Không đi theo lối mòn phát sóng từng tập một để gây sự tò mò, Netflix đã quyết định trình làng trọn vẹn 10 tập phim, đưa khán giả bước vào một hành trình cảm xúc từ ngọt ngào, lãng mạn cho đến nghẹn ngào. Tính đến ngày 24/11, bộ phim án ngữ vị thứ thứ 2 trên bảng xếp hạng chương trình truyền hình được xem nhiều nhất tại Việt Nam, chỉ sau siêu phẩm hoạt hình Arcane của Riot Games.
Mr. Plankton kể về Hae Jo, một người đàn ông tự do, nổi loạn và cô đơn, mới nhận được tin mình mắc bệnh hiểm nghèo và chỉ còn vài tháng ngắn ngủi để sống. Quyết tâm sống trọn vẹn những ngày cuối đời, Hae Jo lên kế hoạch “bắt cóc” Jae Mi – người yêu cũ của mình tại đám cưới của cô. Anh mong muốn cô tham gia cùng anh vào cuộc phiêu lưu tìm kiếm cha ruột của mình. Ban đầu, Jae Mi phản kháng quyết liệt và luôn tìm cách thoát khỏi anh, nhưng dần dần, hai trái tim cô đơn bắt đầu xích lại gần nhau, chữa lành vết thương và sưởi ấm cho nhau trong những ngày tháng ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa.
BÀI LIÊN QUAN
Tình yêu của những kẻ bất hạnh
Trước khi Hae Jo được sinh ra, cha anh gặp phải vấn đề sức khỏe. Ông và vợ quyết định đông lạnh tinh trùng tại một phòng khám hiếm muộn để có thể có con trong tương lai. Tuy nhiên, phòng khám đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi cấy tinh trùng của một người hiến tặng khác vào mẹ Hae Jo. Sai lầm này phải đến tám năm sau mới được phát hiện và thái độ của cha đối với Hae Jo trở nên lạnh lùng, xa cách. Hae Jo, người luôn ngưỡng mộ và yêu thương cha, không thể hiểu tại sao anh lại bị đẩy ra khỏi cuộc sống của người đàn ông mà anh xem là hình mẫu. Những bối rối và tổn thương khiến anh quyết định rời xa gia đình, bỏ trốn và sống một cuộc đời lang bạt.
Trong suốt những năm tháng trưởng thành, Hae Jo dần trở nên hoài nghi về cuộc sống và thế giới xung quanh. Sau những tổn thương và thất vọng, anh dần chấp nhận cuộc sống là một nơi đầy rẫy bất công. Tuy nhiên, một sự thay đổi lớn đến với anh khi anh gặp Jo Jae Mi (Lee Yoo Mi), một người phụ nữ có quá khứ tương đồng với mình.
Jae Mi là một cô gái mồ côi từ nhỏ, chưa từng cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ. Giống như Hae Jo, cô hiểu rõ nỗi đau của việc không có một mái ấm trọn vẹn. Chính vì vậy, cô khao khát có thể trở thành người mẹ, mang đến tình yêu và sự chăm sóc cho những đứa con của mình – những điều mà cô luôn thiếu thốn suốt cuộc đời. Bi kịch thay, Jae Mi phát hiện bản thân bị tiền mãn kinh sớm và không thể có con.
Mr. Plankton là một bức tranh ấm áp nhưng đầy đau đớn về tình yêu, mất mát và cuộc sống của một chàng trai xui xẻo và một cô gái bất hạnh. Hai con người như cặp nam châm thu hút mọi nỗi khổ đau của vũ trụ. Khi gặp nhau, Hae Jo và Jae Mi bắt đầu một mối quan hệ đầy lãng mạn, với những cảm xúc mãnh liệt và sự gắn kết sâu sắc. Theo thời gian, Jae Mi thể hiện rõ mong muốn có một gia đình hạnh phúc, một mái ấm đầy đủ tình thương, Hae Jo lại cảm thấy mình không thể đáp ứng được những ước mơ đó.
Anh cho rằng những người như họ chưa bao giờ được trải nghiệm tình yêu trọn vẹn từ cha mẹ, vì vậy anh tin cả anh và Jae Mi đều không có khả năng trao đi thứ mà họ chưa từng có. Họ không thể cho người đói thức ăn khi chính họ cũng đang chết đói. Hae Jo không muốn trở thành vật cản cho những giấc mơ của Jae Mi. Cuối cùng, hai người yêu nhau chia tay và quyết định đi theo những con đường riêng.
Ngay từ tựa đề “Plankton” – những sinh vật phù du, bộ phim đã khéo léo ví von cuộc đời của Hae Jo và Jae Mi. Cả hai đều là những con người nhỏ bé trong xã hội, bị cuốn theo những dòng chảy của số phận, cứ thế vướng vào bi kịch này đến bi kịch khác mà không thể thoát ra. Nhưng cũng chính sự tầm thường của họ, “một cô gái không bằng một củ khoai tây và một chàng trai không bằng một cây nấm” lại vô tình gieo mầm hy vọng cho người còn lại. Jae Ho và Jae Mi có thể không quan trọng với thế giới xung quanh, nhưng đối với nhau, họ lại là tất cả.
Phim được kể theo lối phi tuyến tính, đan xen giữa quá khứ và hiện tại, khám phá những bi kịch uẩn khuất bao trùm lên cuộc sống của những người trẻ. Dù tưởng chừng như đã buông bỏ tất cả, cả hai nhân vật cuối cùng tìm thấy nhau, cùng nhau vun đắp một tình yêu đơn sơ trong không gian lạnh lẽo, xám xịt bao trùm suốt bộ phim.
Tương tự như Uncontrollably Fond (2016), Mr. Plankton hé mở một cái kết không viên mãn từ ban đầu, nhưng phim thành công níu giữ người xem và khiến họ hy vọng – một hy vọng mỏng manh rằng tình yêu, dù thế nào đi nữa, vẫn sẽ có thể thay đổi số phận. Cái kết của Mr. Plankton đầy đắng cay mà cũng ngọt ngào. Nó khuyến khích chúng ta học cách tha thứ, không nuối tiếc, đồng thời nhắc nhở khán giả về giá trị của từng giây phút trong đời.
Xem thêm
•10 bộ phim đáng chú ý của “học trò Lisa” Ngu Thư Hân
•9 bộ phim Hàn Quốc được mong đợi nhất trong năm 2025
•[Review phim] “Jeongnyeon: The star is born”: Không chỉ là câu chuyện nữ quyền và bản dạng giới
Hành trình của những sinh vật bé nhỏ trong vũ trụ rộng lớn
Mặc dù sinh vật phù du chỉ là những sinh vật nhỏ bé nằm ở dưới cùng của chuỗi thức ăn, nhưng chính chúng lại là nguồn sống cho cả đại dương. Nếu không có sinh vật phù du, cá sẽ không có thức ăn và con người sẽ thiếu ôxy để thở. Chúng tỏa sáng theo cách riêng của mình, duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái dù phải hy sinh bản thân. Hae Jo đã sống trọn vẹn như một sinh vật phù du – nhỏ bé nhưng đầy giá trị và đó chính là thông điệp sâu sắc mà bộ phim muốn truyền tải.
Hành trình tìm cha ruột của Hae Jo là một chuỗi những khoảnh khắc thấm đẫm nỗi buồn khi anh vật lộn với nỗi đau, tình yêu không được đáp lại và vô số những thất vọng cay đắng. Dù phải đối mặt với những tổn thương sâu sắc, anh vẫn tìm thấy niềm vui trong những điều tưởng chừng ngớ ngẩn, mang lại tiếng cười cho người xem.
Khi Hae Jo gặp gỡ những nhân vật khác, từ Jae Mi, Eo Heung, cậu bạn đồng nghiệp… mỗi người đều đang vật lộn với những khó khăn riêng, anh bắt đầu nhận ra rằng sự cô đơn và đau đớn mà anh trải qua không phải là điều duy nhất. Những khoảnh khắc nhỏ bé, tầm thường, dần dần trở thành những bài học quý giá về sự kết nối.
Cuộc hành trình đầy hỗn loạn này còn có sự tham gia của người chồng sắp cưới của Jae Mi, người tìm cách đưa cô trở về. Cùng nhau, cả ba nhân vật bắt đầu một cuộc phiêu lưu đầy ắp những bất ngờ và những bước ngoặt đầy kịch tính. Mặc dù câu chuyện có phần hỗn độn ở những phút đầu, nhưng khi tất cả những bí mật bị che giấu cuối cùng được hé lộ, mọi thứ bắt đầu trở nên tươi sáng và dễ hiểu hơn. Từng nhân vật đều xứng đáng được cảm thông. Họ là ba con người chạy theo tự do, tìm kiếm sự giải thoát và học cách yêu thương bản thân cũng như người khác nhiều hơn.
Mr. Plankton là câu chuyện về hành trình tìm kiếm mục đích trong một thế giới rộng lớn, vô cảm và việc khám phá ý nghĩa từ những kết nối bất ngờ. Bộ phim là một cuộc phiêu lưu đầy u sầu nhưng cũng ngập tràn hy vọng, nhắc người xem về sự đồng cảm chung giữa con người.
Tam giác tình yêu nhưng không cổ điển
Bên cạnh những chủ đề sâu sắc và đẹp đẽ, Mr. Plankton chinh phục trái tim người xem bằng cách xây dựng hệ thống nhân vật chặt chẽ. Ba nhân vật chính trong Mr. Plankton: Hae Jo, Jae Mi và Eo Heung không chỉ gây ấn tượng bởi diễn xuất tinh tế mà còn bởi sự phát triển phức tạp trong tính cách của họ.
Trong đó, Hae Jo là một nhân vật đầy mâu thuẫn. Anh có thể thô lỗ và cay nghiệt, nhưng đó không phải là bản chất của anh mà là hệ quả của một trái tim nhiều tổn thương. Cảm giác bị phản bội khiến anh tin rằng không ai xứng đáng nhận được tình yêu trọn vẹn, vì vậy anh tự bảo vệ mình bằng cách đẩy xa mọi người. Chính sự giằng xé này giữa mong muốn yêu thương và nỗi sợ bị tổn thương làm cho Hae Jo trở nên xung đột.
Woo Do Hwan đã thể hiện xuất sắc sự mâu thuẫn trong tâm hồn của Hae Jo, một người đàn ông mang vỏ bọc mạnh mẽ bên ngoài nhưng chứa đựng nỗi đau và sự cô độc sâu thẳm bên trong. Hai phân cảnh mà Hae Jo thể hiện cảm xúc mãnh liệt nhất là khi anh khóc sau khi chia tay Jae Mi ở cuối tập 9 và khi anh đoàn tụ với cha mình ở tập cuối. Những phân cảnh này đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của nhân vật và là minh chứng cho tài năng diễn xuất của Woo Do Hwan.
Lee Yoo Mi đã thể hiện tròn trịa nhân vật Jae Mi, mang đến một hình ảnh đầy cảm xúc về một phụ nữ khao khát tình yêu, gia đình và sự chấp nhận. Jae Mi là một phần không thể thiếu trong mạch truyện, gánh vác trọng trách của cả hai câu chuyện riêng biệt: một câu chuyện tình yêu đầy sóng gió với Hae Jo và một câu chuyện rắc rối hơn với Eo Heung.
Lee Yoo Mi khiến người xem cảm nhận được nỗi cô đơn của Jae Mi và làm cho mỗi khoảnh khắc cô xuất hiện trên màn hình trở nên thuyết phục. Cô khéo léo thể hiện những nỗi đau nội tâm của nhân vật, từ cảm giác bị bỏ rơi cho đến khát khao tìm kiếm một mái ấm và tình yêu thương, đặc biệt khi Jae Mi phải đối diện với sự lựa chọn giữa hai người đàn ông trong cuộc đời mình.
Eo Heung, mặc dù ban đầu có thể bị hiểu lầm là chướng ngại vật trong mối quan hệ của Hae Jo và Jae Mi, thực tế lại là một nhân vật vô cùng quan trọng và có lý tưởng riêng. Bộ phim đã khéo léo khắc họa anh như một nhân vật có sự đa tầng cảm xúc chứ không phải là kẻ thứ ba mà người xem dễ dàng nghĩ đến. Heung là hình ảnh đối lập hoàn hảo với Hae Jo. Heung là tất cả những gì Hae Jo không phải. Trong khi Hae Jo là hình mẫu nam tính, lôi cuốn và luôn tự tin vào bản thân, thì Heung lại là người vụng về, yếu đuối và nhút nhát.
Tuy nhiên, khi Hae Jo rời bỏ Jae Mi và chạy trốn, Heung quyết tâm ở lại và chiến đấu vì cô, ngay cả khi anh biết mình có thể không bao giờ chiến thắng. Điều làm Heung nổi bật là lòng kiên định và sự kiên cường trong trái tim anh. Động cơ hành động của Heung xuất phát từ tình yêu thuần khiết và lòng chân thành, điều mà đôi khi những nhân vật khác, như Hae Jo, không thể tìm thấy trong chính mình.
Vai diễn của sao nam kỳ cựu Oh Jung Se là sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ yếu đuối bề ngoài và sự mạnh mẽ bên trong. Sự phức tạp của Heung mang đến một chiều sâu cảm xúc rất thực và đầy nhân văn cho bộ phim.
Theo sự phát triển của kịch bản, mối quan hệ giữa ba nhân vật chính dần trở nên chồng chéo hơn, khi các ranh giới giữa tình bạn, tình yêu, đối thủ và anh em ngày càng trở nên mờ nhạt. Mỗi người đều mang đến dấu ấn riêng cho vai diễn của mình, giúp họ trở thành phần không thể thiếu của câu chuyện.
Nhóm thực hiện
Bài: Hoàng Thúy Vân
Ảnh: Tổng hợp