Mua lại 21st Century Fox, Walt Disney muốn tấn công thị trường online
Thương vụ mua lại mảng kinh doanh giải trí của 21st Century Fox không chỉ giúp Walt Disney thâu tóm các đầu phim và chương trình truyền hình mà quan trọng hơn, đây là động thái tấn công thị trường dịch vụ trực tuyến của “Nhà Chuột”.
Mới đây, thông tin gã khổng lồ Walt Disney mua lại mảng kinh doanh giải trí của công ty truyền thông đa quốc gia 21st Century Fox với giá 52.4 tỷ đô la Mỹ khiến cộng đồng xôn xao. Fan hâm mộ mong chờ các siêu anh hùng vốn thuộc quản lý của Fox như X-Men, Fantastic Four, Deadpool sẽ sáp nhập vào nhà Marvel và có thể xuất hiện trong các phần phim Avengers tiếp theo. Giới chức sắc Mỹ thì quan ngại thương vụ này sẽ mang đến cho Walt Disney lợi thế nắm độc quyền ngành, khi 6 studio lớn (Warner Bros., 21st Century Fox, Paramount Pictures, Universal, Sony và Walt Disney) giảm xuống còn 5. Mất một chân, thế cân bằng sẽ dần bị phá vỡ.
Tuy nhiên, các chiến lược gia nhận ra đây là nước cờ thông minh của Walt Disney khi nắm bắt rất nhanh xu thế truyền thông hiện đại. Bên cạnh việc thâu tóm các đầu phim nổi tiếng và chương trình truyền hình, mục tiêu lớn hơn của Disney chính là sử dụng nền tảng Sky và Hulu để đẩy mạnh dịch vụ streaming, trở thành đối thủ cạnh tranh với Netflix, Amazon Prime, xa hơn là Facebook và Google trong tương lai.
Thương vụ chấn động ngành truyền thông
Khi chính thức đạt được thỏa thuận chuyển nhượng từ Rupert Murdoch, Walt Disney sẽ nắm trong tay quyền sản xuất các tựa phim điện ảnh nổi tiếng như Avatar, Deadpool, X-Men và loạt phim truyền hình ăn khách như Modern Family và The Simpsons. Disney cũng nhận được quyền kiểm soát các chương trình truyền hình của Fox như National Geographic, Star TV, kênh Nat Geo, Sky, Hulu, FX Networks.
CEO của Walt Disney Bob Iger (trái) và Rupert Murdoch (phải). (Ảnh: Business Wire)
Murdoch chỉ giữ lại kênh tin tức Fox News và Fox Sport – hai thứ cơ bản mà ông thực sự hiểu và yêu – cùng một số nền tảng cơ bản như Fox Business Network, Fox Broadcasting Company, Fox Television Stations Group và mạng lưới truyền hình cáp thể thao FS1, FS2, Fox Deportes, Big Ten Network.
Ngoài ra, Disney cũng sẽ chịu trách nhiệm một khoản nợ của Fox với giá trị 13.7 tỉ đô, khiến cho tổng giá trị giao dịch lên đến 66 tỉ đô la Mỹ.
Tại sao Disney mua lại Fox?
Nguồn: BBC
Disney đã sở hữu rất nhiều công ty tin tức, điện ảnh và giải trí với tổng giá trị tài sản lên đến 95.79 tỉ đô. Tuy nhiên, môi trường truyền thông hiện nay đang thay đổi chóng mặt với xu hướng nghiêng hẳn về các thao tác giao tiếp trực quan, khi mà các công ty công nghệ như Amazon, Netflix, Facebook, Google… không ngừng thu hút khách hàng bằng các chiến lược mới mẻ.
Disney thấy rõ điều đó và việc mua lại Fox chính là động thái thể hiện chiến lược đầu tư của “Nhà Chuột” vào các nền tảng phát trực tuyến, nhằm chống lại suy thoái trong kinh doanh truyền hình trả tiền và các mối đe dọa từ những đối thủ mới này. Công ty tin rằng thỏa thuận này sẽ tạo ra quy mô để cạnh tranh, và dự kiến sẽ sử dụng “ít nhất” 2 tỷ đô la từ chi phí tiết kiệm của công ty mới để khởi động. David Yelland, cựu chủ bút tờ The Sun thuộc sở hữu của Murdoch cho rằng, giao dịch này sẽ đặt Disney vào thái cực mới, cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon. “Trong 10 năm tới, sẽ có hai gã khổng lồ Trung Quốc và bốn gã khổng lồ Mỹ và trong số các công ty giải trí hiện tại, kẻ sống sót duy nhất chính là Disney.”.
Ảnh: IGN Southeast Asia
Hiện tại, Disney đã nắm trong tay các thương hiệu đình đám như hãng hoạt hình Pixar. Dreamworks II, hãng truyện tranh và phim siêu anh hùng Marvel, giữ quyền sản xuất các sản phẩm liên quan đến Star Wars của Lucasfilm, chiếm 30% cổ phần trong dịch vụ online Hulu và kênh thông tin ABC. Tuy nhiên, thương vụ lần này sẽ giúp Disney bước lên vị thế mới khi thâu tóm được Sky (cung cấp gần 50 triệu thuê bao ở châu Âu), mạng Star India (với 58 kênh bằng 8 thứ tiếng, đạt 650 triệu khách hàng) và gần như toàn bộ cổ phần trong Hulu. Mục tiêu đầu tiên mà họ hướng tới là dịch vụ phát trực tiếp – streaming – để cạnh tranh với Netflix. Dự kiến dịch vụ sẽ ra mắt vào năm 2019.
Hướng đi của Fox
Nguồn: BBC
Bằng việc giữ lại các sản phẩm chủ chốt như Fox News Channel, Fox Business Network, Fox Broadcasting Company, Fox Sports, Fox Television Stations Group và các mạng lưới cáp thể thao FS1, FS2, Fox Deportes và Big Ten Network, Murdoch đang hướng tới một công ty nhỏ hơn, tập trung vào tin tức và các sự kiện thể thao trực tiếp lớn ở Mỹ.
Lachlan Murdoch, con trai của Rupert Murdoch, cho biết: “Trong khi các thương vụ sáp nhập thể hiện tính quy mô thì “Fox mới” lại trở về với nguồn gốc của mình, một thương hiệu không thiên về lợi nhuận, mạnh mẽ và thách thức”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng thương vụ lần này mở ra cơ hội hợp nhất Fox với các doanh nghiệp tin tức, tiêu biểu là việc thành lập một nhóm xuất bản tin tức riêng mang tên News Corp., công ty sở hữu tờ Times và Sun, vẫn được kiểm soát bởi nhà Murdoch.
Rupert Murdoch (Ảnh: WXXI News)
Ngoài ra, một phần thỏa thuận trong hợp đồng là các cổ đông của Fox sẽ có 25% cổ phần trong “Disney mới”, mà với Rupert Murdoch, đó là “một bước ngoặt tiếp theo trên hành trình của chúng tôi”. Và “Liệu chúng tôi có rút lui không?”, Murdoch nhấn mạnh: “Tuyệt đối không”.
Cuộc chơi vẫn còn dài ở phía trước. Hãy chờ xem!
Bài: Đ.T (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)