong tình yêu, mà như Taylor chia sẻ, đó là cảm thức rơi vào lưới tình. Tiếp nối nỗi đau Bejeweled để lại, Labyrinth là một track nhạc mang nhiều hy vọng cùng sự chữa lành và phục hồi nhanh chóng từ những tổn thương. Taylor dành nhiều bài hát cho người tình hiện tại, người có thể khiến cô lao về nhà chỉ để chìm khuất trong một làn khói có màu oải hương (Lavender Haze), với sự ngọt ngào của Sweet Nothing và tự giễu mình là “kẻ mưu mô” trong Mastermind.
Xem thêm
• 7 điều chúng ta học được từ nghệ thuật Kintsugi của người Nhật
• Lizzo & Beyoncé – Giải phóng bản thân qua âm nhạc
Snow On The Beach kết hợp cùng Lana Del Rey có thể được xem là dấu ấn của Midnights. Là màn đối thoại của hai phụ nữ đang yêu, bài hát này có phần tương đồng về mặt nội dung với ca khúc kinh điển Tell Him, khi Lana đóng vai trò của Barbra Streisand trong việc hướng dẫn “cách yêu” cho người thiếu nữ vừa mới có được tình yêu mình hằng mong ngóng. Không chia câu, không hòa giọng trực tiếp, Lana chìm khuất dưới những lớp bè để rồi nổi lên một lần duy nhất ở câu bridge “Like snow on the beach” nhưng lại tạo nên hiệu ứng đáng nhớ và đầy ấn tượng.
Xô đổ hết mọi kỷ lục của các nền tảng nghe nhạc trực tuyến cũng như doanh số tiêu thụ thuần trong tuần đầu phát hành, Midnights là thành công mới của Taylor Swift và Jack Antonoff trong những thể nghiệm có phần mới mẻ với thể loại synth-pop và các âm thanh ambient. Midnights có lẽ không chỉ đại diện cho những đêm không ngủ của Taylor, mà nó còn đại diện cho những tổn thương, những nỗi băn khoăn và cả nỗi đau mà bất cứ ai cùng từng phải đối diện trong cuộc đời của chính mình. Có thể nói, album phòng thu thứ 10 của Taylor Swift là một nguồn năng lượng ngọt ngào và chữa lành cho những đêm dài đầy trăn trở.
Nhóm thực hiện
Bài: Ngô Thuận Phát
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE